Century: Age of Ashes แนะนำคลาสทั้งสาม กลับมาต่อกันกับเกมศึกมังกรเวหาสุดมันส์กันต่อเลยดีกว่า หลังจากก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำทริคเล็กๆ น้อยๆ ไปแล้ว ในคราวนี้ผมเลยจะมาลงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “คลาส” กันมากขึ้น โดยจะมาแนะนำถึงจุดเด่น-จุดด้อย พร้อมอธิบายสกิลทั้งหมดอีกด้วย เอาเป็นว่ามาเริ่มกันเลยดีกว่า
ปัจจุบันตัวเกมมีกี่คลาส?
ถ้านับตามแพทซ์ปัจจุบันในเดือน ธันวาคม แล้วล่ะก็ Century: Age of Ashes นั้นจะมีคลาสให้เพื่อนๆ เลือกเล่นด้วยกันทั้งหมด 3 คลาสคือ Marauder, Windguard และ Phantom นั่นเองครับ ซึ่งทั้งสามคลาสนี้จะปลดมาให้ฟรีๆ สามารถเลือกเล่นได้ตามใจชอบเลย
แล้วในอนาคตจะมีคลาสอื่นมาเพิ่มรึเปล่า? คำตอบคือ “มี“ ครับ โดยคาดว่าคลาสใหม่ที่เข้ามาในอนาคตนั้นจำเป็นต้อง “ซื้อเพื่อปลดล็อค” อารมณ์เดียวกันกับ Apex Legends หรือ Naraka: Bladepoint เลยนั่นเองครับ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่าคลาสใหม่จะมาตอนไหน แต่ดูจากกระแสความนิยมแล้วคงอีกไม่นานเกินรออย่างแน่นอน
ทีนี้เรามาดูทั้ง 3 คลาสในตอนนี้กันก่อนดีกว่าว่ามีความสามารถอะไรยังไงกันบ้าง
คลาสสาย Marauder
“ปราศจากความซื่อสัตย์หรือข้อผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น เหล่า Marauders นั้นเป็นกลุ่มนักสู้อิสระที่รู้จักขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องการล่าสัตว์แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นนักล่าค่าหัวที่โหดเหี้ยมอีกด้วย โดยพวกเขาเหล่านี้มักใช้ความสามารถในการขับขี่เหล่ามังกรเพื่อตามล่าเหยื่ออยู่เสมอ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามแต่พวกเขาจะไม่มีวันยกเลิกการตามล่าเหยื่ออย่างเด็ดขาด”
จุดเด่นจุดด้อยของคลาส Marauder
สาย Marauder นี้จะมีบทบาทคล้ายคลึงกับเหล่านักล่าที่พร้อมตามเหยื่อไปทุกแห่ง โดยพวกเขาก็มีสกิลประโยชน์มากมายเข้ามาช่วยในการล่าได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งสกิลทำให้ศัตรูช้าลง, การทำเครื่องหมายใส่ศัตรูเพื่อตามรอยพร้อมทำดาเมจมากขึ้น ไปจนถึงสกิลติดตัวช่วยทำให้ใช้สกิลได้บ่อยขึ้น มันเลยทำให้คลาสนี้เล่นค่อนข้างง่ายและรีดดาเมจได้สูงมากกว่าคลาสอื่น เป็นคลาสที่ค่อนข้างแนะนำสำหรับใครพึ่งมาเล่นใหม่นั่นเองครับ
ทางด้านข้อเสียของคลาส เนื่องด้วยจากคลาส Marauder มีสกิลที่เน้นทำดาเมจและตามล่าเหยื่อเป็นหลัก มันจึงทำให้สกิลที่ช่วยให้เอาตัวรอดนั้นแทบไม่มีเลย มีอยู่เพียงสกิลเดียไว้ใช้ปัดลูกบอลไฟแต่มันก็ใช้ยากแบบสุดๆ เลย นั่นล่ะครับมันเลยกลายเป็นว่าคลาสนี้ทำดาเมจได้แรงจริงแต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงจะโดนยิงร่วงได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกันครับ
สกิลทั้งหมดของคลาส Marauder
สกิลติดตัว – Relentless Predator
ทุกครั้งที่ Marauder สามารถทำการ “ฆ่า” หรือ “ช่วยเหลือ” ในการฆ่าศัตรูได้ มันจะทำให้สกิลทั้งหมดของเขากลับมารีชาร์จเต็มและใช้งานต่อได้ทันที
สกิลใช้งาน – Frost Bolts
ทำการยิงลูกบอลนํ้าแข็งออกไปใส่ศัตรูจำนวน 3 ลูก หากศัตรูมีโล่ป้องกันอยู่จะทำให้พวกเขาได้รับความเสียหายอย่างมาก แต่ถ้าหากเป้าหมายไม่มีโล่อยู่มันจะทำให้พวกเขาโดนดาเมจและเคลื่อนที่ช้าลงแทน
สกิลใช้งาน – Gust
เมื่อกดใช้งานมันจะทำให้ลูกบอลไฟ Fireball ที่พุ่งเข้าหาทั้งหมดถูกทำลาย และทำให้ตัวของ Marauder ไม่สามารถถูกล็อกเป้าได้ รวมทั้งสกิลนี้ยังจะช่วยเพิ่มค่าสเตมิน่าตามจำนวนลูกบอลที่ทำลายไปด้วย
สกิลคลาส – Hunter’s Mark
ทำการสร้างตำหนิเครื่องหมายไว้บนศัตรูพร้อมตายรอยพวกเขา โดยถ้าหาก Marauder โจมตีใส่เป้าหมายที่ติดเครื่องหมายไว้อยู่มันจะทำให้พวกเขาโดนดาเมจเพิ่มขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว
สกิลคลาส (Rage) – Hunter’s Fury
เมื่อกดใช้สกิลดังกล่าวตอน Rage มันจะทำให้ศัตรูทั้งหมดในแผนที่ได้รับผลของ Hunter’s Mark ในขณะเดียวกันถ้า Marauder สามารถฆ่าศัตรูได้ มันจะช่วยเพิ่มระยะเวลาเครื่องหมายที่ติดอยู่กับคนอื่นได้อีกด้วย
คลาสสาย Windguard
“กลุ่มอัศวินผู้ถูกฝึกฝนเพื่อมาทำหน้าที่ในการปกป้องอาณาจักรอันเกรียงไกรบนผืนทวีป เหล่า Windguard นี้เปรียบเสมือนกับกระดูกสันหลังแห่งกองกำลังของ Skeld และเป็นดั่งเหล่าอัศวินผู้พิทักษ์เลยก็ไม่ปาน โดยพวกเขาได้ออกทะยานขึ้นไปบนฟากฟ้าพร้อมกับมังกรคู่ใจเพื่อปกป้องเหล่าพวกพ้องด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่มี”
จุดเด่นจุดด้อยของคลาส Windguard
คลาส Windguard นั้นถ้าดูจากความสามารถโดยรวมแล้วพวกเขาจะมีบทบาทออกไปทางสาย “ซัพพอร์ต” เสียมากกว่าเพราะพวกเขามีสกิลที่สามารถสร้างโล่บาเรียให้กับเพื่อนได้ แถมยังมีสกิลโกงอย่าง Smoke Trail อีกต่างหากมันเลยทำให้คลาสนี้เป็นสายที่มีความสามารถในการเอาตัวรอดสูงมากทีเดียว แต่ในขณะเดียวกันคนที่เล่นมันได้เก่งพอคลาสนี้ก็ทำดาเมจได้ไม่น้อยหน้าคลาสอื่นๆ เลยล่ะ
อย่างที่บอกไปครับว่า Windguard นั้นเป็นคลาสสายซัพพอร์ตเอาตัวรอดได้ดี มันเลยทำให้สิ่งที่ต้องแรกมาคือคลาสนี้จะไม่มีสกิลทำดาเมจได้แรงๆ หรือสกิลก่อกวนเหมือนคลาสอื่นเลย การทำดาเมจจากคลาสนี้จึงต้องพึ่งการใช้ Fireball & Fire Breath เป็นหลักแทนนั่นคือข้อเสียเพียงอย่างเดียวของคลาสนี้เลยครับ แต่ถ้าฝีมือคนขี่ดีพอปัญหาตรงจุดนี้จะถูกตัดทิ้งไปทันทีเลยล่ะ
สกิลทั้งหมดของคลาส Windguard
สกิลติดตัว – Skeldian Resolve
เหล่า Windguard จะได้รับผลกระทบจากคลื่น Shockwave ลงอย่างมาก ในขณะเดียวกับสถานะผิดปกติทั้งหลายจะถูกทำให้สั้นลงอย่างมากเลยด้วย
สกิลใช้งาน – Smoke Trail
เมื่อกดใช้จะทำการหยิบคบเพลิงขึ้นมาเพื่อจุดไฟและสร้างควันพิษตามทางที่พวกเขาบินผ่าน เมื่อศัตรูเข้ามาในควันดังกล่าวจะทำให้ได้รับดาเมจอยู่เรื่อยๆ ตราบเท่าที่ยังอยู่ในควันแถมยังทำให้พวกเขาล็อคเป้า WIndguard ไม่ได้อีกด้วย
สกิลใช้งาน – Blast
ทำการยิงระเบิดออกไปด้านหน้า ซึ่งจะทำการระเบิดแล้วปล่อยคลื่น Shockwave ออกมาเมื่อกดใช้งานสกิลอีกครั้งหรือเมื่อระเบิดดังกล่าวไปชนเข้ากำแพงแทน
สกิลคลาส – Salvation Surge
เมื่อกดใช้ Windguard จะทำการพุ่งไปหาเพื่อนร่วมทีม พร้อมทำการฮีลรวมทั้งสร้างโล่รับดาเมจส่วนหนึ่งให้กับเพื่อนร่วมทีมคนดังกล่าวและตัวของเธอเองด้วย
สกิลคลาส (Rage) – Exalation Surge
ส่งผลทุกอย่างเหมือนกับ Salvation Surge เพียงแต่เพื่อนร่วมทีมที่ได้รับสกิลนี้จะได้รับผลของ Berserk รวมถึงจำนวนโล่รับดาเมจเพิ่มเติมมามากกว่าเดิมด้วยส่วนหนึ่ง
คลาสสาย Phantom
“กลุ่มชนผู้เดินทางมาจากดินแดนทางทิศตะวันออก โดยเหล่าผู้คนเชื่อว่า Phantom นั้นเป็นลูกหลานผู้สืบเชื้อสายโดยตรงมาจากกลุ่มภาคีอัศวินมังกรรุ่นแรก ซึ่งพวกเขามักปรากฏตัวพร้อมกับเหล่าอสูรกายอันมีหนามแหลมคนและน่ากลัวเกินจะกล่าวถึง และไม่ว่าจะเกิดภัยอันตรายอะไรก็ตามพวกเขาก็สามารถหลบหนีไปได้เสมอด้วยการกลมกลืนไปกับท้องฟ้าอันกว้างขวางนี้”
จุดเด่นจุดด้อยของคลาส Phantom
สำหรับคลาสนี้จะออกไปทางแนวมือสังหารไม่ก่อแนวก่อกวนซะเป็นหลัก พวกเขามีความสามารถค่อนข้างหลากหลายที่ใช้หลอกล่อศัตรูได้ ทั้งการวางกับดักโจมตีหรือแม้แต่การล่องหนเพื่อหลบหนี มันเลยทำให้คลาสนี้ค่อนข้างจะพลิกแพลงไปมาได้ตลอดแถมยังเป็นคลาสที่เล่นค่อนข้างสนุก ด้วยลูกเล่นอะไรหลายๆ อย่างมันส่งผลให้ Phantom กลายมาเป็นคลาสที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้เช่นกันครับ
ข้อเสียของคลาสนี้ที่พอเห็นชัดเจนคงเป็น “สกิลใช้งานค่อนข้างยาก” ยกตัวอย่างเช่นสกิล Mine ที่วางกับดักถึงแม้มันจะวางไว้เล่นทีเผลออีกฝ่ายเพื่อทำดาเมจได้ก็จริง แต่ระยะของสกิลก็ค่อนข้างสั้นมากกว่าจะลากเข้าไปหาได้บางทีคนหลอกก็ตายก่อนแล้วก็มี หรืออย่างสกิลหายตัวถึงเอาไว้หนีได้แต่ถ้าเกิดตอนใช้อยุ่โดนโจมตีเพียงนิดเดียวหรือเผลอบินชนกำแพงสกิลนี้จะหายไปทันที การเล่นคลาสนี้ให้คล่องเลยจำเป็นต้องใช้เวลาฝึกประมาณนึงเลยล่ะ แต่พอเล่นจนชินละบอกเลยคลาสนี้โหดมากนะ
สกิลทั้งหมดของคลาส Phantom
สกิลติดตัว – Guard Shatterer
Phantom สามารถทำดาเมจได้แรงขึ้นมากหากอีกฝ่ายเปิดใช้งานโล่รับดาเมจอยู่
สกิลใช้งาน – Mine
ทำการสร้างกับดักระเบิดและติดมันไว้ตามกำแพงต่างๆ เมื่อศัตรูเข้ามาในระยะของสกิลจะทำให้กับดักทำงานและสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับเป้าหมาย
สกิลใช้งาน – Blast
ทำการยิงระเบิดออกไปด้านหน้า ซึ่งจะทำการระเบิดแล้วปล่อยคลื่น Shockwave ออกมาเมื่อกดใช้งานสกิลอีกครั้งหรือเมื่อระเบิดดังกล่าวไปชนเข้ากำแพงแทน
สกิลคลาส – Mystic Shroud
เมื่อกดใช้งานจะทำให้ตัวของ Phantom เข้าสู่โหมดล่องหน และทำให้ท่าการโจมตีของ Fireball ในครั้งถัดมาแรงขึ้นอย่างมาก แต่สกิลนี้จะถูกยกเลิกทันทีที่ได้รับดาเมจเพียงแม้แต่น้อย
สกิลคลาส (Rage) – Mortal Shroud
เมื่อกดใช้งานจะทำให้ตัวของ Phantom เข้าสู่โหมดไร้เทียมทาน ส่งผลให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถล็อคตัวของเราได้ พร้อมทั้งยังทำให้การโจมตีของ Fireball แรงขึ้นตลอดที่สกิลยังทำงานอยู่อีกด้วย