Slam Dunk Mobile รีวิวตัวละคร ซากุรางิ(PF)

ตัวละครสายรีบาวน์แท้ๆ มีพลังในการรีบาวน์สูงมากหากเทียบกับตัวละครอื่นใน Slam Dunk Mobile  แถมยังมีสกิลช่วยเรื่องการรีบาวน์ด้วย เมื่อรวมกับสกิลการวิ่งเร็วทำให้วิ่งป่วนตัวทำแต้มฝ่ายตรงข้ามได้ดี  กดดันให้อีกฝ่ายชู้ตพลาดแล้วแย่งรีบาวน์ลูกมาแล้วส่งให้ตัวทำคะแนนของฝ่ายเราเอาไปชู้ตต่อ ในเกมรับถือเป็นตัวละครที่กดดันอีกฝ่ายได้ดี วิ่งเร็ว ไล่กดดันเก่ง โดดสูง บล็อคพอใช้ได้ แต่ในเกมรุกอาจไม่ค่อยถูกใจสายบ้าทำคะแนนซักเท่าไหร่ เพราะท่าหากินคือเลย์อัพและดังค์ซึ่งต้องอยู่ใกล้แป้นและไม่มึคนขวางถึงจะหวังผลได้ แถมการเลี้ยงบอลยังโดนสตีลค่อนข้างง่าย คนเล่นซากุรางิจึงไม่ควรหวงลูก ได้ลูกมาแล้วรีบส่งต่อให้เพื่อนจะลุ้นทำคะแนนได้มากกว่า

แนวทางการเล่น

ในเกมบุกให้วิ่งตัดเข้าไปให้ใกล้แป้นแต่อย่ายืนใต้แป้น เพราะการเลย์อัพต้องอยู่ห่างแป้นนิดนึง ถ้ายืนติดใต้แป้นมากเกินไปจะเลย์อัพไม่ได้ คนไหนอัพสกิลเลย์อัพมาเยอะพอ เวลาเพื่อนส่งลูกให้แล้วทางสะดวกก็จัดการเลย์อัพเองได้เลย หรือจะดังค์ก็ได้ตามถนัด หากมีลูกบาสอยู่ในมือแล้วโดนประกบติดต้องพยายามหาช่องส่งให้ตัว SF,SG เพราะซากุรางิมักจะฝ่าแนวป้องกันไปทำคะแนนเองได้ยาก เจอ Center ประกบแล้วฝืนเลย์อัพเองคือโดนบล็อคหัวทิ่ม เมื่อเพื่อนทำการชู้ตแล้วให้วิ่งหาตำแหน่งยืนรอใกล้ ๆ แป้นไว้ เผื่อบอลกระฉอกเราจะได้รีบาวน์ได้ทัน การเล่นซากุรางิในเกมบุกห้ามบ้าเลี้ยงเด็ดขาด ส่งได้ส่ง เพราะถ้าเจอ PG อย่างมิยางิสตีลนี่โอกาสเสียบอลสูงมาก

ในเกมรับพยายามวิ่งป่วนกวนตัวบุกอีกฝั่ง เน้นการบังไม่เน้นกดสตีลเพราะค่าสตีลของซากุรางิค่อนข้างต่ำ สตีลติดยาก พลาดมาเสียจังหวะ อีกทีมตัดเข้าในได้เนียน ๆ วิ่งไปขวาง กดท่าตั้งรับกระหึ่ม รอกระโดดบล็อคจะช่วยกดดันฝ่ายบุกได้มากกว่า สกิลซุปเปอร์สปีดทำให้วิ่งประกบได้ไว หรือเอาไว้ไล่ลูกที่กระฉอกไปข้างสนามก็ได้ 

เมื่อทีมบุกทำการชู้ตให้ดูองศาของลูกไว้ หากกระฉอกแล้วรีบาวน์ให้ตรงจังหวะ ผลจากค่ารีบาวน์ของเราที่สูงมาก ถ้ากดพร้อมกันยังไงเราก็ชนะ การรีบาวน์คือหน้าที่หลักของเรา คนเล่นซากุรางิเซียนไม่เซียนวัดกันที่จังหวะรีบาวน์ กับการไล่บังทางชู้ตศัตรูนี่แหละ

การเลือกศักยภาพ

ค่าพลังหลักที่ต้องเน้นอย่างเลี่ยงไม่ได้คือค่ารีบาวน์ สีเขียวแนะนำเป็นซุปเปอร์รีบาวน์10 ช่องเพื่อเอาค่ารีบาวน์ 30 แต้ม สีเหลืองใช้เป็นขุนพลใต้แป้น 10 ช่อง เพื่อเอาค่าดังค์ไว้ทำคะแนนตอนบุกและรีบาวน์อีก 10 แต้ม สองช่องนี้ต้องเน้นเป็นพิเศษเพราะเรามีโอกาสเจอซากุรางิทีมอื่นบ่อยมากช่วงต้นเกม ถ้าเราไม่สามารถเอาชนะการรีบาวน์ของอีกฝ่ายได้ ทีมเราจะเสียเปรียบมาก สีฟ้าใช้ซุปเปอร์เลย์อัพ 10 ช่องเพื่อเพิ่มค่าจัมพ์และเลย์อัพ ค่าจัมพ์ช่วยได้ดีจังหวะกระโดดทั้งในตอนรุกและรับ

ช่องศักยภาพใหญ่ใช้ ควบคุมเกม เพื่อเพิ่มค่ารีบาวน์เมื่อเราทำการรีบาวน์สำเร็จ , เป้าหมายบ๊อกซ์เอ้าท์ ถ้าเราได้เปรียบจากตำแหน่งยืนทักษะรีบาวน์เราจะสูงขึ้น , พุ่งแย่งรีบาวน์ เมื่อกดวิ่งแล้วติดสถานะสปีดอัพเราจะได้ค่าทักษะรีบาวน์เพิ่ม

*อันนี้เป็นแนวทางเบื้องต้นเท่านั้นสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบครับ

สรุป

ซากุรางิเป็นตัวฟรีสาย PF ที่เด่นสุด ๆ เรื่องการรีบาวน์ เรื่องรีบาวน์เราห้ามแพ้ใครเลยไม่งั้นเราจะสู้อีกทีมลำบาก เมื่อรีบาวน์ได้ดี ตัวทำคะแนนของเราก็ยิงสบาย เพราะยิงพลาดเราก็รีบาวน์ให้ได้ หากเราวิ่งบีบอีกฝ่ายจนชู้ตพลาดได้ เราก็ยิ้มเลยเพราะรีบาวน์ได้ปุ๊ปเราก็มีโอกาสเป็นฝ่ายทำคะแนนนำได้ทันที ในด้านการทำคะแนนให้ทีมเราเองก็พอมีพิษสงอยู่บ้าง ถ้าอีกฝ่ายปล่อยโล่ง การเลย์อัพและดังค์ของซากุรางิก็สามารถวางใจได้ แต่ถ้ามีตัวประกบ ส่งบอลให้เพื่อนดีกว่า อย่าฝืน ตัวของเราไม่ใช่ตัวที่เก่งด้านทำคะแนนขนาดนั้น

ข้อดี

  • ตัวฟรีได้แจกตั้งแต่วันแรกที่เล่น
  • รีบาวน์โหดมาก ถ้าไม่เจอซากุรางิอีกฝ่ายคือรีบาวน์ได้รัว ๆ
  • อีกฝ่ายปล่อยโล่ง ทำคะแนนด้วยเลย์อัพและดังค์ได้
  • ถ้าไม่มีเซนเตอร์ สามารถเล่นเป็นตัวป้องกันได้ดีพอสมควร
  • วิ่งเร็วตามประกบตัวทำคะแนนอีกฝ่ายได้ไว

ข้อเสีย

  • เลี้ยงบอลไม่เก่งโดนสตีลง่าย ได้บอลมาต้องรีบส่ง
  • ไม่ใช่ตัวทำคะแนนโดยธรรมชาติ คนเล่นต้องไม่งก ต้องส่งลูกให้เพื่อนตลอด
  • ถ้าวิ่งกดดันช้าไป ตัวทำแต้มอีกฝ่ายยิงลงรัว ๆ จะไม่ได้รีบาวน์
    เสียโอกาสแสดงผลงานในเกมนั้นไป