Back 4 Blood จากก่อนหน้านี้ผมเคยได้แนะนำไปในส่วนของ “วิธีเอาตัวรอด” คร่าวๆ กันไปแล้ว ในคราวนี้ผมเลยจะมาแนะนำถึงฟีเจอร์หลักอีกอย่างของตัวเกมต่อเลยก็แล้วกัน ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ “ระบบการ์ด” หรือ “Card System” นั่นเองครับ
โดยในบทความนี้ผมจะพาไปแนะนำถึงระบบดังกล่าวว่าคือระบบอะไร มีความสำคัญยังไง และมีการ์ดกี่ใบอะไรยังไงบ้าง เอาเป็นว่าเรามาดูกันเลยดีกว่า
Back 4 Blood Card สำคัญยังไง? มีกี่แบบและต่างกันยังไงบ้าง?
สำหรับ Back 4 Blood นั้น “ระบบการ์ด” หรือ “Card System” นั้นคือฟีเจอร์หลักอีกหนึ่งอย่างประจำเกมที่มาในรูปแบบของ “การ์ด” ซึ่งการ์ดแต่ละใบนี้จะมีเอฟเฟ็คเพิ่มความสามารถและสกิลต่างๆ รวมไปถึงการ์ดบางประเภทก็จะมีเอฟเฟ็คเพิ่มเติมที่ส่งผลกับระบบเกมเพลย์โดยตรงด้วยเช่นกัน ซึ่งการ์ดเหล่านี้เราสามารถเลือกได้จากตอนเริ่มด่านหรือไล่เก็บระหว่างทางก็ได้ด้วยเช่นกัน
แล้วระบบการ์ดมีกี่ประเภทกันล่ะ? สำหรับตัวการ์ดนั้นหลักๆ จะมีการแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ Corruption Card และ Active Card ซึ่งสองอย่างนี้จะมีบทบาทแตกต่างกันไปเลย โดยผมจะอธิบายความแตกต่างของทั้งสองประเภทนี้ พร้อมรายละเอียดการ์ดแต่ละใบไว้ที่ด้านล่างแล้วกันนะครับ เพื่อนๆ สามารถตามไล่อ่านและใช้เวลาเข้าใจเอฟเฟ็คของการ์ดแต่ละใบได้นะ
กลุ่มการ์ดประเภทแรก – Corruption
Corruption Card นั้นจะเป็นกลุ่มการ์ดที่ทางตัวเกมหรือ Director เป็นผู้ทำการสุ่มหยิบมาให้ก่อนเริ่มเล่นในแต่ละด่าน ซึ่งการ์ดกลุ่มนี้จะส่งผลโดยตรงกับการเล่นในด่านนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นปริศนา, ระบบสภาพอากาศ, เหล่าศัตรู รวมไปถึงเอฟเฟ็คอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
โดยกลุ่มการ์ดประเภทนี้มีหน้าที่เพื่อ “เพิ่มความยาก” ให้กับฝั่งของผู้เล่นนั่นเอง ซึ่งความยากจะเพิ่มมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู๋กับการ์ด Corrupt ที่ถูกหยิบออกมาด้วย
รายการการ์ด Corruption
Shambling Ridden Swarm | เพิ่มซอมบี้ประเภท Swarm |
Ridden | เพิ่มซอมบี้ประเภท Ridden |
Runners | เพิ่มซอมบี้ประเภท Runners |
Sprinters | เพิ่มซอมบี้ประเภท Sprinters |
Jogger Swarm | เพิ่มซอมบี้ประเภท Jogger Swarm |
Bruisers | เพิ่มซอมบี้ประเภท Bruisers ที่สามารถเข้าสู่โหมด Frenzy ได้ |
Retches | เพิ่มซอมบี้ประเภท Retches ที่สามารถพ่นกรดพิษใส่ได้ |
Hockers | เพิ่มซอมบี้ประเภท Hockers ที่สามารถตรึงผู้เล่นไว้กับที่ได้ |
Ogre | เพิ่มซอมบี้ประเภท Ogre ซอมบี้ขนาดยักษ์สุดอันตราย |
Gloom | ทำให้เกิดหมอกขึ้นภายในด่าน ส่งผลให้การมองเห็นยากขึ้น |
โดยรายการ Corruption Cards ด้านบนนี้เป็นการ์ดที่ทางตัวเกมเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายใบเลยที่ถูกทยอยเพิ่มเข้ามาในช่วง Beta Test นี้
ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของเอฟเฟ็คพิเศษหรือไม่ก็เป็นชาเลนจ์ท้าทายให้ได้ทำกัน จึงทำให้รายละเอียดๆ ของการ์ดเหล่านี้ยังไม่สามารถยืนยันหรือมีข้อมูลที่แน่นอนนัก ผมเลยไม่สามารถนำมาลงให้ได้นั่นเองครับ
กลุ่มการ์ดประเภทที่สอง – Active
Active Cards นั้นจะเป็นกลุ่มการ์ดประเภทที่เพิ่มความสามารถและสกิลต่างๆ ให้กับผู้รอดชีวิต โดยมีการแบ่งแยกย่อยออกเป็น 4 ประเภทด้วยกันคือ Reflex (สีฟ้า), Discipline (สีแดง), Brawn (สีเขียว) และ Fortune (สีเหลือง) ซึ่งปัจจุบันนี้มีการ์ดที่สามารถยืนยันได้ทั้งหมด 61 ใบด้วยกัน
การ์ดเหล่านี้จะถูกสุ่มออกมาให้เลือกจาก Card Deck ที่ทางฝั่งผู้รอดชีวิตได้จัดเอาไว้ โดยปกติแล้วทางฝั่งผู้รอดชีวิตจะสามารถเลือกการ์ด Active Card ได้ทุกครั้งหลังจากที่ตัวเกมสุ่มหยิบ Corruption Card ออกมาแล้วนั่นเอง
Back 4 Blood รายการการ์ด Reflex (สีฟ้า)
Cross Trainers | เพิ่มสเตมิน่า 10% |
Rhythmic Breathing | เพิ่มสเตมิน่า 30% ความต้านทาน Slow ลดลง 20% |
Reload Drills | รีโหลดไวขึ้น 10% |
Mag Coupler | รีโหลดไว้ขึ้น 30% ทำให้ไม่สามารถขึ้นลำกล้องปืนได้ |
Meth Head | เพิ่มความเร็วโจมตีระยะประชิด 60% สูญเสียสเตมิน่าจากการโจมตีประชิดน้อยลง 60% ความต้านทาน Trauma ลดลง 30% |
Ridden Slayer | โจมตีเข้าจุดอ่อนแรงขึ้น 10% |
Reckless Strategy | โจมตีเข้าจุดอ่อนแรงขึ้น 20% พลังป้องกันลดลง 5% |
Shooting Gloves | สลับอาวุธไวขึ้น 10% |
Smelling Salts | ชุบเพื่อนไวขึ้น 25% |
Dash | เคลื่อนที่ไวขึ้น 5% |
Superior Cardio | ทำให้การวิ่ง Sprint ไวขึ้น 15% |
Breakout | ทำให้หลุดจากการจับได้ 1 ครั้งต่อเลเวล |
Combat Knife | เปลี่ยนการ Bash เป็นการใช้มีดแทงแทน |
Dance All Day | เคลื่อนที่ไวขึ้น 10% ไม่ลดความเร็วเคลื่อนที่ขณะยิงอีกต่อไป ไม่สามารถวิ่งหรือ Sprint ได้ |
Team Stamina | เพิ่มสเตมิน่า 10% ให้ทั้งทีม |
Uzi | เริ่มเกมมาด้วยปืน Uzi |
Pep in Your Step | การฆ่าโดยการยิงเข้าที่หัวจะทำให้เคลื่อนที่ไวขึ้น 10% นาน 4 วินาที |
Utility Scavenger | สามารถรับรู้ถึงตำแหน่งไอเทม Utility ที่อยู่รอบตัวได้ ไอเทมประเภท Utility จะมีการสุ่มเกิดบ่อยขึ้น |
Back 4 Blood รายการการ์ด Discipline (สีแดง)
Ammo Pouch | เพิ่มจำนวนกระสุนที่พกได้ 10% |
Front Sight Focus | เพิ่มความแม่นยำ 10% |
Quick Kill | เพิ่มความแม่นยำ 30% ทำให้ไม่สามารถขึ้นลำกล้องปืนได้ |
Antibiotic Ointment | เพิ่มผลการรักษามากขึ้น 15% |
EMT Bag | เพิ่มผลการรักษามากขึ้น 30% เสียสเตมิน่าเยอะขึ้น 10% |
Blood Donor | หากมีคนในทีมล้ม สมาชิกทีมที่เหลือจะฟื้นฟูเลือด 45 หน่วยโดยใช้เวลา 10 วินาที |
Caretaker | เมื่อทำการรักษาเพื่อน จะทำการรักษาตัวเองด้วย |
Hunker Down | เมื่อหมอบลงจะทำให้พลังป้องกันสูงขึ้น 20% และยิ่งแม่นขึ้น 12.5% |
Martyr | หากมีคนในทีมล้ม สมาชิกทีมที่เหลือจะได้พลังโจมตีเพิ่มขึ้น 100% รีโหลดไวขึ้น 20% และกระสุนไม่จำกัด เป็นเวลา 10 วินาที |
Team Ammo | เพิ่มจำนวนกระสุนที่พกได้ 10% มีผลกับทั้งทีม |
AK47 | เริ่มเกมมาด้วยปืน AK47 |
TAC14 | เริ่มเกมมาด้วยปืน TAC14 |
Down in Front! | เมื่อหมอบลงจะทำให้พลังป้องกันสูงขึ้น 10% และไม่ได้รับดาเมจจากการโดนเพื่อนยิง |
M1A | เริ่มเกมมาด้วยปืน M1A |
Ammo Scavenger | สามารถรับรู้ถึงตำแหน่ง กระสุน ที่อยู่รอบตัวได้ เพิ่มอัตราการเกิดของกระสุน |
Weapon Scavenger | สามารถรับรู้ถึงตำแหน่ง อาวุธ ที่อยู่รอบตัวได้ เพิ่มอัตราการเกิดของอาวุธ |
Support Scavenger | สามารถรับรู้ถึงตำแหน่งของไอเทมประเภท Support ที่อยู่รอบตัวได้ เพิ่มอัตราการเกิดของไอเทมประเภท Support |
Back 4 Blood รายการการ์ด Brawn (สีเขียว)
Vitamins | เพิ่มพลังชีวิตสูงสุด 10% |
Canned Goods | เพิ่มพลังชีวิตสูงสุด 30% ค่าสเตมิน่าลดลง 10% |
Batter Up | เพิ่มพลังโจมตีระยะประชิด 25% การโจมตีระยะประชิดทำดาเมจใส่รอบข้าง 25% |
Mean Drunk | เพิ่มพลังโจมตีระยะประชิด 75% การโจมตีระยะประชิดทำดาเมจใส่รอบข้าง 75% ความแม่นยำในการใช้ปืนลดลง 50% |
Berserker | เพิ่มความเร็วและพลังโจมตีอย่างละ 10%ความเร็วเคลื่อนที่ 5% เมื่อทำการฆ่าโดยอาวุธระยะประชิด มีผลอยู่ 4 วินาที |
Pyro | ความต้านทานไฟเพิ่มขึ้น 75% เมื่อทำการฆ่าด้วยไฟ จะทำการเพิ่มพลังชีวิตชั่วคราว 3 หน่วย |
Sapper | พลังโจมตีประเภทระเบิดเพิ่มขึ้น 100% ความต้านทานระเบิดเพิ่มขึ้น 50% |
Triumph | การฆ่าโดยอาวุธระยะประชิดจะฟื้นฟูเลือด 2 หน่วย |
Team Health | เพิ่มพลังชีวิตสูงสุด 10% มีผลกับทั้งทีม |
Heavy Attack | การโจมตีระยะประชิดสามารถชาร์จเพื่อทำดาเมจเพิ่ม 100% |
Sunder | การโจมตีระยะประชิดจะทำให้เป้าหมายได้รับดาเมจแรงขึ้น 20% มีผลอยู่ 5 วินาที |
Arsenal | สามารถใส่อาวุธหลักได้สองชิ้น (แทนที่อาวุธรอง) |
Offensive Scavenger | สามารถรับรู้ได้ถึงไอเทมประเภท Offensive เพิ่มอัตราการเกิดของไอเทมประเภท Offensive |
Back 4 Blood รายการการ์ด Fortune (สีเหลือง)
Grenade Pouch | เพิ่มช่องเก็บของไอเทมประเภท Offensive |
Fanny Pack | เพิ่มช่องเก็บของไอเทมประเภท Support |
Finders Keepers | การฆ่าด้วยปืนพกมีโอกาสดรอปกระสุน 2% |
Gunslinger | ทุกครั้งที่เก็บอาวุธจะรีโหลดโดยอัตโนมัติ |
Trophy Hunter | ทุกครั้งที่ทำการฆ่าซอมบี้พิเศษจะดรอป 10 Copper (สูงสุด 300 ต่อเลเวล) |
Resourceful | อาวุธรองกระสุนไม่มีจำกัด |
Insurance Policy | เพิ่มจำนวนชีวิตสำรอง 1 ครั้ง เสียเงิน 50 Copper ทุกครั้งที่เข้าสู่ Saferoom |
Living on a Prayer | การฆ่าในตอนที่พลังชีวิตใกล้หมดจะทำการฟื้นฟูพลังชีวิต 1 หน่วย |
Lucky Duck | ทุกครั้งที่สมาชิกทีมสูญเสียเงิน Copper ตัวละครเราจะมีโอกาส 35% ที่จะได้เงินอีกเพิ่ม 35% |
Wake of Death | สามารถยิงในขณะวิ่ง Sprint ได้ |
Overheal | การรักษาที่เกินพลังชีวิ จะทำให้ได้พลังชีวิตสำรองชั่วคราว |
Copper Scavenger | สามารถรับรู้ถึงตำแหน่งเงิน Copper ที่อยู่รอบตัวได้ เพิ่มอัตราการเกิดของเงิน Copper |
Saferoom Recovery | ทุกครั้งที่เข้า Saferoom จะทำการฟื้นฟูเลือด 5 หน่วย พร้อมเติมกระสุน 10% มีผลกับทั้งทีม |
คำเตือน เนื่องรายชื่อ Back 4 Blood Card ทั้งหมดด้านบนนี้เป็นการ์ดที่ถูกเปิดเผยออกมาในช่วง Beta Test รอบที่ผ่านๆ มา ซึ่งในขณะเดียวกันก็มีหลายใบที่ไม่ได้เปิดให้ใช้เหมือนก่อนหน้านี้ ส่งผลให้รายละเอียดการ์ดหลายๆ ใบยังไม่ถูกเปิดเผยออกหรือสามารถยืนยันได้แบบ 100 % เท่าไหร่นัก ตลอดจนถึงในอนาคตการ์ดหลายใบเองก็อาจถูกนออกหรือเปลี่ยนความสามารถไปเลยก็มี ดังนั้นผมเลยแนะนำให้ตรวจเช็คการ์ดให้ดีอีกตอนตัวเกมเปิดอย่างเป็นทางการอีกทีแล้วกันนะครับ