หนึ่งในแนวเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของเหล่าเกมเมอร์เลยก็คงจะหนีไม่พ้นแนว FPS Shooter หรือแนวถือปืนไล่ยิงในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งก็มีเกมดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Counter-Strike, Call of Duty, Battlefield และอื่นๆ อีกมากมายเลย โดยแต่ละเกมก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป
แต่ในวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับ 10 ทฤษฏีเรื่องแปลกๆ ที่พบเจอภายในเกม FPS ว่ามันมีอะไรบ้างแบบพอสังเกตแล้วต้องร้องว่า เฮ้ย! จริงด้วย หรือหลายจุดๆ ที่เรามองข้ามไป ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า
10. เยลลี่แดงบนหน้าจอ
หนึ่งในวิธีการที่หลายๆ เกม FPS ยุคสมัยนี้มักนำมาใช้กับ เยลลี่แดง ที่จะแสดงออกเมื่อตัวละครเราได้รับความเสียหายอย่างมากหรือกำลังใกล้ตาย ซึ่งมันก็ทำให้เราเข้าใจได้ง่ายด้วยนะเวลามีเจ้าเยลลี่พวกนี้ขึ้นมา เป็นเหมือนเครื่องเตือนสติด้วยว่า “เฮ้ย นายกำลังจะตายนะ รีบหลบไปฟื้นเลือดก่อนไหม”
แต่ในความเป็นจริงคือ เวลาคุณโดนยิงเนี่ยเลือดมันจะออกตามแผลถูกต้องไหม จึงทำให้ไอเยลลี่แดงเนี่ยมันไม่ควรจะเกิดขึ้นเว้ยคุณ นอกจากคุณจะโดนยิงเข้าหัวหรือลูกตาอันนั้นมันก็อีกเรื่องนึง แต่นี่คือแบบโดนยิงมือแต่เลือดไปคั่งในลูกตาซะงั้นอะ แถมบางเกมเวลาไอเยลลี่พวกนี้มันยังทำให้ตาเราพล่าเบลออีกด้วย มันจึงเป็นเรื่องแปลกๆ อีกอย่างของเกมแนวนี้ก็ว่าได้ ถ้าหากเป็นเกมแนวกำลังภายใน ธาตุไฟเข้าแทรกนี่จะไม่แปลกเลย แต่นี่มันไม่ใช่อะ!
9. เคลื่อนที่ไวขึ้นเมื่อจับมีด
อันนี้ผมมั่นใจเลยว่าหลายๆ คนก็อาจจะเคยรู้สึกงงกับเรื่องนี้บ้างว่า เฮ้ย! ทำไมอะ ทำไมเวลาเราถือมีดแล้วตัวละครของเราวิ่งไวขึ้น จนบางทีมันก็ทำให้ผมสงสัยว่าไอมีดที่เราถือเนี่ย มันเป็นมีดวิเศษหรือมีดศักดิ์สิทธิ์ ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับผู้ใช้ เหมือนตามซีรี่ส์กำลังภายในหรือนิยายต่างโลกรึเปล่านะ
เพราะถ้าเอาตามความเป็นจริงแล้วถึงแม้เราจะเปลี่ยนมาจับมีดแล้ววิ่ง แต่พวกปืนทั้งหลายก็ยังคงติดอยู่บนตัวของเราไม่ได้หายไปไหน เท่ากับว่านํ้าหนักของอุปกรณ์ต่างๆ ยังอยู่คงเดิมถูกต้องไหม? แล้วถ้ายังงั้นทำไมเราถึงวิ่งได้ไวขึ้น ตัวเราถึงเบาลงล่ะ จะบอกว่า “เพราะถือปืนมันเลยเกะกะ วิ่งไม่ถนัด” ก็ไม่ใช่อะ
หลายเกมสมัยนี้ พอเราเริ่มเข้าโหมดวิ่งตัวละครของเราก็มักจะทำการปรับตำแหน่งปืนเพื่อให้วิ่งได้ถนัดขึ้น ซึ่งความเร็วก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก แต่พอลองสลับมาจับมีดเท่านั้นก็เหมือนกับมีวิชาตัวเบาขึ้นมาทันทีเลย คือถ้ามันเป็นเรื่องปกติล่ะก็นักวิ่งมาราธอนทุกคนคงถือมีดวิ่งลงสนามกันเต็มไปหมดแล้วป่านนี้
8. ใช้อุปกรณ์เป็นทุกชนิด แม้ไม่เคยฝึกมาก่อน
สำหรับเรื่องแปลกๆ ข้อนี้ ถ้าเป็นเกมแนว FPS สมจริงก็คงไม่มีปัญหาเท่าไหร่นัก แต่กับเกมแนวไซไฟหรือแนวแฟตาซีไปเลยมันจะค่อนข้างไม่สมเหตุสมผลในระดับนึงเลย กับความสามารถเหนือมนุษย์ในการหยิบจับทุกอาวุธมาใช้ได้ ทั้งๆ ที่ไม่รู้จักหรือเคยฝึกการใช้มันมาก่อน
ยกตัวอย่างเช่นตัวละครของคุณเป็นมนุษย์เดินดินธรรมดาไม่เคยยุ่งกับสงครามเลย จนวันนึงมีเหล่าเอเลี่ยนมาบุกโลกทำให้คุณต้องจับอาวุธเพื่อเข้าต่อสู้ ถ้าหากเป็นอาวุธทางการทหารก็อาจจะเข้าใจได้ว่า คุณอาจจะเป็นอดีตทหารหรือเคยผ่านการฝึกฝนมา
แต่กับบางเกมคือสามารถเข้าไปหยิบเทคโนโลยีปืนเอเลี่ยนของพวกมันมาใช้ได้เลย แถมยังยิงแม่นเข้าหัวทุกนัดเลยด้วย ไปจนถึงบางครั้งยังสามารถเข้าบังคับยานรบของพวกมันได้อีก ขนาดขับเครื่องบินรบของเราเองยังยากเลย แล้วพวกคุณพี่ไปเรียนรู้วิธีใช้ของพวกมันมาจากไหน!!
7. หลบหลังกำบัง กันได้ทุกอย่าง
ถ้าไม่อยากโดนยิงตายหรือโดนส่องหัวระเบิดต้องทำยังไงล่ะ? ก็หลบหลังที่กำบังสินาย ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติทั่วไปนะคงไม่มีใครบ้าพลังวิ่งฝ่าดงกระสุนเพรียวๆ หลอกจริงไหม เพียงแต่ไอความแปลกมันไม่ได้อยู่ตรงวิธีการหลบ แต่มันอยู่กับไอสิ่งที่เราไปหลบต่างหาก
การหลบหลังกำแพงเหล็กหรือเสาคอนกรีตหนาๆ กระสุนทั่วไปจะยิงไม่เข้ามันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่กับบางเกมมันจะมีพวกของบางอย่างที่มันไม่ควรจะนำมากำบังตัวเราได้แถมยังสามารถกันได้ทุกอย่างเลย ชนิดว่าถ้าอุกกาบาตพุ่งมาชน ผมว่าไอเจ้าของพวกนี้ก็คงไม่เป็นไรเลยด้วยมั้ง
ยกตัวอย่างเช่นบางเกมที่ตัวของเราสามารถไปแอบหลัง เก้าอี้ ถังขยะ หรือแม้แต่หลังโซฟาเองก็ตามที ถ้ายึดตามหลักความเป็นจริงแล้วละก็ของเหล่านี้ไม่สามารถช่วยให้คุณรอดจากกระสุนปืนได้แม้แต่นิดเดียว แต่กับในบางเกมไม่ใช่เพียงแค่กันกระสุนได้เท่านั้นนะ พวกมันยังช่วยกันระเบิดได้อีก คือมันไม่ใช่อะ! ถ้าอย่างนั้นทหารไปรบไม่ต้องใส่เกราะกันไปแล้วพกถังขยะไปคนละอันก็พอแล้ว
6. หน้าที่ซึ่งได้รับมักจะไม่ตรงกับตำแหน่ง
เพื่อนๆ คนไหนพอจะรู้จักกับระบบทางการทหาร ก็น่าจะเข้าใจกันดีว่าภายในจะมีการแบ่งตำแหน่งแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นแพทย์สนาม พลแม่นปืน หน่วยจู่โจม และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมักจะมีหลายๆ เกมชอบบีบให้เราต้องไปทำหน้าที่เกินเลยจากตำแหน่งเรามากโขเลย
ยกตัวอย่างเช่นตำแหน่งพลแม่นปืน หรือ Sniper ตามความเป็นจริงพวกเขาเหล่านี้จะมีหน้าที่ในการประจำจุดตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง และพร้อมซุ่มยิงจากระยะไกลได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมมักจะมีหลายๆ เกมมักจะเอาพวกเขาเหล่านี้ออกมารับภารกิจเป็นสายลับแทนซะงั้น ทั้งการลอบเข้าฐานศัตรู การจับตัวประกัน การล้วงข้อมูลเอกสารลับ หรือแม้แต่การแบกปืนสไนเปอร์วิ่งลงไปกลางสนามรบก็ตามที
หรืออย่างทหารสาย Support มีหน้าที่คอยช่วยเหลือตำแหน่งต่างๆ แต่บางเกมกลับเอาพวกพี่แกไปถือปืนกลหนักแล้ววิ่งลุยแนวหน้าซะงั้นอะ แบบนั้นจะเรียกซัพพอร์ตได้ยังไงล่ะนั่น
5. การปีนบันไดอันเหนือชั้น
ในส่วนเรื่องนี้เกมยุคใหม่ในปัจจุบันอาจจะไม่เห็นเท่าไหร่นัก เพราะมักจะมีการพยายามทำให้ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด แต่ประเด็นมันเกิดขึ้นจากเกมยุคก่อนๆ นี่สิ กับการปีนบันไดอันเหนือชั้นโดยไม่จำเป็นต้องใช้มือในการจับราวเลย
คือถ้าตามหลักควาเป็นจริงคนเราจะปีนบันไดได้ มือต้องจับราวเพื่อนประครองตัว และใช้เท้าในการเหยีบขึ้นไปแต่ละขั้นใช่ไหมล่ะ แต่กับในบางเกมตัวละครของเราสามารถปีนบันไดได้ พร้อมทั้งมือยังถือปืนเตรียมยิงได้ตลอดเวลา . . . นั่นก็หมายความว่าพวกเขาสามารถปีนบันไดได้โดยการใช้เพียงขาสองข้างเท่านั้น ทำให้มันค่อนข้างจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ เพราะคนปกติไม่น่าจะทำอย่างนั้นได้ นอกจากซะว่าคุณจะมีระบบการทรงตัวเหนือกว่าคนทั่วไป
4. สัมผัสที่หก กับการรับรู้ได้เมื่อยิงโดนศัตรู
หลังจากกระสุนออกจากปลายกระบอกปืนไปแล้วนั้น เราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพวกมันจะไปตกตรงไหนหลังจากพ้นระยะสายตาของเราไปแล้ว แต่หลักการนี้ก็ไม่สามารถใช้ได้กับเกมแนว FPS เท่าไหร่นัก เพราะพวกเขาล้วนมีสัมผัสที่หกเหนือกว่ามนุษย์ทั่วไป ทำให้สามารถรับรู้ได้ในทุกครั้งเมื่อกระสุนยิงโดนเป้าหมายนั่นเอง
เข้าใจว่ามันเป็นระบบที่ตัวเกมทำมาเพื่อให้เล่นง่ายขึ้น ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าเมื่อกี๊ยิงโดนหรือเปล่า บางเกมก็มาในรูปของเสียงเวลายิงโดน บ้างก็มาในสัญลักษณ์ต่างๆ แต่ในความเป็นจริงคือมันไม่มีทางเกิดขึ้นได้ยังไงล่ะ มันจึงเป็นเรื่องที่ถึงแม้จะดูแปลกๆ แต่แฟนเกมก็ยอมรับได้และมอนว่ามันเป็นส่วนนึงไปโดยปริยายในทุกวันนี้แล้วล่ะนะ
หรือถ้าเกิดเราสามารถรับรู้ได้ว่ากระสุนจะไปตกหล่นตรงไหน กรณีมีผู้เสียหายจากคนยิงปืนขึ้นฟ้าก็คงจะไม่เกิดขึ้นหรอกเชื่อสิ
3. การเก็บกระสุนที่ไม่ต้องก้มเก็บ
อีกหนึ่งความสามารถเหนือมนุษย์ของเหล่าตัวละครจากเกม FPS เพียงแค่คุณวิ่งผ่านเหล่าซากศพหรือกล่องกระสุน ที่นอนและวางเรียงรางอยู่บนพื้น พวกมันจะพุ่งลอยเข้ามาในตัวคุณอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปก้มเก็บแม้แต่เพียงเสี้ยววิเลยทีเดียว
ไม่เพียงเท่านั้นนะในบางเกมความสามารพิเศษนี้ยังลํ้าหน้าไปอีกขั้น สามารถเลือกได้ว่าจะเก็บเฉพาะกระสุนอะไร ปืนพก ปืนกล สไนเปอร์ คุณสามารถเลือกเก็บเป็นรายเฉพาะเจาะจงได้อีกด้วย เทียบกับในความเป็นจริงคุณต้องลงค้นตามร่างศพหรือกล่องกระสุนนั้นๆ ล้วงจุดโน้นจุดนี้ จะเจอรึเปล่านะ แถมเมื่อเจอแล้วมันจะใช่กระสุนแบบที่ต้องการรึเปล่า ใช้ได้กับปืนเราไหม ก็นั่นล่ะครับเราก็ชินกันซะจนบางทีลืมๆ ไปแล้วว่ามันแปลกล่ะนะ
2. การรีโหลดกระสุนความเร็วแสง
นิสัยเสียอย่างหนึ่งสำหรับผู้เล่น FPS หลายๆ คน คือการรีโหลดกระสุนทันทีแม้จะยิงไปเพียงแค่นัดเดียว ใช่ครับผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนจะเข้าประชันหน้ากับศัตรู แต่สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้พวกเรามีนิสัยอย่างนั้นก็เป็นเพราะ มันรีโหลดกระสุนเร็วเกินไปยังไงล่ะ!
ถ้าเพื่อนๆ เคยดูสารคดีเกี่ยวกับสงครามหรือพวกหนังแอ็คชั่นบู๊แหลก จะสังเกตได้ว่าพวกเขาจะใช้กระสุนยัดนัดสุดท้ายก่อนจะค่อยทำการรีโหลด เหตุผลก็เพราะการรีโหลดกระสุนในความเป็นจริงมันยุ่งยากมาก ต่างกับในเกมที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วปร๊วดปร๊าดเพิ่อให้ตัวเกมมีความต่อเนื่องและไม่เสียอรรถรส จึงทำให้หลายๆ คนเลือกจะกดรีโหลดโดยไม่คิดอะไรและกลายมาเป็นนิสัยเสียในตัวหลายๆ คนไปแล้ว
1. อาวุธอันทรงพลังที่สุดนั้นคือ มีด
คิดว่าอาวุธอันทรงพลังที่สุดแห่งวงการเกม FPS คืออะไรกันล่ะ ปืนพกอันเลื่องชื่ออย่าง Desert Eagle ปืนกลยอดนิยมสุดโหดอย่าง AK-47 หรือสไนเปอร์ชื่อดังอย่าง AWP ก็ตามที ผมว่าหลายๆ คนคงคิดถึงอาวุธพวกนี้อยู่ใช่ไหมล่ะ แต่รู้รึเปล่าว่าอาวุธสุดแสนอันตรายจริงๆ นั้นก็คือ มีด นั่นเอง
ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงเป็น มีด น่ะหรอ? มันมีตัวอย่างให้เห็นแทบทุกเกมเลยก็ว่าได้ คือตัวละครเราจะสามารถรับกระสุนกี่นัดต่อกี่นัดก็ได้ตราบเท่าที่ค่า HP ยังไม่เป็น 0 ถึงแม้จะโดนปืนสไนเปอร์ยิงจนหัวแหว่งก็ยังไม่เป็นไร แต่ถึงแม้เพื่อนๆ จะเลือดเต็ม เกราะครบเต็มอัตรา แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามสามารถเอามีดเดินเข้าถึงตัวเราได้ ขอเพียงแค่การกระส้วกหนึ่งทีก็สามารถส่งเราไปเยี่ยมยมบาลได้แล้ว
ด้วยเหตุผลที่ว่าเกมเป็นแนวยิงปืน การใช้มีดจึงค่อนข้างลำบากส่งผลให้มีดต้องทำออกมาแนวๆ นี้นี่แล่ะ ไม่ยังงั้นก็คงไม่มีใช้มีดกันอีกต่อไปแล้วล่ะ
แล้วเพื่อนๆ คิดว่ามีเรื่องแปลกๆ จากเกมแนว FPS กันอีกบ้างรึเปล่า ยังไงก็ลองแนะนำมาเพิ่มเติมกันดูได้นะ ไว้คราวนี้มีโอกาศหยิบนำเรื่องอื่นๆ น่าสนใจมาเขียนกันอีก เราก็คงได้พบกันอีกครั้งแน่นอนครับ