[LoL: Wild Rift] แนวทางการเล่นและออกของ Jinx ผู้ที่ไม่สามารถควบคุมได้

ชื่อ: Jinx
ชนเผ่า: – 
บ้านเกิด: Zaun
หน้าที่: Masksman
ตำแหน่ง: AD Carry
ประวัติ: แม้คนส่วนใหญ่มองจิงซ์แล้วจะเห็นแค่สาวสติเพี้ยนที่พกพาสารพัดอาวุธสุดอันตรายเต็มตัว แต่ก็มีบางคนที่ยังจำได้ว่าเธอคือเด็กสาวที่ออกจะไร้เดียงสาจากแดนซอน หรือนักประดิษฐ์ดัดแปลงที่ดูจะอยู่ผิดที่ผิดทางจึงไม่ค่อยเข้ากับคนรอบข้างสักเท่าไร ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเกิดสิ่งใดที่ทำให้เด็กสาวผู้อ่อนหวานคนนี้กลายเป็นตัวแสบที่มีชื่อกระฉ่อนว่าเป็นจอมทำลายล้างสร้างความพินาศ แต่พอจิงซ์เปิดตัวในพิลโทเวอร์แบบเปรี้ยงปร้าง พรสวรรค์อันโดดเด่นในการสร้างความวุ่นวายในบ้านเมืองส่งผลให้เธอขึ้นแท่นเป็นบุคคลระดับตำนานในทันที

แม้บทบาทเก่าของเธอบนเวอร์ชั่น PC ที่ไม่ค่อยมีคนหยิบมาเล่นให้เห็นกันมากนักแต่สำหรับ [LoL: Wild Rift] ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเอกประจำเกมก็แสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นเก่าวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเธอให้มากขึ้นกันครับกับ Jinx The Loose Cannon


ข้อมูลสกิล Jinx

รูปชื่อข้อมูล
Jinx 0สกิลติดตัว Get Excited! Jinx จะได้รับความเร็วในการเคลื่อนที่และความเร็วโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล เมื่อเธอมีส่วนร่วมในการสังหารแชมเปี้ยนศัตรูหรือมอนสเตอร์ป่าระดับสูง หรือทำลายป้อมปราการ
Jinx 11 - Switcheroo!Jinx ปรับเปลี่ยนการโจมตีปกติของเธอด้วยการสลับเปลี่ยนระหว่าง ปืนกลลำกล้องหมุน Pow-Pow Minigun และ เครื่องยิงจรวด Fishbones การโจมตีด้วย Pow-Pow จะทำให้มีความเร็วโจมตีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อโจมตีด้วย Fishbones มันจะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และมีระยะการโจมตีที่ไกลขึ้น และทุกครั้งที่โจมตีจะต้องเสียมานาในการโจมตี
Jinx 22 - Zap!Jinx ใช้ปืนพกไฟฟ้า Zapper ของเธอยิงกระสุนที่จะสร้างความเสียหายให้แก่ศัตรูคนแรกที่โดน พร้อมทั้งทำให้เคลื่อนที่ช้าลงและเปิดเผยตัวศัตรูด้วย
Jinx 33 - Flame Chompers!Jinx ปาระเบิดกับดักออกไปตามเส้นทาง ซึ่งมันจะระเบิดเองหลังจากผ่านไป 5 วินาที แล้วทำให้ในพื้นที่ติดไฟขึ้นมาเผาศัตรู ศัตรูที่อยู่ในเปลวไฟจะโดนความเสียหายเวทอย่างต่อเนื่อง และ Flame Chompers สามารถฮุบกัดแชมเปี้ยนศัตรูที่เดินมาเหยียบมันได้ ทำให้ศัตรูถูกหยุดไว้กับที่
Jinx 4อัลติเมท - Super Mega Death Rocket!Jinx ยิงซุปเปอร์จรวดข้ามแผนที่ไป ซึ่งจรวดจะสามารถสร้างความเสียหายได้มากขึ้นตามระยะทางที่มันลอยไป และจรวดจะระเบิดก็ต่อเมื่อมันชนเข้ากับแชมเปี้ยนศัตรู สร้างความเสียหายให้ศัตรูที่โดนและศัตรูรอบข้าง โดยขึ้นกับพลังชีวิตที่หายไปของศัตรูด้วย

วิธีอัปสกิล Jinx

การอัปสกิลของ Jinx นั้นไม่มีอะไรซับซ้อนมากครับเน้นอัป 1 – Switcheroo! ที่ใช้สลับปืนไปมาเพื่อใช้ยิงในแต่ละจังหวะเป็นหลักและ 2 – Zap! ที่ใช้ในการตอดศัตรูจากระยะไกลเท่านั้นส่วน 3 – Flame Chompers! นั้นจะอัปทิ้งไว้แค่ขั้นแรกเท่านั้นในช่วงต้นเกม


Jinx Summoner Spells

เช่นเดียวกันกับ Carry ตัวอื่น ๆ Jinx ก็เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะใช้งาน Heal และ Flash เนื่องจากทั้ง 2 Spell นี้จะช่วยให้การเล่นในเลนและทืมไฟต์ของเธอเสี่ยงตายน้อยลงทั้งยังสามารถ Kite ศัตรูได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย
รูปชื่อรายละเอียด
HealHealเมื่อกดใช้จะเพิ่มเลือดให้แก่ผู้ใช้และพันธมิตรใกล้เคียงหนึ่งเป้าหมาย 80 - 360 หน่วยและมอบความเร็วในการเคลื่อนที่อีก 30 % เป็นระยะเวลา 1 วินาที คูลดาวน์ 120 วินาที
FlashFlashเทเลพอร์ตเป็นระยะสั้น ๆ ไปข้างหน้าหรือไปยังทิศทางที่กำหนด คูลดาวน์ 150 วินาที

รูนแนะนำของ Jinx

ในส่วนของ Rune นั้นจะเน้นไปทางด้านการฟื้นฟูเลือดเพื่อให้เธอนั้นสามารถฟาร์มภายในเลนได้ง่ายและนานขึ้นทำให้สามารถเก็บเงินสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องวาปกลับไปมานอกจากนี้ในส่วนรูนที่ผมแนะนำยังช่วยให้จังหวะการไล่ฆ่าอีกฝ่ายเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้นเนื่องจาก Fleet Footwork จะทำให้เธอได้รับความเร็วในการเคลื่อนที่ด้วยนั่นเอง

รูปชื่อรายละเอียด
Fleet FootworkFleet Footworkการโจมตีและการเคลื่อนที่จะได้รับแต้ม Energized ที่สะสมได้สูงสุด 100 แต้ม เมื่อครบ 100 แต้มการโจมตีครั้งต่อไปจะฟื้นฟูพลังชีวิต 15-85 หน่วย (+30% โบนัสพลังโจมตี) (+30% พลังเวทย์) และเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 20% เป็นเวลา 1 วินาที
Gathering Storm WRGathering Stormทุก ๆ 2 นาทีจะได้รับพลังผันแปร พลังโจมตี +2 หรือ พลังเวทย์ +4
Spirit WalkerSpirit Walkerได้รับพลังชีวิตสูงสุด 50 หน่วยและลดผลของ Slow ที่โดนลง 20%
Sweet ToothSweet Toothเมื่อกินผล Honeyfruit จะได้รับผลฟื้นฟูพลังชีวิตเพิ่ม 25% และได้รับ 20 ทองต่อลูกด้วย

การออกของ Jinx

สำหรับ Jinx ที่มีระยะการยิงที่ค่อนข้างไกลอยู่แล้วบวกกับสกิลต่าง ๆ ที่ทำให้เธอเป็น Hyper Carry อย่างชัดเจนทำให้ไอเทมต่าง ๆ ที่เธอต้องการนั้นจะไม่มีอะไรแตกต่างจาก Carry ปกติมากนักนั้นคือไอเทมเพิ่มดาเมจและความเร็วในการโจมตีนั่นเองซึ่งมีดังต่อไปนี้ครับ (ปล.เพื่อน ๆ สามารถเลือกพลิกแพลงตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระครับแต่สำหรับชิ้นแรกผมค่อนข้างแนะนำเป็น Infinity Edge เพื่อเพิ่มดาเมจของเธอให้มากขึ้นก่อนหรืออาจจะเป็น Runaan’s Hurricane เพื่อเพิ่มความเร็วในการโจมตี และหากฝ่ายศัตรูมีตัวนักฆ่าเยอะ ๆ ในช่วงไอเทมชิ้น 3 ถึง 4 ก็แนะนำให้ออก Phantom Dancer หรือ Guardian Angel เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตจากการศัตรูมากขึ้นครับ)

รูปชื่อข้อมูลรายละเอียด
Infinity EdgeInfinity Edgeพลังโจมตี +55 คริติคอล +25%[Infinity] ความเสียหายคริติคอลกลายเป็น 230% แทน 200%
Runaans HurricaneRunaan’s Hurricaneคริติคอล +25% ความเร็วโจมตี +45%[Wind’s Fury] การโจมตีจะทำความเสียหายกับเป้าหมายใกล้เคียงอีก 2 ตัวด้วยความเสียหายกายภาพ 40% ซึ่งสามารถติดคริติคอลและสถานะตามปกติได้
Rapid Firecannon Rapid Firecannonคริติคอล +25% ความเร็วโจมตี +35%[Hunter Swiftness] ความเร็วเคลื่อนที่ +5% [Energized] การเคลื่อนที่หรือโจมตีจะสะสมพลังงานเอาไว้ เมื่อพลังงานเต็ม 100 หน่วย การโจมตีครั้งถัดไปจะปล่อยพลังงานออกมา ทำโบนัสความเสียหายเวทย์ 50-120 หน่วยและใช้ผลของ Energized ทั้งหมดที่มี [Firecannon Barrel] พลังงานชาร์จเร็วขึ้น 25% และการโจมตี Energized จะมีระยะไกลขึ้น 150 หน่วย (การโจมตีระยะใกล้จะเพิ่มแค่ 50 หน่วย)
QuicksilverGluttonous Quicksilverความเร็วเคลื่อนที่ +40 หน่วย ดูดเลือดกายภาพ, เวทย์ 8%ยกเลิกสถานะด้านลยที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวออก เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 50% เป็นเวลา 1.5 วินาที ไม่มีผลต่อการ Knock up, Knock Back (คูลดาวน์ 60 วินาที)
BloodthirsterBloodthristerพลังโจมตี +65[Bloody] ดูดเลือดกายภาพ +15% [Bloodthrister] การดูดเลือดเกินพลังชีวิตสูงสุดจะสร้างโล่ป้องกันที่มีพลัง 40-320 หน่วย เกราะนี้จะค่อยๆ ลดลงเมื่อไม่อยู่ในการต่อสู้ 10 วินาที
Phantom DancerPhantom Dancerคริติคอล +25% ความเร็วโจมตี +35%[Spectral Waltz] ความเร็วเคลื่อนที่ +5% [Lifeline] ความเสียหายเวทย์ที่ลดพลังชีวิตจนต่ำกว่า 35% จะทำให้ได้รับโล่ป้องกันพลังเวทย์ได้ 240-590 หน่วยเป็นเวลา 5 วินาที (คูลดาวน์ 90 วินาที)
Guardian AngelGuardian Angelพลังโจมตี +45 พลังป้องกัน +20[Resurrect] เมื่อตายจะใช้เวลา 4 วินาทีในการฟื้นกลับมาใหม่ด้วยพลังชีวิตพื้นฐาน 50% และมานา 30% (คูลดาวน์ 180 วินาที)
Mortal ReminderMortal Reminderพลังโจมตี +45[Last Whisper] เจาะเกราะกายภาพ +35% [Executioner’s Calling] ความเสียหายกายภาพจะทำให้เกิดบาดแผลแก่ Chapmion ศัตรูเป็นเวลา 3 วินาที

Jinx ชนะทาง

เนื่องจากเธอมีระยะการโจมตีที่ค่อนข้างไกลจากสกิล 1 – Switcheroo! ทำให้ค่อนข้างได้เปรียบแชมเปี้ยนที่มีระยะตีใกล้กว่าซ้ำยังสามารถวางกับดัก 3 – Flame Chompers! ดักศัตรูได้อีกด้วยทำให้การตอดอีกฝ่ายเป็นไปได้ง่ายมากหากอีกฝ่ายไม่มีสกิลตอดจากระยะไกล

Vayne

Kaisa

Jinx แพ้ทาง

การไม่มีสกิลเคลื่อนที่เป็นจุดอ่อนสำคัญของเธอซึ่งทำให้ค่อนข้างแพ้ทางเหล่า Support ขาลุยที่จ้องจะเข้ามาทำจังหวะใส่ AD Carry ซึ่งหากเธออยู่ในสถานการณ์เสี่ยงโอกาสรอดนั้นจะมีค่อนข้างน้อยมาก

Alistar

Blitzcrank

แชมเปี้ยนที่เหมาะจะนำมาเล่นคู่กับ Jinx

จากระยะการยิงที่ค่อนข้างไกลและมีแทรปล็อกอีกฝ่ายได้ทำให้เธอนั้นค่อนข้างเหมาะกับแชมเปี้ยนที่สามารถเปิดจังหวะให้เธอยิงฟรีหรือวางแทรปซ้อนจังหวะได้ซึ่ง Braum และ Alistar ค่อนข้างตอบโจทย์เป็นอย่างดีเลยครับ

Braum

Alistar

เทคนิคการเล่น Jinx

สำหรับ Jinx เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเธอนั้นจะอยู่ที่การใช้งานสกิล 1 – Switcheroo! ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ ใช้จนชำนาญจะสามารถเปลี่ยนปืนได้อย่างคล่องแคล่วทำให้การ Kite นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นนอกจากนี้ยังสามารถตอดอีกฝ่ายด้วยระยะที่ไกลกว่าได้ฟรี ๆ อีกด้วยทำให้แม้จะไม่ใช่ตัวละครที่เก่งในช่วงต้นแต่ก็สามารถเล่นได้ไม่แพ้แชมเปี้ยนตัวอื่น ๆ เลยทีเดียว

ช่วงต้นเกม – ในช่วงแรก Jinx จะค่อนข้างอ่อนแอเป็นพิเศษหากเทียบกับตัวละครอื่น ๆ วิธีเล่นที่ง่ายที่สุดให้ใช้สกิล 1 – Switcheroo! ยิงฝูงมินเนี่ยนจากระยะไกลและเดินเข้ามาอยู่ในโซนปลอดภัยหรือหากมีจังหวะที่ดีก็สามารถยิงตอดอีกฝ่ายได้เช่นกันครับ ปล.ส่วนตัวคิดว่าการฟาร์มในช่วงแรกจนกว่าจะได้ไอเทมใหญ่หนึ่งชิ้นจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับ Jinx ทีสุดครับ

ช่วงกลางเกม – หลังจากพ้นช่วงอ่อนแอที่สุดมาแล้วในช่วงกลางเกมเธอจะเริ่มมีบทบาทที่มากขึ้นด้วยการที่สกิล 1 – Switcheroo! ถูกอัปเต็มแล้วบวกกับไอเทมที่มีพอประมาณทำให้จังหวะการทำดาเมจค่อนข้างง่ายหากเกิดทีมไฟต์ให้เพื่อน ๆ แนะนำให้เดินเกาะติด Support เอาไว้และเลือกมุมแคบที่เราสามารถวางสกิล 3 – Flame Chompers! ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ช่วงท้ายเกม – เข้าสุดช่วงที่บทบาทของ Hype Carry จะโดดเด่นที่สุด Jinx เองก็เป็นหนึ่งในนั้นช่วงนี้หากเพื่อน ๆ มีไอเทมที่มากพอจะสามารถจัดการอีกฝ่ายได้ไม่ยากเนื่องจากการโจมตีที่ค่อนข้างไกลบวกกับสกิล 1 -Switcheroo! ที่อยู่ในโหมด Fishbones จะทำให้การโจมตีทำดาเมจเป็นวงกว้างหากอีกฝ่ายยืนอยู่ใกล้ ๆ กันแล้วการโจมตีที่ยิงออกไปนั้นติดคริติคอลรับรองได้เลยครับว่าเละแน่นอน

สรุป

สำหรับ Jinx เรียกได้ว่าเป็นตัวละครฟรีที่มีพื้นฐานการเล่นเข้าใจง่ายเล่นง่ายตัวหนึ่งแต่ก็มีการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลายด้วยการใช้สกิล 1 – Switcheroo! สลับโหมดปืนไปมาทำให้ต้องมีการฝึกใช้และจดจำระยะการโจมตีอยู่ของปืนทั้ง 2 โหมดอยู่เหมือนกันแต่หากเล่นเข้าขั้นชำนาญแล้วจะถือว่าเป็น Hype Carry อีกตัวที่อันตรายเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียวครับเพื่อน ๆ คนไหนที่เป็น Main Carry ก็ลองหยิบจับเธอดูได้นะครับรับรองว่าถ้าฝึกจนเซียนแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน


พูดคุย หาเพื่อนเล่น LoL: Wild Rift ได้ที่

กลุ่ม League of Legends: Wild Rift Thailand