Shadowmancer คือนักเวทย์ผู้เชี่ยวชาญในการใช้เงา คลาสนี้เป็นคลาสสายโจมตีที่สามารถเรียกได้ว่าครบเครื่องทุกรูปแบบมาก เพราะไม่เพียงมีสกิลโจมตีที่ทรงพลังมากเท่านั้น แต่ยังมีสกิลที่สามารถใช้เอาตัวรอดและป่วนศัตรูได้อีกด้วย ชาโดว์แมนเซอร์จึงเป็นคลาสที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลยทั้งใน PVE และ PVP นั่นเอง โดยคลาสนี้จะอยู่ที่ Rank 8 และปัจจุบันมีถึงเพียง circle 2 เท่านั้น
Special Thanks : คุณ CoCo กลุ่ม walkthrough
สามารถเข้ากลุ่มพูดคุยเพื่อมาสอบถามเกี่ยวกับเกมได้ที่ :
TOS Walkthrough หรือ Tree of Savior ณ ประเทศไทย
จุดเด่น
- เป็นอาชีพที่มีสกิลครบเครื่อง ทั้ง damage, AOE Attack, Buff, escape, CC(Crowd Control)
- สกิลมีคูลดาวน์ต่ำ และหลาย Overheat
- สามารถเล่นไปได้ทั้งสาย PVE และ PVP และยังสามารถไปสาย Farming ได้ด้วย
- สามารถทำเควสเพื่อเพิ่มชุดประจำคลาสได้ถึง 3 แบบ (สายแฟก็มา)
จุดด่อย
- ใช้ SP มหาศาลมาก หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นคลาสที่ถัง SP รั่วนั่นเอง
- จำเป็นต้องมีคลาสสำหรับ cc หรือ รวบ ในบิ้ว เพื่อให้สกิลเกิดประสิทธิสูงสุด
- จะเน้นสกิลตีเพียงจากคลาสนี้เป็นหลักอย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากสกิลโจมตีอาจจะน้อยไป (3 สกิล) ควรมีคลาสอื่นมาเสริมด้วย
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | ประเภท | รายละเอียด |
Shadow Thorn (C1) | Magic Attack (Dark) | โจมตีศัตรูเป้าหมายเดี่ยวด้วยเงา เป็นสกิลที่มี factor damage สูงมากๆ และมีมากถึง 4 Over Heat แถมด้วย คูลดาวน์เพียง 15วิ เท่านั้น จึงถือว่าเป็นสกิลที่ดีสุดๆ – สามารถเรียน Attribute เพื่อทำให้เมื่อตีมอนที่อยู่บนพื้นกลายเป็น 2 hit ได้ (fake hit) | |
Shadow Conjuration (C1) | Magic Attack (Dark) | เป็นการโจมตีศัตรูใส่ที่อยู่บริเวณด้านหน้า การโจมตีมีลักษณะเป็นรูปโคน มี 2 Over Heat – สามารถเรียน Attribute เพื่อให้ศัตรูที่โดนสกิลโดนแดมเมจจากธาตุมืด [Dark] ทุกๆ 0.5วิ ต่ออีก 2วิ | |
Shadow Pool (C1) | Buff | เป็น buff ทำให้ตัวของเราหลบลงในเงา และไม่ได้รับความเสียหายใดๆทั้งสิ้นจากบนพื้น โดยความเร็วจะอิงจากตอนก่อนมุดดิน | |
Hallucination (C1) | Buff | สร้างร่างเงาขึ้นมารับแดมเมจแทนตัวเรา โดยมีร่างเงา HP 20% ของ Max HP ตัวละครเรา (ศัตรูจะยังคงเล็งเราเป็นเป้าหมายหลัก แต่แดมเมจที่ได้รับจะเข้าร่างเงา ต่างกับ [Blink] ของ sage ที่ทำให้ศัตรูไปเล็งร่างปลอมแทน) | |
Shadow Condensation (C2) | Magic Attack (Dark) | สร้างบอลพลังมืดขึ้นมาเหนือหัวศัตรู และจะระเบิดหลังจากนั้นเมื่อผ่านไป 3 วินาที โดย AOE Attack Ratio จะเป็นตัวกำหนดว่าใน 1 บอลพลังจะโดนกี่ตัว ปล. สกิลนี้จะสร้างบอลพลังขึ้นมาเหนือหัวของ สิ่งของ(object) ทุกอย่าง เช่น [ice wall], [fire ball] เป็นต้น | |
Shadow Fetter (C2) | Debuff | ตรึงเงาเป้าหมายไว้ มีผลทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ – สามารถใช้กับมอนบินได้ – สกิลสามารถหยุดการเคลื่อนที่เป็นกลุ่มได้ – สามารถใช้กับบอสได้ด้วย!! |
การใช้งานสกิลจริงที่น่าสนใจ
Shadow Thorn
หนึ่งในสกิลเด็ดของสกิลโจมตีของ Shadowmancer เรียกได้ว่าแค่เห็นสกิลก็ขนลุกแล้วก็ว่าได้ เนื่องจากสกิลนี้มี factor damage ที่สูงมาก (สกิล lv10 มี factor damage 2824%) แถมมี 4 Overheat และมีคูลดาวน์เพียง 15วิ เท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแลกมาด้วยการโดนสูบ SP ที่มหาศาล (ใช้ SP:409 ต่อครั้ง) ควรเรียน Attribute ที่ทำให้เมื่อตีศัตรูบนพื้นกลายเป็น 2hit ด้วย แม้จะเป็น fake multihit (ให้ผลของ blessing ครั้งเดียว) และจะทำให้กิน SP เพิ่มมากก็ตาม (SP:613) แต่การเรียนสกิลนี้เรียกได้ว่าทำให้แดมเมจที่ได้เป็นเกือบ 2 เท่าของปกติเลยก็ว่าได้
ส่วนจากการใช้งานจริง ต้องเข้าใจก่อนว่าสกิลนี้เป็นสกิล single target ไม่ว่าจะมี [Circling] หรือ [Aiming] ของ Falconer หรือ [Frost Pillar] ของ Cryo ก็ตาม สกิลนี้ก็จะยังตีโดนเพียงตัวเดียวเท่านั้น สิ่งเดียวที่ช่วยได้คือ [Joint Penalty] ของ Linker เท่านั้นที่ทำให้โดนหลายตัวได้ ดังนั้น ถ้าไม่ได้ผ่าน Linker สกิลนี้จะกลายเป็นสกิลเคลียร์เศษมอนนั่นเอง และถึงแม้สกิลนี้จะมี Animation การออกท่าที่รวดเร็วมาก แต่สกิลนี้มีดีเลย์ระหว่างตัวเองอยู่ประมาณ 0.5-1วิ ด้วยเช่นกัน ไม่สามารถสแปมรัวๆติดกันได้ สกิลนี้ผมให้ 9/10
Shadow Conjuration
โจมตีเป็นรูปทรงโคนไปทางด้านหน้า เป็นสกิลตีหมู่หลักของคลาสนี้เลยก็ว่าได้ แม้จะมี factor damage ต่ำกว่า [Shadow Thorn] แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ถือว่าแรงมากอยู่ดี และมีการใช้งานที่ง่าย เพราะมี Animation ที่รวดเร็ว การเรียน Attribute จะทำให้ศัตรูพื้นติด Debuff โดนแดมเมจธาตุ [Dark] ทุกๆ 0.5วิ เป็นเวลา 10วิ (เมื่ออัพเลเวลเต็ม) โดยแดมเมจที่เด้งขึ้นมาจะเท่ากับ M.atk ของตัวละครนั่นเอง (วิธีคิดลัดคือ เมื่อผ่านไป 10วิ หรือ 20hit จะได้แดมเมจจาก Debuff รวมทั้งหมด 2000% ของ M.atk ของเรา) สกิลนี้ผมให้ 9/10
การใช้งานจริงของสกิลShadow Conjuration และ Attribute
Shadow Pool
เป็นสกิลหลบหนีที่ดีมาก แม้จะแสดงตำแหน่งเป็นเงาบนพื้นแต่ศัตรูก็ทำได้แค่มองเท่านั้น555 เพราะศัตรูไม่สามารถสทำอะไรได้ระหว่างที่เรามุดอยู่ในเงา เป็นสกิลที่สามารถใช้เป็นสกิลขาเข้ารุก หรือถอยหนีก็ได้ แต่ต้องจำไว้เสมอว่าความเร็วตอนมุดจะเท่ากับตอนก่อนมุด เช่นถ้าเราได้ [Haste] ของ Chrono แล้วเรากดมุด ความเร็วจะเท่ากับตอนได้ [Haste] นั่นเอง (ดังนั้นระวัง [Slow]) สกิลนี้ผมให้ 9/10 ติดที่ระยะเวลาสกิลสั้น
Hallucination
สกิลตัวตายตัวแทน สร้างร่างเงาขึ้นมารับแดมเมจแทน แม้ตัวจริงจะโดนตีอยู่ แต่แดมเมจจะไปเกิดกับร่างเงาแทน เป็นสกิลที่ดีมากๆในมุมมองผู้เขียน เพราะ แดมเมจที่ได้รับจากการโดนโจมตีจะไม่มี Animation ของการกระตุกหรือชะงักใดๆทั้งสิ้นเลย ข้อเสียเดียวคือ HP ร่างเงาจะมีแค่ 20% ของร่างต้นเท่านั้น อาจจะรับตีนแทนได้ไม่นานนัก สกิลนี้ผมให้ 9/10
Shadow Condensation
เป็นอีกหนึ่งสกิล AOE ของชาโดวแมนเซอร์ที่มีเอฟเฟคอลังการมาก เป็นการสร้างบอลพลังจากเงาศัตรูขึ้นมาเหนือหัวศัตรูในบริเวณนั้นๆ (สูงสุดจำนวน 10ลูก) แล้วระเบิดภายใน 3วิ จุดเด่นหลักของสกิลนี้เลยคือ ในหนึ่งบอลพลังที่ระเบิด ไม่ได้โดนมอนเพียงแค่ตัวเดียว แต่จะคิดจาก Aoe Attack Ratio ของตัวละครเราเป็นหลัก นั่นหมายความว่าในหนึ่งบอลพลังสามารถโดนศัตรูได้หลายตัวนั่นเอง (มี [Circling] ด้วยจะทำให้สกิลนี้สร้างแดมเมจได้มหาศาลมาก) แต่สกิลนี้ก็มีข้อด้อยด้วยเช่นกันคือ บอลพลังที่สร้างขึ้นมาจะอยู่กับที่เท่านั้น ถ้ามอนเดินออกจากระยะก็คือสกิลพลาดนั่นเอง ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีสกิล cc หรือรวบมอนไว้ก่อนเป็นเวลาอย่างน้อย 3วิ นั่นเอง สกิลนี้ผมให้ 8/10
Shadow Fetter
ใช้การตรึงเงาในการ cc เป้าหมายที่อยู่ในเป้าเล็ง แม้จะมีระยะค่อนข้างเล็ก แต่สามารถ cc มอนเป็นกลุ่มได้ ใช้ได้กับทั้งมอนบิน และที่สำคัญที่สุดคือสามารถใช้กับบอสได้ด้วย สกิลนี้ผมให้ 7/10 ติดตรงที่ระยะเวลาสั้นมาก
สไตล์การเล่นและการอัพสเตตัส
สไตล์การเล่นของคลาสนี้ จะขึ้นกับบิ้วที่เราผ่านมาเป็นหลัก สามารถไปได้ทั้ง PVE, PVP, Semi PVE-Support, และ Farming แต่ในบิ้วควรมีสกิลที่สามารถรวบหรือลิ้งไว้อยู่ด้วย เพื่อให้สามารถใช้สกิลของ Shadowmacner ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง
- สำหรับคนที่จะเล่นเป็นสายแดมเมจหลัก ให้ลง Int ล้วนได้เลย เพื่อให้เกิดแดมเมจสูงสุด Int : Full
- สำหรับผู้เล่นที่เล่นไปสาย PVP ควรมีลง Con ติดไว้ด้วย ไม่ว่าจะ Con ล้วน หรือจะแบ่งลง Int ด้วยก็ได้ ขึ้นกับความพอใจของ HP Con : Full
- สำหรับผู้เล่นที่ผ่านสาย Summon มา ให้ลง Spr ล้วน เพื่อให้สกิลสายซัมมอนแรง และอาศัย M.atk จากอาวุธแทน Spr : Full
คลาสที่น่าสนใจก่อนจะมาถึง Shadowmancer
การเลือกคลาสที่มาถึงก่อน Shadowmancer จะเป็นตัวกำหนดหลักทั้งสไตล์การเล่นและการอัพสเตตัส ดังนั้นอาจจะต้องเริ่มจากถามก่อนจุดประสงค์ของการสร้างตัวนี้ เอามาเพื่อทำอะไรนั่นเอง
ภาพ | ชื่อคลาส | รายละเอียด |
Wizard | คลาสพื้นฐานที่ทุกคนต้องผ่าน ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องผ่านถึง C2-C3 เนื่องจากสกิลของ Shadowmancer ไม่มีสกิลไหนที่ต้องร่าย [cast] หรือร่ายนาน | |
Cryomancer | สามารถผ่านคลาสนี้เพียง C1 หรือ C3 เลยก็ได้ อาจจะใช้เป็นทางผ่านเผื่อเอาสกิลแช่แข็ง หรือไป C3 เพื่อเอาสกิล Frost Pillar สำหรับรวบ | |
Pyromancer | เช่นเดียวกับ Cryo สามารถผ่านเพียง C1 เพื่อใช้เป็นทางผ่าน หรือไปถึง C3 เลยเพื่อใช้ สกิลทำแดมเมจ (ส่วนตัวผู้เขียนไม่แนะนำให้ไปเกิน C1 เท่าไร) | |
Linker | น่าจะเรียกว่าคลาสคู่บุญของ Shadowmancer เลยก็ว่าได้ เพราะสกิล [Joint Penalty] สามารถใช้ทำให้ [Shadow Thorn] โดนหมู่ได้นั่นเอง | |
Psychokino | สำหรับผู้ที่จะเล่น Shadowmancer เพื่อ PVP โดยเฉพาะควรผ่านคลาสนี้อย่างยิ่ง เพื่อเอาสกิล CC เป็นหลัก | |
Thaumaturge | การผ่าน Thau นั้นมีจุดประสงค์หลักๆสำหรับเอาสกิลบัฟมือโต เพื่อให้สกิลของ Shadowแรงสุดๆในการทำแดมเมจแต่ละครั้ง นอกจากนี้ยังเหมาะกับบิ้วสายฟาร์มหาแมททีเรียลอีกด้วย ([Swell body] ทำให้ของดร็อปสองเท่า) | |
Sorcerer | การผ่านสาย Summon นั้น จะป็นการเน้นสายซัมมอนเป็นหลักในการยืนพื้นและ tank และอาศัยสกิลของ Shadowmancer ในการจัดการศัตรู อยู่ข้างหลัง Summon ที่เสกออกมา สายนี้จะได้เปรียบในเรื่องของการไป Full Spr เพราะจะทำให้ SP รีเร็ว | |
Chronomancer | สำหรับสาย Support ยอดฮิตอย่าง Chrono ก็สามารถไปจบที่ Shadowmancer ได้เช่นกัน ทำให้สามารถไปลง PVP ได้ดีขึ้น เพราะมีแดมเมจในตัวเองนั่นเอง | |
Warlock | การมา Warlock เพียงแค่ C1 ก็สำคัญมาก เพราะสกิลของ Shadowmancer เป็นธาตุ [Dark] ทุกสกิล และ Warlock มี Attribute เพิ่มการโจมตีธาตุ [Dark] นั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มสกิลโจมตีอีกด้วย เพราะ Shadow มีสกิลโจมตีเพียง 3 สกิล |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจของ Shadowmancer
สำหรับบิ้วที่เน้นไปทางการ PVE สามารถทำแดมเมจได้ดี และยังสามารถฟาร์มของได้อีกด้วย โดยผ่านลิ้งมาเพื่อใช้ [Joint Penalty] ในการรวบมอนและจัดการด้วยสกิล Shadow Thorn นั่นเอง ส่วน Thau จะมีหน้าที่หลักในการบัฟแดมเมจโดยเฉพาะเพื่อให้สกิลของ Shadow ที่ออกมาในแต่ละครั้งแรงที่สุดนั้นเอง ส่วน Warlock มีความสำคัญในเรื่องของ Attribute ที่เพิ่มแดมเมจการโจมตีธาตุ [Dark] และยังเป็นการเพิ่มสกิลโจมตีให้กับบิ้วอีกด้วย
เป็นบิ้วใกล้เคียงกับบิ้วข้างต้น แต่เปลี่ยนจาก Wl เป็น Thau C3 แทน เพื่อเอาบัฟหัวโตและรีดแดมเมจของ Shadowmancer ให้สูงที่สุด
เป็นบิ้วใกล้เคียงกับบิ้วข้างต้นอีกเช่นกัน แต่เป็นการเน้น Linker C3 เพื่อเอาบัพแชร์สเตตัส สำหรับซัพพอตทีมนั่นเอง
เป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับคนชอบ CC มอน แม้จะไม่มีสกิลของ Linker แต่มีสกิลรวบของ Cryo C3 เข้ามาแทน อาจจะมีจุดอ่อนในเรื่องจาก Shadow Thorn ตีมอนเดียวไปบ้าง แต่บิ้วนี้จะสามารถเป็น Semi Support-DPS ที่ดีไม่แพ้กัน
สำหรับคนเคยเป็น Support-CC อย่าง Cryo Chrono หรือ Link Chrono มาก่อนแล้วอยากทำแดมเมจบ้าง บิ้วนี้คงเป็นตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้ แม้จะศูนย์เสียสกิลการซัพพอตของ Sage กับ Enchanter ไป แต่ก็ได้สกิลแดมเมจกลับมาแทนนั่นเอง
สำหรับคนที่อยากจะเน้นการ PVP เป็นหลัก บิ้วนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย โดยการผ่าน Psychokino เพื่อเอาสกิล CC และผ่าน Sorcerrer เพื่อการ Summon บอสที่สามารถปั่นป่วนคู่ค่อสู้ได้เช่นการทำ Knockback และอาศัยสกิลของ Shadowmancer ที่มีสกิล factor damage สูงในการเผด็จศึก
สุดท้ายนี้ ในมุมมองของผมเองนั้น มองว่าอาชีพ Shadowmancer เป็นคลาสที่เก่งมาก มีสกิลที่ครบครันจริงๆ ดังนั้นการปลูกบิ้วของ Shadowmancer จึงค่อนข้างที่จะเสรี เพราะมันครบในตัวเองและเข้ากับบิ้วไหนก็ได้ ดังนั้นพยายามหาเป้าหมายและจุดประสงค์ที่ต้องการจะนำ Shadowmancer ตัวนี้ไปใช้ก่อน แล้วจึงเลือกคลาสที่เหมาะสม เพื่อให้ Shadowmancer ของคุณสมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง