ROV : Alister สก๊อปเทป บ้านแมลงสาป กาวดักหนู

โลกิแห่งเกม RoV หรือชื่อจริงคือ Alister : Lord of Mischief เป็น Mage สายควบคุมที่เล่นได้ยากและต้นเกมต้องอาศัยทีมสุดๆ แต่บอกได้เลยว่าตัวป่วนระดับนี้ โผล่เข้ามาในเกมทีทุกคนแทบจะพร้อมใจกันอยากออก Hermes Boots มาเพื่อพี่แกคนเดียวเลย หมอนี่มาด้วยความแกร่งเมื่ออยู่กับทีม และโหดไม่เบาเมื่ออยู่ท้ายเกม ใครที่ชอบเล่นตัวละครเมจสายป่วน คุมเกม ดูเชิง นั้นจะมองข้ามหมอนี่กันไม่ได้เลยทีเดียว

จุดเด่น

  • ความสามารถในการจับศัตรูระดับดาราฮอลลีวูด
  • สามารถกั้นพื้นที่เพื่อทำเกมได้ดี
  • Ultimate เมื่อจับแล้วจะ Flicker หนีก็ยังโดนจับต่อไป
  • ถึงต้นเกมยิงใครไม่เข้า เลทเมื่อไหร่จะไม่อยากแม้แต่จะโดน

จุดด้อย

  • ตัวบางและไร้ซึ่งท่าสำหรับหนีกันเหมือนเคย
  • ต้นเกมกีกี้ยังกราบ
  • แพ้ทางตัวที่พุ่งได้พุ่งดีมาก
  • เป็นเมจที่ไม่เหมาะกับการเล็งเป้าอัตโนมัติด้วยประการทั้งปวง
  • Passive ที่มีเหมือนไม่มีเพราะเงื่อนไขการติดที่วุ่นวาย
  • Ultimate ต้องกดใช้อยู่กับที่ ตกเป็นเป้าให้โดนรุมตรั๊บๆ

Skill

ภาพชื่อสกิลความสามารถ
RoV Alister Skill passiveWicked Plot
การใช้สกิลและการโจมตีจะทำให้ศัตรูติดคำสาป เมื่อศัตรูติดคำสาปครบ 3 ครั้งจะทำความเสียหายจริงเพิ่มเติม 130(+0.40 ของพลังเวทย์) หน่วย (การโจมตีปกติจะทำให้ติดคำสาปครบทุกๆ 3 ครั้ง)
RoV Alister Skill 1Magic Barrier
สร้างสก๊อปเทปขึ้นที่พื้นเพื่อดักจับศัตรู ศัตรูที่เข้ามาสัมผัสแผ่นพลังงานนี้จะได้รับความเสียหายและติด Stun 1 วินาทีและได้รับคำสาป 1 แต้ม
DMG : 315/355/395/435/475/515 (+1.20 ของพลังเวทย์)
CD : 14/13/12/11/10/9
RoV Alister Skill 2Matrix of Woe
สร้างแผงพลังงานหกเหลี่ยมที่พื้นและทำความเสียหายอย่างต่อเนื่องกับศัตรูที่เหยียบพร้อมทำให้ติดคำสาป 1 ครั้ง
DMG : 100/115/130/145/160/175 (+0.40 ของพลังเวทย์)
CD : 10
RoV Alister Skill 3Magic Prison
อลิสเตอร์สร้างกรงขังศัตรูเอาไว้ 2.5 วินาที สร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องและ Stun ศัตรูเป็นจังหวะพร้อมทำให้ติดคำสาปในแต่ละครั้ง หากอลิสเตอร์ขยับหรือถูกขัดจังหวะ ท่านี้จะถูกยกเลิก
DMG : 100/125/150 (+0.36 ของพลังเวทย์)
CD : 30/25/20

*ตัวเกมมีการอัพเดตอยู่เสมอดังนั้นสกิลอาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันไปเล็กน้อยตามแพทช์


แนวทางการอัพสกิล Alister

RoV Alister Skilltreeการ Up สกิลของอลิสเตอร์นั้นจะคล้ายกับเมจทั่วไป นั่นคือการเน้นความเสียหายนำการจับศัตรู ไม่ว่าจะเล่นเป็นเมจหลักหรือเป็นเมจสายสนับสนุนก็ตาม เพียงแต่ในเลเวลแรกนั้น ถ้าไปเลนคู่การ up ท่าจับมาก่อนจะทำเกมได้ดีกว่ามาก(ยกเว้นไปคู่กับเมจที่มีท่าจับเหมือนกันก็ต้องคุยกันเองน้า) และหมั่น up Magic Prison เสมอเมื่อมีโอกาส


อธิบาย Skill ของ Alister

RoV Alister Skill passive► [Passive] Wicked Plot การโจมตีปกติครบ 3 ครั้งและการใช้สลิกจะทำให้เป้าหมายติดคำสาป เมื่อครบ 3 แต้มจะระเบิดสร้างความเสียหายจริงเพิ่ม แม้จะฟังดูดีแต่ใช้งานจริงนั้นยากมาก เนื่องจากการนับแต้มที่ไม่ว่าจะทดสอบยังไงก็เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย การจะทำให้ได้ผลอย่างชัดเจนนั้น จึงเป็นลักษณะของการทำให้ศัตรูโดนสกิลของเขาครบทั้งสามท่านั่นเอง ก็เรียกว่าเป็นท่าเสริมความเสียหายกันไป

RoV Alister Skill 1Magic Barrier สก๊อปเทปหรรษา ที่เมื่อใช้ไปจะเป็นการขึงแผ่นพลังงานที่พื้นสีสวยเด่นชัด ศัตรูมาเหยียบก็จะติดดังแป๊ะ! Stun กันอย่างเจ็บๆ และเมื่อร่ายจะโผล่มาทำงานทันที ทำให้สามารถยัดใต้ขาศัตรูโดยตรงก็ได้ วางดักปิดทางรุกหมดทางหนีก็ดี แต่ด้วยความที่หน้ากว้างสั้นไม่เหมือนโซฟีแบบปีกกว้าง ทำให้วืดได้ง่ายมาก ผู้เล่นต้องทำการเล็งใช้สกิลเองจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

RoV Alister Skill 2Matrix of Woe ทำการติดตั้งกอเอี๊ยะพลังไฟฟ้าคลายปวดเมื่อยรูปหกเหลี่ยม สร้างความเสียหายใส่ศัตรูบนพื้นที่เป็นจังหวะชะชะช่า แม้กว่าจะแรงต้องเหยียบให้ครบเวลา แต่ด้วยสกิลอื่นๆ ที่ช่วยให้โดนจบครบหรือเกือบครบนั้น สามารถทำให้เร่งความเสียหายได้ไม่ยากนัก และในยามทีมไฟว์ ท่านี้ฆ่าทีเผลอโคตะระดีRoV Alister Skill 3 [Ultimate] Magic Prison กระบวนท่าจับสุดแสบที่ล๊อคตัวเป้าหมายได้นานถึง 2.5 วินาที แม้ตัวท่าเองจะเบาตดแมว และต้องยืนล๊อคศัตรูเอาไว้จนตกเป็นเป้าให้รุมเหยียบได้ง่ายๆ แต่นั่นคือเหตุผลที่อลิสเตอร์เป็นเมจที่ชั่วร้ายมากเวลาเล่นเป็นทีม 2.5 วินาทีที่จับคนช้าออกหรือหยุดไม่ให้ตัวป่วนได้กวนในระหว่างที่ทีมเจาะแนวป้องกันไปล้วงตับตัวบางๆ นั้นมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง และ 2.5 วินาทีก็นานพอที่จะรุมทุบ Tank หลงฝูงหรือคอมโบกับ Matrix of Woe เวลาปะทะ 1-1 ได้เหลือเฟือ ขอเพียงอย่างเดียว อย่าใช้ตอนอีกฝ่ายยิง CC สวนมาหรือมีคน(ที่แน่นอนว่า)รอ CC อัดหน้าเรา


แนวทางการเล่น Alister

  • ตัวอลิสเตอร์นั้นต้องเข้าใจว่าการถ้าศัตรูรู้ตัวว่ามีเขาอยู่ การทำความเสียหายแบบปะทะกันตรงๆ นั้นยากโคตรๆ เพราะถ้าเรายิง Magic Barrier พลาด เราก็ทำอะไรแทบไม่ได้แล้ว วางพื้นไปเขาก็หนี กดอัลติไปก็เบา จึงเป็นการวัดใจ กะจังหวะอีกฝ่ายยิงเพื่อยัดอัดใต้ขาหรือวางดักทางหนีหน้าหลังมากกว่า
  • ในยามทีมไฟท์หรือการปะทะหลายคน จุดสำคัญอยู่ที่การแยกการใช้งานของ Magic Barrier และ Magic Prison เพื่อกั้นแยกทีมศัตรู ผู้เล่นอาจจะวางสก๊อปเทปไว้หลัง Fighter ทีมศัตรูชาร์จเข้ามาเพื่อกันแนวหลังและใช้ Prison จับ Fighter อีกทีก็ได้ หรือจะใช้ในการจับ Fighter และเอา Prison ไปจับแนวหลังที่รุกตามมาไม่ว่าจะเป็น Violet, Mganga, Raz ก็ขึ้นกับนิสัยการบุกตีของอีกฝ่ายและสถานการณ์
  • การวาง Matrix นั้น ถ้าต้องการทำความเสียหายในทีมไฟท์หรือไล่ศัตรู ไม่จำเป็นต้องใช้ Magic Barrier นำ แต่หากเป็นการปะทะหรือต้องแข่งทำความเสียหาย พยายามใช้ Magic Barrier นำก่อน หรือวางเพื่อบีบทิศทางการหลบของศัตรูและใช้ Barrier จับตอนที่ศัตรูหนีจะได้ผลมากกว่า และโปรดจำไว้เสมอว่า “Matrix ต้องกดก่อน Prison”

อลิสเตอร์นั้นเป็นเมจสายคุมเกมที่ถ้าไม่ใช่ Assassin ที่ไวจริงๆ หรือมีลูกเล่นแพรวพราวล่อชนเก่ง การจะเข้าถึงตัวเขานั้นค่อนข้างยากและอาจจะหน้าแหกกลับไปได้ การวางตัวอยู่แนวหลังหรือด้านข้างของการปะทะนั้นจะทำให้เขาสามารถกะจังหวะการใช้สกิลได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก อันที่จริงจะเอาตัวไปเปิดงานโอลิมปิคแถวแนวหน้าก็ได้อยู่ แต่การโดนจับทีเผลอแล้วกระทืบจนเละก่อนได้ทำอะไรนั้นจะทำให้มูลค่าของเขาตกยิ่งกว่าหุ้นที่ขาดทุน

::: กรณีไปเลนเดี่ยว ::: ด้วยธรรมชาติในการคุมเกมของอลิสเตอร์ ทำให้ในด้านเลนเดี่ยวนั้น ถ้าอีกฝ่ายไม่เมาจริงๆ เข้ามาแบบมึนๆ ให้โดนอัดเล่น เลนของเขาจะถูกแช่แข็งเอาไว้หรือโดนดันเสียมากกว่า อีกฝ่ายมักจะมีปัญหาเวลาจะบุกเข้ามาแลกจนต้องชวนคนมาแก๊งค์หรือหนีไปแก๊งค์เลนอื่นบ่อยๆ การเล่นแบบเซฟๆ และรุกเมื่อป่าฝั่งเรามาช่วยตอนอีกฝ่ายหนีไปแก๊งค์จะทำให้การคุมเกมทำได้ดีขึ้นและไม่อยากหนีเราไปแก๊งค์คนอื่นบ่อยๆ

กรณีเจอนักเวทด้วยกัน : แม้ระยะทำการของสกิลจะยาวไม่แพ้เมจคนอื่นๆ แต่การกะจังหวะในการดักศัตรูนั้นทำได้ยากพอสมควรยามที่ทั้งคู่วิ่งไปวิ่งมาเป็นลิง เมจส่วนมากจะยิงสกิลในระยะที่สุดทางของตัวเอง ให้สังเกตุทิศทางและนิสัยการทำจังหวะของศัตรูเพื่อใช้เป็นหลักการรับมือ จะดีกว่าเป็นฝ่ายรุกเข้าไปตรงๆ และเสี่ยงต่อการโดนแก๊งค์

กรณีเจอพวกแครี่ : สำหรับการเจอกับ Carry โดยเฉพาะพวกที่วิ่งกันไวๆ นั้น การจะดักด้วย Barrier หรือยัดใต้ขาเป็นอะไรที่ทำได้ยาก หรือทำได้ก็เจ็บตัวส่งผลให้เลนของเขามักจะมีลักษณะที่เสียเปรียบเล็กน้อยอยู่ตลอดเวลา พยายามใช้ Matrix ในจุดที่สามารถทำความเสียหายได้ทั้งครีปและ Carry ได้พร้อมกันถ้าหลงเข้ามา จะช่วยให้เรายื้อเลนได้ดีกว่ามาก ถ้าไม่จำเป็นให้หลีกเลี่ยงการวาง Barrier ดักหลังเผื่ออีกฝ่ายจะวิ่งหนีเวลาเราโยน Matrix ตามไป ถ้าเขารู้จักอลิสเตอร์ดี เราจะเป็นฝ่ายพรุนซะเอง

::: กรณีไปเลนคู่ ::: ในด้านของเลนคู่ การนำ Magic Barrier มาแต่แรกจะสร้างความบรรลัยให้กับศัตรูได้มากกว่า Matrix of กีกี้(ในช่วงแรก) มาก เพราะถ้าไม่ได้เป็นจังหวะฆ่ากันตายจริงๆ ไม่มีใครยอมยืนบน Matrix ของเรานานพอที่จะแรงหรอก การเน้นจับศัตรูให้เพื่อนเรากระทืบจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกว่า ยกเว้นแต่คนที่เราไปด้วยจะเป็นสายซัพ/กึ่งซัพที่ต้องการให้เราทำความเสียหาย ก็ให้เปลี่ยนมาเป็น Matrix แทนจ้า

การเล่นเลนคู่ศัตรูมักจะมีความระวังตัวน้อยกว่าปกติ จะด้วยการสื่อสารจังหวะเข้าหรือไม่ยอมคุยกันก็ดี Magic Barrier ของเราจะเป็นตัวขัดลาภชั้นเลิศยิ่งกว่าไข่ปลาคาร์เวีย ใช้มันดักตอนอีกฝ่ายชาร์จหรือปิดทางหนี กั้นระหว่างสองคนก็ดีงามทั้งนั้น อย่าลืมคุยหรือให้สัญญาณกับเพื่อนร่วมทีมว่าจะรุกหรือจะถอยเพราะท่าไม่ดี เพราะบางคนเห็นอีกฝ่ายโดนจับก็จะบวกอยู่ร่ำไป เกิดมีป่ามาซ้อนจะตายหมู่เอา


อื่นๆ

► พึงระลึกเสมอว่า ต้นเกมตัวอลิสเตอร์เทรดกับใครตรงๆ ต้องใช้คำว่าไม่ได้เรื่อง พยายามอย่าฝืนธรรมชาติของเขาและรักษาตัวรอด ปั่นของเข้าไว้ ท่าของเรามีความแรงขึ้นตามของอย่างชัดเจน”มาก” (Ratio สูง) และระบายความอัดอั้นกับความแค้นที่โดนกดมาไปในช่วงทีมไฟท์แทน

► ถ้าไม่ได้คอขาดบาดตายครีปดันมาเกือบสิบตัวป้อมจ๋าแหกแน่ๆ อย่าเอา Magic Barrier ไปหยุดครีบ อย่าแม้แต่จะคิด หยุด!

► ยามอยู่คนเดียวหรือเลนคู่แล้วโดนล้วง ให้กาง Magic Barrier ใส่ทางที่เราจะหนีหรือที่ตัวเองเพื่อผลในการป้องกันตัวที่สูงที่สุด ยามเห็นอีกฝ่ายจะเข้ามาล้วงแน่ๆ พยายามอย่าวาง”ดักหน้า”อีกฝ่าย เพราะถ้าเราพลาดและอีกฝ่ายวิ่งเลยแผ่นหรรษาไปแล้ว จะเหลือแค่ Magic Prison ในการ”ถ่วงเวลา”รอเพื่อนมาช่วยเท่านั้น ถ้าเพื่อนมาไม่ทันก็ GG

► เป็นเรื่องปกติที่อีกฝ่ายจะบุกเข้ามาเพื่อกระทืบเขาเป็นคนแรก(นอกจากจะมี Carry ที่แรงจัดๆ ให้เลือกน้วย) ดังนั้นพยายามยืนในตำแหน่งของทีมไฟท์ที่ใกล้กับใครก็ได้ที่ช่วยเราได้ระหว่างที่เราพยายามหนีหรือจับเอาไว้ สังเกตุตัวล้วงอีกฝ่ายให้ดีว่าสามารถฆ่าตัวบางได้ไวขนาดไหนและใช้จุดนั้นในการกะระยะห่างของเรา และอย่าลืมว่า ในยามที่โดนล้วงหรือโดนเปิด เราคือคนที่หยุดตัวพวกนั้นได้ดีที่สุดในทีม


การออกไอเท็ม

การออกไอเท็มของอลิสเตอร์นั้นจะขึ้นกับทีมศัตรูเป็นหลักก็จริง แต่เพื่อให้ได้ผลที่ดี ตัวเขาจะออกไอเท็มที่เน้นการยืดชีวิตคล้ายกับซัพควบคู่ไปกับความแรงเพื่อสนับสนุนด้านเมจ เรียกว่าเป็น Hybrid role กันก็ว่าได้

Core Item : เป็นไอเท็มที่เราจะออกเป็นหลัก และด้วยความ Hybrid ของเขา ทำให้ของที่เขาออกจะต่างจากคนอื่นๆ เล็กน้อย

Frosty’s Revenge : ไม้เท้าคู่ใจเหมือนกินน้ำอัดลมต้องมีน้ำแข็งอะไรแบบนั้น ไม้เท้านี้จะทำให้สกิล Matrix of Woe ของเขามีผล CC ศัตรูด้วย และยังช่วยลดภาระพลังชีวิตยามเจอลูกหลงจากเมจอีกฝ่ายได้ด้วย

Orb of the Magi : ไอ้ชิ้นนี้ก็ยังคงหากินได้ตลอดจริงๆ ด้วยพลังเวทย์และพลังชีวิตที่ช่วยได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การออกมันมาชิ้นแรกนั้นไม่คุ้มท่าไหร่ ดองเป็น Phoenix Tear ไปก่อนจะดีกว่า

Fleshy Boots : ในเกมทั่วไปเรามักจะได้ใช้รองเท้าคู่นี้เพื่อเน้นความไวของสกิลมาช่วยทีม แต่ถ้าอีกฝ่ายปะทะหรือล้วงเราบ่อย รองเท้าป้องกันตัวอย่าง Sonic Boots (กายภาพ) หรือ Glided Greaves (เวทย์) จะช่วยเราได้มากกว่า

 

Situation Item : เป็นไอเท็มที่เราจะใช้ออกตามรูปเกมเพื่อแก้ทางหรือบีบให้ศัตรูตกเป็นรองมากขึ้น มันก็มีตัวเลือกบ้างแต่ไม่เยอะมากนัก

Hecate’s Diadem : ในเกมที่มีการแลกกันแบบลืมหูลืมตาย ความแรงจะช่วยได้มากเพราะเป็นการแข่งความเสียหายกันโดยตรง ความแรง… ก็ต้องเจ้านี่น่ะซิ

 

Rhea's BlessingRhea’s Blessing : การเอาตัวรอดเป็นงานหนึ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะการเจอล้วง และด้วยสิ่งนี้ทำให้เขาสามารถลอบกัดไปพลางดูดเลือดไปพลางได้อย่างแสบสัน

 

Berith’s Agony : ด้วยความที่มีทั้งลด CD, เกราะกับพลังเวทย์และเสริมความแรงตามเลือดศัตรู เป็นอะไรที่ลงตัวสำหรับเขามาก รับรองว่าตัวล้วงมีเงิบที่หวดชุดเดียวไม่หลับ

 

Frost Cape : เลือด เกราะ คูลดาวน์ และ Slow จัดว่าเป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่ใช้ยื้อความตายจากเหล่าตัวล้วงและ Carry สายคริได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

Holy of HoliesHoly of Holies : ในยามเลทเกมนั้น พลาดนิดหน่อยถึงขั้นพลิกเกม ไอเท็มชิ้นนี้จะดูมีราษีขึ้นมาเมื่อเทียบกับการลด CD 10% ของ Orb of the Magi เปลี่ยนมันซะ

 

virtues necklaceVirtue’s Necklace : ในกรณีที่เราเป็นคนเดียวที่ต้องทำเกมหรือ CC ศัตรู ไอเท็มชิ้นนี้จะช่วยให้เรามี Mana และสามารถวนสกิลได้ทันเพื่อช่วยเพื่อนได้อย่างเต็มที่ แต่ในเกมปกติมักจะไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น

Soul Scroll : โคตรแห่งความเฉพาะทาง ไอเท็มชิ้นนี้มันเฉพาะทางจนแทบหาที่ลงไม่ได้ แต่ในศึกอย่าง Skirmish, Hook War หรือ Nightmare ถ้าได้เจอ Taara, Lu bu และเหล่าเพื่อนพ้อง Carry จอมดูด ไอเท็มชิ้นนี้จะช่วยพลิกเกมตอนทีมไฟท์เป็นอย่างดี


รูนเบื้องต้นของ Alister

ในด้านรูนนั้น เรายังคงสามารถใช้รูนพลังเวทย์สำหรับเมจอยู่ แต่ในด้านการป้องกันแล้ว การใส่รูนป้องกันตัวหรือเพิ่มเลือดเพื่อยื้อชีวิตจะตอบโจทย์ในด้านการเล่นเป็นทีมของเขาได้ดีที่สุด โดยเฉพาะการป้องกันกายภาพที่เอาตัวรอดได้ยากกว่า

รูนแดง : เลเวล 2 Pestilence จะตอบโจทย์ที่สุด
เลเวล 3 จะใช้เป็น Sage (เวทย์ล้วน) หรือ Desolate (เวทย์ เจาะเกราะเวทย์) ก็ได้เช่นกันจ้า
รูนม่วง : เลเวล 2 นั้นจะมี Mutation สำหรับเลือด และ Revelation สำหรับด้านความแรงเวทย์
เลเวล 3 นั้นจะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น เช่น Colossus ที่ได้เลือดหนาๆ, Protect ที่ได้เลือดน้อยลงแต่ได้ความสะดวกเพิ่มเติม, Blood Magic ที่ได้พลังเวทย์และการดูดเลือด หรือ Pray ที่สำหรับการดูดเลือดเน้นๆ ให้ยืนได้นานๆ
รูนเขีย : เลเวล 2 นั้นจะใช้เป็น Indomitable หรือ Loyalty ที่ได้เกราะ/ต้านทานเวทย์ 5.4 ก็ได้ ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องดูว่าตัวละครอื่นๆ ที่ชอบเล่นนั้นต้องเข้าปะทะกับตัวแบบไหนของอีกฝ่ายและเลือกอันนั้นจะดีกว่า
เลเวล 3 นั้น Herculean Power ที่ได้ทั้งเกราะและต้านทานเวทย์ดูจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดสำหรับการป้องกัน, แต่ถ้าต้องการค่าอื่นก็มี Prowess ที่ได้ทั้งพลังชีวิตและลดคูลดาวน์, Secret Incantation ที่ได้พลังเวทย์และลดคูลดาวน์, Holy Light ที่ได้เกราะ ต้านทานเวทย์น้อยลงแต่ได้ลดคูลดาวน์เล็กน้อยด้วย


สรุป

อลิสเตอร์นั้นเป็นเมจที่เหมาะกับทีมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะทีมที่ต้องการ CC เป็นอย่างมากในการทำเกมทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ ความสามารถในด้านการทำความเสียหายอย่างรุนแรงแบบเมจของเขานั้นไม่ได้สูง และเร่งความเสียหายแบบเฉียบพลันก็ไม่ได้ แต่สิ่งที่เขามีคือสกิลในการจับเป็นหมู่และการโซน(คุมพื้นที่)ที่ดี เรียกว่าแค่ศัตรูเห็นตัวเขาอยู่ก็ต้องเค้นหาทางกันหูตูบในการจะบุกเข้ามาแล้ว

แต่ไม่ใช่ว่าตัวเขานั้นจะสู้ใครตรงๆ ไม่ได้หรือต้องเกาะคนอื่นตลอดเวลา เขาอาจยังคงแพ้ทางตัวล้วงหรือ Fighter อยู่ แต่ถ้าเลทเกมแล้ว การปะทะกับตัวบางๆ นั้นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เขาถนัดด้วยคอมโบสุดเซฟ Magic Barrier + Matrix of Woe ที่โดนทีหนาวไปถึงไมโตรคอนเดรีย และการพุ่งมาหมายเก็บเขาในขณะที่อยู่กับเพื่อนหรือป้อมโดยไม่มีแผนสำรอง Magic Prison ก็ยังคงทำหน้าที่ได้ดีเสมอ

กล่าวได้ว่า Alister นั้นเป็นเมจที่เป็นตัวเชื่อมตำแหน่งในทีมที่ต้องการทั้งเมจและซัพ(ที่ไม่ใช่ฮีลหรือเกราะ) แต่ไม่ใช่ตัวเลือกในทีมที่ต้องการเมจสายบ้าดีเดือดละลายอีกฝั่งอย่าง Natalya / Krixi นั่นเอง