[PC] รีวิว Eiyuden Chronicle: Rising เกมจากผู้สร้าง Suikoden

Eiyuden Chronicle: Rising Review playpost

เกม Eiyuden Chronicle: Rising จากใหม่ล่าสุดจากผู้สร้างเกมตระกูลซีรี่ย์ Suikoden จากการระดมทุนทางเว็บไซต์ Kickstarter ด้วยเงินมูลค่ามากกว่า 4 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นงบในการสร้างเกมนี้ขึ้น ซึ่งในบทความนี้จะมารีวิวให้เห็นเนื้อหาภายในกันว่าเป็นอย่างไร มีระบบอะไรน่าสนใจในตัวเกมกันบ้าง

วันวางจำหน่าย: 10 พ.ค. 2022
ผู้พัฒนา: Natsume Atari
ผู้จัดจำหน่าย: 505 Games

ความเห็นของผู้เขียนให้คะแนน 8/10

“เกมใหม่จากผู้สร้าง Suikoden 1-4 ที่คุณอาจจะคิดถึงผลงานเขาในสมัย PS1 และ PS2 ตอนนี้พวกเขากลับมาทำเกมใหม่แล้วในรอบ 25 ปี”
“เกม 2.5D Side-scrolling ที่ผสานระหว่างภาพ 2D รวมกับมิติด้านหลังได้อย่างสวยงาม”
“เป็นเกมที่เล่าเนื้อเรื่องก่อนไปภาค Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ที่กำลังจะวางจำหน่ายปีหน้า”

Eiyuden Chronicle: Rising title

บทนำ

Eiyuden Chronicle: Rising เป็นเกมจากผู้สร้าง Suikoden ซึ่งเป็นซีรี่ย์ชื่อดังในอดีตและยังได้รับคำชมจากนักวิจารณ์มามากมายและในตอนนี้ทางผู้กำกับ Suikoden ทั้ง 2 ท่านอย่างคุณ Yoshitaka Murayama และ Junko Kawano ได้จับมือเข้าร่วมพัฒนาเกมอีกครั้งหลังจากที่ทั้ง 2 คนเคยร่วมงานกันในซีรีย์ Suikoden ครั้งสุดท้ายเมื่อตอนปี 1998

การกลับมาในครั้งนี้ไม่ได้มาแบบเล่นๆ เพราะได้มีการระดมทุนใน Kickstarter โดยใช้ชื่อว่า Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes และได้เงินไปกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับ Eiyuden Chronicle: Rising เป็นเกมที่ทีมงานตั้งใจเชื่อมโยงไปสู่ภาคหลัก

ตัวเกมของภาคนี้จะเป็นการเล่นในรูปแบบ 2.5D Side-scrolling ภาพตัวละครจะเป็น 2D และพื้นหลังจะเป็นรูปแบบ 3D มีทิวทัศน์สวยงาม หากใครเป็นแฟนของซีรี่ย์หรือชื่นชอบกลิ่นอายของ Suikoden เกมนี้คงจะถูกใจแน่นอน

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวเกิดขึ้นในหมู่บ้านชานเมืองของ New Nevaeh อยู่มาวันหนึ่งได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวบริเวณหมู่บ้านและทำให้เมืองโบราณ Runebarrows โผล่ออกมาบริเวณใต้ดินในระแวกนั้น ทำให้เหล่าผู้คนมากมายเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อหาโอกาสทอง ออกมาล่าสมบัติภายในเมืองใต้ดิน 

อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนที่เหล่าผู้กล้าต้องการนั้นเรียกว่า Rune Lens ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าไปยัง Runebarrows ได้ เป้าหมายของคุณคือตามหาชิ้นส่วนนี้และหาสาเหตุด้วยว่า การเกิดแผ่นดินไหวมาจากอะไรและมีสิ่งใดอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ต่างๆ ครั้งนี้

เกมเพลย์

Eiyuden Chronicle: Rising เป็นเกมแนว 2.5D Side-scrolling เดินตีมอนเตอร์ทั่วไปตามแผนที่ต่างๆ รูปแบบการเล่นไม่ซับซ้อนและผู้เล่นหน้าใหม่สามารถเข้าถึงเกมเพลย์ได้ง่าย โดยจุดเด่นของเกมมีดังนี้

ระบบต่อสู้  

  • โดยเราสามารถเล่นได้ทั้งหมด 3 ตัวละคร โดยแต่ละตัวจะมีลักษณะการโจมตีที่ไม่เหมือนกันให้เราเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ระบบการต่อสู้ในเกมจะใช้ระบบ 1 ตัวละครต่อ 1 ปุ่มกดโจมตี สามารถสลับตัวละครได้โดยการกดปุ่มโจมตีจะเปลี่ยนเป็นตัวละครอีกตัวได้เลยและยังสามารถกดสลับตัวละครเพื่อต่อ Combo ได้อีกด้วย
  • หากต้องการเพิ่มจำนวน Combo สามารถปลดล๊อกได้โดยการทำเควสสะสมแต้มแสตมป์ให้ครบ 1 หน้ากระดาษต่อจำนวน 1 Max Combo

ตัวละครและความสามารถ

ในเกมนี้ผู้เล่นสามารถสลับเปลี่ยนตัวละครได้ 3 ตัวและแต่ละตัวมีความสามารถและท่าทางที่ต่างกันโดยตัวละครทั้ง 3 คนมีดังนี้

Eiyuden Chronicle: Rising CJ

1. CJ  สายตีไว เคลื่อนที่เร็ว  

– ใช้ตะขอ 2 ข้าง ฟันอย่างรวดเร็ว เหมาะกับการต่อคอมโบทั้งภาคพื้นดินและอากาศ
– สามารถกระโดดได้ 2 ครั้ง บางแผนที่จำเป็นต้องขึ้นที่สูง ต้องใช้ตัวละครนี้ในการกระโดดขึ้น
– มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่สูงและมีสกิล Dash หลบอย่างรวดเร็ว สามารถหลบสกิลมอนเตอร์ตัวต่างๆ ที่โจมตีเป็นวงกว้างได้

Eiyuden Chronicle: Rising garoo

2.Garoo สาย Parry ตีหนักเน้นตอบโต้

– ใช้ดาบใหญ่ในการฟัน มีระยะการโจมตีที่กว้างและรุนแรง แต่โจมตีได้ช้า
– มีสกิล Parry ในการบล็อคท่าโจมตีต่างๆ และหากใช้อย่างเชี่ยวชาญแล้วถือว่าตัวนี้ใช้สู้บอสได้แบบสบายๆ เลย
– ถึงแม้จะตัวใหญ่เคลื่อนที่ได้ช้า แต่การโจมตีมีประโยชน์สูงในด้านการต่อคอมโบ การโต้กลับการโจมตีของศัตรูและพลังการทำลายโล่ป้องกันสูง

Eiyuden Chronicle: Rising isha

3.Isha สายเวทเน้นโจมตีไกล

– ใช้เวทมนต์ในการโจมตีแบบปกติ ยิงได้ระยะไกลและสามารถใช้กระสุนเวทมนต์ยิงทะลุศัตรูที่อยู่เป็นฝูงได้ 
– การโจมตีแบบปกติสามารถใช้หินธาตุเปลี่ยนรูปแบบการโจมตีได้เด่นกว่าตัวอื่นๆ 
– มีสกิล Teleportation (สกิลหายตัวชั่วคราว) ใช้สำหรับหลบหลีกการโจมตีทั่วไปในระยะอันสั้น
– เป็นตัวละครที่เคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วปกติ แต่สามารถลอยกลางอากาศได้ เหมาะสำหรับการต่อ Combo กลางอากาศได้ดีเลยทีเดียว
– มีพลังชีวิตที่น้อยกว่าตัวอื่น ดังนั้นหากจะเล่นไม่ควรเอาตัวนี้เป็นตัวชนกับมอนเตอร์ตัวอื่นๆ

ระบบเควส

ตัวเกมจะดำเนินเนื้อเรื่องผ่านเควส โดยผู้เล่นจะมีสมุดทำภารกิจเล่มหนึ่งที่ได้ในช่วงต้นเกม หากเรียกง่ายๆ นั้นคือ “สมุดทำความดี” การผ่านเควสแต่ละครั้งจะได้รับตราประทับ 1 ครั้งต่อเควสที่ให้ทำตามที่กำหนดทั้งเควสหลักและเควสรอง

หากสะสมแสตมป์ได้มากพอแล้ว สามารถไปอัปเกรดหมู่บ้าน เปิดพื้นที่ร้านค้าใหม่ๆ และยังสามารถนำแต้มไป Craft ของหรือไอเทมที่ตามแต้มแสตมป์ที่กำหนดได้ ถือว่าเป็นระบบที่ดีพอสมควรและคุ้มค่ากับการทำอีกด้วย

Eiyuden Chronicle: Rising 5

จุดด้อยของเกม

จากความคิดเห็นของผู้เขียนจะมีเรื่องที่เห็นว่าเป็นส่วนด้อยของเกมหลักๆ อยู่ 2 ข้อด้วยกันก็คือ

  1. การเล่าเรื่องในช่วงเริ่มแรกของเกมค่อนข้างใช้เวลานาน ดำเนินเรื่องช้า ทำให้กว่าจะเข้าสู่ตัวของระบบเกมกินเวลานาน และการปลดล็อกตัวละครอื่นๆ มาเข้าทีมจนครบ 3 คนนั้นก็ใช้เวลาค่อนข้างนานเช่นเดียวกัน แต่ถ้าเล่นผ่านช่วงนี้ไปได้เมื่อไหร่ ความสนุกของตัวเกมจริงกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว
  2. เควสภายในเกมมีจำนวนมากและใช้เวลาวนเวียนในแผนที่สูง ผู้เล่นอาจจะต้องใช้เวลาในการทำเควสย่อยเพื่อมาอัปเกรดสิ่งต่างๆ ส่วนเควสแต่ละชนิดนั้นให้ทำวนซ้ำไปมาค่อนข้างบ่อย ทำให้ตัวเกมถูกลดความสนุกในส่วนนี้ลงไปบ้างพอสมควร

ภาพรวมทั้งหมด

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นเกมเปิดของซีรีย์ Eiyuden Chronicle ภาพรวมทำออกมาได้ดี เข้าใจง่ายกับเป็นต้นเรื่องของภาคก่อนดำเนินเรื่องไปยังภาคหลักชื่อ Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes รวมถึงงานศิลป์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Suikoden เข้ามาสู่การสร้างเกมในยุคใหม่ คงเป็นที่ถูกใจสำหรับแฟนเกมหน้าใหม่และแฟนเกมหน้าเก่าที่ชื่นชอบซีรีย์ Suikoden ได้เป็นอย่างดี 

สุดท้ายนี้หากชื่นชอบผลงานและงานศิลป์ต่างๆ ละก็ เกมนี้เหมาะกับคุณแน่นอนและอย่าลืมติดตามวันวางจำหน่ายของเกม Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ที่จะจำหน่ายภายในปี 2023 นี้ แค่คลิปตัวอย่างเกมเพลย์ก็น่าเล่นแล้ว

*** หากผู้เล่นสนใจอยากติดตามความคืบหน้าของ Project : Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ของ Kickstarter สามารถกดลิงค์ด้านล่างได้เลย
https://www.kickstarter.com/projects/rabbitandbearstudios/eiyuden-chronicle-hundred-heroes

Eiyuden Chronicle: Rising 4
Eiyuden Chronicle: Rising 3
Eiyuden Chronicle: Rising 2
Eiyuden Chronicle: Rising 1