รายงานความคืบหน้า RICOCHET Anti-CheatTM – คำถามและคำตอบ

PR2022 Ricochet Anti-cheat cover playpost

#TeamRICOCHET เป็นกลุ่มคนจากหลากหลายสาขา อันประกอบด้วยการรักษาความปลอดภัย, วิศวกรเกมและเซิร์ฟเวอร์, นักวิจัย, นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และอื่นๆ ที่มาร่วมกันทำงานไปกับทีมเกม ตั้งแต่ RICOCHET Anti-Cheat เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว เราพบว่ามีทั้งกรณีที่คนโกงบุกรุกเกมของเราน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ และบางกรณีที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าเสียดาย ซึ่งก็ล้วนคือความเอาแน่เอานอนไม่ได้ซึ่งเป็นความจริงอันน่าหงุดหงิดใจในการรักษาความปลอดภัยของเกม

รายงานความคืบหน้า RICOCHET Anti-CheatTM

สัปดาห์นี้ เราเลยอยากให้ความสำคัญกับและความคิดเห็นสำคัญๆ บางประการที่เราพบจากชุมชน เพื่อจะได้ชี้แจงรายละเอียดให้มากขึ้นว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ กำลังทำอย่างไร และต่อไปจะทำอะไรอีก

ถาม – เหตุใดจึงยังพบคนโกงอยู่

วิธีต่างๆ ในการต่อต้านการโกงนั้นก็ทำงานคล้ายซอฟต์แวร์ต่อต้านไวรัส สมมติว่า วันนี้เรารู้จักทุกวิธีที่คนโกงจะใช้กับเกมเพื่อทำลายประสบการณ์ของคุณ ทีมงานของเราก็จะใช้ความรู้ที่มีนั้นมาป้องกันพฤติกรรมที่ไม่ดีและลงโทษผู้ไม่ประสงค์ดีเหล่านั้น ทว่า แม้ทีมงานของเราจะสามารถสร้างระบบที่ตรวจจับและตอบสนองต่อพฤติกรรมที่ไม่ดีได้อย่างรวดเร็ว แต่เราก็รู้ว่าพรุ่งนี้จะมีภัยคุกคามใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นไปอีกเสมอ

เมื่อดำเนินการให้เกิดความแน่ใจว่าระแบบของเราจะสามารถตรวจจับและตอบโต้พฤติกรรมไม่ดีที่เรารู้จักแล้ว เราก็รู้ดีแก่ใจว่าผู้ที่สรรหาวิธีการโกงมานั้นจะคิดค้นพฤติกรรมไม่ดีในรูปแบบใหม่ๆ อยู่ต่อไป ซึ่งบางอย่างเราก็คาดเดาได้ แต่บางอย่างนั้นเราก็ต้องพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมารับมือ

ณ ตอนนี้ สิ่งที่เรากำลังทำได้ดีขึ้นคือการรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าผู้เล่นคนใดกำลังทำเรื่องที่ไม่ควรทำ เมื่อเราตรวจพบผู้ไม่ประสงค์ดี เราก็จะจู่โจมพวกเขาด้วยอะไรบางอย่างจากกล่องเครื่องมือที่มีไว้เพื่อบรรเทาความรุนแรงของเรา (แต่ถ้าเราคึกๆ ก็จะใช้ทุกอย่างพร้อมกันในทีเดียว) และวิเคราะห์ข้อมูลจากในเครื่องที่ถือว่าเป็นการโกง นี่เป็นหนึ่งในหลายๆ วิธีที่ทำให้เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมไม่ดีแบบใหม่ๆ และหาทางปกป้องเกมของเราได้

เราทำแบบนั้นกันวันต่อวัน และเราก็พยายามทำให้ระบบของเราแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการเก็บข้อมูลใหม่ๆ นำมาแยกแยะ แล้วก็เปลี่ยนแปลงระบบเพิ่มเติม พูดง่ายๆ คือ เราพยายามต่อสู้กับการโกงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ถาม – เหตุใดจึงมีการบรรเทาความเสียหายที่ว่านี้? ทำไมพวกคุณถึงต้องมาทำกัน?

การบรรเทาความเสียหายดังกล่าวนั้นเกิดจากผู้เชี่ยวชาญในทีมรักษาความปลอดภัยฝั่งเซิร์ฟเวอร์ของเรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อ #TeamRICOCHET เรื่องนี้เริ่มต้นจากความคิดเห็นอย่าง “จะสนุกมั้ยนะถ้า…” แล้วจากนั้นทีมก็จะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อพัฒนาระบบบรรเทาความเสียหายใหม่ๆ ของเราขึ้นมา

เราคิดว่าการบรรเทาความเสียหายเป็นขั้นตอนที่จำเป็นต่อการรักษาความปลอดภัยด้วยการต่อต้านการโกง

โจทย์ของ #TeamRICOCHET กลายเป็นดังต่อไปนี้อย่างรวดเร็วว่า “เราต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถเก็บคนโกงไว้ในเกมเพื่อศึกษาวิธีการของพวกเขายังเต็มที่ โดยที่ก็สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้ระบบรักษาความปลอดภัยของเราไปด้วย และในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้เล่นที่เล่นอย่างถูกต้องนัก?”

ทางแก้นะหรือ? เราก็พยายามหาทางขัดขวางคนโกงให้มากขึ้นยังไงล่ะ สำหรับคนโกงแล้ว มีเหตุผลบางประการที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองเลิศเลอเหนือใครหากใช้ซอฟต์แวร์มาเอาชนะเกมที่พวกเขาไม่มีสิทธิ์จะชนะ การจู่โจมพวกเขาด้วยการเบาเทาความเสียหายจะเปลี่ยนความรู้ของการเป็นคนที่สุดปลอมๆ นั้นไปสู่ความหงุดหงิดรำคาญใจอันยิ่งใหญ่ในทันที ซึ่งเราเคยเห็นคลิปแบบนั้นมาแล้ว

มาดูรายละเอียดของการบรรเทาความเสียหายที่ว่าบางประการกันดีกว่า

โล่ป้องกันความเสียหาย

เครื่องมือนี้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ ในชุมชนมาตั้งแต่ที่เราประกาศว่าจะใช้ เพราะเป็นสิ่งที่มีผลกับผู้เล่นทั้งฝ่ายที่โกงและโดนโกง หากคุณโดนยิงแล้วพบว่าพลังชีวิตลดลงช้าๆ แทนที่จะหายไปเยอะๆ ในทีเดียว คุณก็รู้แล้วว่าอีกฝ่ายอาจกำลังโกง ในทางกลับกัน ทางด้านของผู้โกงก็จะเสียกระสุนไปเปล่า และในที่สุดก็รู้ว่าตัวเองโดนจับได้แล้ว คลิปส่วนใหญ่ที่คุณแชร์กันมานั้นจะเกิดจากโล่ป้องกันความเสียหาย เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นทั้งที่โกงและโดนโกงสังเกตได้

ปัญหา: คนโกงใช้อาวุธในเกมกำจัดผู้เล่นที่ไม่โกงอย่างรวดเร็วและง่ายดาย

การโต้ตอบ: เสริมการป้องกันให้ผู้เล่น แต่ยังคงให้มีดาเมจบางส่วนเพื่อให้เห็นเป็นภาพ ผู้เล่นที่ได้รับผลกระทบจะได้ทราบว่าถูกยิงจากไหน และจะได้จัดการด้วยตัวเอง

อำพรางตา

นี่คือ Ghost Mode ส่วนตัวของคุณ เราจะเห็นคลิปลักษณะนี้น้อยกว่า เพราะผู้เล่นที่โดนโกงจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นยากกว่า หากผู้โกงโดนอำพรางตา กระสุนของเขาจะทำให้ผู้เล่นในเกมหายตัวไป (รวมทั้งกระสุนและเสียงของผู้เล่นคนนั้นด้วย) ดังนั้น หากคุณถูกยิงในเกมแล้วเห็นคนหันรีหันขวางด้วยความสับสน ก็แปลว่าพวกเขาอาจโดนอำพรางตาเข้าให้แล้ว และนั่นทำให้เก็บได้ง่าย!

ปัญหา: ผู้โกงเห็นผู้เล่นทุกคนในโลก รวมทั้งเห็นทะลุสิ่งต่างๆ ด้วย ทำให้พวกเขามีข้อมูลสำหรับชนะการต่อสู้อย่างไม่ยุติธรรม

การโต้ตอบ: ปกป้องผู้เล่นด้วยการซ่อนไว้ไม่ให้ผู้โกงมองเห็น ทำให้ผู้โกงติดตามผู้เล่นไม่ได้แม้จะอยู่ใกล้เพียงใดก็ตาม

ปลดอาวุธ

วันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงเทคนิคการเบาเทาความเสียหายแบบใหม่จากกล่องเครื่องมือของเรา ปลดอาวุธ ดังชื่อได้บอกไว้เป็นนัยแล้ว เมื่อตรวจพบผู้โกง เราก็จะริบอาวุธพวกเขาไปเสีย (แม้กระทั่งกำปั้นก็ด้วย)

เราไม่คิดว่าตอนนี้จะมีจากเทคนิคนี้ทางโลกออนไลน์นัก แต่เราเคยเห็นการใช้งานจริงมาแล้ว และปฏิกิริยาของผู้โกงนั้นก็ประเมินค่าไม่ได้เลยทีเดียว

ปัญหา: ผู้โกงอันตรายถึงตายในทุกระดับ

การโต้ตอบ: ทำให้ผู้โกงทำอะไรไม่ได้

ตั้งแต่เริ่มใช้เทคนิคการเบาเทาความเสียหายเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราก็คอยจับตาดูรายงานจากผู้เล่นอย่างใกล้ชิดมาตลอด

เป้าหมายของการเบาเทาความเสียก็คือ การให้ผู้โกงยังอยู่ในเกมเพื่อที่เราจะได้วิเคราะห์ข้อมูลของพวกเขา ขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบที่พวกเขาจะทำต่อประสบการณ์ของผู้เล่นที่ไม่ได้โกง ข้อมูลด้านบนแสดงให้เห็นว่า เมื่อใช้การบรรเทาความเสียหาย เราก็จะเห็นรายงานเรื่องผู้โกงน้อยลง ซึ่งก็อาจเพราะมีผู้เล่นโดนซัดหายไปในคลื่นการแบน หรืออาจเพราะผู้เล่นที่ไม่โกงก็ไม่ต้องประสบกับพฤติกรรมที่ไม่ดีแล้วก็ได้ (เพราะขัดขวางวิธีการอันเลวร้ายเหล่านั้นไว้)

แต่ว่า เรื่องนี้ก็ยังคงมีขึ้นมีลงดังได้กล่าวไปแล้วข้างต้น เพราะเมื่อผู้โกงเปลี่ยนวิธีโกง เราก็เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างเฉียบพลันอยู่เล็กน้อย ทว่า ตามข้อมูลในช่วงเวลาหนึ่งนี้นั้น ระบบบรรเทาความเสียหายของเรา รวมถึงความริเริ่มเพื่อต่อต้านการโกงแบบอื่นๆ ก็สามารถจับได้ไล่ทันอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณสนใจแต่เฉพาะประสบการณ์ของตัวเองได้

ทั้งนี้ เรายังมีเทคนิคบรรเทาความเสียหายรูปแบบอื่นๆ ที่จะนำมาใช้อยู่อีก ซึ่งบางเทคนิคก็ใช้แล้วในตอนนี้ บางเทคนิคก็อยู่ระหว่างพัฒนา และนอกเหนือไปจากภารกิจในการต่อสู้กับการเล่นที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมแล้ว เรายังมีภารกิจที่ออกจะลับๆ รองมาด้วย นั่นก็คือ ปั่นประสาทผู้โกงให้มากที่สุดนั่นเอง 

ถาม – คุณจะใช้มาตรการอะไรต่อจากการบรรเทาความเสียหาย? แบนดีไหม?

แม้การบรรเทาความเสียหายจะเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดใน RICOCHET AntiCheat แต่กระบวนการที่เราใช้อยู่นั้นก็เป็นไปเพื่อสนับสนุนการขจัดการโกงที่สำคัญที่สุด ซึ่งก็คือการแบน

#TeamRICOCHET มีการสั่งแบนทุกวันด้วยหลากหลายเหตุผล และบ่อยครั้งเป็นชุดใหญ่ๆ

นับตั้งแต่อัปเดตที่แล้วมา เราได้สั่งแบนไปมากกว่า 180,000 กรณีรวมกันทั้งใน Warzone และ Vanguard 

ถาม – ฉันทำอะไรเพื่อช่วยให้ประสบการณ์ดีขึ้นได้บ้าง?

ในระดับของบุคคลแล้ว สิ่งแรกที่คุณทำได้ก็คือการปกป้องบัญชีของตัวเอง เพราะในขณะที่เราคอยกำจัดการซื้อขายบัญชีซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ผู้โกงก็คอยหา ID ใหม่ๆ เพื่อกลับเข้ามาในเกมอยู่เสมอ การเปิดใช้งานการยืนยันสองชั้นจะช่วยให้บัญชีของคุณอยู่ในที่ที่ควร ซึ่งก็คือในมือคุณ

เรื่องที่สอง ซึ่งก็สำคัญไม่แพ้กัน คือ เครื่องมือสำหรับการรายงานจากในเกม เราสนับสนุนการใช้เครื่องมือนี้เป็นอันมาก เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเรา รายงานในเกมจากคุณจะช่วยให้เราระบุแนวโน้มและพฤติกรรมการโกงได้

ซึ่งนี่เป็นเรื่องสำคัญและช่วยให้เราสามารถพัฒนาระบบให้ดีขึ้น พยายามรายงานกันต่อไปนะ!

ถาม – เราจะได้พบอะไรจาก #TeamRICOCHET เมื่อ Call of Duty: Modern Warfare II และ Warzone 2.0 ออก?

RICOCHET AntiCheat ซึ่งรวมถึงไดรเวอร์ระดับเคอร์เนลบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันแรกของ Call of Duty: Modern Warfare II และ Warzone 2.0

เรื่องนี้เป็นไปได้เพราะรากฐานที่ #TeamRICOCHET วางไว้และทำซ้ำไปซ้ำมาตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก รวมทั้งการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทีมต่างๆ ของเกม

RICOCHET AntiCheat ยังคงฉลาดขึ้นและดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวานผ่านไป

แล้วคุณจะได้เจอกับคนโกงหรือไม่? เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แต่คงต้องบอกว่าอาจจะเจอ แต่เราก็ทำงานอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อเอาคนพวกนั้นออกจากเกมได้เร็วขึ้นและดีขึ้น (ไม่ว่าจะด้วยการบังคับหรือสร้างความรำคาญ) เพื่อที่คุณจะได้สนใจแต่ความสนุก

และโดยส่วนตัวแล้ว เราอยากเห็นอย่างมากแล้วว่าโล่ป้องกันดาเมจ การอำพรางตา และการปลดอาวุธ รวมทั้งลูกเล่นอื่นๆ ของเราจะเป็นอย่างไรในการตั้งค่าสมัยใหม่