ข้อมูลเบื้องต้นของตัวละครหรือหน้าจอตัวละครภายในเกม Black Desert Online จะใช้แสดงถึงค่าต่างๆ ที่ตัวละครมีอยู่ในขณะนั้น ซึ่งจะบอกได้ว่าตัวละครนี้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับตัวละครอื่นๆ แน่นอนว่าแต่ละเกมต่างก็จะมีค่านี้ต่างกัน บางครั้งก็อาจจะเป็นเรื่องดีที่ควรทำความรู้จักแต่ละค่าไว้แต่แรก
ค่าเบื้องต้น
• Family Name
เป็นชื่อเฉพาะที่ผู้เล่นตั้งให้กับตัวละครทั้งหมดที่สร้างมาใน Server นั้นๆ ชื่อนี้จะแสดงอยู่บนหัวของตัวละครทั้งหมดที่สร้างไว้และเปลี่ยนได้ด้วยการซื้อไอเท็มใน Pearl Shop เท่านั้น
• Horoscope
ในระหว่างที่สร้างตัวละครนั้นผู้เล่นจะสามารถเลือกราศีให้กับตัวละครได้ ซึ่งมันจะส่งผลกับ NPC กับอัตราการได้รับ amity
• Tendency
ค่า Tendency นั้นจะเป็นตัวกำหนดระดับของการ PvP หรือ PK ทางอ้อมสำหรับผู้เล่น โดยเมื่อผู้เล่นฆ่าคนอื่นมากเข้า จะทำให้ค่า Tendency ลดลงเรื่อยๆ และเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งจะมีสถานะเป็น Outlaw (นอกกฎหมาย) ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถฆ่าคนๆ นั้นได้โดยไม่เสียอะไร แถมยังถูก NPC ไล่ฆ่าได้อีกต่างหาก
ในสถานะ Outlaw นี้หากผู้เล่นตาย จะเสียค่า EXP บางส่วน มีโอกาสที่ Crystal จะถูกทำลาย รวมถึงอาจจะมีผลอื่นๆ อีกด้วย เพราะงั้นพยายามอย่าเป็นพวกนอกรีตล่ะ
• Energy
ค่าพลังงานนั้นจะเป็นค่าพิเศษที่จะถูกใช้เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่นขุดแร่ แปรรูป ทำอาหาร พลังงานนั้นจะค่อยๆ ฟื้นอย่างช้าๆ ตลอดเวลา แต่จะเพิ่มเร็วขึ้นเมื่อนอนพักบนเตียง
อีกวิธีหนึ่งคือการทำให้ค่า Knowledge มากขึ้นจากการทำกิจกรรมเช่น ฆ่ามอนถึงที่กำหนด สร้างของ หาของ ค้นพบพื้นที่ใหม่ๆ หรือเจอ NPC ต่างๆ ก็จะทำให้ค่าพลังงานนี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน
• Contribution
ค่า Contribution นี้จะเป็นค่าพิเศษอีกค่าหนึ่งที่ใช้ในการเช่าบ้าน, ยืมสิ่งของหรือเชื่อมต่อ Node เข้าด้วยกัน ค่านี้จะได้จากการทำเควสเป็นหลัก ตัวค่า Contribution นี้มีอยู่อย่างจำกัด ไม่พื้นตามเวลา อย่างไรก็ตามหาก ปกติแล้วค่านี้เมื่อถูกใช้ไปกับการทำสิ่งต่างๆ ดังกล่าวแล้ว จะสามารถยกเลิกและได้รับค่านี้กลับมาได้เต็มจำนวน
• Level
อย่างที่ทราบกันดี เลเวลนั้นแสดงถึงการเติบโตของตัวละคร โดยเลเวลที่มากขึ้นจะทำให้มีค่าสถานะต่างๆ สูงขึ้นตามไปด้วย เลเวลของผู้เล่นกับมอนต่างๆ นั้นก็จะถูกเปรียบเทียบความแตกต่างกันและแสดงออกมาด้วยสีของชื่อมอน โดยหากมอนมีเลเวลน้อยกว่าจะได้ค่าตอบแทนน้อยลง หากมอนมีเลเวลสูงกว่าก็จะมีค่าตอบแทนมากขึ้นตามไป
พลังชีวิตนั้นจะช่วยให้ผู้เล่นรับความเสียหายได้มากขึ้นก่อนจะสลบ เลือดนั้นจะค่อยๆ ฟื้นฟูอย่างช้าๆ หรือไม่ก็กดใช้ยาไม่ก็สกิลบางอย่างเพื่อเพิ่มอย่างรวดเร็วได้ แน่นอนว่าเมื่อพลาดจนค่านี้เหลือ 0 ก็จะสลบลง และสามารถเลือกฟื้นได้ที่จุดเกิดที่ใกล้ที่สุด หรือใช้ไอเท็มพิเศษฟื้นตรงนั้นเลยก็ได้
• Skill Resource
หน่วยพลังงานสำหรับ Skill ในแต่ละอาชีพนั้นก็จะมีคล้ายกันนั่นคือ MP, SP โดยแต่ละสกิลนั้นก็จะใช้ค่าเหล่านี้แตกต่างกันไป สกิลที่ทรงพลังก็จะใช้มากขึ้นตามไป ค่านี้จะฟื้นฟูได้อย่างช้าๆ แต่ก็ฟื้นฟูได้เร็วขึ้นด้วยการโจมตีจากการคลิ๊ก Mouse ซ้าย, ใช้สกิลที่เพิ่มค่านี้ หรือใช้ยาต่างๆ ได้
• Weight
น้ำหนักนั้นใช้ในการแบกรับของที่ผู้เล่นสามารถพกติดตัวไปได้ (รวมถึงหน่วยเงินด้วย) หากมีน้ำหนักเกินนั้นผู้เล่นจะเคลื่อนที่ได้ช้าลงเรื่อยๆ ตามแต่ว่าเกินไปขนาดไหน
101% – 125% ช้าลงพอประมาณ
126% – 150% ช้าลงมาก กระโดดไม่ได้แล้ว
ค่าการแบกน้ำหนักสามารถเพิ่มได้ด้วยการฝึกฝนในเกมเช่น strength training
• Stun Gauge
ค่านี้จะแสดงถึงการทนต่อการ Stun ของผู้เล่น หากเกจนี้เต็มผู้เล่นก็จะติด Stun นั่นเอง
• AP
ค่านี้แสดงถึงพลังโจมตี เพราะงั้นยิ่งมากก็จะยิ่งโจมตีได้แรงนั่นเอง
• DP
ค่าพลังป้องกัน ค่านี้สูงเท่าไหร่ก็จะได้รับความเสียหายน้อยลงตามไป
• Stamina
ค่า Stamina จะใช้ในการหลบ วิ่ง หรือกลิ้ง หากไม่มีค่านี้มากเพียงพออาจจะทำให้เกิดการติดขัดในการต่อสู้ พลาดท่าโดนอัดเอาง่ายๆ หรือเดินทางเป็นระยะไกลได้ไม่ดีเท่าที่ควร
Enhancement
การเสริมคุณสมบัตินั้นจะเป็นส่วนพิเศษที่ได้มาจากอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลกับตัวละครของผู้เล่น (แน่นอนว่าไอเท็มกดใช้งานที่เพิ่มสถานะก็รวมในนี้ด้วย)
- Attack Speed – เพิ่มความเร็วในการโจมตี
- Casting Speed – เพิ่มความเร็วในการใช้สกิล
- Movement Speed – เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่
- Critical Hit Rate – เพิ่มโอกาสโจมตีติดคริติคอล
- Fishing Ability – ลดเวลาการตกปลา
- Gathering Ability – ลดเวลาในการรวบรวมทรัพยากร
- Luck – เพิ่มโอกาสดรอปไอเท็มให้มากขึ้น
Training
- Breath: การฝึกการหายใจจะช่วยเพิ่มค่า Stamina ได้ การฝึกนี้ทำได้โดยการกด W A S D สองครั้งอย่างรวดเร็วหรือวิ่ง
- Strength: การฝึกพละกำลังจะเพิ่มการแบกน้ำหนักได้ การเดินระหว่างที่แบกของสำหรับค้าขายนั้นจะช่วยฝึกพละกำลังได้ดี
- Health: การกินอาหารที่ดีจะช่วยให้มีสุขภาพดี และเพิ่มพลังชีวิตให้มากขึ้น
Resistance
การป้องกันสถานะนั้นจะช่วยให้ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสไม่ติดสถานะอันตรายๆ ที่มีผลเป็นอย่างมากในการต่อสู้ได้
- Stun/Stiffness/Freeze – ขยับไม่ได้ กลายเป็นเป้านิ่ง
- Knockdown/Bound – ล้มลงไปอยู่ที่พื้น
- Grapple – ถูกจับเอาไว้ หรือถูกยกลอยขึ้น
- Knockback/Floating – ถูกกระแทกให้ลอยขึ้นกลางอากาศ หรือกระเด็น
Life
Life ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงชีวิตคืออะไร เกิดมาทำไม แต่หมายถึงสกิลที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตต่างๆ สกิลเหล่านี้คือการรวบรวมทรัพยากร การตกปลา การค้าขายทำนองนั้นนั่นเอง ค่าสกิลที่มากขึ้นนี้จะช่วยให้ผู้เล่นทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านั้นได้เร็วขึ้น ใช้อุปกรณ์ที่ดีขึ้นได้ หรือมีโอกาสสำเร็จในการทำสิ่งนั้นๆ ได้มากขึ้น
- Lumbering: การตัดไม้ จริงๆก็อาจจะรวมถึงการรวบรวมทรัพยากรอื่นๆ ด้วย ทักษะนี้จะทำให้ได้รับวัตถุ”ดิบ”มาสำหรับใช้งานต่อไป
- Processing: การแปรรูปจะแปรวัตถุดิบให้กลายเป็นวัตถุที่พร้อมในการใช้งานต่อไปมากขึ้น เช่นการตากแห้ง
- Cook: การปรุงอาหารใช้ในการสร้างไอเท็มกดใช้งานเพื่อเพิ่มพลังบางอย่าง การปรุงอาหารจะต้องใช้เตาและเตานี้จะมีค่าความคงทนอยู่ เมื่อหมดลงจะต้องเปลี่ยนใหม่
- Training: การฝึกนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถจับม้าป่ามาใช้งานได้ ค่านี้จะเพิ่มได้ด้วยการขี่สัตว์ต่างๆ
- Alchemy: การปรุงยาจะใช้ในการสร้างยาที่มีคุณค่าสูงต่างๆ ยาเพิ่มสถานะหลากหลายชนิด รวมถึงการสร้างวัตถุดิบในการนำไปสร้างอุปกรณ์อื่นๆ ต่อยอดได้อีกด้วย การปรุงยานั้นจะต้องใช้เครื่องมือปรุงยาเช่นเดียวกัน และความทนทานของมันจะลดลงเมื่อใช้งาน เมื่อหมดต้องเปลี่ยนใหม่
- Fishing: ปลานั้นสามารถจับมาขาย ตากแห้ง หรือทำเป็นสินค้าแลกเปลี่ยนได้ รวมถึงทำอาหารต่างๆ ได้อีกด้วย
- Hunting: การล่านั้นจะเป็นการล่าสัตว์ที่กำหนดด้วยปืนสำหรับการล่าโดยเฉพาะ สัตว์ที่ล่าได้จะมีวัตถุดิบที่สำคัญต่างๆ อยู่
- Trade: การค้าขายนั้นจะเป็นการนำสินค้าไปแลกเปลี่ยนกับ NPC เมืองต่างๆ เป็นวิธีการหาเงินที่ดี แต่สิ่งที่ควรระวังคือ การแบกของไปขายแม้จะแค่ห่อเดียวแต่ก็จะลดความเร็วการเคลื่อนที่ลงอย่างเห็นได้ชัด
- Farming: ผู้เล่นสามารถยืมพื้นที่ทำสวนและปลูกพืชผลต่างๆ ได้ เมื่อพืชเหล่านั้นโตพอก็จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ ทำให้สามารถหาพืชที่หายากหรือพืชที่คนงานปลูกไม่ได้ได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก
Journal
บันทึกนั้นจะช่วยในการจดจำสิ่งต่างๆ บางอย่างที่ผู้เล่นได้กระทำมาตั้งแต่เริ่มสร้างตัวละคร ซึ่งมันจะบันทึกให้อัตโนมัติ
Task
Task นั้นแสดงถึงความสำเร็จในเกมต่างๆ ที่มีให้ผู้เล่นทำได้ โดยจะแบ่งเป็นหมวดหมู่เอาไว้ให้ เมื่อผ่านความสำเร็จมาได้ ก็จะสามารถกดรับรางวัลได้อีกด้วย ซึ่งแถบนี้จะแสดงทั้งความสำเร็จที่ผ่านแล้ว ยังถูกล๊อคไว้ด้วยเงื่อนไขอะไร หรือมีอะไรพร้อมให้ทำอีกต่างหาก
Titles
ฉายานั้นเป็นสิ่งที่ช่วยในการแสดงให้คนอื่นทราบเพิ่มเติมได้ ซึ่งฉายาต่างๆ นั้นจะได้มาจากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการล่ามอนให้ครบ ทำเควส หรือทำกิจกรรมต่างๆ และมันก็จะเพิ่มค่าสถานะให้เล็กน้อยตามแต่ละฉายาอีกด้วย