จากการแข่งขัน Overwatch’s Contenders นัดแรกในอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ค่อนข้างเกิดข้อสงสัยในสายตาของคนดูทั่วไปพอสมควรว่า Overwatch พร้อมสำหรับการเป็น E-sport ระดับท๊อปแล้วหรือยัง แน่นอนว่าข้อสงสัยนี้นั้นไม่ได้พุ่งไปที่ตัวเกมหรือระบบเกมที่แข่งขันกันอยู่แต่อย่างใด แต่หมายถึงส่วนของ’ผู้ชม’ต่างหาก
ผู้เล่นอิน กรรมการอิน คนดูอิน…มั้ง
อาการดังกล่าวเกิดขึ้นมาก็เพราะในเกมการแข่งขันนั้น นอกจากเกมที่ดุเดือดเผ็ดร้อนและนักกีฬาที่ขับเคี่ยวกันแล้วนั้น ตัวเกมที่เข้าถึงได้ง่ายกับผู้บรรยายก็มีส่วนเป็นอย่างมากที่จะทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้ว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นในเกมขณะนั้น
ในขณะที่ Overwatch เป็นเกมที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ผู้เล่น 6 คนเข้าปะทะกันเพื่อทำเป้าหมายบางอย่าง เช่นยึดพื้นที่ คุ้มกัน หรือห่ำหั่นกันเป็นหลักๆ แต่สิ่งที่ทำให้ Overwatch ต่างออกไปจากเกมอย่าง CS:GO นั้นคือความสามารถของตัวละครที่แตกต่างกันไปและยังไม่รวมถึงรูปแบบเกมที่เร็วกว่า สามารถพลิกแพลงได้ตลอดการเล่น
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้นั้น แม้แต่ตัวนักกีฬายังตามไม่ทันด้วยซ้ำว่าเมื่อครู่นี้พวกเขาพลาดจังหวะอะไรถึงโดนพลิกได้ หรือโดนอะไรเล่นงานจนเสียท่าทีเผลอ แล้วผู้ชมทั่วไปที่ไม่ได้เป็นโปรเกมเมอร์หรือมีประสาทที่ไวพอ เข้าใจตัวเกมลึกพอเล่า จะตามทันได้เยี่ยงไร?
มุมกล้องไง! ผู้บรรยายอีก!
ผู้บรรยายและมุมกล้องสำหรับผู้ชมนั้นจะช่วยในส่วนนี้เป็นอย่างมาก แต่ทว่าเหมือนกับว่า Blizzard ยังมีการบ้านให้ทำอีกมากในจุดนี้ เพราะจากการแข่งและ Highlight ของการแข่งขันที่ผ่านมานั้น ก็ยังมีสิ่งที่เกิดขึ้นประจำคือการที่มุมกล้องนั้นตอบโจทย์ไม่ทัน
ในขณะที่กล้องซูมออกให้เห็นการปะทะกันในวงกว้าง มันก็ขาดการโฟกัสไปยังจุดที่สำคัญ และในขณะที่โฟกัสไปยังจุดที่สำคัญ มันก็พลาดสภาพโดยรวมที่ทำให้เกิดเหตุสำคัญนั้นขึ้น เช่นถ้าเรายกตัวอย่าง Genji กำลังไล่ต้อน Mercy ทีมศัตรูไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือทีมของเธอได้ ในขณะที่ทีมของเธอกำลังปะทะกันถึงพริกถึงขิง แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เกิดเหตุได้มากมายเกินกว่าที่ผู้ชมจะเข้าถึงได้ทันแล้ว
ผู้บรรยายก็จะรับหน้าที่ในการย่อยข้อมูลให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และตัดข้อมูลที่ไม่สำคัญให้กับผู้ชม รวมถึงการนำ Replay ของแต่ละช๊อตมาใช้ประกอบการบรรยาย แต่ในเมื่อเหตุปะทะดีๆ มันเยอะจัด ผู้บรรยายก็เดี้ยงได้เหมือนกัน การ Replay ที่เยอะเพราะต้องอธิบายก็กลายเป็นการทำให้งานกร่อยได้อีก
แน่นอนว่าการจะทำให้ทุกคนเข้าใจได้ หรือถูกใจหมดย่อมเป็นไปไม่ได้ ซึ่งหลายๆ คนก็เข้าใจเช่นนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังเป็นเรื่องที่ Blizzard ต้องเก็บไปเป็นการบ้านกันอีกพักใหญ่แน่นอน หากผู้ชมส่วนใหญ่ยังไม่สามารถตามเกมได้ทันด้วยความสามารถของมุมกล้องและผู้บรรยายในเวลานี้
มันก็คงไม่ยากถ้าเป็นการโฟกัสไปที่คนๆ เดียวหรือดูผ่านการเล่นของใครซักคน แต่พอเป็นเกมการแข่งขันที่ใช้ทีมเวิร์คที่ต้องดูทั้งสองฝั่งให้ทั่วๆ กันแล้ว มันก็เป็นคนละเรื่องแล้วล่ะนะ