ก่อนที่ Final Fantasy 7 Remake จะถูกปล่อยออกมาในวันที่ 10 เมษายนนี้ ล่าสุดทาง Square Enix ก็ได้มีการปล่อยคลิปเจาะลึกระบบการต่อสู้ออกมาให้เราได้ชมกันล่วงหน้า
ระบบการต่อสู้ในภาค Remake นี้ จะเป็นการยกระดับระบบเดิมอย่างระบบการต่อสู้แบบ Active Time Battle หรือ ATB ถ้าให้พูดอย่างง่ายคือเป็นหนึ่งในระบบ Turn Based ซึ่งเป็นการใช้หลอดเวลาเพื่อสั่งให้ตัวละครในปาร์ตี้ของเรากระทำแอคชั่นใดๆ ก็ตาม
โดยทาง Square Enix ได้เผยถึงรายละเอียดเชิงลึกเล็กน้อยว่าจะมีเนื้อหาใหม่ในระบบการต่อสู้นี้ด้วย
ทางด้านคุณ Teruki Endo ผู้กำกับระบบการต่อสู้ในเกมได้กล่าวว่า
“ใน Final Fantasy 7 Remake ผมรู้สึกว่าผู้เล่นควรได้รับประสบการณ์การต่อสู้ที่เคยมีในภาคเก่า ผมได้คิดวิธีที่ดีที่สุดในการใส่ระบบดังกล่าวลงไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การเล่นเนื้อหาหลัก ซึ่งนั่นทำให้เราต้องพัฒนาระบบดั้งเดิมแบบธรรมชาติมากๆ… คำว่า “การต่อสู้” มีอิทธิพลต่อหลายอย่างมาก เช่น การขยับมุมกล้องไปมาระหว่างการเคลื่อนไหว หรือการออกท่าต่อสู้ในทันทีที่ผู้เล่นกดปุ่ม และการตอบสนองอื่นๆ ที่เป็นการเล่นกับเวลา เราต้องคิดอย่างหนักว่าจะทำยังไงกับมันได้บ้าง และมันจะไปด้วยกันกับระบบ ATB “
หากพูดถึงระบบการต่อสู้ในเกมมุมมองบุคคลที่ 3 เกมอื่นๆ อย่าง Bayonetta 2 หรือ God of War แล้วจะพูดว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ แล้วล่ะก็ถือว่าผิดอย่างหนักเลยครับเพราะแต่ละเกมถูกสร้างขึ้นโดยระบบที่ต่างกัน
แม้จะมีพื้นฐานการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างคล้ายกันแต่บอกเลยว่าสำหรับเกมที่มีระบบการต่อสู้ซับซ้อนอย่าง Final Fantasy 7 Remake นั้นไม่ง่ายเลยครับ
เนื้อหาในวีดีโอยังมีการโชว์ Boss Fight อีกด้วย โดยในส่วนนี้จะเป็นคุณ Tomotaka Shiroichi ฝ่ายการออกแบบการต่อสู้ได้มีการเผยว่าทาง Square Enix รู้สึกว่าบอสทุกตัวควรมีหลาย Phase และการต่อสู้ที่หลากหลายรูปแบบ และได้กล่าวทิ้งท้ายว่า
” การต่อสู้กับบอสในภาคนี้จะเป็นความท้าทายของจริง ผู้เล่นจะต้องคิดอย่างหนักในการเคลื่อนไหวแต่ละครั้ง รวมไปถึงการเลือกใช้ท่าพิเศษต่างๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการเล่น “