กลับมากันต่อกับเกมของเหล่าจอมยุทธ์อย่าง Moonlight Blade Mobile เช่นเคยครับ โดยวันนี้ผมจะมาว่าถึงหนึ่งในปัญหาที่ผู้เล่นมักจะประสบปัญหากับ “สเตตัส” น่ะเอง ว่าตัวนี้ทำอะไรไดและตัวนั้นไว้ทำอะไร เล่นคลาสนี้ต้องเน้นสเตตัสไหนอะไรยังไง ใครกำลังสงสัยอยู่ก็สามารถหาคำตอบในบทความนี้ได้เลยครับ
สเตตัสหลักภายในเกม
สิ่งแรกที่เราต้องรู้ภายในเกมนี้ก่อนเลยก็คือตัวเกมจะมีการแบ่งสเตตัสออกเป็น 2 กลุ่มหลักด้วยกันครับ 1.สเตตัสหลัก และ 2.สเตตัสรอง + สเตตัสพิเศษ โดยในหัวข้อนี้ผมจะพูดถึงตัวหัวข้อแรก “สเตตัสหลัก” ก่อนก็แล้วกัน
สำหรับสเตตัสหลักภายในเกมนี้จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ค่าครับ เพื่อนๆ เช็คได้จากด้านล่างนี้เลยว่าแต่ละอันทำอะไรได้บ้าง
สเตตัส | ความสามารถ |
VIT | เพิ่มค่า Max HP |
DEX | เพิ่มค่า CRIT และ ATK |
CON | เพิ่มค่า HP, CRIT Rate RES และ ECHO Rate RES |
SPR | เพิ่มค่า ECHO และ ATK |
ทั้ง 4 อย่างนี้เป็นสเตตัสหลักที่ตัวละครเราต้องโฟกัสมากสุดครับ ซึ่งแต่ละคลาสก็จะมีสเตตัสหลักแตกต่างกันไปด้วย อย่างเช่น สายกระบี่เน้น DEX ในขณะที่ สายร่มจะเน้น SPR แทน ดังนั้นเราจึงควรรู้ก่อนว่าสเตตัสหลักประจำคลาสเรานั้นคืออะไรโดยสามารถเข้าไปดูได้ตรง เมนู > ตัวละคร แล้วให้สังเกตค่าตัวเลขที่มีสีเหลืองคือสายหลักของเราครับ หรือใครจะกดลงไปเพื่ออ่านแบบละเอียดขึ้นก็ได้เช่นกันนะ
สเตตัสรองทั้งหมดภายในเกม
นอกเหนือจากเรื่องของสายหลักทั้ง 4 แล้วภายในเกมนี้ก็ยังมีสเตตัสรองอีกกว่า 18 รายการเลยทีเดียว ซึ่งบางอันเป็นสเตตัสที่เราเจอได้ในเกมอื่นอย่าง ATK หรือ DEF ที่เห็นปุปแล้วจะเข้าใจทันทีเลยว่ามันคืออะไร แต่ในขณะเดียวกันมันก็จะมีพวกแปลกๆ เฉพาะทางอย่าง ECHO อยู่ด้วยเช่นกัน
เอาล่ะทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าสเตตัสรองทั้ง 18 รายการนั้นมีอะไรบ้าง
สเตตัส | ความสามารถ |
ATK | ค่าความเสียหายที่เราทำได้ หรือ ค่าฟื้นฟูพลังชีวิตของสกิล |
HP | ค่าพลังชีวิตของตัวละคร |
P. DEF | ลดความเสียหาย กายภาพ จากศัตรู |
M. DEF | ลดความเสียหาย ปราณ จากศัตรู |
PVP DMG | เพิ่มความเสียหายที่ทำได้ต่อผู้เล่นอื่น |
PVP DEF | เพิ่มพลังป้องกันจากการโจมตีของผู้เล่นอื่น |
Final DMG | เพิ่มความเสียหายทั้งหมดที่ทำได้ |
Final DMG DEF | ลดดาเมจที่ได้รับจากความเสียหายทั้งหมด |
CRIT | เพิ่มโอกาสการโจมตีแบบติดคริติคอล |
CRIT Rate RES | ลดโอกาสที่จะโดนโจมตีคริติคอลจากศัตรู |
Echo | เพิ่มโอกาสสร้างความเสียหายต่อเนื่องหรือฟื้นฟูต่อเนื่อง (DOT) |
Echo Rate RES | ลดโอกาสได้รับความเสียหายต่อเนื่อง (DOT) |
CRIT DMG | เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีคริติคอล |
CRIT DMG RES | ลดความเสียหายที่ได้รับจากการโจมตีคริติคอล |
Echo DMG | เพิ่มดาเมจความเสียหายต่อเนื่อง (DOT) |
Echo DMG RES | ลดดาเมจความเสียหายต่อเนื่องที่ได้รับ (DOT) |
PVE DMG | เพิ่มความเสียหายเมื่อโจมตีศัตรูที่ไม่ใช่ผู้เล่น (มอนสเตอร์, บอส หรือ NPC) |
PVE DEF | ลดความเสียหายที่ได้รับจากศัตรูที่ไม่ใช่ผู้เล่น (มอนสเตอร์, บอส หรือ NPC) |
ซึ่งสเตตัสรองนี้ก็คล้ายคลึงกับสายหลักอยู่อีกอย่างคือแต่ละคลาสจะใช้ไม่เหมือนกันครับ อย่างสายกระบี่เน้น DEX ต้องใช้ CRIT ต่อไปอีกทอดนึง ในขณะที่สายร่มหรือขลุ่ยมีพวกสกิลแนวซัพพอร์ตหรือฮีลก็ต้องใช้ Echo ให้สกิลได้ผลดีขึ้นน่ะเองครับ
เราสามารถเพิ่มสเตตัสได้จากอะไรบ้าง?
การเพิ่มค่าสเตตัสให้ตัวละครเรานั้นมีหลากหลายวิธีที่ทำได้เลยครับทั้ง การอัปเลเวลตัวละคร, อัพชีพจร, อัปเลเวลอาชีพ, หาประดับมาใส่, ขัดเกลา, ใช้ยา, อัปเกรดคู่หู อะไรทำนองนี้เป็นต้นมีมากกว่า 10 วิธีเลยทีเดียว แต่ถ้าพูดถึงขั้นตอนที่ช่วยเพิ่มได้ค่อนข้างเห็นชัดที่สุดและผู้เล่นส่วนใหญ่ให้ความสนใจจริงๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 วิธีคือ:
1.สกิลกิลด์
หนึ่งในฟีเจอร์ที่จะปลดล็อกออกมาให้เราเมื่อเราเข้ากิลด์ไปแล้วกับ “สกิลกิลด์” ที่มาในลักษณะสกิลให้เราเลือกอัปเกรดเพื่อเพิ่มค่าสเตตัสให้กับตัวละครของเราได้ ซึ่งการอัปเกรดสกิลในส่วนนี้จะมีการจำกัดเรื่องของเลเวลตัวละครและระดับโรงหลอมของกิลด์อยู่ ถ้าเลเวลเราไม่ถึงหรือโรงหลอมมีเลเวลตํ่าเกินไปเราก็จะอัปได้แค่เพียงไม่กี่เลเวลเท่านั้นเองล่ะนะ
ส่วนสเตตัสที่เราสามารถอัปได้ในที่นี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ:
สกิลระดับเริ่มต้น – สเตตัสหลักทั้ง 4 คือ DEX, VIT, SPR และ CON
สกิลระดับกลาง – สเตตัสรอง 3 อย่างคือ CRIT, Echo และ CRIT+Echo RES
สกิลระดับสูง – สเตตัสรอง 2 อย่างคือ Max HP และ RES
สกิลขั้นสุดยอด – มีตัวเลือก 3 อย่างคือ สเตตัสหลักทั้ง 4, PVP DMG และ PVP DEF
ซึ่งตรงนี้บอกเลยว่าค่าที่เพิ่มให้มานับว่าค่อนข้างเยอะทีเดียวอย่าง “สกิลระดับเริ่มต้น” อัปไปแค่เลเวล 30 กว่าก็เพิ่มแต้มสเตตัสมาเกือบ 200 แล้วล่ะ ดังนั้นถ้าใครอยากได้ที่เพิ่มดีๆ เยอะๆ ก็ต้องใส่ใจเรื่องกิลด์ให้มากขึ้นด้วยล่ะ
2.ออปชั่นอาวุธ
ส่วนต่อมานั้นจะอยู่กับอาวุธครับมาในรูปแบบของ “ออปชั่น” ที่เราสามารถหาออปสเตตัสมาใส่เข้าไปครับ โดยออปเหล่านี้เราสามารถสุ่มหาได้โดยการใช้ “ศิลาชำระ” น่ะเอง
ในตอนแรกตัวออปชั่นจะเริ่มมาเพียงเลเวล 1 เท่านั้น ซึ่งเราต้องคอยใช้ศิลาชำระที่ว่านี้ในการสุ่มหาออปไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้เลเวลสูงขึ้น ซึ่งใครโชคดีหน่อยกดเพียงไม่กี่ครั้งอาจได้ออปเลเวลสูงโหดๆ มาใช้กันแล้ว ในขณะที่ใครดวงแย่หน่อยก็อาจต้องสุ่มไปเรื่อยๆ จนครบการันตีตัวเกมก็จะเด้งออปเวลสูงมาให้เราโดยอัตโนมัติครับผม วิธีนี้นับเป็นหนึ่งในวิธีที่ค่อนข้างใช้เวลาและทุนพอสมควรเลยล่ะเพราะศิลาชำระเนี่ยการหามันค่อนข้างจำกัดพอสมควรหรือถ้าใครคิดจะเปย์มันก็ค่อนข้างแพงใช้ได้เลย
3.การใส่รูน
วิธีต่อมาก็คือเรื่องของ “รูน” ครับ ระบบที่ให้เรานำหินรูนไปใส่ในอุปกรณ์เพื่อเพิ่มสเตตัสตัวละครเราได้ซึ่งเอาจริงๆ มันก็คล้ายกับระบบออปชั่นอยู่บ้างล่ะ
โดยหินรูนที่เราใส่ในอาวุธนี้จะมีการแบ่งเกรดออกตามสีพร้อมสเตตัสต่างกันไป ยิ่งหินหายากจำนวนสเตตัสที่เพิ่มยิ่งมากขึ้นเท่านั้นครับ เพียงแต่ต้องระวังว่าถ้าเป็นรูนประเภทเดียวกันมันจะใส่ร่วมกันไม่ได้ ตรงนี้ก็จัดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างใช้ทุนเยอะพอสมควรเช่นกัน เพราะพวกรูนระดับสีทองดีสุดที่หาได้ง่ายๆ ก็มาจากการเติมตังซะเป็นส่วนใหญ่ครับ
แนวทางสเตตัสของแต่ละสายอาชีพ
สายกระบี่
สเตตัสหลัก: DEX
สเตตัสรอง: CRIT
รูนที่แนะนำ: DEX + SPR
สายนี้มีสไตล์การเล่นอย่างเดียวคือทำดาเมจเพรียวครับดังนั้นโฟกัสที่ DEX + CRIT พอไม่ต้องสนอย่างอื่น ส่วนรูนที่ให้ใส่ SPR เพราะมันเพิ่มค่าโจมตีกับคริมาอีกทีนึง
สายทวน
สเตตัสหลัก: DEX
สเตตัสรอง: CRIT
แนวทางสายไฟท์เตอร์: DEX + CRIT + VIT / CON
แนวทางสายเพรียวแทงค์: DEX + VIT / CON
รูนที่แนะนำ: DEX + CON, DEX + VIT
สายทวนนั้นจะสามารถไปได้สองสายครับคือ 1.สายไฟท์เตอร์ คือเป็นตัวยืนชนให้เพื่อนและทำดาเมจไปด้วยสายนี้ให้เน้น DEX + CRIT + VIT (CON) ให้เฉลี่ยกันไป
ส่วนอีกสายคึอเพรียวแทงค์ยืนชนอย่างเดียวไม่สนการทำดาเมจก็ให้เราลงไปทาง DEX และ VIT (CON) ครับ ยืนหยัดรับดาเมจให้เพื่อนแค่นั้นพอเลย
สายหมัด
สเตตัสหลัก: DEX
สเตตัสรอง: CRIT
แนวทางสายไฟท์เตอร์: DEX + CRIT + VIT / CON
แนวทางสายเพรียวแทงค์: DEX + VIT / CON
รูนที่แนะนำ: DEX + CON, DEX + VIT
เหมือนกันกับสายทวนเลยครับ สายหมัดเมานั้นไปได้ 2 สไตล์เช่นกันคือ ไฟท์เตอร์ และ เพรียวแทงค์ ส่วนวิธีเน้นสเตตัสก็เหมือนกันทุกอย่างเลยครับ
สายพัด
สเตตัสหลัก: SPR
สเตตัสรอง: Echo
รูนที่แนะนำ: SPR + Echo, SPR + VIT / CON
สายพัดนั้นเป็นสายโจมตีจากระยะไกลที่ใช้พลังปราณเข้าทำดาเมจ เราจึงต้องเน้นไปที่ค่า SPR และ Echo เป็นหลักครับผมรวมถึงทางด้านรูนด้วยเช่นกัน
ส่วนรูนที่เป็น SPR + VIT (CON) นั้นเผื่อใครที่รู้สึกว่าตัวเองบางเกินไปก็อาจหามาใส่สักชิ้น 2 ชิ้นให้ยืนนานขึ้นก็ได้ครับ
สายร่ม
สเตตัสหลัก: SPR
สเตตัสรอง: Echo
รูนที่แนะนำ: SPR + VIT, SPR + CON
สายร่มนั้นจัดเป็นตัวละครสายซัพพอร์ตครับสเตตัสหลักจึงต้องเน้น SPR และ Echo เพื่อทำให้ฮีลได้แรงขึ้นดีขึ้น ส่วนรูนก็ให้เน้นไปทาง SPR + VIT (CON) แทนเนื่องจากสายนี้นั้นค่อนข้างบางพอสมควรโดยไม่กี่ทีก็ร่วงแล้วล่ะ
สายขลุ่ย
สเตตัสหลัก: SPR
สเตตัสรอง: Echo
รูนที่แนะนำ: SPR + VIT, SPR + CON
แนวทางการเล่นสายนี้ก็เหมือนกับสายร่มทุกอย่างครับเน้น SPR + Echo เพื่อซัพพอร์ตทีมเป็นหลัก และรูนเน้นไปทาง VIT (CON) หน่อยเพื่อให้ยืนได้นานขึ้น