ใน Gleaner Heights นั้นระบบ RPG ของตัวเกมก็จะรวมไปถึงในส่วนของการมีเลเวลและ Perk (สกิลในเกมอื่นๆ) อีกด้วย หนำซ้ำ การกระทำต่างๆ ยังจะมีเลเวลเข้าไปอีก ทำให้คนเล่นอาจจะงงได้ ในบทความนี้ก็จะมาอธิบายเกี่ยวกับส่วนนี้โดยละเอียดกันจ้า
Skill level
ก่อนอื่นเลย ในส่วนของสกิลเลเวลนั้น จะเป็นข้อมูลในส่วนของความชำนาญในการกระทำสิ่งต่างๆ ตัวผู้เล่นจะได้รับค่า EXP ของสกิลต่างๆ จากการทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสกิลนั้นๆ ซึ่งจะแบ่งเป็นทั้งหมด 12 อย่างดังนี้
Farming | ได้จากการทำฟาร์ม พรวนดิน รดน้ำ เก็บผลผลิต หว่านเมล็ด ลดค่า Stamina จากการปลูกและเก็บเกี่ยวลง 5% และเพิ่มราคาของผลผลิต 4% ต่อเลเวล |
Husbandry | ได้จากการแปรงขนสัตว์ เก็บผลผลิตของสัตว์ เพิ่มราคาของผลผลิตจากสัตว์ 4% และทำให้สนิทกับสัตว์เร็วขึ้น 5% ต่อเลเวล |
Mining | ได้จากการทำลายกำแพงในเหมือง เพิ่มโอกาสได้แร่ 5% ต่อเลเวล |
Fishing | ได้จากการตกปลาหรือสิ่งต่างๆ ขึ้นมาจากน้ำ เพิ่มโอกาสได้ปลาแพงๆ มากขึ้นและมีเวลาตวัดเบ็ดมากขึ้น 5% ต่อเลวล |
Fighting | ได้เมื่อกำจัดศัตรูต่างๆ ได้ หรือทำการต่อสู้กับศัตรู เพิ่มพลังโจมตี 5% ต่อเลเวล |
Axe | ได้เมื่อใช้ขวานตัดไม้ให้ขาด, โจมตีศัตรู ทุกเลเวลลดระยะเวลาชาร์จลง 5% |
Hammer | ได้เมื่อใช้ค้อนทุบหินให้แตก, โจมตีศัตรู ทุกเลเวลลดระยะเวลาชาร์จลง 5% |
Hoe | ได้เมื่อใช้จอบพรวนดิน, โจมตีศัตรู ทุกเลเวลลดระยะเวลาชาร์จลง 5% |
Sickle | ได้เมื่อใช้เคียวตัดวัชพืชให้ขาด, หญ้า, โจมตีศัตรู ทุกเลเวลลดระยะเวลาชาร์จลง 5% |
Watering can | ได้เมื่อใช้รดน้ำ หรือโจมตีศัตรู (ต้องใช้น้ำเฉพาะทาง) ทุกเลเวลลดระยะเวลาชาร์จลง 5% |
Fishing Rod | ได้จากการใช้เวลาในการตกปลาไปเรื่อยๆ ทำให้ใช้ค่า Stamina น้อยลงเวลาตกปลา |
Bow | เพิ่มขึ้นจากการใช้ธนูยิงให้โดนศัตรู ทุกเลเวลลดระยะเวลาชาร์จลง 5% |
ตัวสกิลแต่ละสกิลก็จะมีเลเวลพื้นฐานเต็มที่ 10 เลเวล ยกเว้นการได้รับมาจากการใส่อุปกรณ์สวมใส่, รางวัลจากการสนิทสนมกับชาวเมืองบางคน ก็จะทำให้มีมากกว่า 10 เลเวลได้
เมื่อสกิลเลเวลอัพแต่ละครั้ง ตัวเกมจะมีแจ้งบอกว่า Skill-up for next lvl เหลือกี่แต้ม โดยเมื่อถึง 0 (ครบทุกๆ 5 เลเวล) จะทำให้เลเวลของตัวละครอัพขึ้นมา 1 เลเวล พร้อมกับได้รับแต้ม Perk มา 1 แต้มสำหรับเลือก Perk ที่ต้องการและเมื่อขึ้นวันใหม่ เกมจะบังคับให้ผู้เล่นให้ผู้เล่นเลือก Perk ทันที (ไม่สามารถเก็บไว้ได้) ดังนั้นหากผู้เล่นต้องการ Perk ไหนที่มีเงื่อนไขอยู่ อาจจะต้องรีบปั่นภายในวันนั้น ไม่ก็รอรอบต่อไปจ้า
TIP : สำหรับสกิล Fishing Rod นั้น หากผู้เล่นซ่อมท่าเรือแล้ว ในถ้ำใต้น้ำตกจะเป็นพื้นที่ที่หยุดเวลาเช่นเดียวกับเหมือง แค่ไปกดตกปลาแล้วทิ้งตัวไว้แบนั้น สกิลนี้ก็จะเพิ่มขึ้นเองเรื่อยๆ แล้วล่ะจ้า (ฮา)
ด้วยระบบนี้ ทำให้ผู้เล่นจะมีสกิลสูงสุด 120 เลเวลจากค่าพื้นฐาน เมื่อหารแล้วเบ็ดเสร็จก็จะอยู่ที่การมีแต้ม Perk ได้สูงสุดที่ 24 แต้ม (ที่เพิ่มมาจากค่าพื้นฐานไม่นับ) ในขณะที่ตัว Perk มีให้เลือกสรรถึง 35 Perk จ้า งานนี้ก็ต้องเลือกกันดีๆ หน่อยล่ะน่อ
Perk
Perk หรือระบบสกิลในเกมอื่นๆ จะเป็นส่วนที่เมื่อตัวละครเลเวลอัพ (จากการเก็บสกิลเลเวลด้วยการกระทำต่างๆ ครบทุกๆ 5 เลเวล) จะสามารถนำแต้มมาเลือก Perk ที่ต้องการได้ ซึ่งในเกมตอนนี้ก็จะมีทั้งสิ้น 35 Perk แต่ผู้เล่นจะมีแต่มสูงสุดแค่ 24 แต้มเท่านั้น ทำให้ต้องเลือกเฉพาะบาง Perk ที่ต้องการเท่านั้น (และถ้าว่ากันแล้ว สกิล Husbandry กับ Bow เป็นอะไรที่ขึ้นยากมากสุดๆ อาจจะต้องตัดใจที่ 20~21 แต้มอีกตะหาก คร่อก) ในส่วนนี้ก็จะมาอธิบายถึงแต่ละ Perk กันว่าอะไรทำอะไรได้ให้เลือกกันจ้า
Hardy I | เงื่อนไข : ไม่มี เพิ่มค่า Stamina สูงสุด 10 หน่วย ค่อนข้างโอเคสำหรับต้นเกมจ้า แต่หลังๆ เราจะได้ Shadow Plum มาพอสมควร ทำให้มีค่า Stamina มากขึ้นเยอะ |
Hardy II | เงื่อนไข : Hardy I เพิ่มค่า Stamina สูงสุดอีก 10 หน่วย |
Hardy III | เงื่อนไข : Hardy II เพิ่มค่า Stamina สูงสุดไปอีก 10 หน่วย |
Vigorous I | เงื่อนไข : ไม่มี เพิ่มค่า HP สูงสุด 10 หน่วย ถ้ารู้สึกว่าตัวเกมระบบการต่อสู้ยากไปจะอัพไว้ก็ได้น่อ แต่ไม่แนะนำเท่าไหร่ ไม่ค่อยคุ้ม |
Vigorous II | เงื่อนไข : Vigorous I เพิ่มค่า HP สูงสุด 10 หน่วย |
Vigorous III | เงื่อนไข : Vigorous II เพิ่มค่า HP สูงสุด 10 หน่วย |
Dash Attack | เงื่อนไข : Fighting level 3 เมื่อวิ่งได้ซักพักและกดโจมตี จะพุ่งโจมตีอย่างเท่ (เสียค่า Stamina ด้วย) ไม่ค่อยแนะนำ เพราะใช้งานยาก เจอที่แคบๆ ก็ใช้แทบไม่ได้เลย แถมบางทียังวิ่งไม่มากพอก็ดันบักใช้ได้เองอีก โอ๊ก |
Ground Slam | เงื่อนไข : Fighting level 5 ระหว่างใช้ Dash Attack เมื่อกดโจมตีซ้ำจะหมุนตัวโจมตีรอบตัวอย่างเท่ ไม่ค่อยแนะนำ เพราะเงื่อนไขการใช้ยุ่งยากกว่าเดิมอีก แถมตัวเกมก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ท่าขนาดนั้นแม้กระทั่งการตีบอส คร่อก |
Deep Treasure | เงื่อนไข : Fishing level 6 ทุกครั้งที่ตกปลาสำเร็จ มีโอกาสแทนที่ของที่ได้ด้วยของมีค่า (ประมาณ $750) ด้วยโอกาสประมาณ 10% แนะนำหากชอบตกปลาเป็นชีวิตจิตใจ แต่ถ้านานๆ ตกทีไม่ค่อยคุ้ม |
Trick Skin I | เงื่อนไข : ไม่มี เพิ่มพลังป้องกัน 10 หน่วย ถ้ารู้สึกว่าการต่อสู้เกมนี้ยากก็จะอัพไว้ก็ได้จ้า คุ้มกว่า Vigorous อยู่ แต่ส่วนตัวข้ามเต๊อะ |
Thick Skin II | เงื่อนไข : Trick Skin I เพิ่มพลังป้องกันไปอีก 10 หน่วย |
Stone Sense | เงื่อนไข : Mining level 5 แสดงตำแหน่งคร่าวๆ ของบันไดที่ถูกฝังอยู่ในกำแพงด้วยแสงกระพริบเป็นวงกว้าง ช่วยให้การลงเหมืองเป็นอะไรที่สะดวกขึ้นพอสมควร แม้ว่ารัศมีของแสงกระพริบจะกว้างไปซักหน่อยก็ตาม |
Mine Cleave | เงื่อนไข : Mining level 3 เมื่อทำลายกำแพงในเหมือง มีโอกาส 20% ที่กำแพงที่อยู่ติดกันบนล่างซ้ายขวา จะมีโอกาสพังด้วย สุดยอดสกิลถล่มเหมือง มีไว้แล้วการลงเหมืองจะสบายขึ้นเยอะมากมาย |
Trojan Horse | เงื่อนไข : ไม่มี การให้ของขวัญกับชาวเมืองครั้งที่ 2 จะมีผล 50% แทน (จากเดิมได้แค่ 20%) ถ้าต้องการเร่งปั้มค่าความสนิทของชาวเมือง เป็นสกิลที่ค่อนข้างเข้าทางเลยทีเดียว ถ้าสามารถหาของขวัญได้ทันนะ แฮ่ |
Animal Rigging | เงื่อนไข : Husbandry level 3 การให้อาหารที่มีวัตถุดิบสามอย่างขึ้นไปแก่สัตว์จะช่วยรักษาอาการป่วยมันได้ ครัวต้องใช้บ้านเลเวลสองที่ราคา 50,000 ซึ่งตอนนั้นคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องซื้อยาขวดละพันแล้วอ่ะ ข้ามเถอะ |
Crop Jackpot | เงื่อนไข : Farming level 9 มีโอกาส 10% ที่เวลาเก็บผลผลิตจากฟาร์มจะสามารถเก็บซ้ำได้อีกครั้ง ถ้ามาทางสายฟาร์มเป็นหลัก มีไว้ไม่เสียหายจ้า |
Crop Resilience | เงื่อนไข : Farming level 6 มีโอกาส 50% ที่เมื่อเปลี่ยนฤดู ผักบางส่วนจะออกลูกเป็นครั้งสุดท้ายให้เก็บ ฟังดูดี แต่เงื่อนไขจริงๆ ยังดูเหมือนจะจำกัดเฉพาะผักที่ออกลูกซ้ำได้หรือเปล่าก็ยังไม่อาจจะทราบได้ และใช้ได้ฤดูละครั้งเดียว ข้ามไปจะดีกว่า |
Hoarder | เงื่อนไข : ไม่มี เพิ่มช่องเก็บของ ถ้าไม่มีอะไรอัพก็แนะนำจ้า เกมนี้ช่องเก็บของใช้เปลืองมากมาย |
Night Vision | เงื่อนไข : ไม่มี เพิ่มระยะการมองเห็น (เพิ่มรัศมีของแสง) ทำให้รัศมีของแสงรอบตัวสว่างขึ้น ช่วยได้มากตอนกลางคืนหรือลงเหมือง ยิ่งถ้าใส่คู่กับ Miner Helmet จะสว่างขึ้นมากเลยล่ะ |
Isulated | เงื่อนไข : ไม่มี ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนหรือหนาวจัด คุ้มค่ามาก เนื่องจากในวันที่อากาศรุนแรงนั้น ตัวเราจะเสียค่า Stamina เยอะมากขึ้นมาก Perk นี้จะทำให้ทุกวันเป็นเหมือนวันธรรมดาๆ เลยทีเดียว |
Cropferatu | เงื่อนไข : ไม่มี เมื่อกินผักดิบ จะเพิ่มค่า HP เป็นปริมาณ 50% ของที่เพิ่ม Stamina ด้วย ฟังดูโอเคแต่ค่อนข้างไม่คุ้มค่า เนื่องจากผักเอาไปทำอาหารคุ้มกว่าทั้งราคาและการฟื้นค่า Stamina แถมยาฟื้นพลังก็ดีกว่ามากด้วย |
Unstoppable | เงื่อนไข : ไม่มี ไม่ทำให้ติดสถานะเชื่องช้าจากใยแมงมุมหรือชุดหนักๆ อีก ชุดหนักๆ ถ้าไม่ใส่ครบชุดก็ไม่ติดสถานะเชื่องช้า และมีแค่แมงมุมที่ทำให้ผู้เล่นเดินได้ช้าลง ถ้ามีปัญหากับแมงมุมจะอัพไว้ก็ได้จ้า ลงเหมืองสบายขึ้นหน่อย |
Night Visitor | เงื่อนไข : ไม่มี ยืดเวลาการปิดบ้านของชาวเมืองในตอนดึกไปอีก 2 ชั่วโมง เหมาะกับการวิ่งไล่ถล่มบ้านยามดึกมาก โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ชินตารางเวลาของชาวเมืองและมักหาตัวตอนกลางวันไม่เจอ |
Chef I | เงื่อนไข : ไม่มี เรียนรู้เมนูอาหารอย่างง่าย 10 อย่าง สกิลนี้ปกติก็เหมาะสำหรับพ่อครัวเท่านั้นอยู่แล้ว แต่ในเกมนี้ หากผู้เล่นจดสูตรมาจากนอกเกม (เช่น Guide ต่างๆ) ก็สามารถทำอาหารได้โดยไม่ต้องเรียนสูตรในเกมด้วย ทำให้การอัพสกิลนี้ขึ้นกับความแน่วแน่ของผู้เล่นว่าอยากเล่นแบบตรงไปตรงมาหรือเปล่า (ฮา) |
Chef II | เงื่อนไข : Chef I เรียนรู้เมนูอาหารระดับปานกลาง 10 อย่าง |
Chef III | เงื่อนไข : Chef II เรียนรู้เมนูอาหารแบบยาก 10 อย่าง |
Stamina Thief | เงื่อนไข : Fighting level 9 เมื่อกำจัดศัตรูได้จะฟื้นค่า Stamina 1~3 หน่วยตามแต่พลังชีวิตของศัตรู ค่อนข้างไม่คุ้มค่า แต่ถ้าใครชอบฟาร์มมอนจะมีไว้ก็ได้น่อ |
Relativistic fishics | เงื่อนไข : Fishing level 3 เพิ่มระยะเวลาตอนตวัดเบ็ดตกปลาอีก 30% ทำให้จับปลาได้ง่ายขึ้น ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ เพราะตัวสกิล Fishing เองก็ช่วยเพิ่มได้สูงสุดถึง 50% อยู่แล้ว และการอัพเกรดเบ็ดตกปลาก็เพิ่มเข้าไปอีก… |
Animal Buddy | เงื่อนไข : ไม่มี ทำให้ศัตรูชนิดสัตว์ (ในทางเกม RPG) ไม่โจมตีก่อน ศัตรูชนิดสัตว์ในเกมนี้ไม่เยอะขนาดนั้น อาจจะช่วยกันเม่น หมู ค้างคาวได้ แต่พวกแมลง ต้นไม้กินคน สไลม์ แมงมุมก็ยังกวนอยู่ดีอ๊ะ |
Gatherer | เงื่อนไข : ไม่มี ทำให้เก็บของป่า (ยกเว้นในเหมืองและถ้ำเห็ด) ได้สองชิ้นแทน Perk สุดเทพตอนต้นเกมที่ช่วยให้ช่วงต้นเกมเล่นได้ง่ายขึ้นมหาศาล แนะนำอย่างแรงจ้า แต่ตอนท้ายเกมไปจะเริ่มไร้สาระ ซึ่งก็ไม่เป็นไร ต้นเกมเล่นได้เยอะแปลว่าเราออกตัวไว แฮ่ |
Nemo | เงื่อนไข : ไม่มี เพิ่มความเร็วของเรือและความจุของอ๊อคซิเจนเวลาดำน้ำอีก 50% เป็นสกิลจับฉ่ายเพิ่มความสะดวกที่มีไว้ไม่เสียหายเลยจริงๆ แถมถ้าใครชอบตกปลา สกิลนี้จะช่วยย่นเวลาได้มากเลยทีเดียวในการเดินทางไปตกปลาในถ้ำใต้น้ำตก |
Animal Pull | เงื่อนไข : Husbandry level 6 ทำให้จูงสัตว์ได้ไวขึ้น ถ้าใครชอบเลี้ยงวัวหรือแกะไว้ด้านนอกตัวคอกเยอะๆ อาจจะช่วยลดเวลาในการเข็นพวกมันกลับเวลาอากาศไม่ดีได้จ้า |
Animal Cult | เงื่อนไข : Husbandry level 9 ทำให้ความสนิทกับสัตว์เร็วขึ้น 30% ฟังแล้วโคตะระเทพ แต่กว่าจะได้มา สัตว์มันก็สนิทกันหมดแล้วอ่ะจ้า ถ้าไม่ได้ทำฟาร์มขายสัตว์รัวๆ (ที่กว่าจะรอเกิดรอโตนานแสรด) ลืมๆ Perk นี้ไปเหอะจ้า |
Crop Protection | เงื่อนไข : Farming level 3 ป้องกันไม่ให้ผักเสียหายจากสภาพอากาศรุนแรงได้บางส่วน และลดโอกาสที่เมล็ดหรือต้นกล้าจะโดนฝนชะทิ้งได้ 30% (จาก 50% เหลือราวๆ 10~20%) Perk สุดเทพสำหรับสายฟาร์ม คงไม่มีใครชอบเวลาฝนตกเปิดประตูบ้านออกมาพบว่าที่หว่านเมล็ดกับพึ่งงอกไปหายไปครึ่งฟาร์ม โอ๊ก |
แน่นอนว่าต่างคนต่างก็มีแนวเล่นเป็นของตัวเอง บางคนอาจจะชอบทำฟาร์ม ปลูกผักเยอะๆ บางคนก็อาจจะชอบเลีย้งสัตว์ ลงเหมือง ตกปลาก็ว่ากันไป ก็ทำให้ไม่อาจจะตอบได้ว่าควรอัพอะไรถึงจะคุ้มค่าที่สุด แต่ก็มีบาง Perk ที่เรียกได้ว่าอัพไปเถอะไม่ต้องกลัวเสียดาย ซึ่งหมาก็จะไล่มาให้ด้านล่างนี้จ้า
► Perk ที่คุ้มแน่นอน
- Gatherer : ของเทพต้นเกมจ้า มี Perk นี้คือมีค่า Stamina ให้อีกวันละ 70 (เทียบเท่ากับน้ำมะนาวเกือบๆ $500 ต่อวัน ซึ่งมีประโยชน์มากตอนต้นเกม)
- Crop Protection : ทั้งฝนและอากาศรุนแรงก่อความพินาศให้กับฟาร์มเราได้ทั้งนั้น มีไว้ไม่เสียหายเลย
- Isulated : ทำให้ไม่เจอสภาพอากาศรุนแรงป่วน เนื่องจากเกมนี้อากาศร้อนและหนาวจัดค่อนข้างโหดอยู่และมาแบบสุ่ม บางทีก็มี บางทีก็หายยาวๆ มีไว้เถอะจ้า
- Hoarder : แม้ว่ากระเป๋า+กระเป๋าใหญ่จะช่วยให้แบกของเพิ่มได้ แต่ถ้าใครเล่นสายเก็บของ ฟาร์มทีละเยอะๆ Perk นี้จะช่วยได้มากเลยล่ะ
หลักๆ ก็จะมี 4 Perk นี้ที่มีประโยชน์มากๆ ส่วนที่เหลืออีก 16 (20 ถ้าปั้มไหว)แต้มนั้นก็แล้วแต่ว่าเพื่อนๆ จะเลือกอะไรมาเสริมกับแนวทางการเล่นของตัวเอง อันนี้ตอบให้ไม่ได้จริงๆ น้า เพราะอย่างของหมาก็ชอบตกปลาแต่ไม่ชอบลงเหมืองอะไรเงี้ย ลองผิดลองถูกก็เป็นอีกหนึ่งในเรื่องสนุกของ Gleaner Heights อย่างหนึ่งล่ะจ้า