Azzen’Ka : The Forgetten ไม่ใช่คุณช**คริตหรืออนา**แต่อย่างใด แต่นี่คืออาเซ็นคาร์ ผีทรายผู้ที่ทำให้ประชาชื่นชาว RoV งง อยู่ดีๆ ทำไมกลายเป็นหิน ไม่ก็เห้ย โดนอะไรตาย กันมานักต่อนักแล้ว (โดยเฉพาะใน Nightmare Battle เลนเดี่ยว) เขาเป็นเมจที่สามารถทำความเสียหายเป็นกลุ่มได้ดี แต่ต้องมีการเตรียมการกันซักหน่อย ซึ่งถ้ามันพลาด งานนี้วงแตก แต่ถ้ามันโดน งานนี้มีมวย
จุดเด่น | จุดด้อย |
|
|
Skill
ภาพ | ชื่อสกิล | ความสามารถ |
---|---|---|
Sand Trap | เป้าหมายที่ถูกสกิลของ Azzen’Ka ทำความเสียหายครบ 3 ครั้งจะได้รับความเสียหาย 150 (+0.90 ของพลังเวทย์) และกลายเป็นหิน 1 วินาที | |
Sand Punch | ทำการเล็งเป้าที่พื้น ก่อนจะต่อยด้วยหมัดทราย ศัตรูที่ถูกต่อยจะลอยขึ้นไปในอากาศเป็นเวลา 1 วินาที DMG : 370/415/460/505/550/595 (+1.04 ของพลังเวทย์) CD : 8 | |
Dust Devil | อาเซนคาร์ปาลูกบอลทรายใส่ศัตรู มันจะชิ่งไปมาระหว่างเป้าหมายต่างๆได้และสามารถชิ่งใส่เป้าหมายเดิมได้ เป้าหมายที่โดนชิ่งใส่ซ้ำจะได้รับความเสียหายครั้งต่อไปแค่ 60% DMG : 235/285/335/385/435/485 (+0.65 ของพลังเวทย์) CD : 6 | |
Sand Wraith | อาเซ็นคาร์ปล่อยอุ้งมือทรายขนาดใหญ่ออกไป เมื่อกระทบศัตรูหรือสุดระยะจะกลายเป็นพายุทราย ศัตรูที่อยู่ในพายุจะถูกลดความเร็วการเคลื่อนที่ลง 60% DMG (มือ) : 200/260/320 (+0.70 ของพลังเวทย์) DMG (พายุทราย) : 140/175/210 (+0.35 ของพลังเวทย์) CD : 35/30/25 |
แนวทางการอัพสกิล Azzen’ Ka
ตัว Azzen’ Ka นั้นจะเหมือนกับเมจทั่วๆ ไปที่มีท่าโจมตีหากินและท่าสำหรับ CC ท่าหนึ่ง ดังนั้นการ Up Skill ของเขาก็จึงเป็นลักษณะตายตัวด้วยการเน้นท่าหากินอย่าง Dust Devil ตามด้วยท่า CC และ Ultimate ทุกครั้งที่สามารถเลือก Up ได้นั่นเอง สิ่งที่ต้องระวังคือตำแหน่งของ Skill ที่ท่า CC ดันอยู่ด้านล่าง และท่ายิงหากินอยู่ตรงกลางนั่นเอง
อธิบาย Skill ของ Azzen’ Ka
► [Passive] Sand Trap ศัตรูที่ถูกสกิลของอาเซ็นคาร์ทำความเสียหายใส่ครบ 3 ครั้งจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติมและกลายเป็นหิน 1 วินาที นั่นหมายถึงว่า เราสามารถคอมโบ Sand Punch + Dust Devil หรือใช้ Sand Wraith ก็ได้จนศัตรูเสียเลือดครบ 3 ครั้งก็จะกลายเป็นหินแล้ว ทำให้อาเซ็นคาร์นั้นเหมือนกับมีท่า CC หมู่แบบสุ่มที่น่ากลัวเลยทีเดียว
► Sand Punch ท่า CC แบบเกือบหวังผลของอาเซ็นคาร์ อันที่จริงท่านี้ก็ไม่มีอะไรนอกจากการเล็งที่พื้นและหวังให้โดนอีกฝ่ายให้ลอยขึ้นไปนั่นเอง ด้วยเวลาที่ค่อนข้างจะนานเกือบ 1 วินาทีก่อนที่หมัดจะเสยขึ้นมา ทำให้ศัตรูส่วนมากมักจะหนีทัน แต่ก็ใช้ฉวยโอกาสหรือดักทางล่วงหน้าได้ดี และการโดนเสยให้ลอยนั้นไม่สามารถลดเวลาที่ลอยอยู่หรือยกเลิกผลการโดนเสยได้หลังจากที่โดนไปแล้ว (ถ้ายังจะยังป้องกันได้อยู่)
► Dust Devil ท่าประจำตัวของอาเซ็นคาร์ เขาจะปล่อยบอลทรายชิ่งไปมาใส่ศัตรู (จะชิ่งใส่ฮีโร่ก่อนเสมอ) สามารถชิ่งใส่เป้าหมายเดิมได้อีก 1 ครั้งด้วยความเสียหาย 60% (ไม่สามารถทำให้ติดผลของ Passive ได้ด้วยตัวเองนั่นเอง)
ความชั่วร้ายของท่านี้คือการที่มันชิ่งได้กว้างไกลมาก ชนิดที่ Creep เดินมาเราโยนไป มันไปโขกกบาลอีกฝ่ายที่ท้ายแถวได้ล่ะจ้า รวมถึงการที่เอาโยนใส่ให้ศัตรูเอาไปแจกจ่ายเพื่อนๆ จนทะเลาะกันเองก็เป็นเรื่องที่สนุกของอาเซ็นคาร์เขาล่ะ
► [Ultimate] Sand Wraith อาเซ็นคาร์ปล่อยอุ้งมือทรายไปยังทิศที่กำหนด สร้างความเสียหายให้กับศัตรูที่ถูกชน เมื่อชนกับศัตรูหรือสุดระยะทาง อุ้งมือจะระเบิดเป็นพายุทรายขนาดใหญ่ ทำความเสียหายและลดความเร็วเคลื่อนที่ของศัตรูอย่างต่อเนื่อง
เป็นท่าที่ใช้ในการสร้าง Dead Zone ในทีมไฟว์ได้ดีมาก หรือจะใช้ปิดทางหนี ป้องกันตัวก็ได้ ซึ่ง Passive Sand Trap นั้นจะช่วยทำให้ท่านี้กลายเป็นท่าพลิกเกมในยามทีมไฟว์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เนื่องจากตัวอาเซ็นคาร์เองก็ไม่จำเป็นต้องยืนเฉยๆ ให้ท่าแสดงผลจนกว่าจะหมดเวลาอีกด้วย
แต่ท่านี้ใช้เวลาซักพักกว่าจะถึงตัวเป้าหมายหรือจุดที่กำหนด การจะยิงให้ดีจึงต้องทำการคาดเดาจุดที่ปะทะหรือพื้นที่ที่ต้องการล่วงหน้าไว้ก่อนเสมอ และเราไม่สามารถสั่งให้อุ้งมือระเบิดกลางทางได้หากไม่โดนศัตรู
แนวทางการเล่น Azzen’Ka
- ตัวอาเซ็นคาร์นั้นถ้าไม่มี Ultimate อยู่ ตัวเขาไม่เหมาะในการยิงแลกกับใครแบบ 1-1 โดยสิ้นเชิง ท่าหากินจำเป็นต้องมีเป้าให้ชิ่ง และท่า CC ก็ง่ายที่จะหลบ ทำให้เขาเป็นเมจสายฉวยโอกาสมากกว่าเมจสายถล่มให้ยับไปข้าง ดังนั้นการใช้ท่าที่เน้นการฉวยโอกาสของเขาให้เป็นประโยชน์จะทำให้เขาโดดเด่นจนอีกฝ่ายต้องกรีดร้องได้ดีกว่า
- Dust Devil มีระยะเริ่มการใช้ที่สั้น แต่เมื่อมันเริ่มชิ่งแล้ว มันสามารถลอยไปโขกกบาลอีกฝ่ายที่อยู่ห่างไปอีกป้อมหนึ่งได้ด้วยซ้ำ (ถ้ามีเหยื่อช่วยพามันไป) การโยนมันใส่ครีปหรือโยนใส่หัว Tank ให้เอากลับไปฝากเพื่อนก็เป็นอีกวิธีในการตอดกองหลังที่ดี แต่ต้องมั่นใจว่ามียังมีเป้าหมายให้ชิ่งในระยะนะ ไม่งั้นมันอาจจะกลายเป็นโดนแค่ตัวเดียวได้
- Sand Punch เป็นท่าที่มี Delay ก่อนจะทำงานค่อนข้างนาน การใช้จำเป็นจะต้องดักทางอีกฝ่ายหรือใช้ปิดทางหนีทางอ้อมจะช่วยให้เข้าเป้าได้ง่ายกว่า หรือใช้ในช่วงที่กำลังโกลาหลอย่างตอนทีมไฟว์ก็จะทำให้อีกฝ่ายลอยกันโดยละม่อมได้
- เลือกใช้ Sand Wraith ให้เหมาะกับสถานการณ์ ยิงตามเมื่อ Tank เปิดหรือยิงเพื่อปิดทางหนีของศัตรู ยิงเพื่อแลกกับ Assassin อีกฝ่ายที่บุกเข้ามาล้วงนั้นได้ทั้งนั้น แต่ Cooldown ของเราไม่เอื้อให้ทำได้ทั้งหมด แต่ที่ไม่ควรทำคือยิงไล่หลังศัตรูนะจ๊ะ ถ้าอีกฝ่ายเร็วพอนอกจากจะวืดแล้วอาจจะโดนหัวเราะไล่หลังด้วย
การที่อาร์เซ็นคาร์เป็นเมจที่เน้นการฉาบฉวยจังหวะนั้น ทำให้เขาแลกกับใครตรงๆ ลำบาก โดยเฉพาะกับคนที่รู้ว่าอาเซ็นคาร์มีท่าอย่างไรแล้ว มันช่างทรมาณดีแท้ อย่างไรก็ดี Dust Devil เป็นท่าที่ล๊อคเป้า นั่นหมายถึงถ้าโยนไปแล้ว(หรืออยู่ในพื้นที่ที่ชิ่งได้)มันจะโดนแน่นอน นั่นทำให้เขายังแข่งตอดกับอีกฝ่ายได้อยู่
กรณีไปเลนเดี่ยว : เลนเดี่ยวของอาเซ็นคาร์นั้นแทบจะเรียกว่าอยู่ที่ครีปและการก้าวเดินของอีกฝ่าย ถ้าอีกฝ่ายอยู่ห่างจากครีป เราจะเสียเปรียบค่อนข้างมาก เนื่องจากตอดฟรียาก ในขณะที่ศัตรูมักจะทำได้ วิธีหนึ่งคือการเอาตัวเองเข้าไปใกล้กับครีปเพื่อให้อีกฝ่ายเข้ามานั่นเอง
► กรณีเจอนักเวทด้วยกัน : การเอาตัวเองไปอยู่ใกล้ครีปอาจจะเป็นข้อดีเมื่อเจอกับคู่ต่อสู้อย่าง Krixi หรือ Mganga แต่กับคนอื่นแล้วมันไม่ค่อยจะดีนัก การต่อสู้จึงมักเป็นการโยกหนีสุดชีวิตเพื่อให้ Mana ของอีกฝ่ายลดถอยลงไปเรื่อยๆ นั่นเอง
ระยะชิ่งของ Dust Devil จากครีปส่วนมากนั้น ไกลพอที่จะตอดทีเผลอเวลาอีกฝ่ายเฉียดเข้าใกล้ได้เสมอ เก็บ Sand Punch ไว้เวลาที่เราเห็นอีกฝ่ายขยับมาเพื่อโจมตีชุดใหญ่จะช่วยได้มาก และหากป่าไม่ว่าง อย่าลังเลที่จะใช้ Sand Wraith หาก Sand Punch เราเข้าเป้า
► กรณีเจอพวกแครี่ : สำหรับแครี่นั้นส่วนมากจะโดน Dust Devil เราโขกหัวเป็นระยะๆ อยู่แล้ว เนื่องจากพวกเขาจะพยายามดันเลนและต้องยิงครีปตลอดเวลาเพื่อปั่นเงิน ปัญหาของเราจึงเป็นการเอาตัวรอดจากซัมติงที่ลอยเข้าหัวเป็นระยะๆ มากกว่า การสู้กับแครี่จึงเป็นการใช้ความรู้ในการศึกษาแครี่ตัวต่างๆ ในเกมเพื่อเรียนรู้สกิลพวกเขา และเอามาใช้ในการหลบเป็นหลัก
ส่วนมากแครี่นั้นจะมีท่าที่ใช้ในการเอื้อให้หนีได้ ไม่ว่าจะเป็น Stun หรือท่าโดด หากจะปล่อย Sand Punch จึงควรดักทางหรือใช้เมื่อเห็นอีกฝ่ายใช้ท่าหนีแล้วจะช่วยให้เข้าเป้าง่ายขึ้น
กรณีไปเลนคู่ : ในด้านเลนคู่ อาเซ็นคาร์จะสบายขึ้นจากการที่เขาจะโดนเพ่งเล็งน้อยลง และพื้นฐานของเขาจะอยู่หลังเพื่อน(ฮา)อยู่แล้ว หมั่นใช้ Dust Devil เป็นระยะๆ และเก็บ Sand Punch ไว้กรณีตามยามเพื่อนเปิดหรือตั้งรับเวลาอีกฝ่ายเข้ามาเปิดก็ได้ทั้งนั้น
ศัตรูที่โดน Dust Devil บ่อยๆ มักจะเริ่มอยู่ห่างกันหรืออยู่ห่างครีป นั่นเป็นโอกาสดีที่เราจะเรียกป่าฝั่งเรามารุมเหยียบให้ตายเป็นคนๆ หรือแยกกันให้เขวได้
อื่นๆ
► Dust Devil มีระยะชิ่งที่ไกลพอๆกับระยะตอนเริ่มใช้งาน เราสามารถโยนไปได้หากเห็นอีกฝ่ายอยู่ใกล้ครีปในระยะสั้นกว่าระยะยิงเริ่มต้นของเราและมั่นใจได้ว่ามันจะชิ่งไปโขกกบาลพวกเขาได้แน่ๆ หาก Tank หรือ Fighter อีกฝ่ายมีนิสัยชอบวิ่งเข้ามายัดท่าแล้ววิ่งกลับ ก็ไม่ต้องลังเลที่จะโยนใส่ตอนเขาวิ่งกลับ มันจะทำให้มิตรตะพาบในหมู่ศัตรูเละเทะได้อย่างรวดเร็วเลยล่ะ
► Sand Punch ไม่เหมาะที่จะใช้สร้างความเสียหายให้ศัตรูโดยตรง และกว่าท่าจะแสดงผลก็ช้ากว่า Nature’s Wrath ของ Krixi มาก เก็บไว้ใช้ยามจำเป็นจริงๆจะดีกว่ามาก
► Sand Wraith เป็นท่าทำลายทีมไฟว์ที่ดี พยายามยิงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทีมเรามากที่สุด โดยเฉพาะการยิงเพื่อตัดกองหน้ากับกองหลังให้ขาดออกจากกันนั้นเป็นความชั่วร้ายที่หาไม่ได้อีกแล้ว และจงจำให้ขึ้นใจว่า ท่านี้ยิงแล้วเราเผ่นได้ อย่ายืนรอท่าหมดเวลาเยี่ยง Diao Chan หรือ Payna
การออกไอเท็ม
สำหรับอาเซ็นคาร์แล้ว ไอเท็มของเขามักเน้นไปด้านการชิงจังหวะผสมไปกับความแรงเพื่อให้เกิดผลสูงสุด
• Core Item : ไอเท็มที่ควรออกเป็นหลักเสมอ โดยปกติเราจะแทบไม่ได้เปลี่ยนไอเท็มกลุ่มนี้ แต่ลำดับการออกนั้นอาจจะเปลี่ยนแปลงตามสภาพของเกม เช่นการคงไว้ที่ Boots of Speed ยังไม่ขึ้นเป็น Enchanted Kicks จนได้ของชิ้นที่ 4 เป็นต้น
Orb of the Magi : ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นของชาวเมจ ค่อนข้างที่จะได้สิ่งที่ต้องการทั้งพลังเวทย์ที่มาก พลังชีวิตและลดคูลดาวน์อีกส่วนหนึ่ง ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีเสมอ พยายามออกเป็นชิ้นแรกๆ เพื่อให้ได้ผลสูงสุด
Enchanted Kicks : หนึ่งในรองเท้าที่ดีตลอดกาลของชาวเมจ มันจะช่วยให้ท่าของเขาแรงขึ้น แต่หากการต่อสู้ดุเดือดก็อย่าลืมว่ารองเท้าชนิดอื่นรอให้เขาสลับไปใช้ตามสถานการณ์เสมอ
Hecate’s Diadem : อีกหนึ่งในการปั้มพลังที่บ้าคลั่ง ด้วยมงกุฎนี้จะช่วยเร่งความแรงของท่าต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เราสามารถเลื่อนไปออกของอื่นชิ้นที่สามก่อนก็ได้เพื่อให้ได้ผลสูงสุด (คงไว้ที่ Spooky Mark ก่อนจะดีกว่าในหลายกรณี)
• Situation Item : ไอเท็มที่ออกตามรูปเกมนั้นๆ ไม่มีเงื่อนไขตายตัว การปรับเปลี่ยนไอเท็มเหล่านี้จะช่วยให้รับมือกับสภาพเกมนั้นๆ ได้ดีขึ้นและแก้ทางหรือไม่ถูกศัตรูแก้ทางได้ง่ายเกินไป
Frosty’s Revenge : การสโลว์ศัตรูนั้นเป็นผลดีกับอาเซ็นคาร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะด้วยท่าไหนก็ตาม ไอเท็มชิ้นนี้จะช่วยให้การมีตัวตนของอาเซ็นคาร์เป็นที่น่ารำคาญขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
Staff of Nuul : ในเกมที่ต้องการความแรงแบบเด็ดขาดไปเลยเช่นการแลกกับทีมตัวบาง ไอเท็มชิ้นนี้จะช่วยตอบโจทย์ได้มาก และจะทำให้พายุทรายของเรามีผลกับตัวที่หนาเป็นควายธนูของอีกฝ่ายได้บ้าง
Boomstick : เพื่อความรุนแรงที่ยั่งยืน ไอเท็มชิ้นนี้จะถูกนำมาใช้ในเกมที่แข่งความเสียหายกันของทีมบางๆ มันจะช่วยให้เกิดอาการ “อยู่ดีๆ ก็นอนตาย” ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว
Virtue’s Necklace : อาจจะเกิดจำเป็นไปซักนิดสำหรับอาเซ็นคาร์ แต่อย่างไรก้ตาม ในบางเกมที่มีการปะทะกันบ่อย พายุทรายที่ใช้ได้บ่อยขึ้นก็จะช่วยได้บ้าง
Berith’s Agony : ในเกมที่เจอกับศํตรูที่หนานั้น ไอเท็มนี้จะช่วยให้การหยอดระยะไกลของเขามีผลมากขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว รวมกับเกราะที่ช่วยป้องกันเหล่า Fighter กระซวกแล้วถือเป็นไอเท็มที่แก้ทางได้ดี
Holy of Holies : ในกรณีที่ของเต็มแล้วหรือรอถมด้วยการป้องกัน ทั้งเลือดและพลังเวทย์จะช่วยในการป้องกันตัวเขาได้ทั้งคู่
รูนเบื้องต้นของ Azzen’Ka
รูนที่เน้นด้านพลังเวทย์ต่างๆ นั้นเป็นคำตอบที่ดีของอาเซ็นคาร์ และด้วยลักษณะของ Skill และการเล่นของตัวอาเซ็นคาร์ที่เน้นตอดจากกองหลังทีเผลอแล้ว การทุ่มทั้งหมดลงไปทางพลังเวทย์ก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มได้คุ้มเสียไม่น้อยเลยทีเดียว
รูนแดง : เลเวล 2 Pestilence จะตอบโจทย์ที่สุด
เลเวล 3 จะใช้เป็น Sage (เวทย์ล้วน) หรือ Desolate (เวทย์ เจาะเกราะเวทย์) ก็ได้เช่นกันจ้า
รูนม่วง : เลเวล 2 นั้นจะมี Mutation สำหรับเลือด และ Revelation สำหรับด้านความแรงเวทย์
เลเวล 3 นั้นจะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น เช่น Colossus ที่ได้เลือดหนาๆ, Protect ที่ได้เลือดน้อยลงแต่ได้ความสะดวกเพิ่มเติม, Blood Magic ที่ได้พลังเวทย์และการดูดเลือด
รูนเขียว : เลเวล 2 นั้นจะใช้เป็น Indomitable หรือ Loyalty ที่ได้เกราะ/ต้านทานเวทย์ 5.4 ก็ได้ ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องดูว่าตัวละครอื่นๆ ที่ชอบเล่นนั้นต้องเข้าปะทะกับตัวแบบไหนของอีกฝ่ายและเลือกอันนั้นจะดีกว่า
เลเวล 3 นั้น Herculean Power ที่ได้ทั้งเกราะและต้านทานเวทย์ดูจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดสำหรับการป้องกัน, แต่ถ้าต้องการค่าอื่นก็มี Prowess ที่ได้ทั้งพลังชีวิตและลดคูลดาวน์, Secret Incantation ที่ได้พลังเวทย์และลดคูลดาวน์
โดยสรุปแล้ว อาเซ็นคาร์เป็นหนึ่งในตัวละครที่โดดเด่นเมื่ออยู่กับทีม ในยามทีมไฟว์ เขาจะสามารถสร้างความเสียหายหรือพลิกเกมได้ดีโดยไม่ต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง หรือถูกหยุดไม่ให้ Skill แป๊กได้ ในยามจำเป็นก็ยังเอาตัวเองไปล่อในขณะที่ Skill ติด Cooldown ก็ยังได้
อย่างไรก็ดี บทบาทของเขาจะด้อยลงเมื่ออยู่ตัวคนเดียว โดยเฉพาะการปะทะกันแบบ 1-1 ที่ท่าของเขาจะถูกหลบได้อย่างง่ายดายและแสดงพลังได้ไม่เต็มที่ถ้า Sand Wraith ไม่พร้อมใช้งาน ดังนั้นหากไม่จำเป็น พยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ 1-1 โดยไม่จำเป็นจะดีกว่า อย่าลืมว่าแม้เราจะไม่ได้ฆ่าหรือฆ่าได้น้อย แต่ถ้าทีมชนะ เราก็ชนะ