นอกจากอุปกรณ์สวมใส่หรืออาวุธแล้ว ระบบ Core ในเกม Dragon Raja นี่แหละ ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการตัดสินว่าตัวเราจะเก่งหรือไม่เก่ง แรงไม่แรง
ต้องบอกก่อนว่าในเกมนี้การจะเพิ่มแต้มพลังให้สูงขึ้นเราจะต้องอัพสถานะหลักที่ตัวละครจำเป็น หากเราอัพ Stat ที่ไม่เป็นจะถือเป็นการเปลืองเปล่าๆ เพราะมันไม่ช่วยให้แต้มพลังเราสูงขึ้นเลย เท่ากับว่าอัพไปดาเมจก็เท่าเดิมอยู่ดี (อาจจะดูดีในภาพรวม แต่ไม่จำเป็น ถ้าเหลือจริงๆ ค่อยมาอัพตอนหลังดีกว่า)
แล้ววิธีเช็คล่ะ? เราจะรู้ได้ยังไงว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็น?
วิธีการเช็คว่าค่าสถานะไหนบ้างที่จำเป็นสำหรับตัวละครเรา คือ ให้เรากดไปที่ รูปตัวละครของเรา > กดไปที่รูป “!” บริเวณด้านล่างฝั่งขวา > สถานะที่มี “M” ขึ้นอยู่ คือสถานะที่จำเป็นนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น คลาส Gunslinger ค่าสถานะที่จำเป็น ได้แก่ CON, STR, และ DEX
เมื่อเรารู้แล้วว่าค่าสถานะอะไรบ้างที่จำเป็นในการเพิ่มพลังให้กับตัวละครของเรา ก็มาเลือก Gem หรือ อัญมณีกันเลยครับ
อัญมณีในเกมนี้จะมีทั้งหมด 4 ธาตุ/สี โดยแต่ละสีก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไปดังนี้ครับ
- ไฟ/แดง: เพิ่ม HP 120 หน่วย, เพิ่ม MATK 5 หน่วย, เพิ่ม Multistrike 2 หน่วย, ลด INT 1 หน่วย
- น้ำ/ฟ้า: เพิ่ม HP 240 หน่วย, เพิ่ม MATK 2 หน่วย, เพิ่ม AP 2 หน่วย, เพิ่ม CDR 6 หน่วย, ลด INS 1 หน่วย
- ลม/เขียว: เพิ่ม HP 240 หน่วย, เพิ่ม MATK 2 หน่วย, เพิ่ม Crit 4 หน่วย, เพิ่ม Multistrike 4 หน่วย, ลด DEX 1 หน่วย
- ดิน/เหลือง: เพิ่ม HP 400 หน่วย, เพิ่ม PDEF 2 หน่วย, เพิ่ม MDEF 4 หน่วย, เพิ่ม Crit Res 4 หน่วย, ลด CON 1 หน่วย
เสริมนิดนึงสำหรับคนที่ไม่เข้าใจว่า Multistrike และ CDR คืออะไร
Multistrike = เพิ่มโอกาสในการตีกระจาย ; ปกติแล้วในการโจมตีแต่ละครั้งจะมีโอกาสที่ติด Multistrike ซึ่งหากตีติด Multistrike จะทำให้การโจมตีครั้งนั้นเป็นการโจมตีหมู่และมีดาเมจที่แรงกว่าปกติ
CDR = ลดคูลดาวน์สกิล
คลาสไหนใส่ Gems อะไรดี?
หลังจากที่เรารู้แล้วว่า ตัวละครของเราใช้สถานะอะไรเป็นหลัก คราวนี้ก็ต้องมาวางแผนการใส่อัญมณีกันแล้วล่ะครับ ซึ่งหากเพื่อนๆ ยังไม่รู้จะใส่อะไรยังไงดี ผมจัดเป็นแนวทางคร่าวๆ ให้ลองปรับใช้กันดูตามนี้เลยครับ
Blademaster: ด้วยที่ว่า Blademaster นั้นเป็นตัวกึ่งแทงค์กึ่งดาเมจ (tank/DPS) ทำให้สถานะเดิมๆ ของคลาสนี้ค่อนข้างถึกและหนาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นผมมองว่าธาตุดินจึงไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ ดังนั้นผมแนะนำให้ใส่เป็นไฟและลมเพื่อเพิ่มดาเมจส่วนน้ำเพื่อลดคูลดาวน์ครับ
9 ไฟ/แดง | 5 น้ำ/ฟ้า | 2 ลม/เขียว
Gunslinger: แน่นอนว่าคลาสนี้คือตัวดาเมจ (DPS) เพราะฉะนั้นผมจะแนะนำให้ยัดดาเมจให้สุดไปเลยครับ แต่ด้วยที่ว่ามันบางพอสมควร อาจจะต้องยัดดินเพื่อเพิ่มเลือดเข้าไปให้หนาขึ้นอีกนิดครับ ไม่อย่างนั้นแทนที่จะได้ยืนยิงคงกลายเป็นโดนตบปลิว
9 ลม/เขียว | 5 ไฟ/แดง | 2 ดิน/เหลือง
Assassin: แม้คลาสนี้จะเป็นตัวดาเมจแต่ด้วยที่ว่าสกิลส่วนใหญ่ของคลาสนี้จะเป็นธาตุไฟเป็นหลัก ดังนั้นผมขอแนะนำเป็นเซ็ตที่คล้ายๆ กับของ Gunslinger ตามนี้ครับ
9 ไฟ/แดง | 5 ลม/เขียว | 2 ดิน/เหลือง
Soul Dancer: สำหรับคลาสนี้สถานะที่สำคัญสุดคงเป็น MATK เพื่อเพิ่มพลังการฮีล บัฟ และ ดาเมจ ครับ ส่วนการเลือกใช้ น้ำ/ฟ้า แทน ลม/เขียว เป็นเพราะ น้ำ/ฟ้า ช่วยเพิ่ม CDR ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานะที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับคลาสสายสกิลอย่าง Soul Dancer ครับ
9 ไฟ/แดง | 5 น้ำ/ฟ้า | 2 ดิน/เหลือง
อย่างไรก็ดีนี่เป็นเพียง Guide แนะนำไว้ใช้ดูเป็นแนวทางเท่านั้นครับ เพื่อนๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความถนัดของตัวเองได้เลยครับ