คลาส Soul Dancer เป็นคลาสเดียวในเกม Dragon Raja ที่สามารถ Build ได้เกือบทุกสายในเกม ไม่ว่าจะ Support หรือ DPS ซึ่งนับเป็นตัวสารพัดประโยชน์มากที่สุดในเกม ณ เวลาปัจจุบัน (จริงๆ ก็ไม่นับว่าที่สุดซะทีเดียว เพราะอย่าง Blade Master ก็สามารถเล่นได้ทั้ง Tank และ DPS)
ข้อมูลโดยพื้นฐาน
Soul Dancer (Support/DPS)
ตำแหน่งหน้าที่: ตัวซัพพอร์ท หรือ ตัวทำดาเมจ
ระยะโจมตี: ไกล
ค่าสถานะที่จำเป็น: CON, INT, INS
สกิล
Iceglare Shock: สร้างคอมโบเวทย์มนต์ ทำดาเมจเวทย์แก่ศัตรูสูงสุด 5 ตัว, ฮีลเลือดตัวเองจำนวนเล็กน้อย และลดความเร็วการเคลื่อนไหวอีกฝ่าย 20% เป็นเวลา 3 วินาที
Phase Shock: ทำดาเมจเวทย์มหาศาลแก่ศัตรูสูงสุด 5 ตัว และทำให้ศัตรูจะโดนดาเมจเพิ่มเติม 5% เป็นเวลา 8 วินาที
Azure Mark: สร้างวงเวทย์ขนาด 5 เมตร และทำดาเมจมหาศาลแก่ศัตรูข้างในเป็นเวลา 8 วินาที
Time Expansion: เพิ่มความเร็วการเคลื่อนไหว, ป้องกันคริ, และลดคูลดาวน์ อย่างมหาศาลเป็นเวลา 12วิ หากใช้เมื่อมีสายใยของสกิล Soul Dancer’s Pact และอยู่ในระยะ 10 เมตร จะช่วยเพิ่มผลของเอฟเฟค Time Expansion 30%
Witch’s Kiss: ทำให้อีกฝ่ายกลายเป็นเป็ดและไม่สามารถโจมตีได้ และลดเกราะป้องกันกายภาพ/เวทย์ เป็นเวลา 3 วิ
Time Lock: หลังจากกดใช้ไป 4 วิ เป้าหมาย 5 ตัวรอบๆ (สุ่ม) จะถูกหยุด เป็นเวลา 3 วิ *สามารถใช้คอมโบกับ Shadowy Light ได้
Recall Light: สร้างวงขนาด 5 เมตร เพื่อเพิ่ม Crit, AP, และ Multistrike เป็นเวลา 12 วินาที พวกพ้อง(รวมตัวเอง) ที่อยู่ในวงจะได้รับการฮีลเล็กน้อยด้วย *สามารถใช้คอมโบกับ Shadowy Light ได้
Shadowy Light: สร้างร่างแยกออกมา โดยร่างแยกจะทำตามร่างจริงทุกประการ โดยเมื่อกดใช้สกิลนี้ จะเพิ่มพลังโจมตีแบบปกติ และเพิ่มพลังโจมตีสกิล Iceglare Shock
Soul Dancer’s Pact: สร้างสายใยกับพวกพ้อง เมื่อสร้างเสร็จ สกิล Time Expansion จะทำให้คู่สายของเรา ตัวใหญ่ขึ้น, เคลื่อนไหวเร็วขึ้น, คูลดาวน์ลดลง, ลดดาเมจที่ได้รับ เมื่ออยู่ในระยะ 10 เมตร
Talent
C – Level
- Ballet in the Snow: เพิ่มดาเมจ Iceglare Shock 35% แต่จะยกเลิกเอฟเฟคการฮีล การใช้สกิล Iceglare Shock ครั้งที่ 5 จะแช่แข็งศัตรู
- Sand of Time: ทุกครั้งที่ใช้สกิล จะได้รับสแตค Sand of Time ซึ่งเพิ่มอัตราคริ 4% เป็นเวลา 10วินาที ทับซ้อนกันได้สูงสุด 5 สแตค
- Soul Link: Twin’s Pact สลับเลือดกับร่างแยก หากเลือดต่างกัน ทำงานทุก 5วิ
B – Level
- Dance With Swans: เพิ่มความแรงสกิล Phase Shock
- Law of Time: ลดระยะเวลาคูลดาวน์สกิล Time Lock
- Loki’s Trick: เสกเป็ดเพิ่มได้อีกตัว
A – Level
- Stopped Pendulum: เพิ่มดาเมจสกิล Azure Mark
- Lord of Time: ลดระยะเวลาคูลดาวน์สกิล Shadow Light เมื่อใช้สกิล Time Lock
- Fallen Glacier: ลดระยะเวลาคูลดาวน์สกิล iceglare Shock ระหว่างใช้สกิล Time Expansion
S – Level
- Mimir’s Spring: ลดคูลดาวน์สกิลของเราและพวกพ้องในระยะ 10 เมตร เมื่อ Light Beacon ถูกปล่อย
- Twin’s Edge: เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่, ป้องกันคริ, ลดคูลดาวน์ เมื่อมีการเชื่อมต่อ Twin’s Pact
- Holy Feast: เมื่อปล่อย Recall Light, เราและคู่ Pact ของเรา จะได้รับบัฟ เพิ่มคริ, Multistrike, และ เจาะเกราะ
แนวทางการเลือกใช้ Talent
ปัจจุบันเซ็ตที่ผมใช้อยู่เป็นตามนี้เลยครับ
C – Level: Sand of Time หรือ Ballet in the Snow ก็ได้ – แต่ส่วนตัวคิดว่า Ballet in the Snow จะทำให้เราไม่ได้รับเอฟเฟคการฮีล ซึ่งส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่แรงดีเหมือนกัน
B – Level: Loki’s Trick – อันนี้แทบไม่ต้องคิดเลย การ disable ศัตรูเพิ่มได้อีกตัวเป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้ว
A – Level: Stopped Pendulum – ทำดาเมจหมู่ได้แรงมาก ใช้ได้ทุกที่ แนะนำ
S – Level: Twin’s Edge หรือ Holy Feast – สูสีมากสองอันนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเราเล่นแบบไหน ถ้ามีตี้ตัวทำดาเมจประจำที่รู้งาน เอา Recall Light ไป ทำดาเมจได้สูงกว่าเยอะ
แนวทางการเล่น Soul Dancer
คลาสนี้เป็นคลาสที่ผมโปรดปรานมากๆ บอกเลยว่าการย้ายมาเล่นคลาสนี้คือความสุขของผมเลย เพราะก่อนหน้านี้ตัวหลักผมเล่น Gunslinger และปัญหาที่เจอคือตัวละครล้มไวมาก ออโต้ไว้นี่ปลิวกระจาย พอเปลี่ยนมาเล่น Soul Dancer แล้วรู้สึกสบายใจขึ้นเยอะเลย เพราะมันสามารถดูแลตัวเองได้ ฮีลได้ บูสท์ดาเมจได้ ถือว่าครบเครื่องมาก
สำหรับการ PvE
ออโต้อย่างเดียว ไม่ต้องคิดอะไรเลยครับ ถ้าอยากพิเศษหน่อยก็กดลิงค์กับเพื่อนคนสำคัญไว้ อาจจะเป็นตัวทำดาเมจ หรือแทงค์ก็ได้ครับ เพราะมันช่วยเพิ่มดาเมจกับความแข็งให้พอสมควร ส่วนตัวแล้วผมชอบยืนแช่ไว้กับ Blade Master เพราะเขาปกป้องเราได้55555
สำหรับการ PvP หรือ GvG
สิ่งสำคัญในการเล่น Soul Dancer คือการป่วนศัตรู และตายให้ช้าที่สุดครับ ด้วยที่ว่าสกิลของ Soul Dancer นั้นมีความสามารถทั้งการทำดาเมจเดี่ยว/หมู่ การฮีล และการใบ้ศัตรู ดังนั้นการเล่นของคลาสนี้ ส่วนใหญ่แล้วจึงเป็นการป่วนศัตรูซะส่วนใหญ่ครับ ส่วนใหญ่เหยื่อของคลาสนี้จะเป็น Assassins และ Gunslinger ครับ หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าก่อนหน้านี้ผมได้บอกว่า Soul Dancer นั้นแพ้ทาง Gunslinger แต่ทำไมในครั้งนี้ถึงบอกว่า Gunslinger เป็นเหยื่อของ Soul Dancer ? นั่นเป็นเพราะว่าในการเล่น PvP เรามักจะเจอ Gunslinger ยืนออโต้ชิวๆ นั่นเองครับ และการที่มีเป้านิ่ง นั่นหมายความว่าเราสามารถสาดสกิลเข้าไปได้เต็มที่ เพราะโดนทุกดอกนั่นเอง แต่ไม่ใช่ว่าการเจอ Gunslinger เล่นมือแล้วเราจะเสียเปรียบนะครับ เพราะหาก build การลดคูลดาวน์มาดีๆ เราสามารถออกสกิลจนอีกฝ่ายแทบไม่ได้ตีเลยด้วยซ้ำ โกงมากจริงๆ
Gear/ของสวมใส่
Stat ที่เราจะเน้นในคลาสนี้คือค่า CON, INT, INS, CDR และพลังโจมตีเวทย์ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่ายิ่งพลังโจมตีเวทย์สูงเท่าไหร่ ความแรงในการฮีลก็จะยิ่งสูงตามเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่ควรอัดให้มาก คือพลังโจมตีเวทย์ และ CDR เพื่อเพิ่มความถี่ในการออกสกิลของเรานั่นเองครับ จริงอยู่ว่าคลาสนี้ใช้การโจมตีเป็นธาตุน้ำ แต่เท่าที่ดู ผมยังไม่เห็นสกิลธาตุน้ำเลยครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันส่งผลมากขนาดไหน แต่เท่าที่ได้ลองโยกออฟเล่นดู ก็พบว่าค่าพลังเวทย์ เห็นผลกว่าเยอะเลยครับ
โดยสรุปแล้ว คลาสนี้เป็นคลาสที่สามารถบิลด์เป็นตัวดาเมจก็ได้ หรือตัวซัพก็ได้โดยการใช้ Build เดียวกันครับ และบอกเลยว่ามันแรงมากเลยล่ะครับ
Core
สำหรับการใส่อัญมณี ผมจะเน้นไปไปที่พลังโจมตีเวทย์เป็นหลักเลยครับ และหินที่ให้พลังโจมตีเวทย์สูงสุดคือสีแดงนั่นเอง หลังจากนั้นผมจะเล็งไปที่การลดคูลดาวน์ครับ และสุดท้ายห้อยเลือดไว้ให้ได้ยืนนานขึ้น
9 ไฟ/แดง | 5 น้ำ/ฟ้า | 2 ดิน/เหลือง
ปล. Build นี้ผมใช้ไปทุกที่เลยนะครับ ไม่มีเปลี่ยนสายเลย ลองปรับดูตามความชอบเลยครับผม