ในไลฟ์งาน Summer Game Fest 2020 เมื่อคืนนี้ทาง Epic Games ได้นำเทคโนโลยี Unreal Engine 5 มาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ซึ่งปล่อยให้ชมแบบเรียลไทม์ผ่านทางเดโม Lumen in the Land of Nanite บน PlayStation 5 ค่ะ Kim Libreri หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Epic Games ได้บอกว่า
“นี่เป็นเดโมตัวเต็มที่เล่นอย่างสมบูรณ์ พวกเราได้เสียบเครื่องบันทึกหลัง PS5 และบันทึกสัญญาณที่ออกมาจาก HDMI ดังนั้นนี่จึงเป็นการไลฟ์สดเดโมโดยแท้จริง มันสามารถเล่นซ้ำได้แต่มันจะแตกต่างกันเล็กน้อยทุกครั้งที่เรากดเล่นซ้ำ”
Unreal Engine 5 จะประกอบไปด้วย 2 เทคโนโลยีหลัก ๆ ได้แก่
- Nanite ที่จะช่วยให้ผู้พัฒนาเกมสร้างรายละเอียดของรูปทรงเรขาคณิตได้เสมือนจริงเท่าตาเห็นเลยทีเดียว Nanite หมายถึง film-quality ที่ประกอบไปด้วยพันล้านรูปทรงเรขาคณิตที่อิมพอร์ตเข้าสู่ Unreal Engine โดยตรง ตั้งแต่ข้อมูลของ ZBrush ไปจนถึง CAD data, Nanite จะถูกปรับสัดส่วนแบบเรียลไทม์จึงไม่มีการนับจำนวนของรูปทรงเรขาคณิต หน่วยความจำ หรือการประมาณจำนวนรูปทรงเรขาคณิต
- Lumen คือการเคลื่อนที่ของแสงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อการเปลี่ยนฉากและแสงได้ทันที เป็นระบบการแรนเดอร์แสงที่สามารถกระจายและสะท้อนแสงในพื้นที่ขนาดใหญ่ซึ่งจะแสดงสภาพแวดล้อมแบบละเอียดตั้งแต่หลักกิโลเมตรไปจนถึงมิลลิเมตร การใช้ Lumen ในการสร้างเกม เช่น การเปลี่ยนมุมของดวงอาทิตย์ การเปิดปิดไฟฉาย เป็นต้น
ADVERTISEMENT
ไทม์ไลน์ Unreal Engine 4 และ 5
- Unreal Engine 4.25 จะรองรับแพลตฟอร์มคอนโซลในรุ่นต่อไปของ Sony และ Microsoft ส่วน Epic Games จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตคอนโซลและผู้พัฒนาเกมทั้งหลายที่ใช้ Unreal Engine 4 ในการผลิตเกม
- Unreal Engine 5 จะปล่อยพรีวิวช่วงต้นปี 2021 และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2021 ซึ่งจะรองรับทั้ง PC, Mac, iOS, Android คอนโซลในรุ่นปัจจุบันและรุ่นต่อ ๆ ไป
- ตอนนี้สามารถสร้างเกมบน Unreal Engine 4 และย้ายไปยัง 5 ได้เมื่อพร้อม
- จะมีเปิดตัว Fortnite ที่สร้างขึ้นด้วย Unreal Engine 4 บนคอนโซลรุ่นถัดไป และจะพัฒนาเกมให้พร้อมบน Unreal Engine ตัวใหม่ช่วงกลางปี 2021