▃ ▅ ▆ Assassin #2 ▆ ▅ ▃
เอาล่ะครับผม ในครั้งนี้เราจะมาเจาะกันในส่วนของ PVP ล้วนๆเลย สำหรับอาชีพนักฆ่า Assassin ข้อมูลส่วนนี้ผมว่ามันสำคัญมากๆเลย และเพื่อนหลายๆคนก็คงจะสนใจกันอยู่ไม่น้อย ว่าการเล่นแอสเนี่ยมันต้องรู้อะไรบ้าง มาเริ่มดูกันเลย~
►ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับอาชีพอื่นๆ~
มันก็ทุกอาชีพนั่นแหละที่เราควรจะรู้ความสามารถของอาชีพอื่นไว้ เพื่อใช้ในการแก้ทางหรือเล่นด้วยกัน การรู้ว่าสถานะไหนของศัตรูเป็นอะไร กันสถานะอะไรได้ไหมเป็นสิ่งที่จะช่วยให้รุ่งหรือร่วง อันนี้ก็จะเป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆที่ควรทราบไว้
Blade Dancer – ถ้ามีดาบวนอยู่รอบตัวแปลว่า ตอนนี้พี่แกทนความเสียหายและสถานะผิดปกติเป็นเวลา 5 วินาที
Destroyer – ถ้ามีแสงเรืองๆสีฟ้าอยู่ก็คล้ายๆกับ Blade Dancer ด้านบน
Force Master / Kung Fu Master – วงกลมสีฟ้าหรือบอลหิมะบนหัวหมายถึงว่ามีสถานะ self freeze อยู่ เพราะงั้นไม่โดนสถานะผิดปกติแน่ๆ
Assassin – ถ้ามีควันที่เท้าก็แปลว่าอะไรที่เป็นกระสุนลอยมาไม่มีผลทั้งนั้น
Summoner – ถ้ามีกลีบดอกไม้ร่วงอยู่แปลว่าไอ้พื้นที่ตรงนั้นอ่ะ ค่าการหลบหลีกจะเหลือ 0% แน่นอนไม่ว่าจะอยู่ใน stance ไหนก็ตาม (ย้ำ stance ไหนก็ตาม!)
อีเหมียว!!! – ถ้าเจ้าเหมียวมีแสงสีเขียวเรืองๆและขดตัวกลมอยู่ แปลว่ามันจะทนความเสียหายถึง 90% หรือไม่ก็กำลังฟื้นฟูตัวเองถ้าโดนโจมตี
►Arena กับการ stealth
อย่างที่ได้กล่าวไปบทความ Assassin #1 แล้วว่า stealth ของ Assassin นั้นไม่ได้ทำให้หายไปเลยจริงๆ มันก็ยังมีเงารางๆอยู่บ้าง ในระยะเกิน 8 เมตรจะทำให้ตัวเราแทบจะมองไม่เห็นก็จริง แต่ยังพอจะเห็นจะเดาตำแหน่งคร่าวๆได้อยู่ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่เราจะใช้มุมอับสายตาของศัตรูให้เป็นประโยชน์ การที่เราอยู่ด้านหลังของศัตรูจะทำให้ไอ้เงารางๆของเรานี่มันมองยากกว่าเดิมจนถึงขั้นดูไม่ออกได้
แต่ไม่ใช่ว่าเราควรไปยืนด้านหลังเป๊ะๆ ตำแหน่งที่ดีมักจะอยู่ห่างออกมาด้านข้างประมาณ 30-60 องศานอกระยะโจมตีประชิดตัวมากกว่า อันเนื่องจากคนส่วนมากเมื่อถูกโจมตีจากศัตรูที่มองไม่เห็น มักจะหันกลับมายัดท่าที่ไม่ต้องเลือกเป้าหมาย ถ้าคุณอยู่ข้างหลังก็รับมันไปเต็มๆนั่นแหละ ไอ้การออกมาอยู่ด้านข้างจะทำให้เรามีโอกาสรอดมากกว่า แน่นอนว่าวิธีนี้ก็ไม่ค่อยจะช่วยอะไรเวลาเจอพวกขาปั่นทั้งหลาย แต่หัดไว้นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดี!
►สถานะติดพิษของ Assassin ลองโดนซิโคตรแสบ!!
Assassin เป็นอาชีพที่เล่นกับพิษเป็นอย่างมาก ซึ่งพิษของ Assassin นั้นมีผลตั้งแต่สร้างความเสียหาย, ทำให้ขยับไม่ได้ และที่สำคัญสุดคือ ทำให้ skill ของเราบางส่วนเปลี่ยนไปด้วย พิษของ Assassin สามารถซ้อนทับได้ถึง 5 ครั้งและ Assassin คนอื่นๆในปาร์ตี้ก็จะนับสถานะติดพิษของเป้าหมายร่วมกันทุกคน ในจุดนี้ทำให้ในการเล่นระดับสูง จะต้องมีการระวังไม่ให้ใช้พิษซ้อนกันเกินกว่าที่กำหนดโดยเปล่าประโยชน์ หรือคอยรักษาระยะเวลาของพิษไว้เพื่อให้ใช้คอมโบได้อย่างลื่นไหลนั่นเอง
ถึงแม้ว่าวิธีที่ง่ายสุดคือการกด 4 เพื่อใช้ตระกูล Poison Breath ก็ตาม แต่ก็มีอีกหลาย skill ที่ส่งผลให้ติดพิษได้ เช่นกัน
Poison Breath
Venom Pierce
Throwing Dagger
Acrid Star
Spinal Tap – on stun only
Thunderstruck
Shadow Slash (F3 T5)
Venom Slash
**อย่างที่ได้กล่าวไว้ว่าเป้าหมายที่ติดพิษนั้นสามารถส่งผลให้ skill ของเราเปลี่ยนแปลงไปได้ ดังนั้น พิษจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากในการ PvP
(F1 T2+): สามารถยกเลิก animation ได้ถ้ามีพิษซ้อนกัน 5 stack
Landmine (F1 T2+): เป้าหมายจะติดสถานะ Dazes เป็นเวลา 3 วินาที
Hook Kick: Assassin จะเข้าสู่ stealth stance ถ้าเป้าหมายติดพิษ
Lotus Kick – เป้าหมายจะติดสถานะ stun
Lotus of Poison (Lotus of Escape F3 T4) – ทำให้เป้าหมายในรัศมี 8 เมตรติดสถานะ Dazes พร้อมกับดึงเข้ามาบริเวณศูนย์กลาง ก่อนจะทำให้เป้าหมายใช้ skill Offense, Defense ไม่ได้เป็นเวลา 6 วินาที
Stomp – กระจายพิษไปยังเป้าหมายอื่นๆที่อยู่ใกล้ๆ
(Cyclone Sweep F3 T2) – ยืนระยะเวลา stealth ไปอีก 6 วินาทีถ้าเป้าหมายติดพิษอยู่
Lightning Stride (Special Mention) – ทำความเสียหายมหาศาลถ้าเป้าหมายติดพิษครบ 5 stack นิยมใช้ปิดฉากหรือทำให้อีกฝ่ายตกใจกับความเสียหายเกินคาดได้
►Skill ที่น่าสนใจในการ PvP
☛ท่าเปิด
มีวิธีหลายวิธีในการใช้ท่าเปิดของ Assassin แต่หลักๆนั้นจะอยู่ที่ว่าอีกฝ่ายเป็นอาชีพอะไร แต่ที่แน่ๆการใช้ Blink Step (Dash/Glide + คลิ๊กขวา) เข้าใส่พวกสายปั่นน่ะ ศพไม่ค่อยสวยหรอก ทางที่ดีคือการศึกษา guide ของอาชีพอื่นๆที่เขาเขียนถึงวิธีการรับมือกับ Assassin จะทำให้เราพอจะคาดเดาวิธีรับมือของพวกเขาได้ดีกว่า ก็อย่างว่าน่ะคนส่วนมากมักยึดติดกับ guide จนเกินไปนั่นแหละ
☛การยกเลิก animation
ท่า Heart Stab ระดับ 2 ขึ้นไปนั้นสามารถใช้ในการยกเลิก animation ได้ (ลองทดสอบด้วยการใช้ Mist Slash กับ Heart Stab โดยที่เป้าหมายยังไม่ติดพิษ กับใช้ตอนที่เป้าหมายติดพิษครบ 5 stack แล้วดูได้) โดยปกติแล้ว เวลา skill สามารถร่ายได้ทันที จะส่งผลให้ตัวเกมยกเลิก animation ของท่าก่อนหน้าไปด้วย ถ้าทำได้ การยกเลิก animation ควรเริ่มด้วย Mist Slash เพื่อให้ได้ค่า focus เพิ่มเติม ยังไงก็ตาม มันก็อยู่ที่ว่าค่า ping มันเอื้ออำนวยให้ทำได้แค่ไหนล่ะนะ ถ้ามันสูงไปขี้คร้านจะโดน counter เปล่าๆ
อนึ่ง Swiftstep ทำให้ติด dazes รว่ม 3 วินาที อาจจะทำให้มีเวลาพอปั่นเพิ่มได้
☛Lotus of Escape (ขั้น 3)
เป็น skill ที่ค่อนข้างสำคัญเลยในการหนี แต่มีเงื่อนไขคือใช้ได้เฉพาะเมื่อยืนอยู่เท่านั้น เพราะงั้นพยายามอย่าใช้มันโดนพร่ำเพรื่อเด็ดขาด
Webbing
ในขณะที่ตัว skill ค่อนข้างจุกจิกน่ารำคาญ แต่ก็เป็นตัวช่วยที่ดีที่ช่วยคุมให้ combo ของเรามีเวลาในการทำอะไรต่ออะไรมากขึ้น โดยเฉพาะไอ้การถ่วงเวลา cooldown เนี่ย การใช้มันให้ถูกจังหวะนั้น อาจจะทำให้ combo ธรรมดาสามารถฆ่าเหยื่อได้เลยทีเดียว อันที่จริงแล้วมันก็อะไรที่ดีมากๆสำหรับ Assassin … ยกเว้นเวลาเจอ summoner แค่นั้นล่ะ
คำเตือน : Web สามารถหนีออกได้ด้วยท่า Tab! แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะกดหนีออกมาเท่าไหร่ ใช้มันให้เป็นประโยชน์ในหลายๆสถานการณ์ได้
☛การหลบหนี
พยายามเก็บ skill Stealth (Tab) เอาไว้เฉพาะในยามจำเป็นจริงๆเท่านั้น การใช้มันในหว่างที่ท่าอื่นยังติด cooldown นั้นค่อนข้างเปล่าประโยชน์พอสมควร และการกดเพราะโดนท่าหยุดเบๆก็ไม่ได้ต่างกันเลย เช่นการโดน Destroyer จับนั้นไม่ได้เลวร้ายเท่าการโดนพวกเขา stun แล้วซ้อนด้วยท่ายกเลิก animation (ที่แรงบรรลัยวายวอด)หรอก ตรงนี้ก็จะแนะนำท่าอันตรายๆที่ควรกด Tab เผ่นให้ไวดังนี้
**Blade Dancer’s Soul Stab – ระหว่างที่โดน phantom grip อยู่นั้น ดาบจำนวนมากก็จะพุ่งมาจิ้มด้านหลังคุณ จริงๆก็สามารถใช้ Slipping Lotus แก้ทางได้ แต่การกด Tab โกยค่อนข้างจะปลอดภัยกว่า เพราะถ้าโดนติด Soul Stab เมื่อไหร่ combo บรรลัย Blade Storm จะตามมาทันที ซึ่งมันทำความเสียหายอย่างต่อเนื่อง(หลักหมื่น) ซึ่งทำให้หลุดจาก stealth ได้ง่ายๆเลย
**Summoner’s Cat’s Power Pounce – ถึงเจ้าเหมียวจะไม่ค่อยอันตรายมากนัก แต่ที่ต้องระวังคือตอนที่โดน knock down นี่แหละ ก็ไม่รู้ว่าเป็น bug หรือเปล่าแต่การที่ไม่สามารถกดท่าป้องกันตัวหรือ Tab หนีได้ แล้วไอ้เหมียวมันก็ข่วนหน้าเรารัวๆนานเรือล่ม ปล่อยให้ Summoner นวดเล่นมันไม่ฮาจริงๆนะ
สำหรับอาชีพอื่นนั้นก็อยู่ที่ว่าอีกฝ่ายนั้นไล่สาย talent tree มายังไง แต่พยายามอย่ากด Tab หนีเมื่อโดนอะไรสะกิดหรือจับทันทีที่มีโอกาส ยกเว้นว่าคุณจะมั่นใจว่ามันมีซัมติงเรียลบิ๊กตามมาแน่ๆ
• • • • • • • • • • • • • • • • • •