ชื่อ: Janna
ชนเผ่า: Ancient Wind Spirit
บ้านเกิด: Zaun
หน้าที่: Support, Mage
ตำแหน่ง: Support
ประวัติ: เธอคือวิญญาณแห่งสายลมลึกลับแห่งโลกโบราณที่มาเพื่อปกป้องชาวซอนที่ถูกรังแก แม้ว่านางมักจะแฝงกายมาในรูปของสายลมอ่อนละมุนหรือลมพายุอันกราดเกรี้ยวแต่นางก็สามารถปรากฏร่างให้เห็นเป็นตัวเป็นตนในรูปของกายทิพย์ได้เพื่อช่วยคลายทุกข์ให้ผู้ที่อับจนหนทาง ในช่วงนานนับกัปกัลป์ที่ผ่านมา แจนน่าได้เห็นความรุ่งเรืองและการล่มสลายของอารยธรรมต่างๆ ตลอดระยะเวลาเหล่านี้ นางยังคงหยัดยืนมั่นในฐานะดวงประทีปแห่งความหวังสำหรับผู้ที่เดือดร้อน
ใน League of Legends: Wild Rift เธอนั้นจะประจำในตำแหน่ง Support เป็นหลักเนื่องจากมีวิธีการเล่นที่ค่อนข้างเข้าใจได้ง่ายและมีสกิลปั่นป่วนศัตรูรวมไปถึงช่วยเหลือทีมได้ดีทำให้เหมาะอย่างมากในการนำมายืนคู่กับ AD Carry ใน Duo lane
- ข้อมูลสกิล
- วิธีอัปสกิล
- Summoner Spells
- รูน
- การออกของ
- ชนะทาง
- แพ้ทาง
- แชมเปี้ยนที่เหมาะนำมาเล่นคู่
- เทคนิคการเล่น
- สรุป
ข้อมูลสกิล Janna
วิธีอัปสกิล Janna
การเลือกอัปสกิลนั้นสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้นะครับหากเพื่อน ๆ ต้องการกดเลนมากกว่าการป้องกันก็ให้เน้นอัปสกิล ZEPHYR นำและเปลี่ยนเป็นอัป EYE OF THE STORM ตามแทนเนื่องจากสกิล ZEPHYR ค่อนข้างแรงและใช้ได้บ่อยทำให้ตอดเลือดอีกฝ่ายได้เป็นอย่างดี
Janna Summoner Spells
ในส่วนของ Spells นั้นนอกจาก Ignite แล้วยังสามารถเลือกใช้ Exhaust ได้เช่นกันหากเห็นว่าฝ่ายศัตรูนั้นมีแชมเปี้ยนประเภทนักฆ่าหลายตัวซึ่งจะทำให้ Carry ฝั่งเรามีโอกาสรอดมากขึ้นครับ
รูนแนะนำของ Janna
สำหรับรูน Janna นั้นค่อนข้างจะใช้ Aery เป็นอย่างดีเพราะเนื่องการสามารถใช้ได้ทั้งโจมตีและป้องกันได้อย่างคุ้มค่าหรือหากเพื่อน ๆ ชื่นชอบการใช้สกิลกดเลนบ่อย ๆ แล้วรู้สึกมานาไม่พอใช้ก็สามารถนำตัวของ Manaflow Band ที่จะเพิ่มมานาให้เมื่อใช้สกิลใส่ศัตรูเข้ามาแทน
Pack Hunter ได้เช่นกันครับ
การออกของ Janna
การออกไอเทมของเธอนั้นจะเน้นไปทางด้านไอเทมช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมเป็นหลักอาทิ Ardent Censer Harmonic Echo โดยเพื่อน ๆ สามารถเลือกออกได้อย่างอิสระแต่หากจะให้แนะนำให้ดูแชมเปี้ยนเพื่อนร่วมทีมเป็นหลักว่าเป็นแชมเปี้ยนประเภทไหนต้องการอะไรเข้าไปเสริมถึงจะดึงความสามารถออกมาได้มากที่สุด เช่น Jhin ที่ไม่ต้องการ Attack Speed ก็ให้ออกตัวของ Harmonic Echo หรือ Protector’s Vow มาก่อนก็ย่อมได้ครับนอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อกดใช้เป็นอย่างอื่นตามสถานการณ์ได้อีกด้วย
Janna ชนะทาง
สำหรับในเลนนั้นอาจจะเรียกได้ว่าตัวของ Janna นั้นไม่ได้ชนะทางแชมเปี้ยนใด ๆ มากนักแต่จะเน้นไปทางเสมอ ๆ หรือคอยป้องกันเพื่อนร่วมทีมซะมากกว่าแต่ก็ยังสามารถกดดันแชมเปี้ยนประเภทตีใกล้ได้ค่อนข้างดีและจะไปชนะทางจริง ๆ ในทีมไฟต์เนื่องจากเธอมีสกิลที่สามารถก่อกวนและปกป้องเพื่อนร่วมทีมได้อย่างดีมากทำให้เหล่าแชมเปี้ยนนักฆ่าทั้งหลายเล่นลำบากมาก
Alistar | Braum |
Janna แพ้ทาง
ณ ปัจจุบันเธออาจจะยังไม่มีแชมเปี้ยนที่แพ้ทางสักเท่าไหร่แต่เธอนั้นค่อนข้างแพ้ทางแชมเปี้ยนที่มีสกิลดึงเธอเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ๆ ตัวอย่างเช่น Blitzcrank หรือในอนาคตที่น่าจะเพิ่มเข้ามาอย่าง Nautilus เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึง Ezreal ที่มีสกิลยิงระยะไกลและสกิลหนีที่ใช้ง่ายทำให้เป็นการยากที่จะเข้าไปตอดตัวของ Ezreal
Blitzcrank | Ezreal |
แชมเปี้ยนที่เหมาะจะนำมาเล่นคู่กับ Janna
Janna ค่อนข้างเหมาะที่จะนำมาเล่นกับเหล่าแชมเปี้ยนที่มีระยะโจมตีที่ไกลกว่าแชมเปี้ยนตัวอื่นเนื่องจากจะได้ใช้งานโล่ป้องกันที่นอกจากป้องกันแล้วยังเพิ่มพลังโจมตีให้อีกทำให้สามารถยิงตอดอีกฝ่ายได้อย่างดีเยี่ยมนั้นเองนอกจากนี้ยังสามารถป้องกันอีกฝ่ายที่จะเข้ามาในระยะได้ทำให้ Carry ยิงฟรีได้อีกด้วย
Ashe | Jinx |
เทคนิคการเล่น Janna
สำหรับการเล่นนั้นเธอค่อนข้างจะมี Movespeed ที่มากกว่าคนอื่นจากสกิลติดตัวอย่าง TAILWIND ทำให้เราสามารถเดินเข้าเดินออกหาจังหวะตอดอีกฝ่ายได้เรื่อย ๆ ซึ่งหากเพื่อน ๆ ชำนาญจนรู้ระยะปลอดภัยจะสามารถสร้างความรำคาญให้แก่อีกฝ่ายได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้โล่ป้องกันยังสามารถใส่ให้ตัวเองในจังหวะตั้งกล่าวเพื่อป้องกันจังหวะผิดพลาดได้อีกด้วยในส่วนของเทคนิคของเธอนั้นการใช้ HOWLING GALE ดักนั้นเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของเธอเลยทีเดียวเพราะหากยิ่งชาจนานศัตรูที่โดนก็จะถูก Knock Up นานขึ้นด้วยเช่นกัน
ช่วงต้นเกม – อย่างที่บอกไปด้านบนตัวของเธอนั้นมี Movespeed ที่ค่อนข้างสูงทำให้การตีตอดหรือสกิลตอดนั้นค่อนข้างดีแต่ก็มีข้อควรระวังจากแชมเปี้ยนที่มีสกิล CC หรือดาเมจรุนแรงในช่วงต้นผมจึงจะแนะนำว่าให้ดูความเหมาะสมในการตอดแต่ละครั้งและหากไม่มั่นใจให้ร่าย HOWLING GALE เปิดไว้ก่อนเพื่อกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นครับ
ช่วงกลางเกม – ในช่วงนี้จะเป็นช่วงย้ายเลนของตำแหน่งต่าง ๆ หน้าที่หลักของเธอก็คงยังเป็นการเกาะติด AD Carry เพื่อให้ Carry สามารถเก็บทรัพยากรเพื่อเพิ่มความได้เปรียบอยู่เหมือนเดิมแต่อาจจะมีการเดินไปช่วยเหลือเพื่อนในเลนอื่นและจากนั้นค่อยกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมก็ย่อมได้เช่นกันครับ
ช่วงท้ายเกม – ท้ายเกมหน้าที่ของเธอจะเป็นรูปแบบการ Support ป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายเข้ามาสังหารเพื่อนร่วมทีมของเราได้ด้วยการใช้ HOWLING GALE และ MONSOON เป็นหลักเนื่องจากมีระยะหวังผลที่ค่อนข้างดีใช้ง่ายซึ่งหลัก ๆ แล้วเราก็จะต้องประจำตำแหน่งอยู่ในจุดที่สามารถช่วยเหลือตัว Carry ของทีมเป็นหลักนั้นเองครับ
สรุป
หากจะให้สรุปสั้น ๆ สำหรับ Janna เธอคือ Support ที่เกิดมาเพื่อ Carry โดยแท้จริงเลยก็ว่าได้ครับด้วยการที่ต้องเกาะติด Carry เป็นหลักและสกิลส่วนใหญ่มีไว้ขัดขวางศัตรูไม่ให้เข้ามาจัดการกับทีมเราซึ่งเหมาะมากกว่าการนำไปใช้เปิดจังหวะทีมไฟต์ซึ่งเรียกได้ว่าหน้าที่ในส่วนป้องกันของเธอนั้นครบเครื่องสุด ๆ ไม่ว่าแชมเปี้ยนนักฆ่าตัวใดหากเจอ Janna ที่เล่นเก่ง ๆ เป็นต้องปวดหัวไปซะทุกรายครับ