พูดถึงเกม RPG มันต้องมีค่าสเตตัส และ LaTale Online เป็นเกม MMORPG มันเลยต้องมีค่าสเตตัส แต่ค่าไหนเป็นยังไง หน้าจอแสดงค่าสเตตัสมีอะไรบอกเราบ้าง ไปดูกันดีกว่าจ้า
ค่าสเตตัสต่างๆ ในลาเทล
เพื่อนๆ สามารถกดเปิดดูหน้าจอสเตตัสได้ด้วยการกดปุ่ม [ T ] หรือกดจากแถมด้านล่าง/แถบเมนูก็ได้ โดยตัวเกมจะแสดงหน้าต่างค่าสเตตัสพื้นฐานของเพื่อนๆ ขึ้นมาให้ได้เช็คกัน
- เลเวลตัวละคร
- ชื่อตัวละคร
- อาชีพและไอคอนประจำอาชีพ
- รูปและชื่อกิล
- ค่า HP, SP (เมื่อลาก Cursor ไว้ด้านบนจะแสดงค่าพื้นฐานให้ด้วย)
- ค่าสเตตัสพื้นฐาน
- Title ที่แสดงโชว์
- Title ที่ตั้งเพื่อรับผลพิเศษ
- กดเปิดดูสเตตัสแบบละเอียด
ตัวเกมนั้นเมื่อเลเวลอัพจะไม่มีการให้เพื่อนๆ ได้มากดอัพค่าสเตตัสกันเหมือนเกมอื่นๆ ก็ทำให้ได้ทั้งความสะดวกในตัว แต่ก็จะรู้สึกว่าเราปรับแต่งตัวละครไม่ได้มากเท่าไหร่นัก ในหน้านี้ก็จะมีแถบด้านบนที่ประกอบไปด้วย
- General : แสดงค่าสเตตัสของตัวละคร
- Battle : แสดงข้อมูลในด้านการ PvP
- Dungeon : เช็คข้อมูลว่าลงดันเจี้ยนอะไรผ่านไปเท่าไหร่แล้วบ้าง ซึ่งเพื่อนๆ สามารถกด Reset Dungeon ได้ที่นี่ด้วย
► Basic Status
- Strength : เพิ่มพลังโจมตีกายภาพ
- Stamina : เพิ่มพลังชีวิตและพลังป้องกัน
- Magic : เพิ่มพลังโจมตีเวทย์และค่า SP
- Luck : เพิ่มโอกาสติดคริติคอลในการโจมตีและโอกาสติดค่าออฟชั่นต่างๆ
- Attack : พลังโจมตี
- Defense : พลังป้องกัน
- Intensity : พลังโจมตีเวทย์
- Resistance : พลังป้องกันเวทย์
► Detail
เมื่อเพื่อนๆ กดปุ่ม Detail ตัวเกมจะแสดงหน้าจอเพิ่มเติมซึ่งมีส่วนของ Battle Info, Bonus Damage Info และ Miscellaneous Info เพิ่มเติม
ในส่วนของ Battle Info นั้นจะมีแยกเป็นสองข้าง กายภาพและเวทย์ ซึ่งจะคิดแยกกันทั้งหมดจ้า
- Accuracy : ความแม่นยำในการโจมตีหากโจมตีใส่เป้าหมาย
- Evasion : หากโดนโจมตี มีโอกาสที่จะหลบ (Miss) ได้มากแค่ไหน
- Critical Rate : โอกาสโจมตีติดคริติคอล
- Critical Damage : พลังโจมตีคริติคอลที่เพิ่มมา (พื้นฐานเริ่มต้นที่บวก 50%)
- Minimum Damage : พลังโจมตีต่ำสุด (ก่อนหักลบพลังป้องกัน)
- Maximum Damage : พลังโจมตีสูงสุด (ก่อนหักลบพลังป้องกัน)
- Defense Penetration : อัตราการเจาะเกราะ
- Back Attack Damage : พลังโจมตีเมื่อโจมตีใส่ด้านหลังของศัตรู
- Static Damage : พลังโจมตีแบบตายตัว (ไม่ถูกคูณเพิ่มเติม)
- Static Defense : การลดความเสียหายแบบตายตัว
- Elemental Minimum : พลังโจมตีธาตุต่ำสุด (ก่อนหักลบพลังป้องกัน)
- Elemental Maximum : พลังโจมตีธาตุสูงสุด (ก่อนหักลบพลังป้องกัน)
ต่อมาเป็น Add Damage Info ที่จะแยกเป็น Normal หรือมอนสเตอร์ทั่วไป และ Boss หรือมอนสเตอร์ระดับบอส
- Added Damage : ความเสียหายเพิ่มเติม
- Damage Amplification : การเพิ่มความเสียหายชนิดเป็นเปอร์เซ็นเข้าไป
สุดท้ายคือส่วนของ Miscellaneous Info ที่จะเกี่ยวข้องกับค่าอื่นๆ ดังนี้
- Cooldown Reduction : ลดระยะเวลารอการใช้สกิลลง
- EXP Gain Rate : เพิ่มค่า EXP ที่ได้รับ
- Item Drop Rate :
- Option Rate : เพิ่มผลของค่าออฟชั่น
ก็เรียบร้อยกันไปสำหรับในส่วนของค่าสเตตัสที่เพื่อนๆ จะได้ใช้กันในแต่ละอาชีพ ซึ่งบางอาชีพก็อาจจะใช้ค่าหนึ่งมากกว่าอีกค่า บางคนอาจจะต้องใช้ค่า Attack ตรงๆ บางคนอาจจะต้องเน้นทาง Static Damage แทน ก็ขึ้นกับว่าเพื่อนๆ จะเลือกทางไหนกันล่ะน้า