ArcheAge มือใหม่เลือกใช้อาวุธอะไรดี

อาวุธ ในเกม ArcheAge มีให้เลือกหลากหลายจนทำให้ผู้เล่นใหม่งงว่าจะเลือกอาวุธอะไร ประเภทไหนใช้งานอย่างไรดี ในวันนี้ผู้เขียนก็จะได้มาแนะนำอาวุธเบื้องต้นว่า เราเล่นเป็นอาชีพนี้สายนี้ควรเลือกอะวุธอะไรมาใช้ อาวุธแต่ละประเภทแต่ละชนิดนั้นมีดีต่างกันยังไงเราไปดูกันเลยครับ

รู้จักกับอาวุธแต่ละประเภท

อาวุธประเภทมือเดียว [One-hand weapon]

อาวุธมือเดียวมีความเร็วในการโจมตี (Attack Speed) ที่รวดเร็วแต่ค่าความเสียหาย (Attack) พื้นฐานที่ต่ำกว่าอาวุธสองมือแต่ทว่าอาวุธมือเดียวนั้นสามารถสวมใส่ได้พร้อมกันถึงสองข้างและยังสามารถเปลี่ยนไปถือโล่ได้อีกด้วย

ไอเทม ประเภทการโจมตี ความเร็วในการโจมตี กระจายความเสียหาย เอฟเฟกต์การโจมตี Extras/Info
Dagger Slashing
(ฟัน)
1.4 15% เพิ่มความเร็วในการโจมตีขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง
Sword Slashing
(ฟัน)
1.6 15% มีโอกาสปัดป้องการโจมตีที่จะได้รับในครั้งต่อไป
Katana Slashing
(ฟัน)
1.5 15% มีโอกาสที่จะโจมตีในครั้งต่อไปติดคริติคอลฮิต
Axe Crushing
(กระแทก)
1.7 15% มีโอกาสที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตเท่ากับ 2% ของความเสียหายที่ได้รับเป็นเวลา 3 วินาที คูลดาวน์ 45 วินาที
Club Bludgeoning
(ทุบ)
1.8 25% มีโอกาส 10% ที่จะฟื้นฟู MP คูลดาวน์ 120 วินาที ต้องติดตั้งที่มือขวาเท่านั้น
Scepter Blasting
(ระเบิด)
1.8 25% เมื่อทำการโจมตีมีโอกาสที่จะลดเวลาร่ายลง 7 วินาที คูลดาวน์ 45 วินาที ต้องติดตั้งที่มือขวาเท่านั้น
Shortspear Slashing
(ฟัน)
2.0 15% มีโอกาสที่จะลดพลังป้องกันกายภาพของศัตรูลงอย่างมาก ติดตั้งได้ที่มือขวาเท่านั้น

โล่ [Shield]

ไอเทม คุณสมบัติ
Shield Shield หรือว่าโล่จะสามารถติดตั้งได้ที่มือซ้ายเท่านั้น เมื่อทำการ Awakening เป็นระดับ Hiram Guardian ก็จะมีให้เลือกว่าจะเป็นโล่ป้องกันกายภาพหรือโล่ป้องกันเวทมนต์ โล่มีความสามารถในการบล็อกการโจมตีกายภาพและการโจมตีระยะไกล เมื่อทำการติดตั้งโล่จะได้รับบัฟการป้องกันกายภาพกับเวทมนต์ขึ้น 200 หน่วย และเพิ่ม HP กับ MP ขึ้นอีกอย่างละ 350 หน่วย

อาวุธประเภทสองมือ [Two-hand weapon] 

อาวุธสองมือมีค่าพลังโจมตี (Attack) พื้นฐานที่สูงมากแต่ก็มีค่าความเร็วในการโจมตี (Attack Speed) ที่ต่ำตรงข้ามกับดาบมือเดียวและไม่สามารถถือโล่ได้ ซึ่งผู้เล่นสาย Attacker หลายๆ คนชื่นชอบในการใช้อาวุธสองมือเพราะพลังโจมตีที่สูงและสามารถทำคอมโบแบบ One Kill ได้เลย

ไอเทม ประเภทการโจมตี ความเร็วในการโจมตี กระจายความเสียหาย เอฟเฟกต์การโจมตี Extras/Info

Greatsword
Slashing
(ฟัน)
2.1 15% มีโอกาสปัดป้องการโจมตีที่จะได้รับในครั้งต่อไป
Nodachi Slashing
(ฟัน)
2.0 15% มีโอกาสที่จะโจมตีในครั้งต่อไปติดคริติคอลฮิต
Greataxe Crushing
(กระแทก)
2.2 15% มีโอกาสที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตเท่ากับ 2% ของความเสียหายที่ได้รับเป็นเวลา 3 วินาที คูลดาวน์ 45 วินาที
Greatclub Bludgeoning
(ทุบ)
2.2 25% มีโอกาส 10% ที่จะฟื้นฟู MP คูลดาวน์ 120 วินาที
Staffs Blasting
(ระเบิด)
2.3 25% มีโอกาส 6% ที่เจาะทะลุค่าป้องกันเวทมนต์ 10000 คูลดาวน์ 20 วินาที
Longspear Slashing
(ฟัน)
2.5 15% มีโอกาสที่จะลดพลังป้องกันกายภาพของศัตรูลงอย่างมาก

อาวุธโจมตีระยะไกล [Range weapon]

อาวุธโจมตีระยะไกลจะเป็นอาวุธเพียงหนึ่งเดียวของอาชีพ Archery ที่มีสกิลในการโจมตีต่างๆ โดยใช้ธนูเป็นหลักสำหรับอาชีพอื่นแล้วธนูก็เป็นเหมือนเครื่องประดับที่เอาไว้ใส่ออฟชั่นและอัญมณีเท่านั้น

ไอเทม ประเภทการโจมตี ความเร็วในการโจมตี กระจายความเสียหาย เอฟเฟกต์การโจมตี Extras/Info
Bow Piercing
(แทง)
1.0 15%

เครื่องดนตรี [Musical instrument]

ไอเทม คุณสมบัติ
Lutes ฟื้นฟู HP เมื่อทำการเล่นเครื่องดนตรี
Flutes ฟื้นฟู MP เมื่อทำการเล่นเครื่องดนตรี

การเลือกใช้อาวุธแต่ละสาย

สำหรับมือใหม่แล้วเมื่อทำเควสหลักในช่วงเริ่มต้นเสร็จแล้ว NPC ก็จะให้เราเลือกกล่องอาวุธว่าจะเอาเป็นอาวุธเป็นประเภทไหน จะเอา One-Hand หรือ Two-Hand ดี ซึ่งในการเลือกอาวุธนี้ก็มีผลสัมพันธ์ไปกับอาชีพที่เราจะเลือกเล่นในอนาคตอีกด้วยโดยผู้เขียนจะขอแนะนำในการเลือกอาวุธดังนี้ครับ

Attacker Melee Damage

ในสาย Melee Damage หรือก็คือสายโจมตีกายภาพในระยะประชิดเราสามารถเลือกเล่นอาวุธได้ทั้ง 2 อย่างไม่ว่าจะเป็น One-Hand หรือ Two-Hand โดยจะแนะนำดังนี้ One-Hand, Dagger, Sword, Katana, Axe ส่วนในสาย Two-Hand จะเป็น, Nodachi, Greataxe

Attacker Range Damage

ในสาย Range Damage อาวุธนั้นจะใช้ธนูเป็นหลักดังนั้นแล้วผู้เล่นส่วนใหญ่จึงเลือกใช้ Dagger และ Katana เพื่อเอาออฟชั่นเพิ่มความเร็วในการโจมตีและโอกาสโจมตีคริติคอลนั่นเอง

Attacker Magic Damage

ในสาย Magic Damage หรือสายโจมตีด้วยเวทมนต์ในปัจจุบันเป็นสายยอดนิยมที่สุดของ SEA Server เลยก็ว่าได้เพราะการโจมตีที่รุนแรงและต่อเนื่องแถมยังทำการ Debuff ฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย อาวุธที่แนะนำ Scepter+Shield หรือ Staffs เน้นไปทาง Magic Attack

Tanker

ในสาย Tanker จำเป็นต้องถือโล่เป็นหลักผู้เล่นสายนี้ส่วนใหญ่แล้วจะถือ Sword เพื่อเอาค่าเอฟเฟกต์การโจมตี นั่นก็คือโอกาสปัดป้องการโจมตีครั้งต่อไป (Parry)

Healer

ในสาย Healer แทบจะเป็น Key Man ในสงครามต่างๆ พระนักบุญที่สามารถซัพพอร์ตเพื่อนได้ และในบางสายยังสร้างความเสียหายหรือก่อกวนฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี อาวุธที่แนะนำ Club+Shield เพื่อเอา Healing Power และการป้องกันและบล็อกจากโล่ทำให้ยืนนานขึ้น

*ทั้งนี้การแนะนำในเบื้องต้นเพื่อนๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการเล่นของตัวเองครับ

แนะนำมือใหม่

แนะนำการอัปเกรดและเลื่อนขั้นอ่าน ที่นี่


ก็จบลงไปแล้วกับการแนะนำอาวุธแต่ละชนิดแต่ละประเภทว่าอันไหนเหมาะกับเราดี ซึ่งมือใหม่เล่นครั้งแรกได้กล่องอาวุธมาเปิดแล้วอาจจะพูดว่าอิหยังวะเลือกอะไรดีครับ หวังว่าไกด์นี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยและถ้าชื่นชอบในผลงานเขียนแล้วก็สามารถมาพูดคุยกันได้ที่เพจ