สำหรับในเกม Birdie Crush นั้นตัวด่านที่มีให้เล่นจะมีค่อนข้างเยอะแถมยังแยกออกมาเป็นหลุมๆ ให้เพื่อนๆ ได้ตีลูกแตกต่างกันออกไป แม้จะเป็นสนามเดียวกันแต่หลุมที่ต้องเจอกลับไม่เหมือนกันเลย ซึ่งพื้นที่ในแต่ละหลุมก็จะแตกต่างกันออกไป และระยะของหลุมเองก็ไม่เท่ากัน ยิ่งหากตกไปยังพื้นรัฟหรือหลุมทรายด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การตียากขึ้นไปอีกเพราะระยะการตีของพื้นเหล่านี้จะลดลงจากเดิม จึงต้องมีการกะระยะตีไกลขึ้นจากเดิม หากกะไม่ดีก็อาจจะเลยหรือไม่ถึงได้ ในวันนี้จึงจะมานำเสนอสูตรการคำนวณตีหลุม แม้จะไม่ลงหลุมแต่รับรองว่าตีได้ใกล้หลุมแน่นอน!
วิธีการคำนวณ
การคำนวณหาค่าตีในแต่ละครั้งนั้นจะมีค่าที่จำเป็นต้องหาดังนี้
- ระยะหลุม
- พื้นที่ลูกตก 1.xx [1 คือ 100%] (ให้คูณกับระยะหลุม เช่น ตกพื้นรัฟ 69 – 79% ให้บวกเพิ่มให้เต็ม 100% จะได้ = 21% ระยะหลุมเหลือ 154 ก็จะเป็น >> 154 * 1.21)
- ระยะสูง / ต่ำ (พื้นสูง (ศรแดงชี้ขึ้น) ให้ – / พื้นต่ำ (ศรสีฟ้าชี้ลง) ให้ +)
- ลมส่ง / ลมย้อน (หากลมย้อนให้ + / หากลมส่งให้ -)
- อย่าลืมดูเส้นของกรีนว่ามีเอียงหรือไหลด้วยหรือไม่
- เครื่องคิดเลข!!
วิธีดูค่าลม
สำหรับตัวของค่าลมนั้นลมส่งกับลมย้อนจะมีค่าระยะไม่เท่านั้น โดยลมย้อนจะสูงกว่าลมส่งเกือบเท่าตัว ยิ่งตีลูกสูงลมจะมีผลกับลูกและเส้นทางที่ตีไปอย่างมาก
ลมส่ง : 1 yd/s = 2.1 | 2 yd/s = 4 | 3 yd/s 5.5
ลมย้อน : 1 yd/s = 2.2 | 2 yd/s = 5 | 3 yd/s 7
หลังจากเห็นสิ่งที่ต้องใช้ในการคำนวณแล้ว ช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกสับสนและดูว่ามันยุ่งยากเยอะเหลือเกิน แต่หากเริ่มชิน ใช้จนคล่องแล้ว มันจะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายไปเลย มาดูตัวอย่างหลุมกัน
ตัวอย่างแรก : ตีบนพื้นแฟร์เวย์
เอาละเรามาดูค่าเลขต่างๆ ในภาพกันก่อน โดยสิ่งที่มี
- ระยะถึงหลุมคือ 181.3
- ระยะหลุมอยู่ต่ำกว่าจุดตี – 4.0
- ลมย้อน 2 yd/s = + 5
เมื่อเอามาคำนวณรวมกัน 181.3 – 4 + 5 = 182.3 << นี้คือระยะที่ต้องตี แต่หลังจากได้ระยะแล้ว อย่าลืมดูทิศทางของลมด้วยว่าลมไปฝั่งไหน ระยะเอียงของกรีน อย่าลืมดูจุดตีด้วยนะว่ามีเอียงแค่ไหน (สังเกตได้จากสี สีฟ้าคือทางเรียบ สีเหลืองเริ่มชัน สีแดงคือชันมาก) จากนั้นกะระยะเผื่อในจุดต่างๆ ให้เรียบร้อยแล้วกดตีไปเลย!
หากกะระยะผิดลูกกะจะไหลยาว แนะนำให้ฝึกบ่อยๆ
ตัวอย่างที่สอง : ตีจากบนพื้นรัฟ
- ระยะถึงหลุมคือ 39.7
- พื้นที่ลูกตก 70 – 79 = 21 เป็น 1.21
- ระยะหลุมอยู่สูงกว่าจุดตี + 0.3
- ลมส่ง 2 yd/s = – 4
เมื่อเอามาคำนวณรวมกัน (39.7 * 1.21) + 0.3 – 4 = 44.337 << นี้คือระยะที่ต้องตี อย่าลืมเช็คทิศทางลม พื้นผิวจุดตี และพื้นกรีนให้เรียบร้อย ถ้าตีไม่เบี้ยวมากรับรองไม่ลงหลุมก็ใกล้หลุดสุดๆ
ตัวอย่างที่สอง : ตีจากบนพื้นหลุมทราย
- ระยะถึงหลุมคือ 21.1
- พื้นที่ลูกตก 60 – 70 = 30 เป็น 1.30
- ระยะหลุมอยู่สุงกว่าจุดตี + 2.1
- ลมส่ง 5 yd/s = + 7
เมื่อเอามาคำนวณรวมกัน (21.1 * 1.30) + 2.1 + 7 = 36.53 << นี้คือระยะที่ต้องตี เหมือนเดิมเช็คกะระยะต่างๆ ให้เรียบร้อย แล้วตีเลย!
นี้คือตัวอย่างแต่ละแบบที่นำมาให้ดูกันว่าต้องคำนวณค่าอะไรอย่าไร เพียงเท่านี้ก้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!
จบบทความนี้กันไปเรียบร้อยแล้วหวังว่าไกด์ชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะ! ถ้าชอบก็มาติดตามกลุ่มของเราได้ที่