Moonlight Blade Mobile – แนะนำเรื่องสเตตัสภายในเกม

กลับมากันต่อกับเกมของเหล่าจอมยุทธ์อย่าง Moonlight Blade Mobile เช่นเคยครับ โดยวันนี้ผมจะมาว่าถึงหนึ่งในปัญหาที่ผู้เล่นมักจะประสบปัญหากับ “สเตตัส” น่ะเอง ว่าตัวนี้ทำอะไรไดและตัวนั้นไว้ทำอะไร เล่นคลาสนี้ต้องเน้นสเตตัสไหนอะไรยังไง ใครกำลังสงสัยอยู่ก็สามารถหาคำตอบในบทความนี้ได้เลยครับ


สเตตัสหลักภายในเกม

สิ่งแรกที่เราต้องรู้ภายในเกมนี้ก่อนเลยก็คือตัวเกมจะมีการแบ่งสเตตัสออกเป็น 2 กลุ่มหลักด้วยกันครับ 1.สเตตัสหลัก และ 2.สเตตัสรอง + สเตตัสพิเศษ โดยในหัวข้อนี้ผมจะพูดถึงตัวหัวข้อแรก “สเตตัสหลัก” ก่อนก็แล้วกัน

สำหรับสเตตัสหลักภายในเกมนี้จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ค่าครับ เพื่อนๆ เช็คได้จากด้านล่างนี้เลยว่าแต่ละอันทำอะไรได้บ้าง

สเตตัสความสามารถ
VITเพิ่มค่า Max HP
DEXเพิ่มค่า CRIT และ ATK
CONเพิ่มค่า HP, CRIT Rate RES และ ECHO Rate RES
SPRเพิ่มค่า ECHO และ ATK

ทั้ง 4 อย่างนี้เป็นสเตตัสหลักที่ตัวละครเราต้องโฟกัสมากสุดครับ ซึ่งแต่ละคลาสก็จะมีสเตตัสหลักแตกต่างกันไปด้วย อย่างเช่น สายกระบี่เน้น DEX ในขณะที่ สายร่มจะเน้น SPR แทน ดังนั้นเราจึงควรรู้ก่อนว่าสเตตัสหลักประจำคลาสเรานั้นคืออะไรโดยสามารถเข้าไปดูได้ตรง เมนู > ตัวละคร แล้วให้สังเกตค่าตัวเลขที่มีสีเหลืองคือสายหลักของเราครับ หรือใครจะกดลงไปเพื่ออ่านแบบละเอียดขึ้นก็ได้เช่นกันนะ


สเตตัสรองทั้งหมดภายในเกม

นอกเหนือจากเรื่องของสายหลักทั้ง 4 แล้วภายในเกมนี้ก็ยังมีสเตตัสรองอีกกว่า 18 รายการเลยทีเดียว ซึ่งบางอันเป็นสเตตัสที่เราเจอได้ในเกมอื่นอย่าง ATK หรือ DEF ที่เห็นปุปแล้วจะเข้าใจทันทีเลยว่ามันคืออะไร แต่ในขณะเดียวกันมันก็จะมีพวกแปลกๆ เฉพาะทางอย่าง ECHO อยู่ด้วยเช่นกัน

เอาล่ะทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าสเตตัสรองทั้ง 18 รายการนั้นมีอะไรบ้าง 

สเตตัสความสามารถ
ATKค่าความเสียหายที่เราทำได้ หรือ ค่าฟื้นฟูพลังชีวิตของสกิล
HPค่าพลังชีวิตของตัวละคร
P. DEFลดความเสียหาย กายภาพ จากศัตรู
M. DEFลดความเสียหาย ปราณ จากศัตรู
PVP DMGเพิ่มความเสียหายที่ทำได้ต่อผู้เล่นอื่น
PVP DEFเพิ่มพลังป้องกันจากการโจมตีของผู้เล่นอื่น
Final DMGเพิ่มความเสียหายทั้งหมดที่ทำได้
Final DMG DEFลดดาเมจที่ได้รับจากความเสียหายทั้งหมด
CRITเพิ่มโอกาสการโจมตีแบบติดคริติคอล
CRIT Rate RESลดโอกาสที่จะโดนโจมตีคริติคอลจากศัตรู
Echoเพิ่มโอกาสสร้างความเสียหายต่อเนื่องหรือฟื้นฟูต่อเนื่อง (DOT)
Echo Rate RESลดโอกาสได้รับความเสียหายต่อเนื่อง (DOT)
CRIT DMGเพิ่มความเสียหายจากการโจมตีคริติคอล
CRIT DMG RESลดความเสียหายที่ได้รับจากการโจมตีคริติคอล
Echo DMGเพิ่มดาเมจความเสียหายต่อเนื่อง (DOT)
Echo DMG RESลดดาเมจความเสียหายต่อเนื่องที่ได้รับ (DOT)
PVE DMGเพิ่มความเสียหายเมื่อโจมตีศัตรูที่ไม่ใช่ผู้เล่น (มอนสเตอร์, บอส หรือ NPC)
PVE DEFลดความเสียหายที่ได้รับจากศัตรูที่ไม่ใช่ผู้เล่น (มอนสเตอร์, บอส หรือ NPC)

ซึ่งสเตตัสรองนี้ก็คล้ายคลึงกับสายหลักอยู่อีกอย่างคือแต่ละคลาสจะใช้ไม่เหมือนกันครับ อย่างสายกระบี่เน้น DEX ต้องใช้ CRIT ต่อไปอีกทอดนึง ในขณะที่สายร่มหรือขลุ่ยมีพวกสกิลแนวซัพพอร์ตหรือฮีลก็ต้องใช้ Echo ให้สกิลได้ผลดีขึ้นน่ะเองครับ


เราสามารถเพิ่มสเตตัสได้จากอะไรบ้าง?

การเพิ่มค่าสเตตัสให้ตัวละครเรานั้นมีหลากหลายวิธีที่ทำได้เลยครับทั้ง การอัปเลเวลตัวละคร, อัพชีพจร, อัปเลเวลอาชีพ, หาประดับมาใส่, ขัดเกลา, ใช้ยา, อัปเกรดคู่หู อะไรทำนองนี้เป็นต้นมีมากกว่า 10 วิธีเลยทีเดียว แต่ถ้าพูดถึงขั้นตอนที่ช่วยเพิ่มได้ค่อนข้างเห็นชัดที่สุดและผู้เล่นส่วนใหญ่ให้ความสนใจจริงๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 วิธีคือ: 

1.สกิลกิลด์

หนึ่งในฟีเจอร์ที่จะปลดล็อกออกมาให้เราเมื่อเราเข้ากิลด์ไปแล้วกับ “สกิลกิลด์” ที่มาในลักษณะสกิลให้เราเลือกอัปเกรดเพื่อเพิ่มค่าสเตตัสให้กับตัวละครของเราได้ ซึ่งการอัปเกรดสกิลในส่วนนี้จะมีการจำกัดเรื่องของเลเวลตัวละครและระดับโรงหลอมของกิลด์อยู่ ถ้าเลเวลเราไม่ถึงหรือโรงหลอมมีเลเวลตํ่าเกินไปเราก็จะอัปได้แค่เพียงไม่กี่เลเวลเท่านั้นเองล่ะนะ

ส่วนสเตตัสที่เราสามารถอัปได้ในที่นี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ:

สกิลระดับเริ่มต้น – สเตตัสหลักทั้ง 4 คือ DEX, VIT, SPR และ CON

สกิลระดับกลาง – สเตตัสรอง 3 อย่างคือ CRIT, Echo และ CRIT+Echo RES

สกิลระดับสูง – สเตตัสรอง 2 อย่างคือ Max HP และ RES

สกิลขั้นสุดยอด – มีตัวเลือก 3 อย่างคือ สเตตัสหลักทั้ง 4, PVP DMG และ PVP DEF 

ซึ่งตรงนี้บอกเลยว่าค่าที่เพิ่มให้มานับว่าค่อนข้างเยอะทีเดียวอย่าง “สกิลระดับเริ่มต้น” อัปไปแค่เลเวล 30 กว่าก็เพิ่มแต้มสเตตัสมาเกือบ 200 แล้วล่ะ ดังนั้นถ้าใครอยากได้ที่เพิ่มดีๆ เยอะๆ ก็ต้องใส่ใจเรื่องกิลด์ให้มากขึ้นด้วยล่ะ

2.ออปชั่นอาวุธ

ส่วนต่อมานั้นจะอยู่กับอาวุธครับมาในรูปแบบของ “ออปชั่น” ที่เราสามารถหาออปสเตตัสมาใส่เข้าไปครับ โดยออปเหล่านี้เราสามารถสุ่มหาได้โดยการใช้ “ศิลาชำระ” น่ะเอง 

ในตอนแรกตัวออปชั่นจะเริ่มมาเพียงเลเวล 1 เท่านั้น ซึ่งเราต้องคอยใช้ศิลาชำระที่ว่านี้ในการสุ่มหาออปไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้เลเวลสูงขึ้น ซึ่งใครโชคดีหน่อยกดเพียงไม่กี่ครั้งอาจได้ออปเลเวลสูงโหดๆ มาใช้กันแล้ว ในขณะที่ใครดวงแย่หน่อยก็อาจต้องสุ่มไปเรื่อยๆ จนครบการันตีตัวเกมก็จะเด้งออปเวลสูงมาให้เราโดยอัตโนมัติครับผม วิธีนี้นับเป็นหนึ่งในวิธีที่ค่อนข้างใช้เวลาและทุนพอสมควรเลยล่ะเพราะศิลาชำระเนี่ยการหามันค่อนข้างจำกัดพอสมควรหรือถ้าใครคิดจะเปย์มันก็ค่อนข้างแพงใช้ได้เลย

3.การใส่รูน

วิธีต่อมาก็คือเรื่องของ “รูน” ครับ ระบบที่ให้เรานำหินรูนไปใส่ในอุปกรณ์เพื่อเพิ่มสเตตัสตัวละครเราได้ซึ่งเอาจริงๆ มันก็คล้ายกับระบบออปชั่นอยู่บ้างล่ะ

โดยหินรูนที่เราใส่ในอาวุธนี้จะมีการแบ่งเกรดออกตามสีพร้อมสเตตัสต่างกันไป ยิ่งหินหายากจำนวนสเตตัสที่เพิ่มยิ่งมากขึ้นเท่านั้นครับ เพียงแต่ต้องระวังว่าถ้าเป็นรูนประเภทเดียวกันมันจะใส่ร่วมกันไม่ได้ ตรงนี้ก็จัดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างใช้ทุนเยอะพอสมควรเช่นกัน เพราะพวกรูนระดับสีทองดีสุดที่หาได้ง่ายๆ ก็มาจากการเติมตังซะเป็นส่วนใหญ่ครับ


แนวทางสเตตัสของแต่ละสายอาชีพ

สายกระบี่

สเตตัสหลัก: DEX

สเตตัสรอง: CRIT

รูนที่แนะนำ: DEX + SPR

สายนี้มีสไตล์การเล่นอย่างเดียวคือทำดาเมจเพรียวครับดังนั้นโฟกัสที่ DEX + CRIT พอไม่ต้องสนอย่างอื่น ส่วนรูนที่ให้ใส่ SPR เพราะมันเพิ่มค่าโจมตีกับคริมาอีกทีนึง

สายทวน

สเตตัสหลัก: DEX

สเตตัสรอง: CRIT

แนวทางสายไฟท์เตอร์: DEX + CRIT + VIT / CON

แนวทางสายเพรียวแทงค์: DEX + VIT / CON

รูนที่แนะนำ: DEX + CON, DEX + VIT

สายทวนนั้นจะสามารถไปได้สองสายครับคือ 1.สายไฟท์เตอร์ คือเป็นตัวยืนชนให้เพื่อนและทำดาเมจไปด้วยสายนี้ให้เน้น DEX + CRIT + VIT (CON) ให้เฉลี่ยกันไป

ส่วนอีกสายคึอเพรียวแทงค์ยืนชนอย่างเดียวไม่สนการทำดาเมจก็ให้เราลงไปทาง DEX และ VIT (CON) ครับ ยืนหยัดรับดาเมจให้เพื่อนแค่นั้นพอเลย

สายหมัด

สเตตัสหลัก: DEX

สเตตัสรอง: CRIT

แนวทางสายไฟท์เตอร์: DEX + CRIT + VIT / CON

แนวทางสายเพรียวแทงค์: DEX + VIT / CON

รูนที่แนะนำ: DEX + CON, DEX + VIT

เหมือนกันกับสายทวนเลยครับ สายหมัดเมานั้นไปได้ 2 สไตล์เช่นกันคือ ไฟท์เตอร์ และ เพรียวแทงค์ ส่วนวิธีเน้นสเตตัสก็เหมือนกันทุกอย่างเลยครับ

สายพัด

สเตตัสหลัก: SPR

สเตตัสรอง: Echo

รูนที่แนะนำ: SPR + Echo, SPR + VIT / CON

สายพัดนั้นเป็นสายโจมตีจากระยะไกลที่ใช้พลังปราณเข้าทำดาเมจ เราจึงต้องเน้นไปที่ค่า SPR และ Echo เป็นหลักครับผมรวมถึงทางด้านรูนด้วยเช่นกัน

ส่วนรูนที่เป็น SPR + VIT (CON) นั้นเผื่อใครที่รู้สึกว่าตัวเองบางเกินไปก็อาจหามาใส่สักชิ้น 2 ชิ้นให้ยืนนานขึ้นก็ได้ครับ

สายร่ม

สเตตัสหลัก: SPR

สเตตัสรอง: Echo

รูนที่แนะนำ: SPR + VIT, SPR + CON

สายร่มนั้นจัดเป็นตัวละครสายซัพพอร์ตครับสเตตัสหลักจึงต้องเน้น SPR และ Echo เพื่อทำให้ฮีลได้แรงขึ้นดีขึ้น ส่วนรูนก็ให้เน้นไปทาง SPR + VIT (CON) แทนเนื่องจากสายนี้นั้นค่อนข้างบางพอสมควรโดยไม่กี่ทีก็ร่วงแล้วล่ะ

สายขลุ่ย

สเตตัสหลัก: SPR

สเตตัสรอง: Echo

รูนที่แนะนำ: SPR + VIT, SPR + CON

แนวทางการเล่นสายนี้ก็เหมือนกับสายร่มทุกอย่างครับเน้น SPR + Echo เพื่อซัพพอร์ตทีมเป็นหลัก และรูนเน้นไปทาง VIT (CON) หน่อยเพื่อให้ยืนได้นานขึ้น