Mannendake แทงเสีย แทงสวย ถ้าพูดถึงนินจานักพุ่งอันดับหนึ่งประจำ Onmyoji Arena แล้ว มังเน็นดาเกะคงเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย ต้องความเป็นลูกอีช่างพุ่งและสกิลมีเงื่อนไขมันได้ทุกสกิล ทำให้เขาเป็นนินจาที่โดนอัดระดับความยากไปเต็ม 5 ขีดกันเลยทีเดียว การจะเล่นให้ชำนาญและพริ้วดั่งไผ่ลู่ลมนั้นจึงเป็นอะไรที่ยากยิ่งนักแน่นอน
ตำแหน่ง : Ninja ความชำนาญ : Burst / Control ความยาก : 5 (Hard) | DPS : A Agile : A Buff : D Survive : C Control : B |
Skill
ภาพ | ชื่อสกิล | ชนิด | ความสามารถ |
Bamboo Whisper: Breath | Natural Passive | เขาจะฟื้นฟู Ki ระหว่างเคลื่อนที่ เมื่อ Ki เต็มการโจมตีครั้งต่อไปจะทำความเสียหายกายภาพ 10 (+14 ต่อเลเวล) (+70% Bonus AD) เพิ่มเติม รวมถึงฟื้นฟูพลังชีวิตให้เขา 10 (+5 ต่อเลเวล) (+70% Bonus AD) หน่วยด้วย | |
Bamboo Sword: Split | Passive | การโจมตีของเขาจะลด Armor ของเป้าหมายลง 10/14/18/22/26% เป็นเวลา 4 วินาที | |
Bamboo: Penetrate | Active | Cooldown : 3.2 MP Cost : 0 แทงดาบไปยังทิศที่กำหนด สร้างความเสียหายกากยภาพ 30/60/90/120/150 (+100% AD) หน่วยและทำให้เป้าหมายติด Slow 20% เป็นเวลา 1 วินาที การใช้สกิลนี้โดนศัตรูจะเพิ่มพลังให้กับสกิลนี้เป็นเวลา 7 วินาที แทงโดนแล้วครั้งที่ 1 เพิ่มระยะเป็น 500 หลาและเพิ่มความเสียหาย 15% แทงโดนแล้วครั้งที่ 2 จะเพิ่มเป็น 550 หลาและเพิ่มความเสียหาย 30% รวมถึงทำการ Stun ศัตรูเป็นเวลา 0.75 วินาทีด้วย | |
Bamboo wind: Dash | Active | Cooldown : 6 MP Cost : 0 พุ่งเป็นระยะทางสั้นๆ พร้อมทำความเสียหายกายภาพ 40/50/60/70/80 (+40% Bonus AD) ให้กับศัตรูที่อยู่ในเส้นทางและลดคูลดาวน์สกิลนี้เหลือ 1 วินาทีหากโดนเป้าหมาย แต่ถ้าสกิลนี้โดนชิกิกามิศัตรู จะลดคูลดาวน์เหลือ 0.5 วินาทีแทน | |
Bamboo Flurry | Ultimate | Cooldown : 70/65/60 MP Cost : 0 สกิลนี้จะใช้ได้เมื่อเขาไม่ได้รับความเสียหาย หรือทำความเสียหายใส่ชิกิกามิศัตรูเป็นเวลา 5 วินาที ทำการปีนขึ้นไปบนกำแพงที่อยู่ใกล้ๆ และหายตัวไป ระหว่างนี้เขาจะได้รับความเร็วการเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับได้รับโล่ป้องกันความเสียหาย 300/500/700 (+100% AD) หน่วย โล่นี้สามารถป้องกัน CC ต่างๆ ได้ การใช้สกิลนี้อีกครั้งจะทำการเทเลพอร์ทลงมาแทงใส่พื้นที่ที่กำหนด สร้างความเสียหายกายภาพ 300/488/675 (+100% Bonus AD) หน่วยและทำให้ติด Slow 30% เป็นเวลา 1.5 วินาที *หากมีศัตรูอยู่ใกล้ตัวเขาระหว่างที่หายตัวอยู่บนกำแพงเป็นเวลา 2 วินาที เขาจะยกเลิกการหายตัวทันที* |
แนวทางการอัพสกิล
แนวทางการเล่น Mannendake
- พาสซีพและหลอด Ki ของเขามีผลแค่การโจมตีปกติเท่านั้น ไม่ได้มีผลกับสกิลพิเศษอะไร ไม่จำเป็นต้องสะสมให้เต็มก่อนใช้สกิลหลักๆ ก็ได้ แต่การสะสมไว้ก่อนการแก๊งค์หรือปะทะเป็นอะไรที่สำคัญมาก ดังนั้น กดวิ่งไว้ให้ตลอดเวลา!
- ท่า Bamboo: Penetrate เป็นท่าในการ Harass พร้อมกับ Slow เบาๆ เขาต้องกดใช้ให้ถี่เพื่อปั้มแต้มให้เร็วที่สุดเอาผล Stun ที่มีค่าให้ได้ โดยเพื่อนๆ สามารถแทงให้โดนตัวอะไรก็ได้ จะเป็นครีป มอนป่า หรือกบาลอีกฝ่ายก็ได้ (ยกเว้นป้อมที่ไม่โดนสกิล) ทำให้มันปั้มง่ายกว่าที่คิดถ้าไม่โดนกดจนต้องกอดป้อม (เวลาโดนไล่ไปเลน ทำกันได้ลงคอหนอ)
- ข้อเสียของสกิล Bamboo: Penetrate คือการที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าตัวสกิลสะสมแต้มไปแล้วหรือยัง มีกี่แต้ม จนกระทั่งพร้อมจะ Stun จึงจะมีออร่าที่ไอคอนสกิลให้เห็น ดังนั้นพยายามจำจำนวนครั้งที่แทงและสังเกตุตัวไอคอนสกิลให้ดีก่อนเสมอ
- Bamboo wind: Dash เป็นท่าอีช่างพุ่ง ที่ถ้าโดนศัตรูอะไรก็ตาม(ยกเว้นป้อมตามเคย) คูลดาวน์ของมันจะลดลงเหลือ 1 วินาที แต่ถ้าโดนชิกิกามิศัตรู จะเหลือ 0.5 วินาที! ทำให้เขาพุ่ง พุ่ง พุ่ง และพุ่งเหมือนที่บ้านไม่รักเป็นอย่างมาก ใช้มันในการพุ่งผ่านครีปเพื่อย่นระยะเข้าหา-หนี ศัตรูก็ได้ ไม่จำเป็นต้องพุ่งใส่ศัตรูไปมาอย่างเดียว
- ระวังการใช้งาน Bamboo wind: Dash ให้ดี การพุ่งถี่เกินไปนอกจากจะควบคุมตำแหน่งตัวเองยากแล้ว อาจจะพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ไม่ควรจะไป เช่นระยะป้อม หรือห่างจากศัตรูจนอีกฝ่ายมีช่องให้หนีได้
- ไม้ตายของเขายุ่งยากค่อนข้างมาก โดยเขาจะใช้ได้ต่อเมื่อไม่โดนความเสียหาย หรือไม่ได้โจมตีเป้นเวลา 5 วินาที เพื่อกระโดดขึ้นไปบนกำแพงใดๆ ก็ตาม และทำการล่องหนหายตัวไป หรือเรียกได้ว่าเป็นท่าที่ใช้ในการรอเสียบทีเผลอมากกว่าการวิ่งไล่ตามสังหารอีกฝ่าย (เพราะคูลดาวน์ใช้งาน 5 วิ) ซึ่งแม้ว่าระยะการกระโดดแทงจะไกลและกว้างมาก แต่ก็มีเงื่อนไขที่จุกจิกมาก
- การจะใช้ไม้ตายให้ดีนั้น เขาต้องมีการมองเห็นตำแหน่งของศัตรูว่าอยู่ตรงไหนเพื่อดักทางล่วงหน้าให้ได้ ซึ่งในกรณีของการแก๊งค์นั้นไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรนัก แต่ในด้านทีมไฟท์หรือการเสียบป่าอีกฝ่ายนั้นจะเป็นอะไรที่ลำบากอยู่ เพราะไม่สามารถคาดเดาทางของอีกฝ่ายได้เลย ดังนั้นการประสานงานกับทีมให้ดีจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากในการเล่นตัวเขาให้ถึงขีดสุด
ไอเทมแนะนำสำหรับ Mannendake
-อ่านข้อมูล Item ทั้งหมดภายในเกม-
Spell แนะนำ
รูป Spell | ชื่อ Spell | ความสามารถ | คูลดาวน์ (วินาที) |
Flash | วาร์ปเป็นระยะทางสั้นๆ สามารถข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ | 120 | |
Heal | ฟื้นฟูพลังชีวิตของตัวเองทันที 125 (+25 ต่อเลเวล)หน่วย และทำให้ได้รับความเสียหายลดลง 15% เป็นเวลา 3 วินาทีด้วย | 90 | |
Subdue | ทำความเสียหายจริง 425 (+43 ต่อเลเวล) ให้กับสัตว์ป่าหรือครีป ถ้าเป้าหมายเป็นสัตว์ป่า จะช่วยเพิ่มพลังชีวิต 150 (+10% ของพลังชีวิตสูงสุด) ด้วย | 40 |
ด้วย Flash นั้นจะทำให้การตามล่าศัตรูง่ายขึ้นยามไม่มีเป้าให้พุ่งเสียบ รวมถึงใช้ในการหนีได้ดีขึ้น ส่วนมากนั้นเขาจะได้รับบทป่าอยู่แล้ว ดังนั้น Subdue ก็จะเป็นตัวเลือกหลักที่ต้องพกมานอกจาก Flash แต่ถ้าคิดว่าจะเอาไปเลนนั้น ก็ต้องแบก Heal กันมาแทนไป ซึ่งการเข้าป่าโดยไม่มี Subdue ก็จะมีข้อเสียที่ฟื้นเลือดได้ช้ามาก และอาจจะเสี่ยงโดนป่าอีกฝ่าย subdue แย่งเอาตัวสำคัญๆ อย่างมังกรไปได้ในเกมระดับสูงด้วย
-อ่านข้อมูล Spell ทั้งหมดภายในเกม-
Onmyodo แนะนำ
PATK | พลังโจมตี +6.3 | |
MSDP | ความเร็วการเคลื่อนที่ +3% | |
ArPen | การเจาะเกราะ +4.2 | |
Witch’s Prayer | ลดค่าคูลดาวน์ของ Spell ลง 15% (เช่น Subdue, Heal) | |
Sorcery: Star | การโจมตีปกติจะได้รับแต้มดวงดาว 1 แต้ม การใช้สกิลจะได้รับ 2 แต้ม แต่ละแต้มจะเพิ่มความเสียหาย 0.75% สะสมได้สูงสุด 10 แต้ม โดยเมื่อครบสิบแต้ม จะสร้างความเสียหายแต้มละ 2.5% (รวม 25%) แทน | |
Shatter | สร้างความเสียหายได้มากขึ้น 4% เมื่อโจมตีใส่ชิกิกามิที่มีพลังชีวิตน้อยกว่า 30% |