Monster Hunter Rise กับ Monster Hunter World ต่างกันอย่างไร

Monster Hunter Rise World cover playpost

เชื่อได้ว่าเพื่อนๆ นักล่าหลายคนน่าจะผ่านการเล่นตัว Monster Hunter World และ Iceborne มาก่อนแล้ว และบางคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ แล้ว Monster Hunter Rise เนี่ยมันต่างจากภาคก่อนหน้าขนาดไหน ในบทความนี้ก็จะมาเล่าสู่กันฟังจ้า เผื่อเพื่อนๆ นักล่ามือใหม่หรือคนที่เคยเล่นแต่ภาค World มาก่อนจะได้เตรียมตัวกันถูกน้า

ความแตกต่างของทั้งสองภาค

แน่นอนว่าในเมื่อ Monster Hunter Rise นั้นไม่ได้เป็นตัวภาคต่อของภาค World แล้ว หลายๆ อย่างก็ย่อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ แต่โดยรวมแล้ว อะไรหลายๆ อย่างที่มีการพัฒนามานั้นก็ยังคงอยู่ มีหลายส่วนที่เปลี่ยนไป หลายส่วนที่คงเอาไว้ บางอย่างที่ดีขึ้น บางอย่างก็อาจจะไม่ชอบใจแล้วแต่คนกันไปล่ะน้า

► เนื้อเรื่องและการเล่นที่กลับไปสู่คอนโซล

ภาค Rise นี้ตัวเกมได้ย้อนกลับไปสมัย console อีกครั้งที่แยกเป็นเควสหมู่บ้านและ Gathering Hub แบบ Low – High Rank ต่างจากภาค World ที่รวมทั้งหมดเข้าเป็นหมวดเดียวไปเลย ทำให้หลายคนอาจจะงงว่า อ้าวเฮ้ยทำไมเกมมันจบไวเป็นบ้าเลย!? อันนี้เป็นเรื่องปกติของภาคคอนโซลจริงๆ จ้าที่เนื้อเรื่องจะจบไว เพราะของจริงทั้งหมดนั้นอยู่ในตัว Gathering Hub ที่มีทั้ง Low / High Rank นั่นเอง (และเป็นจุดที่เพื่อนๆ จะได้เล่นหลายคนด้วยกันได้)

ตัวหมู่บ้านเป็นแค่น้ำจิ้มเล่นคนเดียวเอามันส์ให้เข้าใจระบบพื้นฐานเท่านั้น มอนสเตอร์อะไรก็น้อยกว่า ง่ายกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน และเนื้อเรื่องของเกมนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เป็นสูตรสำเร็จทุกภาค นักล่าอยู่ที่หมู่บ้าน มีมอนสเตอร์สุดโหดปรากฎตัวมา นักล่าช่วยกำจัดได้ ทุกอย่างจบแฮปปี้เอ็นดิ้ง แค่นี้จริงๆ!

ดังนั้นถ้าใครหวังว่าเกมมอนฮันจะมีเนื้อเรื่องอลังการลึกซึ้ง ลืมไปได้เลยจ้า เอาอย่างภาค World / Iceborne ก็แค่ขยายพล๊อตตรงนี้เพิ่มด้วยการเทน้ำลงไปเยอะๆ แค่นั้นเอง (ฮา)

► การกลับมาของ Buddy หรือระบบจ้างแมว

ในภาค World เพื่อนๆ จะมีแมวตัวเดียวเที่ยวทั่วโลก แต่ใน Rise นั้น เพื่อนๆ จะมีแมวเป็นสิบไว้ทำงานจิปาถะแบบ PE*A ต้องกริ้ว น้องแมวน้องหมาจะมีสกิลมากมายให้เราได้สุ่มกันจนหัวร้อน มีการฝึก เอาไปลงฉาก เอาไปใช้งาน ปรับแต่งได้มากมายตามฉบับภาคคอนโซล

แน่นอนว่าตัวระบบจ้างแมวก็จะมัดแพ๊ครวมกับส่วนอื่นๆ อย่างระบบการทำฟาร์มต่างๆ ไปด้วย ทำให้เราต้องจ้างคู่หูมากมายมาเพื่อจะได้มีแรงงานทำนู่นนี่ให้ครบเสร็จสรรพ เป็นการยืดเวลาในการเล่น (แบบที่ก็คิดว่ามักง่ายไปนิด แต่น้องๆ น่ารักมาก ให้อภัย แงงงงง) แถมต้องมาเก็บเลเวลให้เหล่าคู่หู สุ่มสกิลอะไรต่างๆ อีก แหม๊ วุ่นวายใช้ได้

แต่เหล่าคู่หูเองก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ เสมอ เช่นในภาค Rise น้องแมวจะโดดเด่นด้านการสนับสนุนด้วยสกิล ส่วนน้องหมาจะเด่นในด้านความเร็วในการเดินทางและต่อสู้นั่นเอง

► การเล่นที่ฉับไวกว่าเดิม

อาจจะกล่าวได้ว่า Clutch Claw คือการลองของก็เป็นได้ เพราะในภาค Rise นี้ทีมงานได้พัฒนาต่อยอดจากระบบ Clutch Claw ที่เป็นเหมือนการบังคับให้ต้องใช้เพื่อให้บางสกิลในเกมเล่นได้เหมือนเดิม (จากการทำบาดแผล) กลายเป็น Wirebug ที่เน้นอำนวยความสะดวกขั้นสุดแทน สามารถใช้ย้ายตำแหน่งตัวเองไปมาหรือเพิ่มทวงท่าการโจมตีที่ปกติจะทำไม่ได้ขึ้นมา

ด้วยพลังแห่ง Wirebug นี้เองทำให้อาวุธที่น่าจะช้าอย่างดาบใหญ่ ปืนหนักก็มีความคล่องตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก Moveset หลายๆ อย่างก็มีการทำให้สะดวกสบายขึ้น น้องหมาก็ช่วยให้ไปถึงที่หมายจุดต่างๆ ได้ไวขึ้น เรียกได้ว่าในภาคนี้นี่ โลดโผนกันอย่างเฮฮาร่าเริงเป็นอย่างยิ่งกันเลยทีเดียว

หรือจะด้วยการตามหามอนสเตอร์ในฉากที่ไม่ต้องใช้ Paint Ball / Scout Fly แต่มีขึ้นในแผนที่ให้ทราบและลูกศรช่วยทำให้หลงทางก็ดี สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ทำมาให้เหล่านักล่าเล่นได้ง่าย ไวขึ้นเป็นอย่างมากเลยล่ะ

► รีเทิร์นออฟสร้อยนรก

ถ้าหากว่าในภาค World เพื่อนๆ เหนื่อยตาแตกกับการฟาร์มเพชรแล้ว ในภาค Rise ตัวเกมได้เปลี่ยนมาเป็นการสุ่มหาสร้อย (Charm) แทน เพราะว่าเจ้าสร้อยเนี่ย มันสามารถออกสกิลเทพๆ ที่เพชรหาไม่ได้ และมีโอกาสทำให้มันกลายเป็นจุดเปลี่ยนของการจัด Build ได้เลยทีเดียว อย่างเช่นสร้อยที่ทุกคนตามหาในตำนาน โอกาสออกแค่ 1 ในล้านอย่าง Weakness Exploit 2 / Attack 2 ตามด้วยช่องใส่เพชรอีกนั่นเอง

แน่นอนว่าเรียกได้ว่าไอ้เจ้าระบบสร้อยนี่ก็จะเป็นตัวที่จะมาดึงเวลาในการเล่นของเพื่อนๆ ให้จมอยู่กับตัวเกมมันอย่างยาวนานระหว่างที่รอการอัพเดทต่างๆ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่ชอบการฟาร์มอะไรแบบนี้ก็อาจจะขยาดกันไปเลยก็เป็นได้!

โดยรวมหลักๆ แล้วนั้น ตัวมอนฮันทั้งสองภาคนี้หลักๆ ก็จะแตกต่างกันราวๆ นี้ จริงๆ มันยังมีจุดปลีกย่อยอีกมากมายเลยทีเดียวที่สามารถพูดถึงได้ แต่เดี๋ยวมันจะกลายเป็น Patch Note ที่ยาว 10 หน้าเสียก่อน เลยคิดว่าให้เพื่อนๆ ได้ค้นหากันเองน่าจะสนุกกว่าอีกด้วย

ดังนั้นถ้ายังไงเพื่อนๆ คิดว่าภาค World สนุกแล้วนั้น ภาค Rise ก็น่าจะตอบโจทย์ของเพื่อนๆ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ชอบธีมในรูปแบบของญี่ปุ่น หรืออยากเห็นอาวุธหน้าตาแปลกๆ แล้วล่ะก็ การย้อนมาคอนโซลนี่ล่ะที่จะปลดล๊อคสิ่งเหล่านี้ออกมาได้จริงๆ เพราะงั้นแล้ว น่าจะเป็นมอนฮันอีกภาคที่เพื่อนๆ คนไหนติดใจจาก World มาก็คงไม่ซีเรียสหรือคิดมากในการเล่นภาคนี้อย่างแน่นอนจ้า แค่อย่าเทียบเนื้อเรื่องทั้งหมดว่าจบที่หมู่บ้านก็พอ นั่นน่ะยังไม่ถึง 1/5 ของเกมเลยนะ!