Ragnarok X แอสคริ ฮันคริ ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้เล่น สาเหตุหลักมาจากการโจมตีปกติเมื่อติดคริติคอล Damage ที่ทำได้จะแรงเป็น 2 เท่า จึงใช้งานได้ครอบคลุม PVE ,ฟาร์ม Auto, ล่าบอส แม้กระทั่ง PVP หากรู้สูตรคำนวณคริ เราจะเลือกของสวมใส่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Ragnarok X แอสคริ ฮันคริ ต้องรู้ สูตรคำนวณการติดคริติคอล
เมือ่ผู้เล่นทำการโจมตีศัตรูด้วยการโจมตีปกติ ทุกการโจมตีของผู้เล่นจะนำค่า Critical มาคิดเสมอ หากติด Critical ดาเมจที่ทำได้จะแรงขึ้น 2 เท่า+ไม่คิดพลังป้องกันของเป้าหมาย ค่าคริติคอลยิ่งสูง โอกาสโจมตีติดคริติคอลยิ่งมากขึ้น
ค่าพลังสองอย่างที่ส่งผลต่อการติดคริติคอล นั่นคือ Crit และ Final Crit หลายคนสับสนว่า สองค่านี้แตกต่างกันอย่างไร ? เพิ่มค่าไหนถึงจะทำให้ติดคริมากกว่ากัน ? เพราะอุปกรณ์สวมใส่ การ์ดบางใบเพิ่มค่า Crit บางอย่างเพิ่ม Final Crit แล้วเราต้องใส่อะไรถึงจะดีกว่ากันล่ะ
หลักการคิดคือ ค่า Crit จะนำไปคำนวณเป็น Final Crit ก่อน แล้วจึงนำไปบวกกับค่า Final Crit ที่เรามี จากในภาพตัวอย่าง ตัวละครมีค่า Crit 629 คิดเป็นค่า Final Crit 32.97% เมื่อนำไปรวมกับค่า Final Crit 36.20% ที่มี เท่ากับตัวละครนี้มีโอกาสติดคริอยู่ที่ 69.17% นั่นเอง
ตารางแปลงค่า Crit ไปเป็น Final Crit มีดังนี้
ค่า Crit | แปลงเป็น Final Crit |
0-25 | 5% |
26-75 | 10% |
76-150 | 15% |
151-250 | 20% |
251-375 | 25% |
376-525 | 30% |
526-700 | 35% |
701-900 | 40% |
901-1125 | 45% |
จากตารางจะเห็นได้ว่า ค่า Final Crit 0-5% แรกใช้ค่า Crit เพียง 5 หน่วยต่อการเพิ่ม Final Crit 1% แต่ค่า Final Crit ช่วงหลัง 46-50% ต้องใช้ค่า Crit มากถึง 50 หน่วย เพื่อเพิ่มค่า Final Crit ให้กับตัวละครแค่ 1%
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น การ์ด Skeleton Worker เพิ่มค่า Crit 120 หน่วย ถ้าเราเอามาใส่ให้ตัวละครที่มีค่า Crit 0 การใส่การ์ด Skeleton Worker จะเพิ่มค่า Final Crit ให้กับตัวละครสูงถึง 18% ด้วยการ์ดเพียงใบเดียว !
กลับกัน ถ้าตัวละครเรามีค่า Crit อยู่ที่ 700 หน่วย มีค่า Final Crit (จากค่า Crit) 35% อยู่แล้ว การใส่การ์ด Skeleton Worker เพิ่มค่า Crit 120 หน่วย เพิ่มค่า Crit เป็น 820 หน่วย จะทำให้ค่าFinal Crit (จากค่า Crit) กลายเป็น 38% เพิ่มขึ้นมา 3% เท่านั้น!
จากสองเคสข้างต้น สรุปได้ว่า ค่า Crit ตั้งต้นน้อย การเพิ่มค่า Crit จะเพิ่มค่า Final Crit ได้มาก แต่ถ้าค่า Crit ตั้งต้นมาก การเพิ่มค่า Crit จะเพิ่มค่า Final Crit ได้น้อย คนเลยนิยมใช้การ์ดอย่าง Magnolia เพื่อเพิ่ม Final Crit โดยตรงไปเลย
พูดอีกอย่างได้ว่า หากตัวละครมีค่า Crit สูงประมาณ 500-700 หน่วยแล้ว ควรหาอุปกรณ์, การ์ดเพิ่มค่า Final Crit โดยตรงมาใช้ จะทำให้เพิ่มค่า Final Crit รวมได้สูงกว่า การอัดค่า Crit ให้สูงขึ้น ช่วงท้ายเกมของที่เพิ่ม Final Crit โดยตรงจึงได้รับความนิยมมากกว่านั่นเอง
ทั้งนี้อาชีพ Assassin มีความได้เปรียบเรื่องคริมากกว่าอาชีพอื่นหากเลือกเล่นสาย Katar เพราะ Katar นั้นเป็นอาวุธที่มีโอกาสติดคริติคอลมากเป็นพิเศษ ทำให้โจมตีติดคริติคอลได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
Final Crit 100% มีโอกาสติดคริทุกดอกหรือไม่ ?
คำตอบคือ ไม่ใช่ การติดคริติคอล ไม่ได้อิงจากค่า Final Crit ของฝ่ายโจมตีเพียงอย่างเดียว ค่า Anti-Crit (ต้านทานคริ) ของฝ่ายป้องกันก็มีผลต่อการติดคริติคอลของฝ่ายโจมตีเช่นกัน มอนสเตอร์ทั่วไปในเกม ROX จะมีค่า Anti-Crit (ต้านทานคริ) อยู่ที่ 20%
วิธีทำงานของค่าต้านทานคริคือ Final Crit ของฝ่ายโจมตี – ต้านทานคริของฝ่ายเท่ากัน เหลือเท่าไหร่ นั่นคือโอกาสติดคริติคอลของการโจมตีนั้น เช่น ฝ่ายโจมตี Final Crit 70% – ฝ่ายป้องกันต้านทานคริ 20% ผลลัพธ์เท่ากับการโจมตีนั้น มีโอกาสติดคริติคอล 50%
ในส่วนของผู้เล่น สามารถเพิ่มค่าต้านทานคริได้จากอุปกรณ์สวมใส่และการเพิ่มค่า Luk หากเราลองสังเกตดู เวลาโจมตีผู้เล่นด้วยกันที่เล่นสายคริ เราจะโจมตีผู้เล่นเหล่านั้นแล้วติดคริยากมาก เพราะพวกเขามี Luk เยอะ ทำให้มีค่าต้านทานคริสูงนั่นเอง
ค่า Final Cri เท่าไหร่ ถึงจะคริบ่อย
หากอิงจากค่าต้านทานคริพื้นฐานของมอนสเตอร์ในเกม ค่า Final Cri (รวม) ควรเกิน 40% เป็นอย่างน้อย เพื่อให้มีโอกาสติดคริติคอล 20% หลังหักค่าต้านทานคริแล้ว โอกาสติดคริติคอล 20% มากแค่ไหน ตีง่ายๆ คือโจมตี 5 ครั้งติดคริ 1 ครั้ง
ค่า Final Crit (รวม)ที่แนะนำคือ 40%, 45%, 53%, 70% หลังหักค่าต้านทานคริของมอนทั่วไปแล้ว ทุกการโจมตี 5 ครั้ง, 4 ครั้ง, 3 ครั้ง, 2 ครั้ง จะมีโอกาสติดคริติคอลอย่างน้อย 1 ครั้ง ไล่ตามลำดับเปอร์เซ็นของ Final Crit (รวม) ด้านบน
เติมเงินสุดคุ้มผ่าน Razor Gold คลิกได้เลย : https://gold.razer.com/gold/catalog/ragnarok-x-next-generation
ดาวน์โหลดเกม ROX