วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบ Auto Battle ในเกม Spiritwish ซึ่งเป็นระบบหลักในเกมเลยกว่าว่าได้และมีการตั้งค่าเยอะแยะมากมายโดยที่หลายคนอาจจะนังไม่เข้าใจซักเท่าไหร่นัก ทางผู้เขียนเลยได้ทำการทดสอบและทำเป็นข้อมูลให้เพื่อน ๆ ได้ศึกษาแล้วไปปรับใช้กันมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ
1.หน้าฉากต่อสู้
หน้าฉากต่อสู้จะถูกแบ่งออกดังนี้ครับ
- Auto = ระบบจะจัดการทุกอย่างโจมตีใช้สกิลและกินยาเอง
- Semi = ระบบจะจัดการเรื่องการโจมตีและกินยาเองให้แต่เราต้องกดใช้สกิลเอง
- Group Control = การบังคับเคลื่อนที่พร้อมกันทุกตัวละคร
- Individual Control = สามารถบังคับตัวละครทีละตัวได้โดยอีก 2 ตัวจะเป็น AI ที่ระบบควบคุม
2.Tactics
Action Radius
ในหน้า Action Radius จะมีการตั้งค่าดังนี้
- Hold Position = ตรงนี้จะเป็นการเปิดหรือปิดการใช้ที่ทำให้ตัวละครที่เปิดใช้งานยืนอยู่กับที่รอให้มอนเตอร์เข้ามาในระยะโจมตีถึงจะโจมตีเหมาะกับการตั้งค่าสายยิงไกลทุกประเภท
- Activity Range = รัศมีการโจมตีของตัวละครเราสามารถกำหนดได้ว่าให้อยู่ในระยะเท่าไหร่ ต่ำสุดคือ 10 เมตรและสูงสุดคือ 230 เมตร
- Switch Rear Guard = จะเป็นการตั้งค่า HP ว่าเหลือเท่าใหร่ให้กลับมาจุดเดิมที่ตั้งไว้ในกรณีที่ตัวละครวิ่งไปทั่วแต่ก็ไม่ค่อยมีผลอะไรเท่าไหร่จากที่ลองทดสอบดูเพราะถ้ามอนเตอร์ไม่ตายเขาก็ไม่ยอมกลับมา
3.Targeting
ในหน้าตัว Targeting Order นั่นก็คือเป้าหมายที่สั่งให้โจมตีตัวไหนก่อนโดยมีเป้าหมายให้เลือกตั้งค่าดังนี้
- None = ไม่ตั้งค่าอะไรสุ่มตีทั้งหมด
- Farthest Distance = เป้าหมายที่อยู่ไกลที่สุด
- Min Lv = เป้าหมายที่เลเวลต่ำที่สุด
- Max Lv = เป้าหมายที่เลเวลเยอะที่สุด
- Lowest HP = เป้าหมายที่ HP ต่ำที่สุด
- Highest HP = เป้าหมายที่ HP สูงที่สุด
- Recoverry Magic = เป้าหมายที่มีสถานะฟื้นฟูหรือกำลังฟื้นฟู HP
- Dbuff = เป้าหมายที่ติดสถานะ Dbuff
- Buff = เป้าหมายที่มีสถานะ Buff
- Melee = เป้าหมายเป็นประเภทโจมตีระยะไกล้
- Range = เป้าหมายเป็นประเภทโจมตีระยะไกล
- Tank = เป้าหมายเป็นประเภทแท้งหรือเกราะหนัก
- Support = เป้าหมายเป็นประซัพพอร์ต
Targeting Strategy
จะเป็นการโจมตีตามที่ตัวละครเราได้ตั้งค่าไว้ | |
จะเป็นการโจมตีตามหัวหน้าทีม |
ตัวอย่างการตั้งค่า
ในตัวอย่างนี้ผมจะตั้งค่าให้นักธนู ยิงตัวที่ไกลที่สุดก่อน ซึ่งเป็นศัตรูประเภทยิงไกลอยู่แล้ว ช่องล่างถ้าในกรณี่ ช่อง 1-2 ไม่มีเป้าหมายให้เลือก ตัวนักธนูก็จะไปล็อกเป้าตัวที่เลือดน้อยที่สุด และ เลเวลต่ำที่สุดก่อนครับ เหมือนมันเป็นเงื่อนไข ถ้าไม่เจอเป้าหมายที่ 1 ให้เปลี่ยนเป็น 2 3 4 ประมาณนี้ครับ และในกรณีที่เราตั้งนักธนูเป็นหัวหน้าทีม พร้อมด้วยเปิดการโจมตีเป็นแบบโจมตีตามหัวหน้า อีก 2 ตัวที่เหลือก็จะวิ่งเข้าไปโจมตีตามเป้าที่นักธนูล็อกไว้ครับ (ตั้งหัวหน้าที่ก็คือคลิกที่รูปภาพตัวละคร)
4.Consumable Item
ในหน้าของ Consumable Item เป็นการตั้งค่าการใช้ยาอัตโนมัติตามที่เราตั้งค่าไว้ เช่น เมื่อ HP ลดลงมาเหลือ 50% ให้กดใช้ยา Medium Health Potion หรือ MP ลดลงมาเหลือ 55% แล้วให้กดใช้ Medium Magic Potion เป็นต้นครับ
ผู้เขียนได้แนะนำเกี่ยวระบบ Auto Battle ในเกม Spiritwish ไปพอสมควรแล้ว และสามารถอ่านผลงานเพิ่มเติมของผู้เขียนได้ด้านล่างนี้ครับ ถ้าชื่นชอบผลงานเขียนแล้วก็ฝากติดตามหรือเข้าไปพูดคุยกันได้นะครับที่ >> Thailand กุ๊กไก่เล่นไปเรื่อย