Galarian Articuno
Author : Maletix
Pokemon เทพตัวเก่าจากภาคแรก ที่มี Form ใหม่ใน DLC The Crown Tundra นี้ มาพร้อมกับท่าไม้ตายใหม่ประจำตัว รวมทั้งธาตุ, Ability และค่าพลัง ก็ต่างจาก Articuno ร่างปกติทั้งหมดเลย ทำให้วิธีการเล่นจะแตกต่างกันพอสมควร และใน SS7 นี้เองก็ได้ให้มีการใช้เทพบางตัวได้ ทำให้มีหลายๆคนเลือกหยิบ Galarian Articuno มาลองใช้กันอยู่เหมือนกัน เพราะนอกจากจะโจมตีได้เองแล้ว ยังมีท่าที่คอยสนับสนุนเพื่อนในทีมได้ดีอีกด้วย
ข้อดี
- Ability Competitive ดีมากใน Format นี้
- เล่นได้ทั้งสายโจมตี และสายสนับสนุน
ข้อเสีย
- ไม่ได้รับผลของ Terrain
- แพ้ธาตุการโจมตีค่อนข้างเยอะ
ข้อมูล Galarian Articuno
Type | Psychic / Flying |
Ability | |
Competitive | เพิ่มพลังโจมตีพิเศษ 2 ระดัย เมื่อโดนลดค่าพลังใดๆจากฝั่งตรงข้าม |
การพัฒนาร่าง
Galarian Articuno
Base Stat
Status | Base Stat |
HP | 90 |
Attack | 85 |
Defense | 85 |
Sp.Attack | 125 |
Sp.Defense | 100 |
Speed | 95 |
Single Format
แนวทางการเล่น : Calm Mind + Stored Power
Galarian Articuno @ Leftovers
Ability: Competitive
EVs: 4 Hp / 252 SpA / 252 Spe
นิสัย : Timid
Calm Mind |
Stored Power |
Substitute / Air Slash |
Recover / Ancient Power |
การเล่น Single นั้น Galarian Articuno สามารถเบ่นเป็นสายบัฟ Set Up พลังด้วย Calm Mind ที่จะเพิ่มพลังโจมตีพิเศษ และพลังป้องกันพิเศษอย่างละ 1 ระดับ จากนั้นจึงทำการโจมตีด้วย Stored Power ที่จะแรงขึ้นตามค่าพลังที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้ ยิ่งเราใช้ Calm Mind ได้หลายครั้ง ท่า Stored Power ก็จะแรงขึ้นไปด้วย ซึ่งวิธีการเล่นแบบนี้จะต้องการเวลา Set Up ค่อนข้างนาน มีให้เราจะมีท่ายื้อเวลาอย่าง Substitue รวมทั้ง Recover ไว้เป็นทางเลือก
อีกทั้งถ้าเจอ Pokemon ประเภท Dark ท่า Stored Power จะใช้ไม่ได้ ทำให้ควรมีท่าอื่นๆ ติดไว้ด้วย เช่น Air Slash กับ Ancient Power นอกจากนี้ยังมี Leftovers ไว้คอยฟื้นพลังเมื่อจบเทิร์นไปเรื่อยๆ เพื่อใช้กับท่า Substitute ในการ Set Up รวมทั้งท่าอย่าง Recover ที่ใช้ฟื้นเลือดให้ Galarian Articuno ยืนในสนามได้อย่างมั่นคงได้อีก
Double Format
แนวทางการเล่น : Tailwind Setter
Galarian Articuno @ Focus Sash
Ability: Competitive
EVs: 4 Hp / 252 SpA / 252 Spe
นิสัย : Timid
Protect |
Tailwind |
Air Slash / Hurricane |
Freezing Glare |
การเล่นแบบ Double ของ Galarain Articuno สามารถเล่นเป็นตัวเปิด Tailwind ให้กับทีม และสามารถโจมตีได้ด้วยตัวเอง ด้วย Ability Competitive ทำให้สามารถรับมือกับตัว Intimidate ของฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างดี ทำให้ในบางครั้งก็เป็นตัวที่แปลง Dynamax ไล่โจมตีได้เองอีกด้วย ทั้งนี้การใช้ Item Focus Sash จะทำให้ Galarian Articuno ไม่โดนโจมตีทีเดียวตาย กรณีที่เลือดเต็ม และเราสามารถเปิด Tailwind สวนได้เลย สำหรับการลง EVs ก็จะเน้นไปที่พลังโจมตีพิเศษ และความเร็วให้เต็มไปเลย เพื่อเอาไว้ใช้โจมตีได้
แนวทางการเล่น : Dynamax
Galarian Articuno @ Weakness Policy / Life Orb
Ability: Competitive
EVs: 252 Hp / 252 SpA / 4 SpD
นิสัย : Modest
Protect |
Trickroom |
Air Slash / Hurricane |
Freezing Glare |
การเล่นสายนี้จะเน้นไปที่การโจมตีมากกว่าสายเปิด Tailwind โดยถ้าใช้ Item Weakness Policy เราสามารถให้เพื่อนข้างๆ ใช้ท่า Brutal Swing เพื่อเปิด Weakness Policy ให้กับ Galarian Articuno ได้ หรือถ้ามีตัวอื่นในทีมใช้ Weakness Policy แล้ว เราก็สามารถใช้ Life Orb แทนได้เช่นกัน โดยการลง EVs จะลงไปที่ค่าเลือด และพลังโจมตีพิเศษให้เต็มไปเลย เพื่อทนรับการโจมตีและใช้ Weakness Policy หรือ Life Orb ได้ดี สำหรับความเร็วนั้น เราสามารถแปลง Dynamax ใช้ท่า Max Airstream เพื่อเพิ่มความเร็วขึ้นมาได้ รวมทั้งสามารถใช้ Trickroom สวน ในกรณีที่อีกฝั่งมีตัวใช้ Tailwind เช่นกัน
Moveset
- Protect : ป้องกันการโจมตีทั้งหมด 1 เทิร์น
- Tailwind : เพิ่มความเร็วให้กับทั้งทีม 2 ระดับเป็นเวลา 4 เทิร์น
- Calm Mind : เพิ่มพลังโจมตีพิเศษ และพลังป้องกันพิเศษอย่างละ 1 ระดับ
- Stored Power : ท่าโจมตีพิเศษธาตุ Psychic จะแรงขึ้นตามค่าพลังที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้
- Substitute : ลดเลือดตัวเอง ¼ และสร้างตุ๊กตาตัวแทนขึ้นมารับการโจมตีแทน
- Recover : ฟื้นเลือด 50% ของทั้งหมด
- Air Slash : ท่าโจมตีพิเศษธาตุ Flying มีโอกาส 30% ที่เป้าหมายจะติดชะงัก
- Hurricane : ท่าโจมตีพิเศษธาตุ Flying มีโอกาส 30% ที่เป้าหมายจะติดสถานะสับสน ท่านี้จะแม่น 100% ถ้าอยู่ในสภาพอากาศฝนตก และความแม่นจะเหลือ 50% เมื่ออยู่ในสภาพอากาศแดดออก
- Ancient Power : ท่าโจมตีพิเศษธาตุ Rock มีโอกาส 10% ที่จะเพิ่มค่าพลังทุกค่าอย่างละ 1 ระดับ
- Freezing Glare : ท่าโจมตีธาตุ Psychic มีโอกาส 10% ที่เป้าหมายจะติดสถานะแช่แข็ง
- Trickroom : จะสลับมิติทำให้ Pokemon ที่ความเร็วต่ำสุดออกท่าโจมตีก่อนเป็นเวลา 5 เทิร์น
Team
การเล่น Galarian Articuno สามารถเล่นเป็นตัวเปิด Tailwind ให้กับทีม ทำให้สามารถเล่นได้กับทีมส่วนใหญ่ได้เกือบทั้งหมด ซึ่งในเมต้าของ SS7 นี้ ตัวหลักๆ ยอดนิยมที่ขาดความสามารถด้านความเร็ว และต้องการ Tailwind นั้น ก็จะมีดังนี้
- Tapu Fini เป็นธาตุ Fairy ทำให้ต่อกรกับธาตุ Dark ที่ Galarian Articuno แพ้ทางได้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีความถึกและพลังโจมตีที่สูง จะขาดเพียงแค่ความเร็ว ซึ่ง Tailwind จาก Galarian Articuno สามารถช่วยได้ดี
- Incineroar สุดยอดตัว Intimidate, Fake Out จบครบเครื่อง ทำให้เราใช้ Tailwind ได้ง่ายขึ้น และ ไว้คอยลงมาลดค่าพลังฝั่งตรงข้าม
Landorus อีกหนี่งตัว Intimidate ชั้นดีที่เก่งรอบด้านมากๆ แต่สามารถโดน Intimidate ลดพลังโจมตีได้ ทำให้การจับคู่กับ Galarian Articuno เป็นคู่ที่ดี