[LoL: Wild Rift] แนวทางการเล่นและออกของ Blitzcrank ยอดโกเลมจักรกลไอน้ำ

ชื่อ: Blitzcrank
ชนเผ่า: The Great Steam Golem
บ้านเกิด: Zaun
หน้าที่: Support Tank
ตำแหน่ง: Support
ประวัติ: บลิตซ์แคร็งก์มีร่างขนาดมหึมาที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนโลหะวาววับ ไอน้ำ และไฟฟ้าที่ปะทุดังเปรี๊ยะ มันเดินตระเวนท่องไปตามท้องถนนในเมืองซอนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อพัฒนาปรับปรุงเมืองใต้ดินแห่งนี้และช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน แรกเริ่มนั้น มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทำหน้าที่กำจัดขยะพิษในเมืองซอนท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายและเป็นภัยต่อร่างกายมากที่สุด แต่มันกลับวิวัฒนาการไปไกลกว่าโปรแกรมที่ได้ออกแบบไว้แต่แรก ซึ่งนี่เป็นไปได้เพราะอัจฉริยภาพของผู้ที่ประดิษฐ์มันขึ้นมาและพลังลึกลับของเฮ็กซ์เทค

สำหรับพี่หุ่นกระป๋องของเรานั้นเรียกได้ว่าเก่งจนต้องเนิฟเลยทีเดียวสำหรับใน LoL: Wild Rift ด้วยความสามารถที่มากพอจะจัดการ Carry ของฝ่ายศัตรูได้ด้วยตนเองจึงได้มีการเนิฟไปใน Patch ก่อนหน้านี้


 

ข้อมูลสกิล Blitzcrank

รูปชื่อข้อมูล
Blitzcrank 0สกิลติดตัว Mana BarrierBlitzcrank จะได้รับโล่ตามจำนวนมานาของตนเองเมื่อพลังชีวิตลดเหลือน้อย
Blitzcrank 11 - Rocket GrabBlitzcrank ยิงมือขวาออกไปคว้าศัตรูที่อยู่ในวิถีการยิง สร้างความเสียหายและดึงศัตรูเข้าหาตัวเอง
Blitzcrank 22 - OverdriveBlitzcrank เร่งพลังงานเครื่องยนต์ของตัวเองเพื่อเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่และความเร็วในการโจมตีอย่างมหาศาล แต่หลังจากที่ผลสิ้นสุดเขาจะติดสโลว์ไปชั่วคราว
Blitzcrank 33 - Power FistBlitzcrank ชาร์จพลังหมัดของตัวเอง ทำให้การโจมตีครั้งถัดไปติดคริติคอลและงัดเป้าหมายลอยขึ้นไปบนอากาศ
Blitzcrank 4อัลติเมท - Static Fieldศัตรูที่ถูก Blitzcrank โจมตีจะถูกตีตราและได้รับความเสียหายธาตุสายฟ้าหลังจากผ่านไป 1 วินาที นอกจากนี้ Blitzcrank สามารถกดใช้สกิลเพื่อสร้างความเสียหายให้กับศัตรูที่อยู่รอบข้าง และทำให้พวกเขาติดสถานะใบ้เป็นเวลาสั้น ๆ

วิธีอัปสกิล Blitzcrank

จริง ๆ แล้ววิธีการอัปสกิลของ Blitzcrank นั้นหลัก ๆ แล้วผมอยากจะให้ Focus ไปที่ Rocket Grab อย่างเดียวเป็นหลักนะครับเนื่องจากเป็นสกิลจุดเด่นของแชมเปี้ยนตัวนี้ซึ่งต้องอัปสกิลนี้นำเท่านั้นซึ่งสำหรับ Overdrive และ Power Fist นั้นเพื่อน ๆ สามารถดูความเหมาะสมในการใช้ภายในเกมแล้วเลือกอัปตามได้อย่างอิสระครับยกตัวอย่าง เช่น อีกฝ่ายเป็นตัวที่มีสกิลหนีหรือสกิลวิ่งค่อนข้างไวการจะทำให้เราเข้าถึงตัวได้ง่ายกว่านั้นก็ต้องพึ่ง Overdrive ทำให้เราเลือกอัปสกิลนี้ตามหรืออีกฝ่ายเป็นแชมเปี้ยนนักฆ่าที่คอยจะเข้ามาหาฝ่ายเราอยู่แล้วก็ให้อัป Power Fist ตามเพื่อให้ใช้ได้บ่อยยิ่งขึ้นนั้นเอง


Blitzcrank Summoner Spells

รูปชื่อรายละเอียด
igniteIgniteสร้างดาเมจจริง 60 หน่วย (60-410^) เป็นเวลา 5 วินาที และโจมตีอีกฝ่ายด้วย Grievous Wounds Grievous Wounds จะลดความเสียหายในการฮีลลง 50%
flashFlashเทเลพอร์ตเป็นระยะสั้น ๆ ไปข้างหน้าหรือไปยังทิศทางที่กำหนด

ในส่วนของ Spells นั้นนอกจาก Ignite แล้วยังสามารถเลือกใช้ Exhaust ได้เช่นกันหากเห็นว่าฝ่ายศัตรูนั้นมีแชมเปี้ยนประเภทนักฆ่าหลายตัวซึ่งจะทำให้ Carry ฝั่งเรามีโอกาสรอดมากขึ้นครับ


รูนแนะนำของ Blitzcrank

รูนที่แนะนำจะเป็นรูนพื้นฐานของ Support Tank นะครับเนื่องจากตัวของ Blitzcrank นั้นจะต้องเอาตัวเองเข้าไปปะทะกับฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอทำให้การได้เกราะและต้านเวทจาก Aftershock เป็นอะไรที่ค่อนข้างดีทำให้มีโอกาสรอดหรือชนะในการต่อสู้นั้นมากขึ้นครับ

รูปชื่อรายละเอียด
Aftershock WRAftershockหลังจากที่ผู้ใช้หยุดการเคลื่อนที่ของแชมเปี้ยนศัตรู ผู้ใช้จะได้รับค่าป้องกันและหลังจากนั้นจะสร้างดาเมจเวทในบริเวนรอบตัว พลังป้องกัน: 35 AR+60% โบนัสเกราะและ 35 MR+60%โบนัสต้านเวทย์ เป็นเวลา 2.5 วินาที ดาเมจ: 12 - 110 + 3% ของเลือดสูงสุดมาเป็นดาเมจเวท คูลดาวน์: 20 วินาที
Weakness WRWeaknessเมื่อหยุดการเคลื่อนไหวของแชมเปี้ยนศัตรูจะทำให้พวกเขาได้รับดาเมจมากขึ้น 5% เป็นระยะเวลา 5 วินาที
Loyalty WRLoyalityผู้ใช้จะได้รับ AR 2 หน่วย และ MR 5 หน่วย นอกจากนี้แชมเปี้ยนพันธมิตรที่อยู่ใกล้ที่สุดจะได้รับ AR 5 หน่วย และ MR 2 หน่วย
PackHunter WRPack Hunterเมื่ออยู่ใกล้พันธมิตรจะได้รับโบนัสความเร็วในการเคลื่อนที่ 2% นอกจากนี้เมื่อมีส่วนร่วมในการสังหารจะได้รับ 50 ทองทั้งผู้ใช้และพันธมิตร

การออกของ Blitzcrank

การออกของนั้นสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่เคยอ่านไกด์ Alistar มาแล้วก็อาจจะสงสัยเอ่นี้มันของชุดเดียวกันเลยนินาใช่ครับ ชุดเดียวกันครับเนื่องจากแชมเปี้ยนทั้ง 2 ตัว Alistar และ Blitzcrank เป็นแชมเปี้ยน Support Tank ประเภทเดียวกันทำให้การออกของนั้นค่อนข้างจะคล้ายกันซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเลือกออกได้ตามแต่สถานการณ์นั้นครับ อาทิ อีกฝ่ายมีแชมเปี้ยนนักฆ่าเยอะเราก็เน้นมาออกไอเทมที่ให้เกราะป้องกันกับเพื่อนร่วมทีมก่อนเป็นพิเศษเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมเราเล่นได้ง่ายยิ่งขึ้น

รูปชื่อข้อมูลรายละเอียด
ZekeConvergence WRZeke's Convergence +40 เกราะ +40 ต้านเวท +150 มานาสูงสุด +10% ลดคูลดาวน์เมื่อผู้ใช้กดสกิลอัลติเมทจะมีพายุหิมะห้อมล้อมตนเองและทำให้การโจมตีของพันธมิตรหนึ่งตัวที่อยู่ใกล้ที่สุดติดไฟเป็นเวลา 10 วินาที การโจมตีของพันธมิตรจะเผาไหม้ศัตรูสร้างโบนัสความเสียหายเวท 30% เป็นเวลา 2 วินาที (จะเล็งเป้าหมายพันธมิตรที่มีพลังโจมตีสูงสุดก่อนเป็นหลัก) พายุหิมะของผู้ใช้จะจุดไฟใส่ศัตรูโดยจะสร้างความเสียหายเวท 40 หน่วยต่อวินาที และยังสโลว์ 40% เป็นเวลา 3 วินาที
ProtectorVow WRProtector's Vow+350 พลังชีวิตสูงสุด +40 เกราะ +10% ลดคูลดาวน์เมื่ออยู่ใกล้กับแชมเปี้ยนพันธมิตรหนึ่งคนหากผู้ใช้หรือพันธมิตรได้รับความเสียหายจากแชมเปี้ยน มอนสเตอร์ หรือป้อมปราการทั้งผู้ใช้และพันธมิตรจะได้รับโล่ป้องกัน 125 หน่วย + 20% โบนัสพลังชีวิต 15% พลังเวท และยังได้รับความเร็วในการเคลื่อนที่ 20% เป็นเวลา 1.5 วินาที (คูลดาวน์ 30 วินาที)
Locket of the Iron SolariIonian Locketความเร็วการเคลื่อนที่+40% ลดคูลดาวน์+10% ลดคูลดาวน์เวทย์ 10% เมื่อกดใช้จะสร้างโล่ป้องกันให้กับผู้ใช้และแชมเปี้ยนพันธมิตรทั้งหมดที่อยู่ใกล้เคียง 140-420 หน่วยเป็นเวลา 2.5 วินาที (คูลดาวน์ 60 วินาที)
Dead Man's PlateDead man's plate+300 พลังชีวิตสูงสุด +50 เกราะการเคลื่อนที่ของผู้ใช้จะสะสม Momentum โดยจะมอบความเร็วเคลื่อนที่ให้สูงสุดที่ 50 หน่วยเมื่อสะสม Momentum ครบ 100 หน่วย การโจมตีปกติจะใช้ Momentum ทั้งหมดสร้างความเสียหายเวทเท่ากับจำนวนที่สะสมมาและ Momentum จะลดลงเรื่อย ๆ หากถูกขัดขวางการเคลื่อนที่ (หากการโจมตีระยะประชิดใส่ศัตรูเมื่อ Momentum อยู่ในขั้นสูงสุดจะทำให้เป้าหมายติดสโลว์ 50% 1 วินาที)
Randuin's Omen WRRanduin's Omen+400 พลังชีวิตสูงสุด +50 เกราะ ลดความเสียหายจากการโจมตีคริติคอลลง 15% ลดความเร็วโจมตีของศัตรูลง 15% เป็นเวลา 1.5 วินาทีเมื่อภูกโจมตี
Abyssal Mask WRAbyssal Mask+300 พลังชีวิตสูงสุด +40 ต้านทานเวท +300 มานาสูงสุด +10% ลดคูลดาวน์ฟื้นฟูมานาเท่ากับ 15% ของความเสียหายที่ได้รับจากแชมเปี้ยน ฟื้นฟูพลังชีวิตเท่ากับ 20% ของมานาที่ใช้ไป (สูงสุดที่ 25 หน่วยต่อการใช้สกิลหนึ่งครั้ง) นอกจากนี้แชมเปี้ยนศัตรูที่อยู่ใกล้เคียงจะได้รับความเสียหายเวทเพิ่ม 15% อีกด้วย

Blitzcrank ชนะทาง

ณ ตอนนี้สำหรับ Duo Lane จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าพี่หุ่น Blitzcrank นี้แทบจะไม่มีตัวใดที่สู้พี่แกได้เลยแต่ถ้าจะให้เจาะจงตัวละครที่ค่อนข้างแพ้ทางเป็นพิเศษก็จะได้แก่ตัวละครที่ไม่มีสกิลเคลื่อนที่ต่าง ๆ และมีเลือดที่น้อยทำให้เสี่ยงต่อการโดนดึงเข้ามาสังหารได้ง่าย ๆ

Nami

Janna

Blitzcrank แพ้ทาง

อย่างที่บอกไปในขั้นต้นที่ Blitzcrank นั้นค่อนข้างจะไม่มีแชมเปี้ยนตัวใดสู้เขาได้เลยแต่ก็ยังพอมีตัวละครที่ทำให้เขาหาจังหวะเล่นได้ยากขึ้นเช่นกัน อาทิ Braum Alistar ที่เป็นตัวละคร Support Tank และมีสกิลป้องกันทำให้การดึงเข้ามานั้นเป็นเรื่องไม่ค่อยดีนักเนื่องจากไม่สามารถจัดการได้ในทันทีและมีโอกาสที่จะโดนสวนกลับได้ง่าย ๆ

Braum

Alistar

แชมเปี้ยนที่เหมาะจะนำมาเล่นคู่กับ Blitzcrank

เนื่องจากมีสกิลในการดึงอีกฝ่ายเข้ามาเพื่อจัดการอย่างรวดเร็ว Blitzcrank นั้นจึงต้องการคู่หูที่มีสกิลรุนแรงหรือสกิลที่สามารถทำจังหวะให้เขาดึงอีกฝ่ายเข้ามาได้ง่าย ๆ เช่น

Ashe

Jhin

เทคนิคการเล่น Blitzcrank

พี่หุ่นของเรานั้นนอกจากสกิล Rocket Grab ที่เป็นสกิลระยะไกลก็ไม่มีสกิลใด ๆ ที่พอจะสร้างความกดดันฝ่ายศัตรูได้เลยแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความน่ากลัวเลยเนื่องจากเทคนิคการเล่นนั้นเราสามารถเก็บสกิล Rocket Grab ไว้เพื่อกดดันอีกฝ่ายได้นั้นเองซึ่งเทคนิคจะเป็นการเปลี่ยนวิธีการเล่นจากดึงเข้ามาเป็นการเดินเพื่อกดดันให้อีกฝ่ายเดินไปอยู่ในมุมที่ไม่สามารถหลบสกิล Rocket Grab ได้แล้วค่อยทำการดึงเข้ามาจัดการหรือใช้วิธีเดินเข้าไปต่อยด้วย Power Fist แล้วค่อยจัดการดึงมานั้นเองครับซึ่ง 2 วิธีนี้ค่อนข้างจะใช้ได้ผลดีเลยทีเดียวครับเพื่อน ๆ สามารถนำไปลองใช้จริงกันดูได้นะครับ

ช่วงต้นเกม – ในช่วงต้นนั้นตัวของ Blitzcrank จะมีความพิเศษกว่า Support ตัวอื่น ๆ ตรงที่สามารถเดินไปป่วน Jungler ฝ่ายตรงข้ามได้โดยการรอดึงมอนสเตอร์สัตว์ป่าที่เขาตีอยู่เพื่อทำให้เสียจังหวะในการเก็บเลเวลช่วงต้นไปนั้นเองและสำหรับภายในเลนนั้นช่วงเลเวล 1 จะเป็นช่วงที่ไม่ควรปะทะตรง ๆ กับฝ่ายตรงข้ามสักเท่าไหร่หากคู่ Duo Lane ของเราเป็นตัวละครที่ไม่มีดาเมจมากนักเนื่องจากการดึงเข้ามาแล้วไม่สามารถจัดการได้จะทำให้เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบมากกว่าเสียเองในบางครั้งแต่หลังจากขึ้นช่วงเลเวล 2 ขึ้นไปเต็มที่ครับดึงได้ดึงเล็ง Carry เป็นหลักแล้วจัดการได้เลยครับ

ช่วงกลางเกม – นอกจากการเล่นในเลนแล้ว Blitzcrank ยังสามารถเดินไปช่วยเพื่อนร่วมทีมในตำแหน่งอื่น ๆ ได้อีกไม่ว่าจะเป็นการเดินไป Rocket Grab อีกฝ่ายที่ Mid Lane หรือการบุุกป่าอีกฝ่ายพร้อม Jungler ก็ย่อมทำได้และทำได้ดีอีกด้วยเนื่องจากในช่วงนี้แชมเปี้ยนส่วนใหญ่จะมีสกิลรุนแรงพอที่จะจัดการอีกฝ่ายลงได้ไม่ยากหากดึงอีกฝ่ายมาได้ก็แทบจะจัดการได้ทันทีเลยทีเดียว

ช่วงท้ายเกม – ช่วงท้ายของเกมบทบาทของ Rocket Grab ของพี่หุ่นเราก็ยังไม่ได้ลดความน่ากลัวลงแต่อย่างใดซึ่งสามารถนำมาใช้เปิดทีมไฟต์ทำให้ทีมตนเองได้เปรียบเป็นอย่างมากหากดึงแชมเปี้ยนที่สำคัญ ๆ ของอีกฝ่ายมาจัดการได้ก่อนเกิดทีมไฟต์ทำให้อีกฝ่ายไม่มีตัวทำหน้าที่สำคัญ ๆ และเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในที่สุด

สรุป

Blitzcrank นั้นเป็นตัวละครที่ค่อนข้างมีประโยชน์ในการใช้งานได้อย่างหลากหลายแต่ก็แลกมากับการที่ผู้เล่นต้องมีความแม่นยำในการใช้งาน Rocket Grab อยู่พอสมควรซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝนและเลือกจังหวะใช้งานให้ถูกต้องนั้นเอง หากเพื่อน ๆ เป็นผู้เล่นที่ชื่นชอบตัวละครสร้าง Make Play Blitzcrank นั้นก็ค่อนข้างเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์เลยทีเดียวสามารถนำไปลองเล่นได้ครับรับลองไม่ผิดหวังครับ


พูดคุย หาเพื่อนเล่น LoL: Wild Rift ได้ที่

กลุ่ม League of Legends: Wild Rift Thailand