ใน Monster Hunter นั้น สกิลของชุดเกราะนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้เล่นนั้นฟาดฟันกับมอนสเตอร์ต่างๆ ได้ง่ายและสะดวกขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งในภาค Monster Hunter Rise นี้ ระบบของชุดเกราะนั้นก็มีความเข้าใจง่ายขึ้นไม่ต่างกับภาค World หรือ Iceborne เลยทีเดียว บทความนี้ก็จะมาแปลสกิลชุดเกราะต่างๆ เผื่อนักล่าคนไหนติดขัดสกิลไหนจะได้หยิบไปใช้ไม่ต้องกังวลกัน
เกี่ยวกับสกิลของชุดเกราะ
ใน Monster Hunter Rise นั้นจะใช้ระบบที่คล้ายกับภาค World ที่ตัวสกิลจะนับเป็นเลเวลโดยตรงไปเลย ไม่เหมือนกับภาคก่อนๆ ที่ต้องนับแต้มกัน ถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่เข้าใจว่าจะอัพเลเวลของสกิลยังไง ก็เพียงแค่ใส่ชุดหรือเพชร, สร้อยที่มีสกิลเดียวกันอยู่ด้วยกัน เช่น ชุดเกราะส่วนหัวที่มีสกิล Attack Boost 1 เลเวล ร่วมกับส่วนขาที่มีสกิล Attack Boost 1 เลเวล ก็จะได้เป็นสกิลเลเวล 2 แบบง่ายๆ กันเลย
สกิลจะมีขีดจำกัดเลเวลสูงสุดอยู่ ไม่สามารถเพิ่มให้เกินไปกว่านั้นได้ ไม่มีเลเวลลับพิเศษยัดเกินแล้วมีโบนัสแต่อย่างใด เช่น Attack Boost จะสูงสุดที่เลเวล 7 เท่านั้น ยัดไป 10 เลเวลก็ไม่มีโบนัส
ข้อมูลจะมีการอัพเดทตามตัวเกมในภายหลังหากมีการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดข้อผิดพลาดขึ้น
สกิลต่างๆ ที่พบได้ในเกม
Attack Boost | เพิ่มพลังโจมตี 1: Attack +3 2: Attack +6 3: Attack +9 4: Attack +5% Bonus: +7 5: Attack +6% Bonus: +8 6: Attack +8% Bonus: +9 7: Attack +10% Bonus: +10 |
Agitator | เพิ่มพลังโจมตีและโอกาสติดคริติคอลเมื่อมอนสเตอร์กำลังโกรธอยู่ ไม่มีผลถ้ายังไม่โกรธ 1: Attack +4 and affinity +3% 2: Attack +8 and affinity +5% 3: Attack +12 and affinity +7% 4: Attack +16 and affinity +10% 5: Attack +20 and affinity +15% |
Peak Performance | เพิ่มพลังโจมตีเมื่อมีพลังชีวิตเต็ม 1: Attack +5 2: Attack +10 3: Attack +20 |
Resentment | เพิ่มพลังโจมตีเมื่อมีหลอดเลือดเป็นสีแดงอยู่ (เลือดส่วนที่ได้รับความเสียหายและกำลังฟื้นฟู) 1: Attack +5 2: Attack +10 3: Attack +15 4: Attack +20 5: Attack +25 |
Resuscitate | เพิ่มพลังโจมตีหากติดสถานะผิดปกติใดๆ อยู่ 1: Attack +5 2: Attack +10 3: Attack +20 |
Critical Eye | เพิ่มค่า Affinity (ค่าคริติคอล) 1: Affinity +5% 2: Affinity +10% 3: Affinity +15% 4: Affinity +20% 5: Affinity +25% 6: Affinity +30% 7: Affinity +40% |
Critical Boost | เพิ่มความเสียหายกายภาพเมื่อโจมตีติดคริติคอล (ค่าพื้นฐานคือ 25%) 1: เพิ่มความเสียหายเป็น 30% 2: เพิ่มความเสียหายเป็น 35% 3: เพิ่มความเสียหายเป็น 40% |
Weakness Exploit | เพิ่มค่าคริติคอลเมื่อโจมตีโดนจุดอ่อนของเป้าหมาย 1: การโจมตีที่โดนจุดอ่อนของมอนสเตอ์ จะมีค่าคริติคอลเพิ่มขึ้น 15% 2: การโจมตีที่โดนจุดอ่อนของมอนสเตอ์ จะมีค่าคริติคอลเพิ่มขึ้น 30% 3: การโจมตีที่โดนจุดอ่อนของมอนสเตอ์ จะมีค่าคริติคอลเพิ่มขึ้น 50% |
Latent Power | เพิ่มค่าคริติคอลและลดอัตราการใช้ Stamina ลงเมื่อสู้กับมอนสเตอร์เป็นเวลา 2 นาที 45 วินาที 1: เพิ่มค่าคริติคอล 10% และลดการใช้ Stamina ลง 30% เป็นเวลา 2 นาที 2: เพิ่มค่าคริติคอล 20% และลดการใช้ Stamina ลง 30% เป็นเวลา 2 นาที 3: เพิ่มค่าคริติคอล 30% และลดการใช้ Stamina ลง 50% เป็นเวลา 2 นาที 4: เพิ่มค่าคริติคอล 40% และลดการใช้ Stamina ลง 50% เป็นเวลา 2 นาที 5: เพิ่มค่าคริติคอล 50% และลดการใช้ Stamina ลง 50% เป็นเวลา 2 นาที *ระหว่างที่ทำการโจมตีโดนมอนสเตอร์ เวลาที่ต้องใช้จะนับเร็วขึ้นสองเท่า* |
Maximum Might | เพิ่มค่าคริติคอลเมื่อมีค่า Stamina เต็มเป็นระยะเวลาหนึ่ง 1: เพิ่มค่าคริติคอล 10% 2: เพิ่มค่าคริติคอล 20% 3: เพิ่มค่าคริติคอล 30% |
Critical Element | เพิ่มความเสียหายธาตุเมื่อโจมตีติดคริติคอล 1: เพิ่มความเสียหาย +5% 2: เพิ่มความเสียหาย +10% 3: เพิ่มความเสียหาย +15% |
Fire Attack | เพิ่มความเสียหายของธาตุไฟ (ความเสียหายธาตุมีขีดจำกัดสูงสุด) 1: Fire attack +2 2: Fire attack +3 3: Fire attack +5% Bonus: +4 4: Fire attack +10% Bonus: +4 5: Fire attack +20% Bonus: +4 |
Water Attack | เพิ่มความเสียหายของธาตุน้ำ (ความเสียหายธาตุมีขีดจำกัดสูงสุด) 1: Water attack +2 2: Water attack +3 3: Water attack +5% Bonus: +4 4: Water attack +10% Bonus: +4 5: Water attack +20% Bonus: +4 |
Ice Attack | เพิ่มความเสียหายของธาตุน้ำแข็ง (ความเสียหายธาตุมีขีดจำกัดสูงสุด) 1: Ice attack +2 2: Ice attack +3 3: Ice attack +5% Bonus: +4 4: Ice attack +10% Bonus: +4 5: Ice attack +20% Bonus: +4 |
Thunder Attack | เพิ่มความเสียหายของธาตุสายฟ้า (ความเสียหายธาตุมีขีดจำกัดสูงสุด) 1: Thunder attack +2 2: Thunder attack +3 3: Thunder attack +5% Bonus: +4 4: Thunder attack +10% Bonus: +4 5: Thunder attack +20% Bonus: +4 |
Dragon Attack | เพิ่มความเสียหายของธาตุมังกร (ความเสียหายธาตุมีขีดจำกัดสูงสุด) 1: Dragon attack +2 2: Dragon attack +3 3: Dragon attack +5% Bonus: +4 4: Dragon attack +10% Bonus: +4 5: Dragon attack +20% Bonus: +4 |
Poison Attack | ทำให้สถานะพิษติดง่ายขึ้น ทำแต้มสะสมได้มากขึ้น 1: Poison buildup +5% Bonus: +1 2: Poison buildup +10% Bonus: +2 3: Poison buildup +20% Bonus: +5 |
Paralysis Attack | ทำให้สถานะชาติดง่ายขึ้น ทำแต้มสะสมได้มากขึ้น 1: Paralysis buildup +5% Bonus: +1 2: Paralysis buildup +10% Bonus: +2 3: Paralysis buildup +20% Bonus: +5 |
Sleep Attack | ทำให้สถานะหลับติดง่ายขึ้น ทำแต้มสะสมได้มากขึ้น 1: Sleep buildup +5% Bonus: +1 2: Sleep buildup +10% Bonus: +2 3: Sleep buildup +20% Bonus: +5 |
Blast Attack | ทำให้สถานะระเบิดติดง่ายขึ้น ทำแต้มสะสมได้มากขึ้น 1: Blast buildup +5% Bonus: +1 2: Blast buildup +10% Bonus: +2 3: Blast buildup +20% Bonus: +5 |
Handicraft | เพิ่มความคมของอาวุธระยะประชิด (ไม่สามารถเพิ่มให้เกินค่าสูงสุดได้) 1: ความคม +10 2: ความคม +20 3: ความคม +30 4: ความคม +40 5: ความคม +50 |
Razor Sharp | มีโอกาสที่จะทำให้ความคมของอาวุธไม่ลดลงเมื่อโจมตี 1: มีโอกาส 10% ทุกครั้งในการโจมตี 2: มีโอกาส 25% ทุกครั้งในการโจมตี 3: มีโอกาส 50% ทุกครั้งในการโจมตี |
Spare Shot | ธนูและปืนจะมีโอกาสที่เมื่อยิงจะไม่เสียน้ำยาเคลือบหรือลูกกระสุน 1: มีโอกาส 3% ทุกครั้งในการโจมตี 2: มีโอกาส 10% ทุกครั้งในการโจมตี 3: มีโอกาส 20% ทุกครั้งในการโจมตี |
Protective Polish | หลังจากลับดาบ จะทำให้ความลบไม่ลดลงชั่วคราว 1: มีผล 30 วินาที 2: มีผล 60 วินาที 3: มีผล 90 วินาที |
Mind’s Eye | ลดโอกาสที่การโจมตีประชิดจะเด้งออกหากโจมตีส่วนแข็ง และเพิ่มความเสียหายที่ทำต่อส่วนแข็งมากขึ้น 1: เพิ่มความเสียหาย 10% และมีโอกาส 50% ที่จะไม่เด้งออก 2: เพิ่มความเสียหาย 15% และมีโอกาส 100% ที่จะไม่เด้งออก 3: เพิ่มความเสียหาย 30% และมีโอกาส 100% ที่จะไม่เด้งออก |
Aim Booster | ลดระยะทางก่อนที่กระสุนหรือลูกธนูทำความเสียหายได้เต็มพลัง ทำให้ยิงในระยะประชิดได้ง่ายขึ้น 1: เปลี่ยนแปลงระยะเล็กน้อย 2: เปลี่ยนแปลงระยะพอประมาณ 3: เปลี่ยนแปลงระยะเป็นอย่างมาก |
Bludgeoner | เพิ่มพลังโจมตีเมื่อความคมของอาวุธลดลง 1: เพิ่มพลังโจมตี 5% เมื่อความคมอยู่ที่สีเหลืองหรือต่ำกว่า 2: เพิ่มพลังโจมตี 10% เมื่อความคมอยู่ที่สีเหลืองหรือต่ำกว่า 3: เพิ่มพลังโจมตี 10% เมื่อความคมอยู่ที่สีเขียวหรือต่ำกว่า |
Bow Charge Plus | เพิ่มระดับการชาร์จของธนูไปอีกหนึ่งขั้น 1: เปิดการใช้งานสกิลนี้ |
Focus | เพิ่มเกจและชาร์จที่ได้รับสำหรับอาวุธที่มีเกจหรือชาร์จให้ใช้งาน 1: ทำให้เกจเต็มเร็วขึ้นและลดเวลาชาร์จลง 5% 2: ทำให้เกจเต็มเร็วขึ้นและลดเวลาชาร์จลง 10% 3: ทำให้เกจเต็มเร็วขึ้นและลดเวลาชาร์จลง 15% |
Power Prolonger | ผล Power-up ของ Long swords, dual blades, insect glaives, switch axes, charge blades จะมีระยะเวลานานขึ้น 1: เพิ่มระยะเวลาเล็กน้อย 2: เพิ่มระยะเวลาพอประมาณ 3: เพิ่มระยะเวลาเป็นอย่างมาก |
Marathon Runner | ลดจำนวน Stamina ที่ใช้ลงสำหรับการใช้ค่า Stamina อย่างต่อเนื่อง เช่นการวิ่ง 1: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 15% 2: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 30% 3: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 50% |
Constitution | ลดจำนวน Stamina ที่ใช้ลงสำหรับการใช้ค่า Stamina แบบตายตัว เช่นการกลิ้ง การป้องกัน 1: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 10% 2: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 20% 3: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 30% 4: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 40% 5: ลดค่า Stamina ที่ใช้ลง 50% |
Stamina Surge | เพิ่มความเร็วการฟื้นฟูค่า Stamina 1: ฟื้นฟูไวขึ้น +10% 2: ฟื้นฟูไวขึ้น +20% 3: ฟื้นฟูไวขึ้น +40% |
Guard | ลดการกระเด็นถอยหลังและใช้ค่า Stamina น้อยลงเมื่อป้องกันย 1: ลดการกระเด็นลงเล็กน้อย 2: ลดการกระเด็นลงพอประมาณ และลดค่า Stamina ลง 15% 3: ลดการกระเด็นลงพอสมควร และลดค่า Stamina ลง 15% 4: ลดการกระเด็นลงพอสมควร และลดค่า Stamina ลง 30% 5: ลดการกระเด็นลงเป็นอย่างมาก และลดค่า Stamina ลง 30% |
Guard Up | ทำให้สามารถป้องกันการโจมตีที่ปกติป้องกันไม่ได้ 1: ลดความเสียหายที่ได้รับ 30% 2: ลดความเสียหายที่ได้รับ 50% 3: ลดความเสียหายที่ได้รับ 80% |
Offensive Guard | เพิ่มพลังโจมตีเมื่อทำการป้องกันได้ตรงจังหวะเป๊ะ 1: Attack +5% 2: Attack +10% 3: Attack +15% |
Critical Draw | เพิ่มค่าคริติคอลขึ้นชั่วคราวหลังจากที่ทำการชักอาวุธออกมาโจมตี (ไม่รวมการโจมตี Silkbind) 1: Affinity +10% 2: Affinity +20% 3: Affinity +40% |
Punishing Draw | เพิ่มค่า Stun ให้กับการโจมตีที่พึ่งชักอาวุธออกมา และเพิ่มพลังโจมตีเล็กน้อยด้วย (ไม่รวมการโจมตี Silkbind) 1: เพิ่มค่า Stun เล็กน้อยและเพิ่มพลังโจมตี +3 2: เพิ่มค่า Stun พอประมาณและเพิ่มพลังโจมตี +5 3: เพิ่มค่า Stun เป็นอย่างมากและเพิ่มพลังโจมตี +7 |
Quick Sheath | ลดระยะเวลาในการชัก-เก็บอาวุธลง 1: ลดลงเล็กน้อย 2: ลดลงพอประมาณ 3: ลดลงเป็นอย่างมาก |
Slugger | ทำให้ค่า Stun เพิ่มขึ้น 1: Stun power +20% 2: Stun power +30% 3: Stun power +40% |
Stamina Thief | ทำให้การโจมตีที่มีผลทำให้มอนสเตอร์เหนื่อยจะเหนื่อยง่ายขึ้น 1: Exhaust power +20% 2: Exhaust power +30% 3: Exhaust power +40% |
Affinity Sliding | การสไลด์จะช่วยเพิ่มค่าคริติคอลให้เล็กน้อย 1: เปิดการใช้งานสกิลนี้ |
Horn Maestro | เพิ่มความเร็วการเปล่าเพลงและความเสียหายของคลื่นเสียง 1: เปิดการใช้งานสกิลนี้ |
Artillery | เพิ่มความเสียหายของ Sticky Bomb, กระสุน Gunlance, การยิง Wyvern’s Fire, การโจมตีด้วยขวดยาของ Charge Blade 1: เพิ่มความเสียหาย 10% และลดระยะเวลาคูลดาวน์ของ Wyvern’s Fire ลง 15% 2: เพิ่มความเสียหาย 20% และลดระยะเวลาคูลดาวน์ของ Wyvern’s Fire ลง 30% 3: เพิ่มความเสียหาย 30% และลดระยะเวลาคูลดาวน์ของ Wyvern’s Fire ลง 50% |
Load Shells | ทำให้รีโหลดได้เร็วขึ้น พร้อมกับเพิ่มจำนวนกระสุนของ Gunlance และ Charge Blade 1: รีโหลดกระสุนได้ไวขึ้น 2: เพิ่มจำนวนกระสุนของ Gunlande และ Charge Blade |
Special Ammo Boost | เพิ่มพลังโจมตีของกระสุนชนิดพิเศษและการยิง Dragon Piercer 1: เพิ่มความเสียหาย 10% 2: เพิ่มความเสียหาย 20% |
Normal/Rapid Up | เพิ่มพลังโจมตีของกระสุนชนิด Normal และลูกธนูชนิด Rapid 1: เพิ่มความเสียหายเล็กน้อย 2: เพิ่มความเสียหายพอประมาณ 3: เพิ่มความเสียหายเป็นอย่างมาก |
Pierce Up | เพิ่มพลังโจมตีของกระสุนชนิด Piercing และลูกธนูชนิด Pierce 1: เพิ่มความเสียหายเล็กน้อย 2: เพิ่มความเสียหายพอประมาณ 3: เพิ่มความเสียหายเป็นอย่างมาก |
Spread Up | เพิ่มพลังโจมตีของกระสุนชนิด Spread และลูกธนูชนิด Spread 1: เพิ่มความเสียหายเล็กน้อย 2: เพิ่มความเสียหายพอประมาณ 3: เพิ่มความเสียหายเป็นอย่างมาก |
Ammo Up | เพิ่มจำนวนกระสุนของปืนที่ยิงได้ (มีจำกัดจำนวนสูงสุดอยู่) 1: เพิ่มจำนวนกระสุนของกระสุนบางชนิด (level 1) 2: เพิ่มจำนวนกระสุนของกระสุนส่วนมาก (level 2) 3: เพิ่มจำนวนกระสุนของกระสุนเกือบทั้งหมด (level 3 และกระสุนพิเศษต่างๆ) |
Reload Speed | เพิ่มความเร็วการรีโหลดกระสุน และการเคลือบน้ำยาของลูกธนู 1: ความเร็วการรีโหลด +1, เพิ่มความเร็วการเคลือบน้ำยา 2: ความเร็วการรีโหลด +2, น้ำยาจะเคลือย 3: ความเร็วการรีโหลด +3 |
Recoil Down | ลดแรงถีบของกระสุนปืนลง 1: ลดแรงถีบลง -1 2: ลดแรงถีบลง -2 3: ลดแรงถีบลง -3 |
Steadiness | ทำให้กระสุนปืนส่ายน้อยลง 1: ลดความส่ายของกระสุน 1 ระดับ 2: ลดความส่ายของกระสุน 2 ระดับ |
Rapid Fire Up | เพิ่มความเสียหายของการยิงแบบ Rapid Fire ของปืน 1: ความเสียหายของการยิง Rapid fire +5% 2: ความเสียหายของการยิง Rapid fire +10% 3: ความเสียหายของการยิง Rapid fire +20% |
Defense Boost | เพิ่มพลังป้องกัน และช่วยเพิ่มการต้านทานธาตุด้วย 1: Defense +5 2: Defense +10 3: Defense +5% Bonus: +10 4: Defense +5% Bonus: +20, All elemental resistances +3 5: Defense +8% Bonus: +20, All elemental resistances +3 6: Defense +8% Bonus: +35, All elemental resistances +5 7: Defense +10% Bonus: +35, All elemental resistances +5 |
Divine Blessing | มีโอกาสที่จะทำให้ได้รับความเสียหายน้อยลง 1: เมื่อสุ่มติดจะได้รับความเสียหายจากการโจมตีนั้นเบาลง 15% 2: เมื่อสุ่มติดจะได้รับความเสียหายจากการโจมตีนั้นเบาลง 30% 3: เมื่อสุ่มติดจะได้รับความเสียหายจากการโจมตีนั้นเบาลง 50% |
Recovery Up | เพิ่มอัตราการฟื้นฟูพลังชีวิตจากผลของการฟื้นฟูพลังชีวิตต่างๆ 1: เพิ่มผลการฟื้นฟูพลังชีวิตขึ้นเล็กน้อย 2: เพิ่มผลการฟื้นฟูพลังชีวิตขึ้นพอประมาณ 3: เพิ่มผลการฟื้นฟูพลังชีวิตขึ้นเป็นอย่างมาก |
Recovery Speed | ทำให้หลอดเลือดสีแดงฟื้นฟูเร็วขึ้น 1: ฟื้นฟูเร็วขึ้น 2 เท่า 2: ฟื้นฟูเร็วขึ้น 3 เท่า 3: ฟื้นฟูเร็วขึ้น 4 เท่า |
Speed Eating | เพิ่มความเร็วในการใช้ไอเทมชนิดกินรวมไปถึงเนื้อย่าง 1: เพิ่มความเร็วเล็กน้อย 2: เพิ่มความเร็วพอประมาณ 3: เพิ่มความเร็วเป็นอย่างมาก |
Earplugs | ช่วยป้องกันเสียงคำรามของมอนสเตอร์ได้ (ไม่ช่วยป้องกันความเสียหายที่แถมมาด้วย) 1: ลดผลของการคำรามระดับเบา 2: ไม่ได้รับผลจากเสียงคำรามระดับเบา 3: ไม่ได้รับผลจากเสียงคำรามระดับเบา และลดผลจากการคำรามระดับดัง 4: ไม่ได้รับผลจากเสียงคำรามระดับเบาและดัง 5: ไม่ได้รับผลจากเสียงคำรามระดับเบาและดัง และลดผลจากการคำรามระดับสูงสุด |
Windproof | ป้องกันผลกระทบจากลม 1: ไม่ได้รับผลกระทบจากลมขนาดเบา 2: ไม่ได้รับผลกระทบจากลมรุนแรง 3: ไม่ได้รับผลกระทบจากลมรุนแรง และทำให้ผลกระทบจากลมของมังกรโบราณลดลง |
Tremor Resistance | ไม่ได้รับผลกระทบจากพื้นสะเทือน 1: ไม่ได้รับจากพื้นสะเทือนระดับเบา 2: ไม่ได้รับจากพื้นสะเทือนระดับเบาและลดผลกระทบจากพื้นสะเทือนอย่างรุนแรง 3: ไม่ได้รับจากพื้นสะเทือนใดๆ |
Bubbly Dance | ลดผลของสถานะ bubbleblight และเพิ่มความสามารถในการหลบหลีกเมื่อติดสถานะนี้ 1: ลดผลของสถานะ bubbleblight ระดับเบาลง 2: ไม่ได้รับผลกระทบจาก bubbleblight และช่วยเพิ่มความสามารถในการหลบหลีกเมื่อติดสถานะนี้ 3: เพิ่มพลังโจมตีด้วยเมื่อติดสถานะนี้ |
Evade Window | เพิ่มช่วงเวลาอมตะในการกลิ้งกลบหรือกระโดดโผมากขึ้น 1: เพิ่มระยะเวลาอมตะเล็กน้อย 2: เพิ่มระยะเวลาอมตะพอสมควร 3: เพิ่มระยะเวลาอมตะพอประมาณ 4: เพิ่มระยะเวลาอมตะค่อนข้างมาก 5: เพิ่มระยะเวลาอมตะเป็นอย่างมาก |
Evade Extender | เพิ่มระยะทางเมื่อทำการกลิ้ง 1: ทำให้กลิ้งได้ไกลขึ้นเล็กน้อย 2: ทำให้กลิ้งได้ไกลขึ้นได้ไกลพอสมควร 3: ทำให้กลิ้งได้ไกลขึ้นมาก |
Fire Resistance | เพิ่มพลังป้องกันธาตุไฟ และช่วยเพิ่มพลังป้องกันเล็กน้อยด้วยในเลเวลสูง 1: Fire resistance +6 2: Fire resistance +12 3: Fire resistance +20 Defense +10 |
Water Resistance | เพิ่มพลังป้องกันธาตุน้ำ และช่วยเพิ่มพลังป้องกันเล็กน้อยด้วยในเลเวลสูง 1: Water resistance +6 2: Water resistance +12 3: Water resistance +20 Defense +10 |
Ice Resistance | เพิ่มพลังป้องกันธาตุน้ำแข็ง และช่วยเพิ่มพลังป้องกันเล็กน้อยด้วยในเลเวลสูง 1: Ice resistance +6 2: Ice resistance +12 3: Ice resistance +20 Defense +10 |
Thunder Resistance | เพิ่มพลังป้องกันธาตุสายไฟ และช่วยเพิ่มพลังป้องกันเล็กน้อยด้วยในเลเวลสูง 1: Thunder resistance +6 2: Thunder resistance +12 3: Thunder resistance +20 Defense +10 |
Dragon Resistance | เพิ่มพลังป้องกันธาตุมังกร และช่วยเพิ่มพลังป้องกันเล็กน้อยด้วยในเลเวลสูง 1: Dragon resistance +6 2: Dragon resistance +12 3: Dragon resistance +20 Defense +10 |
Blight Resistance | ป้องกันผลกระทบจากสถานะผิดปกติจากธาตุต่างๆ 1: ลดระยะเวลาการติดสถานะธาตุลง 50% 2: ลดระยะเวลาการติดสถานะธาตุลง 75% 3: ไม่ติดสถานะธาตุ |
Poison Resistance | ลดความเสียหายเมื่อติดสถานะพิษ 1: ทำให้เมื่อติดพิษแล้วจะโดนความเสียหายช้าลง 2: ทำให้เมื่อติดพิษแล้วจะโดนความเสียหายช้าลงเป็นอย่างมาก 3: ไม่ติดพิษและลดความเสียหายจากสถานะ Venom ลง |
Paralysis Resistance | ลดระยะเวลาเมื่อติดสถานะชา 1: ลดระยะเวลาติดสถานะชาลง 30% 2: ลดระยะเวลาติดสถานะชาลง 60% 3: ไม่ติดสถานะชา |
Sleep Resistance | ลดระยะเวลาเมื่อติดสถานะหลับ 1: ลดระยะเวลาติดสถานะหลับลง 30% 2: ลดระยะเวลาติดสถานะหลับลง 60% 3: ไม่ติดสถานะหลับ |
Stun Resistance | ลดระยะเวลาเมื่อติดสถานะมึน ดาวขึ้น 1: ลดระยะเวลาติดสถานะมึนลง 60% 2: ลดระยะเวลาติดสถานะมึนลง 90% 3: ไม่ติดสถานะมึน |
Muck Resistance | ทำให้เมื่อติดโคลนหรือหิมะ จะขยับตัวได้ดีขึ้น 1: ผลกระทบความเร็วการเคลื่อนที่จะลดลง 2: ไม่ได้รับผลกระทบของการลดความเร็วการเคลื่อนที่่ |
Blast Resistance | ป้องกันสถานะ Blastblight 1: ทำให้สถานะนี้ระเบิดช้าลง และลดความเสียหาย 2: ทำให้สถานะนี้ระเบิดช้าลงเป็นอย่างมาก และลดความเสียหายลงเป็นอย่างมาก 3: ไม่ติดสถานะ Blastblight |
Botanist | เมื่อจำนวนของไอเทมที่เก็บได้ในแต่ละครั้ง 1: ได้รับ Herb เพิ่มอีกชิ้น 2: ได้รับ Herb, ผลไม้, เมล็ดพืชต่างๆ เพิ่มอีกชิ้น 3: ได้รับ Herb, ผลไม้, เมล็ดพืช, แมลงต่างๆ เพิ่มอีกชิ้น 4: ได้รับ Herb, ผลไม้, เมล็ดพืช, แมลง, เห็ดต่างๆ เพิ่มอีกชิ้น |
Geologist | ทำให้สามารถเก็บไอเทมได้เพิ่มขึ้นอีกครั้งในจุดเก็บไอเทมต่างๆ 1: เก็บไอเทมจาก กองกระดูก ได้มากขึ้นอีกครั้ง 2: เก็บไอเทมจาก จุดเก็บไอเทมทั่วไป ได้มากขึ้นอีกครั้ง 3: เก็บไอเทมจาก จุดขุดแร่ ได้มากขึ้นอีกครั้ง |
Partbreaker | ทำความเสียหายต่อชิ้นส่วนที่แตกได้มากขึ้น (ไม่มีผลกับพลังชีวิตของมอนสเตอร์) 1: ความเสียหายต่อชิ้นส่วน +10% 2: ความเสียหายต่อชิ้นส่วน +20% 3: ความเสียหายต่อชิ้นส่วน +30% *ชิ้นส่วนของมอนสเตอร์จะแตกหรือถูกทำลายได้ไวขึ้น* |
Capture Master | มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลเป็นอย่างมากเมื่อจับมอนสเตอร์ได้ (ไม่มีผลหากทำการเข้าเควสหลังจากเริ่มเล่นไปแล้วซักพัก) 1: เปิดใช้งานสกิลนี้ |
Good Luck | มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลเพิ่มเติมในเควส (ไม่มีผลหากทำการเข้าเควสหลังจากเริ่มเล่นไปแล้วซักพัก) 1: เพิ่มโอกาสเล็กน้อย 2: เพิ่มโอกาสพอประมาณ 3: เพิ่มโอกาสเป็นอย่างมาก |
Speed Sharpening | ลดระยะเวลาในการลับคมอาวุธลง (ปกติต้องขัดทั้งหมด 4 ครั้ง) 1: ลดจำนวนครั้งที่ต้องลับคมลง 1 ครั้ง 2: ลดจำนวนครั้งที่ต้องลับคมลง 2 ครั้ง 3: ลดจำนวนครั้งที่ต้องลับคมลง 3 ครั้ง |
Bombardier | เพิ่มความเสียหายของไอเทมชนิดระเบิดต่างๆ เช่นถังระเบิด 1: Explosive power +10% 2: Explosive power +20% 3: Explosive power +30% |
Mushroomancer | ทำให้สามารถกินเห็ดชนิดต่างๆ ที่ปกติกินไม่ได้ 1: กิน blue mushrooms (Potion) และ toadstools (Immuniser) ได้ 2: กิน nitroshrooms (Demondrug) และ parashrooms (Armordrug) ได้ 3: กิน mandragoras (Max Potion) และ exciteshrooms (สุ่มผล) ได้ |
Item Prolonger | เพิ่มระยะเวลาการแสดงผลของไอเทมที่มีระยะเวลาใช้งาน เช่น Demondrug, Cool Drink 1: ระยะเวลา +10% 2: ระยะเวลา +25% 3: ระยะเวลา +50% |
Wide-Range | ทำให้เมื่อใช้ไอเทมหลายq ชนิดแล้วจะส่งผลกับคนในปาร์ตี้ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันด้วย 1: ไอเทมที่ใช้จะส่งผล 33% 2: ไอเทมที่ใช้จะส่งผล 33% โดยมีรัศมีที่กว้างขึ้น 3: ไอเทมที่ใช้จะส่งผล 66% โดยมีรัศมีที่กว้างขึ้น 4: ไอเทมที่ใช้จะส่งผล 66% โดยมีรัศมีที่กว้างขึ้นมาก 5: ไอเทมที่ใช้จะส่งผลเต็ม 100% และมีรัศมีครอบคลุมพื้นที่นั้น |
Free Meal | มีโอกาสที่ใช้ไอเทมชนิดกินแล้วจะไม่หายไป (ไม่มีผลกับที่ใช้โปรยเช่น Life Powder) 1: มีโอกาสใช้ฟรี 10% 2: มีโอกาสใช้ฟรี 25% 3: มีโอกาสใช้ฟรี 45% |
Heroics | เพิ่มพลังโจมตีและพลังป้องกันเมื่อพลังชีวิตเหลือน้อยกว่า 35% 1: defense +50 2: Attack +5% defense +50 3: Attack +5% defense +100 4: Attack +10% defense +100 5: Attack +30% ไม่มีผลเพิ่มพลังป้องกันแล้ว |
Fortify | เพิ่มพลังโจมตีและพลังป้องกันเมื่อนอนแมว (บางเควสจะไม่เปิดให้ใช้งาน) 1: เพิ่มพลังโจมตี 10%, พลังป้องกัน 15% ทุกครั้งที่นอนแมว (ได้ 2 ครั้ง) *ต้องที่นอนแมวจะต้องมีสกิลนี้อยู่ หากเปลี่ยนชุดที่ไม่มีสกิลนี้จะยกเลิกผลทันที* |
Flinch Free | ทำให้ไม่ชะงักเมื่อได้รับความเสียหายแบบเบา 1: ไม่ตัวกระตุก 2: ไม่ตัวกระตุก การล้มก้นกระแทกพื้นจะกลายเป็นการกระตุกแทน 3: ไม่ตัวกระตุกและไม่ล้มก้นกระแทก |
Jump Master | ทำให้เมื่อถูกโจมตีระหว่างที่กระโดดกลายอากาศจะไม่กระเด็น 1: เปิดใช้งานสกิลนี้ |
Carving Pro | ทำให้ไม่ถูกขัดเวลากำลังแล่ชิ้นส่วนอยู่ 1: เปิดใช้งานสกิลนี้ |
Hunger Resistance | ทำให้ค่า Stamina สูงสุดไม่ลดลงเมื่อเวลาในเควสผ่านไปนานๆ 1: ทำให้เวลาก่อนที่ Stamina ลดลง เพิ่มขึ้นอีก 50% 2: ทำให้เวลาก่อนที่ Stamina ลดลง เพิ่มขึ้นอีก 100% 3: ค่า Stamina จะไม่ลดลง |
Leap of Faith | ทำให้สามารถกระโดดโผได้แม้จะไม่ได้หันหน้าหนีมอนสเตอร์ พร้อมเพิ่มระยะในการโผด้วย 1: เปิดใช้งานสกิลนี้ |
Diversion | ทำให้มอนสเตอร์สนใจผู้มีสกิลนี้มากขึ้นระหว่างที่กำลังโจมตี 1: เปิดใช้งานสกิลนี้ |
Master Mounter | เพิ่มความสามารถในการขี่มอนสเตอร์ 1: ทำให้เกจการขี่มอนเพิ่มง่ายขึ้นและป้องกันได้ง่ายขึ้น |
Wirebug Whisperer | ทำให้ใช้ Wirebug ได้ดีขึ้น 1: เพิ่มระยะเวลาการใช้ Wirebug 30% 2: เพิ่มอัตราการฟื้นฟู Wirebug 3: เพิ่มอัตราการฟื้นฟูเมื่ออยู่บนพื้น |
Wall Runner | ลดค่า Stamina ที่ใช้เมื่อทำการวิ่งบนกำแพง 1: ค่า Stamina ลดลง 25% 2: ค่า Stamina ลดลง 50% 3: การวิ่งบนผนังจะช่วยเพิ่มพลังโจมตีชั่วคราว |
Counterstrike | เพิ่มพลังโจมตีชั่วคราวหลังจากที่โดนกระแทกปลิว 1: Attack +10 2: Attack +15 3: Attack +25 |
Rapid Morph | เพิ่มความเร็วในการสลับโหมดและพลังโจมตีหลังเปลี่ยนโหมดสำหรับ Switch Axe และ Charge Blade 1: ความเร็วเพิ่มขึ้น +10% 2: ความเร็วเพิ่มขึ้น +20%, พลังโจมตีของการเปลี่ยนโหมด +10% 3: ความเร็วเพิ่มขึ้น +30%, พลังโจมตีของการเปลี่ยนโหมด +20% |
Hellfire Cloak | เพิ่มพลังป้องกันสถานะ hellfire และสามารถนำมาใช้งานได้ 1: ลดความเสียหายจาก hellfire 2: เพิ่มความเสียหายของ hellfire blast 3: เมื่อมอนสเตอร์โกรธ จะทำให้ติดสถานะ hellfire ที่ผู้ใช้สกิลนี้เป็นระยะๆ 4: ผลของสกิลนี้จะมีระยะเวลาต่อไปอีก 1 นาทีหลังจากที่มอนสเตอร์หายโกรธ |
Wind Alignment | ได้รับพลังของมอนสเตอร์ Wind Serpent Ibushi 1: Dragon resistance +1 2: Dragon resistance +2 3: Dragon resistance +3 4: Dragon resistance +4 5: ได้รับผลของสกิล Fortunate ด้วย |
Thunder Alignment | ได้รับพลังของมอนสเตอร์ Thunder Serpent Narwa 1: Thunder resistance +1 2: Thunder resistance +2 3: Thunder resistance +3 4: Thunder resistance +4 5: ได้รับผลของสกิล Fortunate ด้วย |
สำหรับสกิลต่างๆ จากเหล่าชุดเกราะมากมายในภาคนี้ก็จะมีประมาณนี้ บางสกิลอาจจะเข้าใจยากสักหน่อยแต่ถ้าได้ลองใช้งานดู ก็อาจจะสามารถนำมาพลิกแพลงได้ บางสกิลอาจจะเป็นไม่เป็นสกิล Meta แต่ถ้าเพื่อนๆ เลือกใช้งานแล้วมันตอบโจทย์การเล่นของตัวเพื่อนๆ ได้ มันก็ถือว่าเป็นสกิลที่ดีอย่างแน่นอน
ไว้พบกันใหม่ในบทความหน้า ขอให้เพื่อนๆ ล่ากันอย่างสนุกสนานน้า~