Resident Evil 4 Remake เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดแห่งยุคได้รับการรีเมคใหม่ เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างที่เกมเมอร์อย่างเราๆ อาจจะได้พบเห็นกันไปบ้างแล้วภาคปัจจุบันหรือภาครีเมคก่อนหน้า แต่สำหรับครั้งนี้ มันคือการยกระดับขึ้นไปอีกขั้นและเพิ่มเติมสิ่งที่ไม่เคยมีในเวอร์ชันเดิม เราจะพาเพื่อนๆ แฟนเกมหน้าเก่าและยังไม่เคยเล่นเลยไปดูกันว่าเกม RE4 Remake มีอะไรน่าสนใจและทำไมมันถึงน่าเล่นมากกว่าเดิม!
ยกเครื่องกราฟิกใหม่ กลายเป็น Survival Horror เต็มตัว!
ด้วยเทคโนโลยี RE Engine ใหม่ล่าสุด ทำให้ตัวเกมมีความน่าตื่นเต้น ชวนอึดอัด สยองขวัญกว่าเดิม และเลือดสาดกว่าครั้งไหน ๆ
ภาคนี้ มีการปรับโทนภาพให้มีความ Dark มากขึ้นจากเวอร์ชันดั้งเดิมที่ภาพออกไปทางโทนสว่าง ทำให้ตัวเกมรีเมคมีความน่าตื่นเต้น น่ากลัวมากกว่าเดิม ให้บรรยากาศที่อึดอัด กลายเป็น Survival Horror แบบเต็มตัวอย่างที่ควรจะเป็น แถมยังใช้เทคโนโลยี RE Engine ในการพัฒนาทำให้ภาพกราฟิกคัตซีนต่างๆ สมจริงมากขึ้นไปอีก ผู้เล่นจะได้ออกสำรวจป่าอันมืดมิด บ้านร้างสุดตึง ไปจนถึงฉากฝนตกที่ระยะการมองเห็นจำกัดแบบสมจริง (ทีมงานบอกว่าได้อัปเดตแก้ไขเม็ดฝนใหญ่เบ้งตามที่บ่นกันแล้วนะ)
และที่น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนเลยก็คือ มีการเพิ่มฉากสยองขวัญต่าง ๆ ที่ไม่เคยมีในเกมต้นฉบับอย่าง พฤติกรรมของศัตรู ฉากอนิเมชันการต่อสู้ และคัตซีนการตายที่มีความโหดเลือดสาดจัดเต็มสะใจแฟน ๆ มากกว่าเดิม ซึ่งถ้ามองว่ามีความโหดร้ายหรือรู้สึกสยองมากจนเกินไป ก็สามารถเข้าไปปรับการตั้งค่าเพื่อปิดการแสดงฉากอนิเมชันสยองเหล่านั้นได้ด้วย
ปรับปรุงเกมเพลย์ใหม่ ไฟว้แบบสมจริง และเพิ่มระบบลอบเร้น
เดินไปยิงไปได้แล้ว แอบลอบฆ่าได้ สามารถใช้มีด parry, block และ สวนกลับได้ด้วย แถมศัตรูฉลาดกว่าเดิม!
ในเวอร์ชั้นดั้งเดิมมีข้อจำกัดเรื่องของเกมเพลย์อยู่ระดับหนึ่ง ทำให้การต่อสู้ขาดความพริ้วไหวและไม่สมจริงสักเท่าไหร่นัก อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องมุมมองตัวละครที่ติดขัดในบางครั้ง ซึ่งภาครีเมคทีมงานเข้าได้หยิบปัญหาจุดนี้มาแก้ไขทั้งหมด เช่น เพิ่มการแสดงอารมณ์ความรู้สึกเหนื่อย หากลีออนมีการวิ่งติดต่อกันนานๆ ก็จะเริ่มหายใจถี่และหอบ มีการปรัมมุมกล้องและมุมมองของตัวละครให้ลื่นไหลไม่ติดขัด ตัวละครสามารถเล็งไปเดินยิงไปได้ให้สมกับตัวเกมยุคใหม่ ผู้เล่นสามารถรับมือกับศัตรูได้อย่างอิสระมากกว่าเดิม เลือกใช้อาวุธต่อกรได้อย่างเต็มที่ AI ศัตรูก็มีความฉลาดมากกว่าเดิม
มีการปรับระบบต่อสู้ด้วยมีดระยะประชิดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เราสามารใชัมีดในการ parry และ counter สวนกลับ บล็อกการโจมตี ไปจนถึงปัดอาวุธที่ศัตรูโยนใส่ แต่แลกกับการที่ตัวมีดมีค่าความทนทานที่จะลดลงตามการใช้งานและแตกหักได้
และอีกหนึ่งในความสามารถใหม่ของ Leon ภาครีเมค ก็คือ สามารถนั่งหมอบเพื่อเล่นแบบลอบเร้นได้แล้ว ทำให้แอบเข้าไปโจมตีศัตรูจากข้างหลังโดยไม่ให้รู้ตัว หรือแอบเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ถูกศัตรูตรวจจับในบางสถานการณ์
ส่วนสิ่งที่หายไปจากภาครีเมคก็คือ QTEs หรือ Quick Time Events ที่ผู้เล่นต้องกดปุ่มให้ทันเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บหรือตาย ซึ่งในภาคดั้งเดิมแฟนเกมบางส่วนไม่ค่อยจะปลื้มสักเท่าไหร่ เพราะชอบโผล่มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ทีมงานเองก็มองว่าเป็นระบบที่ไม่น่าสนใจแล้วในปัจจุบัน ก็เลยปรับให้เป็นคัตซีนล้วนแทนในภาครีเมคนี้
ปรับระบบตัวละครคู่หูให้เป็นมิตรกับผู้เล่นมากขึ้น
เราสามารถสั่ง Ashley ได้ว่าให้ “รอ” หรือ “ตามมา” และไม่มีแถบเลือดมารบกวนการเล่นอีกต่อไป!
เนื่องจาก RE4 มีเนื้อเรื่องที่เราจะต้องช่วยเหลือและพาตัว Ashley Graham ที่ถูกลักพาตัวไป ทำให้เธอจะเดินไปเดินมาเกาะติดเราเกือบตลอดทั้งเกม ในเวอร์ชันดั้งเดิม Ashley จะมีเกจพลังชีวิตและเธอไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากร้อง “LEON! HELP!” ทำให้เธอกลายเป็นตัวถ่วงการต่อสู้ของเรา เป็นอะไรที่น่ารำคาญอย่างมากในภาคดั้งเดิม
ในภาครีเมคทีมงานเขาก็เลยเอาแถบพลังชีวิตออกซะเลย แต่ถึงไม่มีแถบเลือดแล้ว เธอก็ยังสามารถล้มได้หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเรา หรือเข้าไปช่วยช้าเกินไป ทีมงานปรับให้เธอร้องขอความช่วยเหลือน้อยลง น่าจะลดความน่ารำคาญและการเป็นตัวถ่วงไปได้พอสมควรเลยทีเดียว รวมไปถึงตัวละครคู่หูตัวอื่น ๆ ที่จะเข้ามามีบทบาทร่วมกับเรา ทางทีมงานก็ได้พัฒนาให้มีส่วนช่วยเหลือเราในการต่อสู้ได้มากยิ่งขึ้น
พ่อค้า อัปเกรด ผสมวัตถุดิบ และตกแต่งกล่องไอเทม
ปรับปรุงระบบดีกว่าภาคเดิม แล้วยังตกแต่งเสริมบัฟสกิลด้วยกล่องเก็บของได้ด้วย!
อันนี้ต้องบอกเลยว่า เป็นระบบของตัวเกม Resident Evil 4 ดั้งเดิม ที่ทำให้ตัวเกมภาคต่อ ๆ มาหยิบไปใช้งานจนกลายเป็นเอกลักษณ์เด่นของซีรีส์ไปแล้ว ซึ่งในภาครีเมคก็ยังอยู่เหมือนเดิมแบบครบถ้วนเหมือนเดิมแต่เพิ่มเติมคือทันสมัยมากขึ้น ผู้เล่นยังต้องการจัดการช่องไอเทมอย่างเหมาะสมเหมือนเดิม ระบบอัปเกรดไอเทมและช่องเก็บของเราก็ยังสามารถทำได้กับพ่อค้าคนเดิมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในเกม ในภาครีเมคการอัปเกรดไอเทมต่างๆ จะเพิ่มโบนัสพาสซีฟได้ด้วย เช่น เพิ่มอัตราการดรอปของกระสุน ทำให้เราสามารถปรับแต่งสไตล์การเล่นได้ตลอดทั้งเกมอย่างเต็มที่
และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาใหม่เลยในส่วนของช่องเก็บของก็คือ การตกแต่ง ในภาครีเมคนี้เราสามารถตกแต่งกล่องเก็บของได้แล้วด้วยการเปลี่ยนสีของกล่อง หรือ เปลี่ยน Charm ตุ้งติ้งห้อยได้ตามแบบที่เราชอบเลย ซึ่งตุ้งติ้งแต่ละอันมีบัฟเสริมสกิลที่แตกต่างกันออกไปด้วย ดังนี้
- Silver Attache Case – เพิ่มอัตราการดรอปของกระสุนปืนพก
- Black Attache Case – เพิ่มอัตราการดรอปไอเทม
- Chicken Charm – ฟื้นฟูพลังชีวิต +100% เมื่อกินไข่
Bolt Thrower อาวุธใหม่เอี่ยมของ Resident Evil 4 Remake
เปิดซิงอาวุธใหม่โคตรน่าเล่น ใช้งานหลากหลายทั้งลอบฆ่า หรือ ยิงระเบิดโบ้ม ๆ
สิ่งที่ไม่มีในภาคดั้งเดิม แต่เพิ่มเติมขึ้นมาในภาครีเมค คือ “Bolt Thrower” หรือ “ปืนหน้าไม้” ที่เป็นอาวุธยิงแบบโปรเจกไทล์ เน้นใช้งานแบบลอบยิงจากระยะไกล มีเสียงยิงที่เบามากจนศัตรูแทบจะไม่รู้ตัว นอกจากยิงกระสุนหน้าไม้แล้วยังสามารถอัปเกรดเพิ่มเป็นอาวุธยิงกระสุนระเบิดระยะใกล้ สร้างดาเมจและทำให้ศัตรูกระเด็นถอยหลัง เป็นอาวุธที่น่าสนใจอย่างมากในช่วงต้นเกม แต่ก็มีข้อเสียที่ทำความเสียหายไม่แรงมาก อัตราการยิงต่ำ บรรจุกระสุนได้ช้า และความจุของกระสุนน้อย