Monk คืออาชีพอะไร?
Monk เป็นคลาสหนึ่งในสาย Cleric สามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ Rank 5 ขึ้นไป โดยสายอาชีพนี้มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยมือเปล่าและโจมตีสร้างความเสียหายภายในแก่ศัตรู ถึงแม้ว่าตัวสกิลจะใช้ท่ามือเปล่าแต่พลังโจมตีก็ยังต้องใช้พลังโจมตีจากอาวุธเช่นเคยนะครับ
จุดเด่น
- การโจมตีหลายสกิลเป็นการโจมตีกายภาพ สามารถโจมตีใส่เป้าหมายเดี่ยวได้ค่อนข้างดีมาก
- มีสกิลที่สามารถลด SP ฝ่ายตรงข้าม หรือ ทำให้ศัตรูกระเด็นไปทางเดียวกันได้
- การออกสกิลต่างๆค่อนข้างไว ทำให้รูปแบบการเล่นค่อนข้างรวดเร็ว
จุดด้อย
- ระยะโจมตีของแต่ละสกิลค่อนข้างแคบหรือต้องประชิดตัวมาก ทำให้ใช้งานยากเล็กน้อย
- บางสกิลใช้ค่า Stamina ในการโจมตี ทำให้ไม่สามารถโจมตีอย่างต่อเนื่องได้ ต้องใช้ยาฟื้นฟู Stamina บ่อยครั้ง แต่ปัญหานี้จะถูกแก้ในอัพเดตอนาคตโดยจะใช้ SP แทน
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Iron Skin | ทำให้ผิวกายแข็งเหมือนเหล็กกล้าสะท้อนการโจมตีของศัตรู แต่สามารถสะท้อนได้เพียงการโจมตีกายภาพระยะประชิดเท่านั้น ไม่สามารถสะท้อนเวทมนตร์หรือการโจมตีระยะไกลได้ | |
Double Punch | โจมตีศัตรูด้วยการออกหมัดอย่างรวดเร็ว เป็นสกิลสร้างความเสียหายหลักของคลาสนี้ สามารถโจมตีออกได้อย่างรวดเร็วและรุนแรง | |
Palm Strike | ใช้ฝ่ามือโจมตีศัตรูด้วยลมปราณ สร้างความเสียหายเพิ่มเติมตามค่าพลังป้องกันของศัตรู แต่จะไม่มากเกินกว่าพลังโจมตีสูงสุดของตัวเรา | |
Hand Knife | โจมตีด้วยการฟันสันมือใส่ศัตรู สร้างความเสียหายเพิ่มเติมตามค่า INT ของศัตรู แต่จะไม่มากเกินกว่าพลังโจมตีสูงสุดของตัวเรา | |
Energy Blast | ปลดปล่อยพลังโจมตีศัตรูด้านหน้าเป็นเส้นตรง ทำให้ศัตรูกระเด็นถอยหลัง | |
One Inch Punch | โจมตีศัตรูด้วยการทำลายพลังภายใน HP กับ SP ของศัตรูจะลดลงเรื่อยๆ และมี Attribute ที่น่าสนใจคือ One Inch Punch: Silence ทำให้ศัตรูติดสถานะ Silence เพิ่มเติม | |
God Finger Flick | ดีดเหรียญโจมตีใส่ศัตรู ศัตรูจะได้รับความเสียหายประเภท Strike แรงขึ้นชั่วขณะหนึ่ง | |
Golden Bell Shield | กลายสภาพเป็นอมตะไม่ได้รับความเสียหายชั่วคราว เป็นสกิลบัพที่ดีสกิลหนึ่ง แต่ระยะเวลาของสกิลนี้แสดงผลเพียง 1.5 วินาที อีกทั้งขณะใช้สกิลนี้จะไม่สามารถโจมตีได้ จึงใช้งานยากพอสมควร |
การใช้งานสกิลจริงที่น่าสนใจ
Iron Skin
เป็นสกิลที่เมื่อกดค้างตัวละครจะยืนตั้งป้องกันอยู่กับที่โดยจะสร้างบัพที่สามารถป้องกันการโจมตีกายภาพแบบประชิดและสะท้อนความเสียหายกลับไปได้ แต่ไม่สามารถป้องกันและสะท้อนการโจมตีกายภาพระยะไกลกับเวทมนต์ เลเวลของสกิลจะส่งผลกับค่าความเสียหายที่สะท้อนกลับไปและระยะเวลาที่สามารถกดสกิลนี้ค้างไว้ได้ cooldown 100 วินาที
สกิลตั้งรับและสวนกลับของคลาสนี้ คุณสมบัติค่อนข้างดี แต่เนื่องจาก cooldown ของสกิลนี้ค่อนข้างนานมากๆ อีกทั้งระยะเวลาที่สามารถกดค้างไว้ได้ค่อนข้างน้อยและยังป้องกันและสะท้อนได้เพียงแค่การโจมตีกายภาพระยะประชิดเท่านั้น ทำให้สกิลนี้โดยทั่วไปแล้วจะไม่นิยมอัพกันซักเท่าไหร แต่บางคนก็อาจจะอัพไว้ใช้ตอน PvP กับสายประชิดก็ได้ครับ
Double Punch
เมื่อกดใช้สกิลจะเป็นการโจมตีด้วยการต่อย2ครั้งเหมือนการโจมตีปกติ ยิ่งเลเวลสกิลสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มพลังโจมตีของสกิลนี้ cooldown 0 วินาทีหรือก็คือสกิลนี้สามารถกดได้อย่างต่อเนื่อง
คุณสมบัติสกิลเหมือนไม่มีอะไรเลย แต่ด้วยความเรียบง่ายนี้เอง ทำให้สกิลนี้สามารถใช้งานได้ง่าย ใช้ได้ทุกสถานะการณ์ สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมากและสกิลนี้ค่า DEX ยังมีผลกับความเร็วในการออกหมัดอีกด้วย สกิลนี้จึงเป็นสกิลที่นิยมอัพจน Lv15 กันอย่างมากครับ
Palm Strike
เมื่อกดใช้งานจะเป็นการโจมตีระยะประชิด โดยจะเพิ่มพลังโจมตีตามค่าป้องกันของศัตรูด้วย ยิ่งเลเวลสกิลสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มพลังโจมตีของสกิลนี้ให้มากขึ้น มี cooldown 15 วินาที
สกิลนี้เป็นสกิลโจมตีประชิดอีกสกิล จุดเด่นคือมี Attribute ที่น่าสนใจหลายตัว เช่น Palm Strike: Remove Knockdown ที่ทำให้ศัตรูไม่ล้ม และ Palm Strike: Bleeding ทำให้ศัตรูติดสถานะเลือดออก แต่เนื่องจากไม่สามารถใช้ได้ต่อเนื่องเหมือนสกิล Double Punch และคลาสนี้มีสกิลให้เลือกหลายสกิล ทำให้แต้มสกิลไม่เพียงพอที่จะอัพทุกสกิลให้เลเวลสูง สกิลนี้ส่วนใหญ่จึงนิยมอัพเพียง Lv1 เพื่อใช้งานวนกับสกิลอื่นๆครับ
Hand Knife
เมื่อกดใช้งานจะเป็นการโจมตีระยะประชิด โดยจะเพิ่มพลังโจมตีตามค่าINTของศัตรูด้วย ยิ่งเลเวลสกิลสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มพลังโจมตีของสกิลนี้ให้มากขึ้น มี cooldown 15 วินาที
คล้ายคลึงกับ Palm Strike แต่เป็นการคำนวน INT แทน ที่แตกต่างจะมีส่วนของ Attribute อีกตัวหนึงที่น่าสนใจคือ Hand Knife: Armor Break ทำให้มีโอกาสติดสถานะ Armor Break ระยะเวลาหนึ่ง สำหรับสกิลนี้จึงอัพคล้ายๆกับสกิลก่อนเช่นกันนั้นคือ อัพเพียง Lv1 เพื่อเอามาวนใช้งานสกิลครับ
Energy Blast
สกิลนี้สามารถกดชาตและระหว่างชาตสามารถเดินได้ โดยสกิลนี้จะเป็นการปล่อยคลื่นแสงออกทิศทางหน้าตัวละคร ศัตรูที่โดนจะได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องและกระเด็นออกไปตามทิศทาง ยิ่งเลเวลสกิลสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มพลังโจมตีของสกิลนี้ cooldown 45 วินาที
เป็นสกิลที่หลายๆคนมาเล่นคลาสนี้แล้วอยากจะใช้ เพราะเป็นไปกี่คลาสที่สามารถปล่อยลำแสงแบบนี้ได้ ค่อนข้างแรงพอสมควร และสกิลนี้สามารถทำให้ศัตรูกระเด็นได้ หากใช้ติดกำแพงจะทำให้ศัตรูกระเด็นต่อเนื่องสร้างความเสียหายได้เยอะมาก แต่หากไม่ชอบให้กระเด็นเพราะทำให้เสียจังหวะ สามารถเรียน Attributes Energy Blast: Remove Knockdown เพื่อไม่ให้ศัตรูกระเด็นได้เช่นกัน สกิลนี้จึงเป็นอีกสกิลที่นิยมอัพกันมากครับ
One Inch Punch
เมื่อกดใช้งานจะเป็นการโจมตีระยะประชิด ศัตรูที่โดนการโจมตีนี้จะได้รับดีบัพลด HP และ SP ระยะเวลาหนึ่ง ยิ่งเลเวลของสกิลนี้สูงขึ้นจะยิ่งสร้างความเสียหายได้มากขึ้นและระยะเวลาดีบัพนานขึ้น cooldown 20 วินาที
คล้ายคลึงกับ Palm Strike อีกเช่นกัน แต่เป็นการโจมตีทำให้ศัตรูติดดีบัพลดHPและSPแทน และที่แตกต่างจะมีส่วนของ Attribute อีกตัวนั้นคือ One Inch Punch: Silence ที่ทำให้ศัตรูติดสถานะ Silence (ใช้สกิลไม่ได้) อีกด้วย เหมาะมากๆเมื่อใช้ใน PvP และเนื่องจากสกิลนี้มีค่าพลังโจมตีที่สูงกว่าสกิลอื่นๆและดีบัพลดเลือดและSPค่อนข้างดีมาก ทำให้สกิลนี้ผู้เล่นนิยมอัพมากกว่าสกิลอื่นๆที่คล้ายกันนี้ครับ
God Finger Flick
เมื่อกดใช้สกิลจะใช้เงิน 100 Silver ในการโจมตีออกไป ศัตรูจะได้รับความเสียหายประเภท Strike แรงขึ้นชั่วขณะหนึ่ง ยิ่งเลเวลของสกิลสูงขึ้นจะยิ่งพลังโจมตีของสกิลนี้ให้สูงขึ้น cooldown 25 วินาที
เป็นสกิลที่ใช้โจมตีเปิดที่ดีมาก เพราะสกิลของคลาสนี้เกือบทุกสกิลจะเป็นการโจมตีแบบ Strike จึงสามารถใช้สกิลอื่นๆต่อเพื่อเพิ่มความเสียหายได้อีกพอสมควร สำหรับสกิลนี้เป็นสกิลตัวเลือกครับ ว่าจะอัพเพียงแค่ Lv1 หรือ อัพเต็มเลยก็ได้
Golden Bell Shield
เป็นสกิลที่สามารถกดค้างได้สูงสุด 5 วินาที ขณะกำลังใช้สกิลนี้จะไม่ได้รับการโจมตีใดๆ สำหรับ cooldown ของสกิลนี้จะลดลงตามเลเวลของสกิล โดยที่ Lv1 จะมี cooldown 25 วินาที และจะลดลง 1 วินาทีต่อเลเวลสกิล
เป็นสกิลที่ป้องกันอีกสกิลที่ดีมากๆของคลาสนี้ แต่เพราะสกิลนี้เมื่อใช้แล้วตัวละครอยู่ยืนอยู่กับที่และเลเวลของสกิลลด cooldown ของสกิลลงค่อนข้างน้อย สกิลนี้จึงเป็นสกิลตัวเลือกที่ผู้เล่นจะอัพเพียงแค่ Lv1 ก็ได้ครับ
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
สำหรับคลาสส่วนใหญ่จะต่อยอดกับสายที่โจมตีกายภาพเป็นหลัก จึงนิยมอัพ STR ที่เพิ่มพลังโจมตีกายภาพ และ DEX เพื่อเพิ่มความเร็วในการโจมตีและเจาะบล็อค อีกทั้งยังเป็นคลาสที่ต้องเข้าประชิดตัวระดับหนึ่งจึงอัพ CON เพื่อให้มีพลังชีวิตที่มากขึ้นจะทำให้เล่นได้สะดวกขึ้น
STR 199+ : CON 50 : DEX 110
คลาสที่น่าสนใจเล่นร่วมกับ Monk
Cleric | คลาสเริ่มต้นที่หากเล่นใน Circle ที่สูงขึ้นจะได้สกิลดีๆอย่าง Divine Might ที่ทำให้สามารถเพิ่มเลเวลของสกิลได้และ Heal จำนวนมากขึ้น | |
Priest | คลาสยอดนิยมที่เรียกได้ว่าจะเล่นร่วมกับคลาสอะไรก็แทบจะได้ทั้งหมด มีสกิลที่ใช้งานได้ดีมากหลายสกิล | |
Dievdirbys | อีกหนึ่งสายที่เป็นเอกลักษณ์ มีความสามารถในการแกะสลักรูปสลักไม้ของเหล่าเทพธิดา เพื่อบัพความสามารถต่างๆให้สมาชิกในปาร์ตี้ | |
Paladin | คลาสทางด้านป้องกันของพระ ที่มีสกิลป้องกันธาตุต่างๆ ถึงแม้ว่าจะเน้นการป้องกันแต่ยังมีท่าโจมตีกายภาพที่รุนแรงอย่าง Smite ด้วยเช่นกัน | |
Inquisitor | เป็นคลาสช่วงท้ายที่ใช้การโจมตีกายภาพเป็นหลักเหมือนกันกับคลาสนี้ จึงนิยมเล่นร่วมกับคลาสนี้ในช่วงท้ายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีสกิลป้องกันต่างๆทำให้สามารถเล่นคลาสนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Cleric 2, Priest 2, Monk 3, Inquisitor 2
บิ้วสายโจมตีการภาพ มีความสามารถในการบัพเพิ่มพลังโจมตีจาก Cleric และ Priest และสร้างความเสียหายกายภาพอย่างรุนแรงจาก Monk และ Inquisitor
ตัวอย่างแนวการอัพสกิล: http://www.tosbase.com/tools/skill-simulator/build/29eddhxy0j/
Cleric 1, Krivis 3, Monk 3, Zealot 2
อีกบิ้วสายโจมตีการภาพที่รุนแรง หลังจากที่ปรับความสามารถบัพต่างๆที่มีความสามารถในการบัพเพิ่มพลังโจมตีของ Krivis และสร้างความเสียหายกายภาพอย่างรุนแรงจาก Monk และเสริมพลังโจมตีรอบด้านและป้องกันล้มจาก Zealot อีก ทำให้เป็นอีกหนึ่งบิ้วยอดนิยมของคลาสนี้ แต่บิ้วนี้จะใช้ SP สูงมาก จึงนิยมอัพสเตตัส SPR แล้วเน้นพลังโจมตีจากอาวุธเป็นหลักแทนครับ
ตัวอย่างแนวการอัพสกิล: http://www.tosbase.com/tools/skill-simulator/build/x6skw5nis8/