[LoL: Wild Rift] แนวทางการเล่นและออกของ Ezreal นักสำรวจอัจฉริยะ

ชื่อ: Ezreal
ชนเผ่า:
 –
บ้านเกิด: Piltover
หน้าที่: Masksman
ตำแหน่ง: Carry
ประวัติ: เอสเรียลคือนักผจญภัยผู้ห้าวหาญ ที่เต็มเปี่ยมด้วยพรสวรรค์เกี่ยวกับศาสตร์เวทมนตร์โดยไม่รู้ตัว เขาสำรวจหาสมบัติจากหลุมฝังศพโบราณ เข้าไปยุ่งวุ่นวายกับคำสาปจากอดีตกาลและเอาตัวรอดจากสถานการณ์จวนตัวทุกครั้งได้อย่างหน้าตาเฉย ความกล้าหาญและความองอาจของเขานั้นเกินกว่าจะบรรยายได้หมด เขามักจะชอบด้นสดเพื่อหาทางออกจากสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม โดยพึ่งพาไหวพริบและส่วนใหญ่มักจะจบลงที่ถุงมือวิเศษจากชูริม่าซึ่งสามารถยิงคลื่นเวทมนตร์ทำลายล้างได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอนไม่ว่าเอสเรียลจะอยู่แห่งหนตำบลใดปัญหามักตามหลังเขามาอยู่ไม่ไกล หรือไม่ก็ข้างหน้า ไม่แน่ก็อยู่ทุกที่

มีคำกล่าวไว้ว่าหากคุณอยากชนะให้กด Ezreal แล้วจะเหมือนเล่นเกมแบบ Easy Mode ซึ่งคำนี้อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันครับสำหรับ Ezreal ในเวอร์ชั่นของ Wild Rift วันนี้เราจึงจะมาทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นกันครับ


ข้อมูลสกิล Ezreal

รูปชื่อข้อมูล
Ezreal 0สกิลติดตัว Rising Spell ForceEzreal จะได้รับความเร็วในการโจมตีเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่เขาใช้สกิลโดน สามารถสะสมได้สูงสุด 4 ครั้ง
Ezreal 11 - Mystic ShotEzreal ยิงกระสุนพลังงานออกไปซึ่งจะลดคูลดาวน์ของเขาลงเล็กน้อยหากโดนยูนิตศัตรู
Ezreal 22 - Essence FluxEzreal ยิงลูกบอลพลังออกไป ซึ่งจะติดกับแชมเปี้ยนหรือเป้าหมายสำคัญแรกที่โดน ถ้าหาก Ezreal โจมตีใส่ศัตรูที่มีลูกบอลติดอยู่ ลูกบอลพลังจะระเบิดและสร้างความเสียหาย
Ezreal 33 - Arcane ShiftEzreal เทเลพอร์ตไปยังพื้นที่เป้าหมายในบริเวณใกล้เคียงแล้วยิงกระสุนนำวิถีออกไปซึ่งจะเข้าจู่โจมยูนิตศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยจะเล็งเป้าหมายศัตรูที่ติด Essence Flux ก่อนเสมอ
Ezreal 4อัลติเมท - Trueshot BarrageEzreal ชาร์จพลังก่อนที่จะยิงคลื่นพลังงานมหาศาลที่จะสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับยูนิตทุกตัวที่ผ่าน (ความเสียหายจะลดลงเมื่อเป้าหมายเป็นมินเนี่ยนและมอนสเตอร์ที่ไม่ใช่มอนสเตอร์ระดับสูง)

วิธีอัปสกิล Ezreal

รูปแบบการอัปสกิลของ Ezreal นั้นจะค่อนข้างมีรูปแบบที่ตายตัวซึ่งจะออกมาดังรูปที่ผมกล่าวถึงเลยครับเนื่องจากสกิล Essence Flux นั้นหลัก ๆ แล้วในช่วงต้นเกมมักจะเป็นสกิลเอาไว้เสริมดาเมจเป็นหลักมากกว่าไม่ได้มีประโยชน์เหมือน Mystic Shot หรือ Arcane Shift ที่ต้องใช้บ่อยครั้งทั้งการตอดและหนีครับ


Ezreal Summoner Spells

รูปชื่อรายละเอียด
HealHealเมื่อกดใช้จะเพิ่มเลือดให้แก่ผู้ใช้และพันธมิตรใกล้เคียงหนึ่งเป้าหมาย 80 - 360 หน่วยและมอบความเร็วในการเคลื่อนที่อีก 30 % เป็นระยะเวลา 1 วินาที คูลดาวน์ 120 วินาที
FlashFlashเทเลพอร์ตเป็นระยะสั้น ๆ ไปข้างหน้าหรือไปยังทิศทางที่กำหนด คูลดาวน์ 150 วินาที

รูปแบบ Spell นั้นจะใช้แบบพื้นฐานทั่วไปในตำแหน่ง AD Carry เลยครับนั้นคือ Heal Flash ซึ่งเอาไว้เพื่อโอกาสรอดชีวิตในจังหวะสำคัญต่าง ๆ


รูนแนะนำของ Ezreal

สำหรับ Ezreal Rune ของเขานั้นอาจจะดูแปลกกว่าแชมเปี้ยน Carry ตัวอื่น ๆ อยู่สักหน่อยเนื่องจากเขานั้นต้องใช้มานาในการเล่นค่อนข้างสูงทำให้ต้องการรูนเพื่อเข้ามาช่วยในการ Regen มานาหรือเพิ่มมานานั้นเองครับ

รูปชื่อรายละเอียด
ConquerorConquerorการโจมตีหรือสกิลที่โดน Champion ศัตรูจะสร้างแต้มที่เป้าหมาย 1 ครั้งต่อ 1 แต้ม แต้มนี้จะอยู่เป็นเวลา 8 วินาที สะสมได้ 5 แต้ม แต่ละแต้มจะให้โบนัสผลผันแปร (พลังโจมตี 2-6 หน่วย : เต็มที่ 10-30) (พลังเวทย์ 4-12 หน่วย : เต็มที่ 20-60) การสะสมครบ 5 แต้มจะได้รับโบนัสความเสียหายผันแปร 10% ด้วย
Gathering Storm WRGathering Stormทุก ๆ 2 นาทีจะได้รับพลังผันแปร พลังโจมตี +2 หรือ พลังเวทย์ +4
Regeneration WRRegeneration ทุก ๆ 3 วินาทีจะฟื้นฟูพลังชีวิต 2% จากที่หายไป หรือมานา 2% จากที่หายไป ขึ้นกับว่าอะไรเหลือเปอร์เซ็นน้อยกว่ากันในเวลานั้น
Manaflow Band WRManaflow Bandการใช้สกิลหรือการโจมตีที่เสริมพลังโดน Champion ศัตรู จะได้รับมานาสูงสุด 30 หน่วย สะสมได้สูงสุด 300 หน่วย

การออกของ Ezreal

หัวใจสำคัญของ Ezreal นอกจากดาเมจแล้วยังมีเรื่องของคูลดาวน์สกิลเข้ามาเกี่ยวข้องอีกเป็นจุดใหญ่ทำให้ไอเทมต่าง ๆ ของ Ezreal นั้นจะเน้นไปทางด้านไอเทมที่มีความสามารถทั้งดาเมจ ลดคูลดาวน์ และยังรวมไปถึงมานาที่ต้องใช้ในการกดสกิลอย่างต่อเนื่องอีกด้วยซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับ Carry ตัวอื่น ๆ ที่ขอแค่มีดาเมจหนัก ๆ ก็เพียงพอแล้ว (สำหรับไอเทม Spellblade นั้นจะใช้งานได้แค่ชิ้นเดียวเท่านั้นไม่สามารถทับซ้อนได้และวิธีเลือกออกสำหรับ Ezreal นั้นจะใช้หลักการดังนี้ครับ หากอีกฝ่ายเป็นตัวละครดาเมจกายภาพแรง ๆ ซะเยอะแนะนำว่าออก Iceborn Gauntlet จะดีกว่า Trinity Force ส่วนนึงครับเนื่องจากได้พลังป้องกันและความสามารถในการ Slow เป้าหมายเข้ามาอีกด้วยหรือหากมั่นใจและต้องการรีดดาเมจให้มากที่สุดก็สามารถขึ้น Trinity Force ได้เช่นเดียวกันครับ)

รูปชื่อข้อมูลรายละเอียด
Manamune WRManamuneพลังโจมตี +25 มานา +300 ลดคูลดาวน์ +20%[Awe] เพิ่มพลังโจมตีกายภาพเท่ากับ 2% ของค่ามานาสูงสุด การใช้สกิลจะได้มานากลับมา 15% ของที่ใช้ไป [Mana Charge] เพิ่มมานาสูงสุด 10 หน่วยทุกๆ ครั้งที่โจมตีหรือใช้มานา สูงสุดที่ 700 หน่วย เกิดขึ้นได้สูงสุด 3 ครั้งใน 12 วินาที เมื่อมานาชาร์จเต็มจากจะเปลี่ยน Manamune เป็น Muramana สามารถมีไอเทมกลุ่ม Tear of Goddess นี้ได้เพียงชิ้นเดียว
Trinity ForceTrinity Forceพลังชีวิต +200 พลังโจมตี +20 ความเร็วโจมตี +40% มานา +300 ลดคูลดาวน์ +20% [Fervor] ความเร็วเคลื่อนที่ +5% [Spellblade] เมื่อใช้สกิล การโจมตีครั้งถัดไปใน 10 วินาทีจะสร้างโบนัสความเสียหายกายภาพ 200% จากพลังโจมตีพื้นฐาน (คูลดาวน์ 1.5 วินาที) ทำความเสียหายได้น้อยลงต่อสิ่งก่อสร้าง [Rage] การโจมตีจะเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ 20 หน่วย การสังหารใด ๆ จะเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ 60 หน่วย ผลความเร็วมีเวลา 2 วินาทีและซ้อนทับกันไม่ได้ Champion ระยะไกลจะได้ผลแค่ครึ่งเดียว
Iceborn GauntletIceborn Gauntletพลังป้องกัน +50 มานา +450 ลดคูลดาวน์ +20% [Spellblade] เมื่อใช้สกิล การโจมตีครั้งถัดไปใน 10 วินาทีจะสร้างโบนัสความเสียหายกายภาพ 100% จากพลังโจมตีพื้นฐาน โดยทำความเสียหายเป็นกลุ่มและสร้างพื้นน้ำแข็ง 2 วินาทีที่จะ Slow 30% พลังป้องกันมีผลให้พื้นที่นี้กว้างขึ้นด้วย (คูลดาวน์ 1.5 วินาที) ทำความเสียหายได้น้อยลงต่อสิ่งก่อสร้าง
Quicksilver SashGluttonous Quicksilverความเร็วเคลื่อนที่ +40 หน่วย ดูดเลือดกายภาพ, เวทย์ 8%ยกเลิกสถานะด้านลยที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวออก เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 50% เป็นเวลา 1.5 วินาที ไม่มีผลต่อการ Knock up, Knock Back (คูลดาวน์ 60 วินาที)
Blade of the Ruined KingBlade of the Ruined Kingพลังโจมตี +30% ความเร็วโจมตี +30%[Thirst] ดูดเลือดกายภาพ +10% [Ruin Strike] การโจมตีจะทำโบนัสความเสียหายกายภาพเท่ากับ 6% จากพลังชีวิตปัจจุบันของศัตรู (น้อยสุด 15 หน่วย และถ้าใช้กับมอนป่าจะมากสุด 60 หน่วย) [Drain] การโจมตีหรือใช้สกิลใส่ Champion 3 ครั้งจะทำความเสียหายเวทย์ 30-100 หน่วยและขโมยความเร็วเคลื่อนที่ 25% มาเป็นเวลา 3 วินาที (คูลดาวน์ 60 วินาที)
Death's DanceDeath’s Danceพลังชีวิต +300 พลังโจมตี +35 ลดคูลดาวน์ +20%[Dance] ดูดเลือดกายภาพ +10% [Cauterize] เมื่อได้รับความเสียหาย จะเปลี่ยนความเสียหายที่ได้รับ 30% เป็นการค่อย ๆ เลือดไหลแทนโดยใช้เวลา 3 วินาที ที่จะได้รับความเสียหายนั้นเต็มจำนวน
Mortal ReminderMortal Reminderพลังโจมตี +45[Last Whisper] เจาะเกราะกายภาพ +35% [Executioner’s Calling] ความเสียหายกายภาพจะทำให้เกิดบาดแผลแก่ Chapmion ศัตรูเป็นเวลา 3 วินาที

Ezreal ชนะทาง

Ezreal ในช่วงแรกนั้นอาจจะไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่ามีแชมเปี้ยนที่ชนะทางอย่างชัดเจนเนื่องจากเขายังไม่มีดาเมจมากพอที่จะจัดการอีกฝ่ายง่าย ๆ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังมี Arcane Shift สกิลเคลื่อนที่ที่ทำให้เขาสามารถหลบหนีได้อย่างง่ายดายจึงสามารถหลบการใช้สกิลเปิดที่ค่อนข้างรุนแรงหรือสามารถทำให้เขาตายได้ง่าย ๆ อาทิ คอมโบพุ่งทุบของ Alistar หรือ Rocket Grab ของ Blitzcrank

Alistar

Blitzcrank

Ezreal แพ้ทาง

อย่างที่ผมบอกไปด้านบน Ezreal ในตอนนี้นั้นไม่ค่อยแพ้ทางแชมเปี้ยนใด ๆ สักเทาไหร่แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสตายเลยซึ่งอาจจะมาจากแชมเปี้ยนที่มีการตอดอย่างต่อเนื่องและทำจังหวะได้ง่ายหรือแชมเปี้ยนที่มีสกิลการเคลื่อนที่ได้หลาย ๆ ครั้งทำให้การไล่ตามมาจัดการเขานั้นเป็นไปได้ง่าย

Vayne

Ashe

แชมเปี้ยนที่เหมาะจะนำมาเล่นคู่กับ Ezreal

Ezreal นั้นค่อนข้างมีความยืดยุ่นสูงทำให้สามารถเล่นได้กับ Support ทุกประเภทแต่หากพูดถึงแล้วแชมเปี้ยนที่สามารถเล่นได้ดีเมื่อควบคู่กับ Ezreal นั้นผมขอยกตัวอย่างมาเช่น Braum และ Blitzcrank ที่สามารถทำจังหวะให้ Ezreal สามารถทำคอมโบสกิลเพื่อรีดดาเมจอย่างรวดเร็วและยังสามารถป้องกันในจังหวะที่เขาอาจจะพลาดท่าได้เช่นเดียวกัน

Braum

Blitzcrank

เทคนิคการเล่น Ezreal

Ezreal นั้นมีจุดเด่นในการใช้สกิลต่อเนื่องที่สามารถตอดเลือดฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดีและยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วทำให้การจะจัดการเขานั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากนอกจากนี้เขายังสามารถทำคอมโบสกิลเพื่อรีดดาเมจได้อย่างรวดเร็วจากการใช้ Essence Flux,Mystic Shot,Arcane Shift ที่เป็นการแปะสกิลแล้วยิงจากนั้นโดดเข้าไปทำดาเมจอย่างต่อเนื่องอย่างรุนแรง นอกจากนี้หากเพื่อน ๆ ที่เล่นได้อย่างชำนาญและมอง Mini Map บ่อย ๆ ยังสามารถใช้ Trueshot Barrage เพื่อจัดการแชมเปี้ยนฝ่ายศัตรูในเลนอื่น ๆ ที่ใกล้ตายได้อีกด้วย

ช่วงต้นเกม – ในช่วงนี้ Ezreal นั้นไม่ค่อยเหมาะที่จะในการใช้ต่อสู้ตรง ๆ ทำให้วิธีการเล่นของเขาต้องเล่นไปทางด้านการตอดด้วยการใช้ Mystic Shot ใส่ฝ่ายศัตรูไปเรื่อย ๆ เพื่อเน้นเก็บ Mana Charge ของ Tear of Goddess สลับกับจังหวะในการฆ่ามินเนี่ยน ซึ่งหากฝ่ายศัตรูโดนเราตอดเลือดมากพอก็อาจจะมีจังหวะสวย ๆ ทำให้เรามีโอกาสังหารอีกฝ่ายได้ไม่ยากครับ

ช่วงกลางเกม – เมื่อเข้ากลางเกมหากได้ Muramana แล้วหรือมีไอเทมที่มากกว่าอีกฝ่่ายการเล่นในช่วงนี้จะเริ่มแสดงความเก่งกาจของเขาออกมาให้เห็นผ่านการใช้สกิลต่าง ๆ Ezreal นั้นจะค่อนข้างมีความได้เปรียบอีกฝ่ายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในด้านทีมไฟต์ที่สามารถยิงตอดอีกฝ่ายได้อย่างรุนแรงหรือการลอบสังหาร Carry อีกฝั่งด้วยตนเอง

ช่วงท้ายเกม – เข้าสู่ช่วงปีศาจหากเพื่อน ๆ คนใดเคยเจอแล้วก็ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่มันตัวอะไรเนี่ยด้วยความแรงจากสกิลพร้อมทั้งระยะที่ไกลเอาเรื่องบวกกับสกิลการหนีของเขาทำให้เป็นเรื่องยากมากในการไล่จับหรือไล่สังหารเขาและหาก Ezreal ถูกเล่นโดยผู้เล่นที่ชำนาญแล้วละก็เรียกได้ว่าแทบจะสู้ไม่ได้เลยทีเดียวสำหรับ Ezreal ใน [LoL: Wild Rift]

สรุป

สำหรับ Ezreal นั้นค่อนข้างเป็นตัวที่ต้องใช้ความชำนาญในการเล่นอยู่พอสมควรครับด้วยการเล็งยิงสกิลบวกกับความเข้าใจในการใช้สกิลแต่หากเพื่อน ๆ คนไหนที่เล่นจนชำนาญแล้วจะเรียกได้ว่า Ezreal นั้นยืนหนึ่งในเรื่อง Carry เกมเลยทีเดียวทำให้ในหลาย ๆ ครั้งเราก็จะเห็นผู้เล่นเลือกเขามาเล่นในทุก ๆ เกมนั้นเอง หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็ลองไปฝึกซ้อมจนชำนาญดูได้นะครับรับรองว่าคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปแน่นอน


พูดคุย หาเพื่อนเล่น LoL: Wild Rift ได้ที่

กลุ่ม League of Legends: Wild Rift Thailand