Susabi เป็นฮีโร่ของ Onmyoji Arena ในสายเมจที่มีพลังโจมตีสูงมาก อีกทั้งยังมีทั้งท่าที่เอาไว้ใช้เข้าหรือถอยด้วย ดังนั้นเค้าจึงเป็นเมจที่น่ากลัวมากๆ เลยทีเดียวครับหากเราสามารถเล่นได้จนชำนาญ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเอาซะเลย เพราะสกิลดาเมจหลักของเค้าและท่า CC ต้องอาศัยการเล็งค่อนข้างมาก ทำให้คนที่เล่นต้องฝึกฝนสักเล็กน้อย
ตำแหน่ง : Mage ความชำนาญ : Burst / Control ความยาก : 4 (Hard) | DPS : S Agile : A Buff : C Survive : C Control : A |
Skill แปลโดย Nimble
ภาพ | ชื่อสกิล | ชนิด | ความสามารถ |
Celestial Body | Natural Passive | ทุกครั้งที่ใช้สกิลโดนชิกิกามิศัตรู จะได้รับแต้ม Celestial Energy 1 แต้ม เมื่อสะสมครบ 5 แต้มจะได้รับโล่ป้องกันเป็นเวลา 3 วินาที แต้ม Celestial Energy จะหายไปเมื่อไม่ได้รับแต้มใหม่ใน 15 วินาที โล่ป้องกันจะไม่สามารถรับได้เพิ่มอีกจนกว่าแต้ม Celestial Energy จะเริ่มต้นใหม่จาก 0 อีกครั้ง | |
Falling Star | Active | Cooldown : 10/9.5/9/8.5/8 MP Cost : 50/60/70/80/90 เรียกดาวตกสามลูกลงไปยังพื้นที่ที่กำหนด แต่ละลูกจะสร้างความเสียหายเวทย์ 45/75/105/135/165 (+30% AP) ให้กับศัตรูทั้งหมดในรัศมี ดาวตกที่โดนชิกิกามิศัตรูจะเพิ่มแต้ม Celestial Energy ให้ 1 แต้ม | |
Celestial Chain | Active | Cooldown : 14/13/12/11/10 MP Cost : 50/55/60/65/70 ปา Celestial Chain ไปยังทิศที่กำหนด สร้างความเสียหายเวทย์ 75/142.5/210/277.5/345 (+40% AP) หน่วยให้กับศัตรูตัวแรกที่โดน พร้อมกับ Stun เป็นเวลา 1.5 วินาที ถ้าโซ่โดนชิกิกามิศัตรูจะเพิ่มแต้ม Celestial Energy ให้ 1 แต้ม | |
Heavenly Spheres | Active | Cooldown : 14/13/12/11/10 MP Cost : 60/65/70/75/80 พุ่งไปยังจุดที่กำหนดและเรียกลูกบอลดาราออกมาสองลูก แต่ละลูกจะโจมตีศัตรูใกล้ๆ สร้างความเสียหายเวทย์ 45/75/105/135/165 (+30% AP) ต่อลูกและเพิ่มแต้ม Celestial Energy ให้ 1 แต้มหากโดนชิกิกามิศัตรู | |
Stellar Justice | Ultimate | Cooldown : 70/95/60 MP Cost : 100 เรียกดาวตกลงมาอย่างต่อเนื่องรอบตัวเขา ดาวตกแต่ละดวงจะสร้างความเสียหายเวทย์ 90/150/210 (+25% AP) หน่วย โดยศัตรูแต่ละตัวจะโดนดาวตกได้สูงสุด 3 (+ แต้ม Celestial Energy ที่มี) ครั้ง ถ้าสกิลนี้ถูกใช้ตอนมีแต้ม Celestial Energy 5 แต้ม จะทำให้ดาวตกหล่นลงมาเร็วขึ้น 2 เท่า พร้อมกับเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ 30% |
Note : สกิลภายในเกมนี้อาจมีการปรับเล็กๆ น้อยๆ ตลอดเวลาจึงอาจจะไม่เหมือนกับในตารางเสมอไป
แนวทางการอัพสกิล
*หมายเหตุ : หลังจากอัพสกิล Falling Star เต็มแล้วหากไม่ชอบสกิล Heavenly Spheres อาจจะไปอัพ Celestial Chain แทนก็ได้
แนวทางการเล่น Susabi
- Susabi เป็นเมจที่สามาถเข้าถึงตัวฝ่ายตรงข้ามและเก็บให้ตายได้ภายในชุดเดียว โดยให้รอศัตรูใช้สกิลพลาด หลังจากนั้นให้เราเข้าไปด้วยสกิล Heavenly Spheres > Celestial Chain > Falling Star หากยังไม่ตายอาจจะซ้ำด้วย Stellar Justice ก็ได้
- ตัว Susabi สามารถเคลียร์คลีปภายในเลนได้ไวมาก หากมีโอกาสอย่าลืมไปแก๊งค์ในเลนอื่นๆ โดยการคอมโบจะเหมือนกับข้อบนครับ
- ไอเทม Ravening Zither เป็นของที่เหมาะกับเรามาก แทบจะทำให้การไฟต์ของเราเปลี่ยนไปเลย โดยเมื่อเราเข้าไปกลางวงศัตรูได้แล้วจากนั้นกดท่า Stellar Justice จากนั้นตามด้วยกดไอเทม Ravening Zither ต่อจะทำให้ระหว่างนั้นเราไม่โดนดาเมจเลยครับ
- สกิลดาเมจของ Susabi ระยะค่อนข้างสั้นดังนั้นเราอาจจะโดนอีกฝ่ายตอดได้ง่ายในช่วงต้นเกม ดังนั้นพยายามยืนให้ดีๆ และรอจังหวะสวน โดยในช่วงที่เราเลเวลสัก 3 และมีสกิลครบอีกฝ่ายจะเริ่มกลัวเราแล้วครับ
- สกิล Heavenly Spheres สามารถใช้ได้ทั้งเข้าและถอย ซึ่งถ้าหากว่าเราจะใช้เข้าควรจะมั่นใจว่าจะมีเพื่อนตามมาทัน หรือไอเทม Ravening Zither สามารถใช้งานได้ โดยหากเราใช้สกิลใดๆ ไปข้อดีของตัวละครนี้คือสกิลจะยังแสดงผลอยู่แม้ว่าเราจะกดใช้ไอเทม Ravening Zither
ไอเทมแนะนำสำหรับ Susabi
- ไอเทมชุดนี้เป็นไอเทมที่เน้นการสร้างดาเมจเป็นสำคัญเพื่อนๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
- ไอเทมแนะนำของ Susabi จะคล้ายกับเมจตัวอื่นๆ ครับ แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือ Ravening Zither ที่เอาไว้กดใช้ตอนเราอยู่กลางวงศัตรู ซึ่งจะทำให้เราปลอดภัยขณะที่สร้างดาเมจให้กับอีกฝ่ายได้เรื่อยๆ
- โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนชอบที่จะออก Tale of Izumo ก่อน Ravening Zither ครับเนื่องจากจะทำให้เราเร่งดาเมจได้เยอะกว่า แต่ในกรณีที่อีกฝ่ายมีตัวล้วงหรือตัวหยุดเยอะ เรามีความเสี่ยงสูงที่จะตายแนะนำว่าให้ข้ามไปออก Ravening Zither ก่อน
-อ่านข้อมูล Item ทั้งหมดภายในเกม-
Spell แนะนำ
รูป Spell | ชื่อ Spell | ความสามารถ | คูลดาวน์ (วินาที) |
Flash | วาร์ปเป็นระยะทางสั้นๆ สามารถข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ | 120 | |
Heal | ฟื้นฟูพลังชีวิตของตัวเองทันที 125 (+25 ต่อเลเวล)หน่วย และทำให้ได้รับความเสียหายลดลง 15% เป็นเวลา 3 วินาทีด้วย | 90 | |
Shift | ร่ายเวทย์เป็นเวลา 4 วินาทีเพื่อเทเลพอร์ทไปยังป้อมปราการหรือครีปในเลนฝ่ายเดียวกัน สามารถยกเลิกได้ด้วยการกดใช้ Spell นี้อีกครั้ง ซึ่งการยกเลิกจะได้รับค่าคูลดาวน์ลดลงครึ่งหนึ่ง (คูลดาวน์จะเริ่มนับตั้งแต่ตอนร่าย spell นี้) | 180 |
โดยปกติแล้วตัวเกมจะแนะนำให้เราใช้ Flash กับ Heal แต่โดยส่วนตัวของผู้เขียนแล้วคิดว่า Shift เองก็เป็นสกิลที่เหมาะกับตัวละครนี้มากครับ แต่อย่างไรก็ดี Flash กับ Heal เป็นอะไรที่ค่อนข้างมาตรฐานที่สุดแล้ว
-อ่านข้อมูล Spell ทั้งหมดภายในเกม-
Onmyodo แนะนำ
Mpen | การเจาะเกราะเวทย์ +5.6 | |
Witch’s Prayer | ลดค่าคูลดาวน์ของ Spell ลง 15% (เช่น Subdue, Heal) | |
Extract | ดูดเลือด(สกิล) +3.5% | |
Sorcery: Star | การโจมตีปกติจะได้รับแต้มดวงดาว 1 แต้ม การใช้สกิลจะได้รับ 2 แต้ม แต่ละแต้มจะเพิ่มความเสียหาย 0.75% สะสมได้สูงสุด 10 แต้ม โดยเมื่อครบสิบแต้ม จะสร้างความเสียหายแต้มละ 2.5% (รวม 25%) แทน | |
Shatter | สร้างความเสียหายได้มากขึ้น 4% เมื่อโจมตีใส่ชิกิกามิที่มีพลังชีวิตน้อยกว่า 30% |
โดยส่วนตัวแล้วสำหรับตัวลชะครตัวนี้ให้เน้นไปที่เจาะเกราะจะดีที่สุดครับเพราะสกิลของเรามีจำนวนฮิทค่อนข้างมาก โดยผมแนะนำให้ใช้เป็น Mpen สำหรับช่องที่ใส่ได้ ส่วนช่องใหญ่ใส่เป็น Sorcery Star จะช่วยเร่งดาเมจเราได้มากเลยทีเดียว ส่วนช่องอื่นๆ ก็ตามภาพเลยจ้า