[LoL: Wild Rift] ข้อมูลของ Rune ต่างๆ แปลไทย

ใน League of Legends: Wild Rift นั้นก็ได้เอาระบบต่างๆ หลายอย่างมาจากใน PC อย่างครบครัน หนึ่งในนั้นก็ไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่ารูน (Rune) ที่เป็นตราสัญลักษณ์ต่างๆ ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับ Champion ของเพื่อนๆ ได้โดยไม่ต้องรอซื้อเหมือนกับไอเทมต่างๆ และจะอยู่ติดตัวไปเลย ในบทความนี้ก็จะมาพูดถึงสิ่งนี้กันจ้า

Rune คืออะไร?

รูนนั้นเป็นระบบที่จะปลดล๊อคมาให้เพื่อนๆ ได้ติดตั้งเล่นกันในช่วงเลเวล 4-10 (จะมีติดตัวมาให้แต่แรกแล้ว แค่ยังใช้งานได้ไม่สุดเท่าไหร่) โดยแต่ละรูนก็จะมีความสามารถแตกต่างกันไป และมีหลากหลายสายให้เลือก การเลือกรูนให้เข้ากับ Champion หรือแนวทางการเล่นของทีมตัวเองจึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก ช่วยให้เกิดความได้เปรียบหรือความแตกต่างในการเล่น Champion ของแต่ละคนได้เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าก็เหมือนไอเทมที่ไม่มีอะไรตายตัวซักทีเดียว บางครั้งการหยิบรูนแปลกๆ ไปใช้ก็อาจจะส่งผลต่อรูปเกมจนอีกฝ่ายเหวอได้ง่ายๆ แต่ก็หมายถึงว่ารูนนั้นต้องใช้กับตัว Champion หรือแนวทางเล่นนั้นได้นะ ไม่ใช่เอาที่ไม่เข้ากันเลยไปมันก็ยังไงๆ อยู่ล่ะน้า

เพื่อนๆ จะกดเปลี่ยนแปลงรูนได้เมื่อมีเลเวล summoner เลเวล 4 ขึ้นไป โดยกดไปที่หน้าจอ Loadout จากนั้นก็เลือกส่วนของ Rune

Rune หลักๆ นั้นก็จะแบ่งเป็นทั้งหมด 3 สายด้วยกัน โดยแยกง่ายๆ เป็นสายพลังไล่ล่าสังหาร, สายพื้นฟูป้องกัน และสายพลิกแพลงเวทย์ การติดตั้งรูนใน Wild Rift นั้นจะต่างจาก PC ไปหน่อย โดยเพื่อนๆ จะเลือกติดตั้งได้ทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน ประกอบไปด้วย Keystone (ความสามารถที่เด่นที่สุด) และ Secondary Rune (รูนเสริมความสามารถย่อย) อีก 3 แถว แถวละ 1 ชิ้น ซึ่งให้ทั้งอิสระมากกว่า แต่ก็ใช้ได้น้อยกว่าใน PC ระดับหนึ่ง

เกี่ยวกับการอ่านค่าของ Rune

  • ความเสียหายผันแปร (Adaptive Damage) : ทำความเสียหายเป็นกายภาพหรือเวทย์ขึ้นกับว่ามีค่ารวมกายภาพหรือเวทย์มากกว่ากัน ก็จะออกมาเป็นความเสียหายนั้น (เช่นมีกายภาพมากกว่า ก็จะทำความเสียหายเป็นกายภาพ)
  • ผลผันแปร (Adaptive) : จะได้รับเป็นพลังโจมตีหรือพลังเวทย์ ขึ้นกับว่า Champion คนนั้นเป็นสายอะไรเป็นหลัก
  • Champion ที่ไม่ซ้ำกัน : ความหมายก็ตรงตัวเลยคือเป็น Champion ที่ไม่ซ้ำกับตัวเดิม เช่นถ้าเป็นการสังหารฝั่งตรงข้ามมี Garen, Jinx, Ahri การสังหาร Garen 4 ครั้งจะนับว่าสังหารไปแค่ 1 ครั้ง แต่ถ้าสังหาร Garen 2 ครั้ง Jinx 3 ครั้ง ก็จะรับว่าได้ 2 ครั้ง

Keystone (ความสามารถเด่น)

ชื่อ Keystone ผลของรูน
Electrocute (Level 4) การโจมตีหรือสกิลที่โดน Champion ศัตรูจะสร้างแต้มที่เป้าหมาย 1 ครั้งต่อ 1 แต้ม แต้มนี้จะมีระยะเวลา 3 วินาที แต้มใหม่จะรีเซ็ทเวลาของเดิม ถ้าสร้างแต้มได้ครบ 3 แต้มจะปลดปล่อยสายฟ้าออกมา ทำความเสียหายผันแปรใส่เป้าหมาย 30-184 หน่วย (+40% โบนัสพลังโจมตี) (+25% พลังเวทย์)

คูลดาวน์ 25 วินาที

Aery (Level 4) การโจมตีหรือใช้สกิลใน Champion ศัตรูจะส่ง Aery ลอยไปหาเป้าหมาย ทำความเสียหาย 10-60 หน่วย (+20% โบนัสพลังโจมตี) (+10% พลังเวทย์)

การฮีล, บัพหรือสร้างโล่ให้ Champion ฝ่ายเดียวกันจะส่ง Aery ลอยไปหา เพื่อสร้างโล่ป้องกัน 20-120 หน่วย (+40% โบนัสพลังโจมตี) (+20% พลังเวทย์) เป็นเวลา 2 วินาที

Aery จะติดกับเป้าหมายเป็นเวลา 2 วินาทีก่อนจะบินกลับมา ระหว่างนั้นจะไม่ออกไปหาเป้าหมายอื่น Aery บินช้าแต่จะบินเร็วขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลา และสามารถเดินไปหาเธอได้

Conqueror (Level 6) การโจมตีหรือสกิลที่โดน Champion ศัตรูจะสร้างแต้มที่เป้าหมาย 1 ครั้งต่อ 1 แต้ม แต้มนี้จะอยู่เป็นเวลา 8 วินาที สะสมได้ 5 แต้ม แต่ละแต้มจะให้โบนัสผลผันแปร (พลังโจมตี 2-6 หน่วย : เต็มที่ 10-30) (พลังเวทย์ 4-12 หน่วย : เต็มที่ 20-60)

การสะสมครบ 5 แต้มจะได้รับโบนัสความเสียหายผันแปร 10% ด้วย

Fleet Footwork (Level 6) การโจมตีและการเคลื่อนที่จะได้รับแต้ม Energized ที่สะสมได้สูงสุด 100 แต้ม

เมื่อครบ 100 แต้มการโจมตีครั้งต่อไปจะฟื้นฟูพลังชีวิต 15-85 หน่วย (+30% โบนัสพลังโจมตี) (+30% พลังเวทย์) และเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 20% เป็นเวลา 1 วินาที

Grasp of the Undying (Level 8) เมื่อเข้าสู่การต่อสู้จะได้รับแต้มสะสมทุก 1 วินาทีเป็นเวลา 3 วินาที สามารถได้รับแต้มเพิ่มได้ด้วยการเลี่ยงการต่อสู้และกลับมาสู้ใหม่ใน 2 วินาที เมื่อครบ 4 แต้มจะบัพการโจมตีเป็นเวลา 6 วินาที (ระยะเวลาบัพจะรีเซ็ทเมื่อเข้าการต่อสู้ใดๆ)

การโจมตีใส่ Champion ศัตรูระหว่างที่มีบัพจะใช้แต้มทั้งหมด ทำความเสียหายเวทย์ 4% จากพลังชีวิตสูงสุดของผู้ใช้ พร้อมฟื้นฟูพลังชีวิต 2% จากพลังชีวิตสูงสุด รวมถึงเพิ่มพลังชีวิตสูงสุด 5 หน่วยถาวรด้วย

Champion ระยะไกลจะได้รับผลของรูนนี้แค่ 40%

Aftershock (Level 8) การจับศัตรูได้จะได้รับพลังป้องกัน 50 (+50% โบนัสพลังป้องกัน), ป้องกันเวทย์ 50 (+50% โบนัสป้องกันเวทย์) เป็นเวลา 2.5 วินาที

เมื่อครบ 2.5 วินาทีจะปลดปล่อยคลื่นกระแทกออกมา ทำความเสียหายเวทย์ 12-110 (+4% พลังชีวิตสูงสุด) ใส่ศัตรูรอบตัว

คูลดาวน์ 35 วินาที

Font of Life (Level 10) การ Slow หรือจับ Champion ศัตรูได้จะทำเครื่องหมายไว้ 4 วินาที

Champion ร่วมทีมที่โจมตีใส่ศัตรูที่ติดเครื่องหมาย จะได้รับการฟื้นฟูพลังชีวิต 3% จากพลังชีวิตสูงสุดของผู้ใช้รูนนี้เป็นเวลา 2 วินาที

Kleptomancy (Level 10) หลังใช้สกิลใดๆ การโจมตีหรือใช้สกิลโดน Champion คู่ต่อสู้จะสุ่มได้รับผลของไอเทมมาชิ้นหนึ่ง โดยจากการที่มีคนทดลองสามารถสุ่มผลต่างๆ ออกมาได้ดังนี้

[ Blade of the Ruined King, Gargoyle Enchant, Iceborn Gauntlet, Locket Enchant, Luden’s Echo, Redeeming Enchant, Glorious Enchant, Shadows Enchant, Statikk Shiv ]

คูลดาวน์ 25 วินาที

 

สาย Domination (แถวที่ 2)

ไล่ล่าและสังหารเหยื่อ : รูนกลุ่มนี้จะเน้นไปในด้านการโจมตีเป็นหลัก เน้นไปที่การสร้างความเสียหายโดยตรงไปเลย ซึ่งก็มีให้เลือกตั้งแต่ผลแบบตรงๆ หรือผลแบบสะสม ทางอ้อมต่างๆ

ชื่อรูน ผลของรูน
Brutal (Level 4) ผลผันแปร

  • เพิ่มพลังโจมตี +7 และเจาะเกราะกายภาพ +2%
  • เพิ่มพลังเวทย์ +14 และเจาะเกราะเวทย์ +2%
Gathering Storm (Level 4) ทุกๆ 2 นาทีจะได้รับพลังผันแปร พลังโจมตี +2 หรือ พลังเวทย์ +4
Hunter – Vampirism (Level 6) ผลผันแปรได้รับ ดูดเลือดกายภาพ +2% หรือ ดูดเลือดเวทย์ +2%

การสังหาร Champion ที่ไม่ซ้ำกัน จะได้รับผลผันแปร

  • เพิ่มพลังโจมตี +2, ดูดเลือดกายภาพ +1%
  • เพิ่มพลังเวทย์ +4, ดูดเลือดเวทย์ +1%
Triumph (Level 8)
  • การสังหาร Champion ได้จะฟื้นฟูพลังชีวิต 10% จากที่ขาดหายไป
  • เพิ่มความเสียหาย 3% ใส่ Champion ที่มีพลังชีวิตน้อยกว่า 35%
Weakness (Level 10) การ Slow หรือจับ Champion ศัตรูได้จะทำเครื่องหมายไว้เป็นเวลา 5 วินาที

ศัตรูที่มีเครื่องหมายนี้จะได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น 5%

Champion (Level 10) ทำความเสียหายใส่ Champion ศัตรูเพิ่มขึ้น 10% แต่หากตายจะลดลง 5% ยกเลิกผลรูนนี้หากตาย 2 ครั้ง

สาย Resolve (แถวที่ 3)

ชีวิตไม่มีที่สิ้นสุด สายนี้จะเน้นหนักไปที่การป้องกันและพลังชีวิตต่างๆ ทำให้ Champion ของเพื่อนๆ มีอะไรซักอย่างที่เอาตัวรอดจากการต่อสู้ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพลังป้องกันต่างๆ หรือพลังชีวิตโดยตรง

ชื่อรูน ผลของรูน
Backbone (Level 4) เพิ่มโบนัสพลังป้องกัน 10 หรือโบนัสป้องกันเวทย์ 10 หน่วย ขึ้นกับว่าตอนนั้นมีค่าไหนน้อยกว่ากันก่อนรวมรูนนี้
Conditioning (Level 4) ได้รับโบนัสพลังป้องกันและป้องกันเวทย์ 8 หน่วยเมื่อเวลาในเกมผ่านไป 5 นาที
Hunter – Titan (Level 6) ได้รับพลังชีวิตสูงสุด 20 หน่วย การสังหาร Champion ที่ไม่ซ้ำกันจะได้รับพลังชีวิตสูงสุดอีก 20 หน่วยและต้านทานสถานะ 4%
Regeneration (Level 8) ทุกๆ 3 วินาทีจะฟื้นฟูพลังชีวิต 2% จากที่หายไป หรือมานา 2% จากที่หายไป ขึ้นกับว่าอะไรเหลือเปอร์เซ็นน้อยกว่ากันในเวลานั้น
Loyalty (Level 10) ได้รับโบนัสพลังป้องกัน 2 และโบนัสป้องกันเวทย์ 5 หน่วย

Champion ฝ่ายเดียวกันใกล้ๆ จะได้รับโบนัสพลังป้องกัน 5 และโบนัสป้องกันเวทย์ 2 หน่วย

สามารถซ้อนทับได้

Spirit Walker (Level 10) ได้รับพลังชีวิตสูงสุด 50 หน่วยและลดผลของ Slow ที่โดนลง 20%

สาย Inspiration (แถวที่ 4)

ฉลาดเหนือปุถุชน ในด้านของสายนี้จะเกี่ยวข้องกับการพลิกแผลงหลายๆ อย่าง ทำให้เป็นสายที่มันออกทะเลกันสุดๆ ไม่ได้ใกล้เคียงกันไปซักอย่างเลย เป็นสายที่เลือกยากที่สุด ให้พยายามเลือกให้เข้ากับตัว Champion ของเพื่อนๆ จะดีมาก

ชื่อรูน ผลของรูป
Pathfinder เมื่อไม่อยู่ในการต่อสู้ เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 8% ในพุ่มไม้, ป่า, แม่น้ำ
Mastermind ทำโบนัสความเสียหายจริง 10% เมื่อโจมตีศัตรูระดับยิ่งใหญ่ (มังกร, Herald, Baron) หรือสิ่งก่อสร้าง ได้รับโบนัส 100 ทองและ 500 EXP เมื่อมีส่วนร่วมหรือเป็นผู้กำจัดสิ่งเหล่านั้นได้สำเร็จ
Hunter – Genius ได้รับผลลดคูลดาวน์ +2.5% การสังหาร Champion ที่ไม่ซ้ำกันจะเพิ่มผลลดคูลดาวน์อีก 1.5%
Sweet Tooth เมื่อกินผล Honeyfruit จะได้รับผลฟื้นฟูพลังชีวิตเพิ่ม 25% และได้รับ 20 ทองต่อลูกด้วย
Pack Hunter เมื่ออยู่ใกล้กับ Champion ร่วมทีมจะเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 2%

ในการปะทะกัน หากมีส่วนร่วม/ทำการสังหาร Champion อีกฝ่ายได้ ทุกๆ Champion ร่วมทีมที่ไม่ซ้ำกันในการต่อสู้ จะได้รับทองเพิ่ม 50 ทองต่อคน (เพื่อนร่วมทีมที่ร่วมด้วยจะได้โบนัส 50 ทอง)

Manaflow Band การใช้สกิลหรือการโจมตีที่เสริมพลังโดน Champion ศัตรู จะได้รับมานาสูงสุด 30 หน่วย สะสมได้สูงสุด 300 หน่วย

ในส่วนของรูนต่างๆ ใน Wild Rift ก็จะมีประมาณนี้ แม้จะไม่สามารถเลือกได้เยอะเหมือนกับใน PC แต่ก็มีความสะดวกและเข้าใจง่ายกว่ามาก ทำให้สามารถปรับแต่งแนวการเล่นได้ง่ายกว่าเป็นอย่างมากเลยล่ะ เพื่อนๆ ลองจัดรูนหลายๆ แนวในห้องซ้อมดูซิ บางทีอาจจะเจอรูนแนวที่ไม่เมต้าแต่มันเป๊ะกับสไตล์ตัวเองกว่าก็เป็นได้


พูดคุย หาเพื่อนเล่น LoL: Wild Rift ได้ที่

กลุ่ม League of Legends: Wild Rift Thailand