Ward อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของเกมประเภท Moba ที่ต้องชิงความได้เปรียบในพื้นที่ต่าง ๆ รวมไปถึงการมองเห็นในที่ต่าง ๆ ถ้าเรามีการมองเห็นในพื้นที่มากกว่าอีกฝ่ายจะทำให้ฝ่ายเรามีข้อมูลและความได้เปรียบมากกว่าอีกฝ่ายอย่างมหาศาล ทั้งยังสร้างความกดดันให้อีกฝ่ายที่อาจจะต้องเดินเข้ามาในจุดอันตรายและโดนจัดการได้ง่าย ๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันกับ 5 จุดปัก Ward ที่สำคัญใน LoL: Wild Rift กันครับ
1. หญ้าประจำเลน
นอกจากการปะทะในเลนที่ผู้เล่นต้องโฟกัสกันอย่างหนักแล้วก็ยังมีปัจจัยนอกอย่างการลอบสังหารจากตำแหน่ง Jungler ที่จะคอยหามุมมืดต่าง ๆ เพื่อเข้ามาจัดการกับเรา การวอร์ดไว้ยังจุดบอดเหล่านั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งไม่แพ้กันเลยโดยเบื้องต้นจะมีจุดปักวอร์ดดังนี้ครับ
สองจุดยอดฮิตสำหรับ Baron Lane และ Dragon Lane
อีกหนึ่งจุดปักวอร์ดสำคัญของ Mid Lane จะใช้รูปแบบเดียวกันทั้งทางด้านซ้ายและขวา
จุดนี้จะช่วยป้องกันการ Dive Tower ของอีกฝ่ายได้ดีมาก ๆ
2. จุดกึ่งกลางของแผนที่
จุดนี้เพื่อน ๆ บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องผิวเผิน แต่จริง ๆ แล้วมันก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญเช่นกัน เพราะการปักวอร์ดไว้ตรงกลางแผนที่จะทำให้เรารู้และคาดเดาการเคลื่อนไหวของทีมศัตรูได้ง่าย เช่น เราจะรู้ว่าทีมศัตรูกับแก๊งไปยังตำแหน่งไหนหรือกำลังจะไปเก็บ Objective อะไรรึเปล่า แม้แต่ในช่วงต้นเกมหาก Mid Lane ของเราปักหวอดในจุดนี้ไว้จะทำให้เห็นการเดินเกมของ Mid Lane อีกฝ่ายได้อย่างชัดเจนอีกต่างหากเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเลยที่ผมค่อนข้างแนะนำให้ปักไว้ตลอดเวลานะครับสำหรับจุดกึ่งกลางของแผนที่
จุดปักที่สุดแสนสำคัญโดยเฉพาะตอนที่อีกฝ่ายเป็นแชมเปี้ยนที่เดินไปช่วยเหลือเลนอื่นเก่ง ๆ จะช่วยให้ฝ่ายเรารู้การเคลื่อนไหวได้ง่ายยิ่งขึ้น
3. Objective สำคัญ
Dragon, Rift Herald และ Baron Nashor มอนสเตอร์ป่าที่จะมอบบัฟอันทรงพลังให้แก่ทีมที่สังหารพวกมันลงไปนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดยอดฮิตเช่นกัน การชิงไหวชิงพริบในการมองเห็นทั้งการวอร์ดเพื่อเพิ่มการมองเห็นของทีมตัวเองและการตัดวอร์ดเพื่อปิดระยะการมองเห็นของอีกฝ่าย โดยจะนำมาซึ่งความได้เปรียบอันมหาศาลทั้งการเก็บ Objective เหล่านั้นได้ฟรี ๆ หรือแม้แต่การดักสังหารอีกฝ่ายที่ต้องเสี่ยงเข้ามาเช็กในพื้นที่เป็นระยะ ๆ
ใช้ได้ทั้งกันศัตรูแอบเดินมา Gank และยังใช้กันอีกฝ่ายมาเนียนเก็บมังกรได้อีกด้วยเรียกได้ว่า 2 in 1 ไปเลย
หลุม Dragon ก็ต้องปักนะ
4. ป่า
มาถึงในส่วนของวอร์ดในที่พื้นที่ของป่าแล้วนะครับ สำหรับในส่วนนี้จะแบ่งเป็น 2 รูปแบบชัด ๆ นั้นก็คือการวอร์ดเพื่อป้องกันการ Invate (การเข้ามาบุกป่าของฝั่งเราจากศัตรู) และการวอร์ดเพื่อให้มองเห็นการเดินเกมหรือการเคลื่อนไหวของผู้เล่นตำแหน่ง Jungler อีกทีม โดยการปักเพื่อป้องกันนั้นจะเป็นพื้นฐานที่ผู้เล่นส่วนใหญ่รู้กันดีอยู่แล้วและไม่ค่อยมีความเสี่ยงเท่าไหร่ เพราะอยู่ในพื้นที่ ๆ ทีมตนเองสามารถวิ่งมาช่วยได้ตลอดเวลา แต่สำหรับการปักเพื่อสร้างความได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามนั้นอาจจะมีความเสี่ยงอยู่หน่อย ๆ เพราะต้องเข้าไปในพื้นที่ที่ทีมเรามองไม่เห็นและอาจจะโดนลอบโจมตีได้นั่นเอง
การปักเพื่อป้องกันพื้นที่ส่วนใหญ่มักปักทิ้งไว้ก่อนเข้าเลนและก่อนไปเดินเกมยังเลนอื่น ๆ
การปักเพื่อ Invate เป็นการเปิดพื้นที่การมองเห็นไว้ตรวจสอบว่า Jungler อีกฝ่ายอยู่ที่ไหนในแผนที่
5. ปักตามสถานการณ์
ข้อนี้นั้นอาจจะบอกได้ว่าเป็นการนำหัวข้อทั้งหมดมารวมเป็นข้อเดียวซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความชำนาญอยู่หน่อย ๆ เพราะเราต้องอ่านเกมในให้ออกได้ด้วยตัวเองและเลือกไปปักวอร์ดในจุดสำคัญก่อนฝ่ายตรงข้ามในช่วงนั้น ๆ ถ้าหากทำได้ก็จะทำให้มีจังหวะดักสังหารอีกฝ่ายได้ไม่ยาก หลังจัดการศัตรูได้แล้วการเดินเกมต่อเนื่องของทีมเราก็จะทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น จังหวะช่วงท้ายเกมที่ทั้งสองฝ่ายจ้องจะเก็บ Objective จึงต้องชิงไปวอร์ดในที่นั้น ๆ ก่อนอีกฝ่ายและรออีกฝ่ายเดินหลุดเข้ามานั่นเอง หรือการหวอดในจุดเสี่ยงปะทะเพื่อดูการเคลื่อนไหวของอีกทีมในช่วงกลางเกมหลังจากเสียป้อมแรกในแต่ละจุดไปแล้ว
ในกรณีที่ต้องการเก็บ Objective หรือลอบสังหารก็สามารถทำได้ไม่ยากหากมีการปักวอร์ดเตรียมพร้อมไว้แล้วซึ่งจะทำให้เรามีเวลาตัดสินใจได้มากขึ้นง่ายขึ้นนั่นเอง
ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับ 5 ข้อที่ผมยกมาในวันนี้ ซึ่งนอกจากการปักวอร์ดแล้วการเลือกใช้ตัวของ Sweeping Lens ก็ยังมีผลในด้านต่าง ๆ ไม่แพ้กันขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานของแต่ละคนซึ่งผมหวังว่าบทความในครั้งนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับและครั้งหน้าผมจะนำข้อมูลดี ๆ มาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันอีกครั้ง วันนี้คงต้องขอตัวก่อนล่ะครับ