Summoners War : Lost Centuria เอฟเฟกต์ เสริมพลังและเอฟเฟกต์ ลดพลัง มีผลต่อการแพ้ชนะเป็นอย่างมาก มานาขาดไปนิด ดาเมจน้อยไปหน่อย หากได้เอฟเฟกต์มาเสริม จะช่วยเติมในจุดที่ขาดไปได้ การเลือกเวลาใช้สกิล เพื่อแจกเอฟเฟกต์เสริม-ลดพลังจึงสำคัญเป็นอย่างมาก
Summoners War: Lost Centuria เอฟเฟกต์ เสริมพลังและ ลดพลัง คืออะไร?
เอฟเฟกต์เสริมพลังคือ เอฟเฟกต์ที่ส่งผลเพิ่มสเตตัสต่างๆ ให้กับมอนสเตอร์ในสนาม เมื่อทำการแจกเอฟเฟกต์เสริมพลังสำเร็จ จะมีไอคอนของเอฟเฟกต์เสริมพลังเป็นสีน้ำเงิน อยู่บนหัวของมอนสเตอร์ โดยแต่ละเอฟเฟกต์จะมีระยะเวลาแสดงผลต่างกันออกไป
เอฟเฟกต์เสริมพลังมีแบบพิเศษที่ไม่สามารถปลดได้ จะมีไอคอนเป็นสีม่วง ส่วนมากเป็นเอฟเฟกต์ที่เกิดจากคาถาต่างๆ เช่น นักรบคลั่ง,การอุทิศไร้สติ ส่วนใหญ่จะได้เจอไม่เกิน 1-2 อย่างต่อการต่อสู้หนึ่งครั้ง
เอฟเฟกต์ลดพลังคือ เอฟเฟกต์ที่ส่งผลลดสเตตัสต่างๆ ให้กับมอนสเตอร์ในสนาม ไอคอนของเอฟเฟกต์ลดพลังจะเป็นสีแดง อยู่บนหัวของมอนสเตอร์ ระยะเวลาการแสดงผลขึ้นอยู่กับผู้แจกเอฟเฟกต์ว่า สกิลหรือคาถานั้นมีระยะเวลาของเอฟเฟกต์ลดพลังเท่าไหร่
เอฟเฟกต์เสริม-ลดพลังบางอย่างสามารถเพิ่ม Level ของเอฟเฟกต์ เพื่อให้ส่งผลรุนแรงขึ้น ได้ด้วยการร่ายเอฟเฟกต์เดิมซ้ำใส่มอนสเตอร์ตัวนั้น เช่น จากเดิมมี เพิ่ม ATK Level 1 พอได้รับผลของสกิล เพิ่ม ATK Level 1 อีกครั้ง จะกลายเป็น เพิ่ม ATK Level 2 เป็นต้น
แม้เอฟเฟกต์ลดพลังจะส่งผลลบต่อมอนสเตอร์ แต่ฝ่ายตรงข้ามอาจไม่ใช่คนแจกเอฟเฟกต์เหล่านี้ ให้กับมอนสเตอร์ฝ่ายเราเสมอไป คาถาบางอย่าง เช่น Reckless Devotion สามารถแจกเอฟเฟกต์ลดพลังให้กับมอนสเตอร์ฝ่ายเราได้ หลังจากระยะเวลาของเอฟเฟกต์แรกหมดลง
เอฟเฟกต์ เสริมพลัง ยอดนิยม
เพิ่ม ATK – เพิ่มพลังโจมตีให้กับมอนสเตอร์
- Level1 เพิ่มพลังโจมตี +10%
- Level2 เพิ่มพลังโจมตี +20%
- Level3 เพิ่มพลังโจมตี +40%
ปกติแล้วเวลาใช้ตัวละครแจกเอฟเฟกต์เสริมพลัง เพิ่ม ATK มักจะแจกกัน Level 2 เป็นขั้นต่ำ เช่น เมแกน, แชนนอน(มีหินสกิลเขียว) บางทีมที่ตัวดาเมจเป็นตัวละครสายโจมตีหมู่แรงๆ อย่างเทซาเรียน, โจ๊กลม ชอบเพิ่ม ATK ให้ได้ Level 3 ก่อน เอาพลังโจมตี +40% แล้วค่อยยิงทีเดียว
เพิ่มความเร็ว – เพิ่มความเร็วในการชาร์จมานา
- Level1 ความเร็วในการชาร์จมานา +8.5% +0.4%(ต่อมอนสเตอร์ที่ถูกเพิ่มความเร็ว)
- Level2 ความเร็วในการชาร์จมานา +17% +0.8%(ต่อมอนสเตอร์ที่ถูกเพิ่มความเร็ว)
- Level3 ความเร็วในการชาร์จมานา +25.5% +1.2%(ต่อมอนสเตอร์ที่ถูกเพิ่มความเร็ว)
ในเกมที่แพ้ชนะวัดกันที่จังหวะออกสกิลในเสี้ยววินาที ความเร็วในการชาร์จมานา เป็นเอฟเฟกต์เสริมพลังที่คนนิยมใส่ติดทีมกันไว้มากเป็นอันดับหนึ่ง สิ่งที่ต้องรู้ไว้คือ ยิ่งทีมเรามีมอนสเตอร์เหลือมากเท่าไหร่ เอฟเฟกต์นี้ก็ยิ่งเร่งมานาได้เร็วขึ้นเท่านั้น
ยกตัวอย่าง เพิ่มความเร็ว Level 3 ถ้าทีมมีครบ 8 ตัว จะเร่งความเร็วในการชาร์จมานา ได้สูงถึง 25.5+9.6 = 35.1% แต่ถ้าเหลือมอนสเตอร์เพียง 2 ตัวในทีมจะเร่งความเร็วได้เพียง 25.5+2.4 = 27.9% เท่านั้น ผู้เล่นจึงชอบวางตัวแจกเพิ่มความเร็วไว้แนวหน้า เพราะท้ายเกมแล้วเพิ่มไปไม่คุ้ม
เวลาไต่แรงค์น่าจะได้เจอเบอร์นาร์ด(กริฟฟอนลม)แทบทุกตา เบอร์นาร์ดเป็นตัวแจกเอฟเฟกต์เสริมพลัง เพิ่มความเร็วได้ถึงระดับ 2 โดยใช้ Mana ในการร่ายเพียง 2 หน่วย บางทีมเสพติดความเร็วอาจเลือกใช้เบอร์นาร์ด+เมแกนเพื่อเพิ่มความเร็วเลเวล 3 เลยก็มี
ภูมิคุ้มกัน – ไม่ติดเอฟเฟกต์ลดพลัง
เอฟเฟกต์เสริมพลัง ภูมิคุ้มกัน มีเพียง Level เดียว การร่ายซ้ำทำให้ระยะเวลาแสดงผลนานขึ้น เอฟเฟกต์นี้มีไว้เพื่อป้องกันฝ่ายตรงข้ามใช้เอฟเฟกต์ลดพลัง มึนงง,หลับ ขัดขวางการใช้สกิลของฝ่ายเรา นิยมแจกภูมิคุ้มกันไว้ก่อน แล้วค่อยให้ตัวดาเมจกดใช้สกิลแรงๆ กิน Mana เยอะๆ
ผู้เล่นบางคนอาจเข้าใจผิดว่า ภูมิคุ้มกัน สามารถรักษาเอฟเฟกต์ลดพลังต่าง ๆ ได้ ในความเป็นจริง ภูมิคุ้มกัน เป็นเหมือนโล่ สามารถป้องกันไม่ให้ทีมเราติดเอฟเฟกต์ลดพลังได้เท่านั้น หากติดเอฟเฟกต์ลดพลังไปแล้ว จะไม่สามารถรักษาได้
เอฟเฟกต์ ลดพลัง ยอดนิยม
DMG ต่อเนื่อง – ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง 5% (เมิน DEF)
เอฟเฟกต์ลดพลังทีเด็ดของบาเรตต้า น่าจะเคยผ่านมาแล้วทุกคน เมื่อติดเอฟเฟกต์ลดพลังนี้แล้วไม่รักษาก่อนหมดเวลาจะโดนดาเมจ 5% ของ HP สูงสุด การติดเอฟเฟกต์หลายครั้ง เลือดจะค่อยๆ ลด ทีละ 5% ตามจำนวนครั้งที่ติด ไม่ได้ลดรวดเดียวหลายๆ 10-15% ไปเลย
DMG ต่อเนื่อง เป็นเอฟเฟกต์ลดพลังที่แก้ไม่ยาก ใช้มิเคเน่,เอลินอร์ หรือคาถารักษา ก็ล้างทิ้งได้หมด แต่มันจะเป็นเอฟเฟกต์ที่ทำดาเมจได้มหาศาลทันทีถ้ารักษาไม่ทัน ในการไต่แรงค์เรามีโอกาสเจอ DMG ต่อเนื่อง อยู่แล้ว ยังไงก็ควรพกตัวรักษาติดทีมเอาไว้ด้วย
ลด DEF – ลดพลังป้องกันของเป้าหมาย
- Level1 DEF -25%
- Level2 DEF -50%
- Level3 DEF -75%
เอฟเฟกต์ลด DEF นี้ส่วนใหญ่จะโดนกันจากพริเลีย(ฮาร์ปี้ลม) ส่งผลอย่างรุนแรงกับตัวละคร DEF เยอะๆ พวกตัวแทงค์ทั้งหลาย เมื่อ DEF ลดลง ทำให้โดนดาเมจเพิ่มขึ้น หลายทีมจึงนิยมใช้สกิล พริเลีย เพื่อลด DEF ฝ่ายตรงข้ามก่อนแล้วค่อย กดสกิลดาเมจหนักๆ ซ้ำอีกที
มึนงง – ไม่สามารถใช้สกิลหรือโจมตีธรรมดาได้
การใช้มึนงงให้คุ้มคือใช้เพื่อหยุดสกิลฝ่ายตรงข้าม หากเคาเตอร์ถูกจังหวะ ฝ่ายตรงข้ามจะเสียมานาฟรี และต้องรอคูลดาวน์สกิลใหม่เหมือนกดใช้ไปแล้ว เอฟเฟกต์ลดพลังนี้มีเลเวลเดียวแต่ส่งผลอย่างมากในการเล่น เหมาะกับคนอ่านเกมเก่ง เคาเตอร์แม่นๆ เป็นพิเศษ
ดาวน์โหลดเกมได้ที่
>> อ่านรีวิวตัวละคร Summoners War : Lost Centuria ตัวอื่นได้ที่นี่ <<