New World Rapier เป็นอาวุธที่เด่นในการ PVP สู้กับ Player ด้วยกัน มีความยืดหยุ่นในการเข้าทำ Damage และหลบหลีกฝ่ายตรงข้ามได้ดี การเล่น Rapier ต้องคุมจังหวะเข้า-ออกให้เป็น ไม่ขาตาย ยืนแลกอีกฝ่ายตรงๆ สามารถเล่นคู่กับอาวุธระยะไกลได้ดี เพราะใช้ค่า DEX เหมือนกัน
New World Rapier สายการเล่น
ในช่วง CBT ส่วนใหญ่ Player จะชอบอัพสกิลของสาย Grace เป็นหลักและใช้สาย Blood เสริมเรื่องดาเมจ การทำ Damage Overtime ด้วยสถานะ Bleed ของสาย Blood ทำดาเมจได้แรงก็จริง แต่ความคล่องตัวของสาย Grace ค่อนข้างได้เปรียบเวลาสู้กับ Player ด้วยกัน
สกิลกดใช้หลักของคนเล่น Rapier ส่วนใหญ่คือ Riposte, Evade และ Fleche สกิล Riposte, Evade แทบจะเป็นสกิลบังคับ เพราะเพิ่มความพริ้วให้กับ Player ได้เยอะมาก บางคนไม่ใช้ Fleche อาจเลือกใช้ Tondo แทนก็ได้ จุดต่างของสองสกิลนี้คือ Fleche ไล่ตามศัตรูได้ดีกว่า Tondo เหมาะกับศัตรูที่ปักหลักสู้กับเรา
การอัพสกิลแนะนำให้อัพ Evade กับ Riposte จนสุดสาย เพื่อรีดประสิทธิภาพของทั้งสองสกิลออกมาให้ได้มากที่สุด สกิลกดใช้อีกอันและสกิล Passive ของอาวุธ สามารถเลือกอัพได้ตามใจชอบ
สำหรับ Status ให้อัพ DEX ยาวได้เลยเพราะเป็นสเตตัสที่ใช้คำนวณดาเมจของ Rapier อีกทั้งการอัพ DEX ล้วนมีข้อดีในเรื่องการเลือกใช้อาวุธรองเป็น Bow หรือ Musket เพราะอาวุธระยะไกลทั้งสองอย่างนี้ก็ใช้ค่า DEX เป็นหลักเช่นกัน หากใครอินดี้อยากเล่น Rapier คู่ Spear ก็เล่นได้ไม่ผิดอะไร
คำอธิบายสกิล
สาย Blood
Tondo – พุ่งแทงศัตรูอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายโดยตรง ทำให้ศัตรูติดสถานะ Bleed (สร้างความเสียหาย 100% Weapon Damge เป็นเวลา 12 วินาที) ซ้อนทับได้ 3 ครั้ง (Cooldown 11 วินาที)
Thirst of Blood – เมื่อทำให้ศัตรูติด Bleed ครั้งแรกได้ ลดคูลดาวน์ของ Tondo ลง 10%
And Again – หากโจมตีโดนศัตรู (โดนบล็อคก็นับ) ลดคูลดาวน์ของ Tondo ลง 25%
Proper Spacing – Damage ของท่า Tondo แรงขึ้น 100% หากกดใช้เมื่ออยู่ห่างจากศัตรู 4 เมตรหรือมากกว่า
Refreshing Strikes – ลดคูลดาวน์ของทุกสกิลลง 1% เมื่อโจมตีโดนศัตรู
Unerring – เมื่อโจมตีเป้าหมายที่ติดสถานะ Bleed ดาเมจเพิ่มขึ้น 5%
Heavy Puncture – เมื่อใช้ Heavy Attack โจมตีโดนศัตรูที่ติด Rapier’s Bleed ระยะเวลาของ Bleed เพิ่มขึ้น 2 วินาที หากเป้าหมายติด Bleed ซ้อนทับเพิ่ม ระยะเวลาของ Bleed ที่ซ้อนเข้ามา จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
Flourish and Finish – โจมตีและผลักศัตรูให้กระเด็นถอยหลัง หากใช้ Light Attack หลังจาก Flourish เสร็จจะใช้ท่า Finish อัตโนมัติ Finish จะทำการระเบิด Damage จาก Rapier’s Bleed ที่ศัตรูติดอยู่ทั้งหมด ทำดาเมจ 110% ในทันที (Cooldown 20 วินาที)
With Flair – ได้รับ Grit เมื่อทำการ Flourish and Finish
Swagger – ได้รับ Stamina +20 เมื่อทำการ Finish สำเร็จ
Fuel – ลดดคูลดาวน์ของ Flourish and Finish ลง 3-5% ทุกครั้งที่ศัตรูได้รับดาเมจจาก Bleed ของสกิล Tondo
Bloody End – Finish ทำการระเบิด Damage จาก Rapier’sBleed ที่ศัตรูติดอยู่ทั้งหมด 150% จากเดิม 110%
Engarde – ทำดาเมจเพิ่มขึ้น 10% หากศัตรูมี HP มากกว่า 50%
Light Edge – เมื่อกด Light Attack ต่อเนื่อง ดาเมจของ Middle Swipe เพิ่มขึ้น 8%
Flurry – ตั้งท่าและแทงศัตรูอย่างต่อเนื่อง ความแรงเพิ่มขึ้นตามจำนวนครั้งที่แทงโดน
Overwhelm – Flurry ทุกฮิตทำดาเมจเมื่อโดนบล็อคเพิ่มขึ้น 25%
Fleetin Strikes – Flurry ทุกฮิตที่โจมตีโดนศัตรู ลดคูลดาวน์ของสกิลลง 7%
To the Bone – Flurry ทุกฮิตที่โจมตีโดนศัตรู เพิ่มระยะเวลาของ Rapier’s Bleed ขึ้น 1 วินาที
Finalize – การแทงครั้งสุดท้ายของ Flurry จะทำให้ศัตรูติดสถานะ Stagger
สาย Grace
Riposte – ตั้งท่าป้องกันเป็นเวลา 1 วินาที หากโดนโจมตีระหว่างตั้งท่าป้องกัน จะทำการเคาเตอร์การโจมตีนั้น พร้อมทั้งสตันผู้โจมตีเข้ามาเป็นเวลา 1.5 วินาที (Cooldown 20 วินาที)
Insult to Injury – หาก Riposte สำเร็จ การโจมตีของเราจะไม่สามารถถูกขัดขวางได้เป็นเวลา 3 วินาที
Priority – หาก Riposte สำเร็จ ลดคูลดาวน์ของสกิล Rapier ทุกอย่างลง 20%
Lasting Consequence – สตันจากสกิล Riposte เพิ่มเวลาเป็น 2 วินาที
Desperation – เมื่อ Stamina ต่ำกว่า 40% สร้างดาเมจเพิ่มขึ้น 10%
Red Curtains – เมื่อโจมตีติดคริติคอล ลด Cooldown ของทุกสกิลลง 5%
Evade – พุ่งไปข้างหน้าเป็นระยะสั้นๆ เป็นอมตะขณะพุ่ง เมื่อกด Light Attack ในช่วงที่พุ่งตัวการโจมตีจะรวดเร็วขึ้น (Cooldown 6 วินาที)
Breathe in – ได้รับ 20 Stamina เมื่อกด Evade
Allegro – ความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้น +20% หลังจากใช้ Evade
Adagio – เมื่อใช้ Evade แล้ว Light Attack ครั้งต่อไปดาเมจเพิ่มขึ้น 15% (มีผลไม่เกิน 1 วินาทีหลัง Evade เสร็จแล้ว)
Crescendo – หากใช้ Light Attack สำเร็จ ลด Cooldown ของ Evade ลง 30%
Momentum – หลังใช้ Evade สำเร็จ การโจมตี Light หรือ Heavy Attack ครั้งต่อไปดาเมจเพิ่มขึ้น 25%
Controlled Breating – เมื่อโจมตีโดนศัตรูได้รับ Stamina 3 หน่วย
Perfectionist – ตราบเท่าที่ HP 100% ทำดาเมจเพิ่มขึ้น 10%
Swiftness – เมื่อโจมตีโดนศัตรู Haste +3% เป็นเวลา 4 วินาที ซ้อนทับได้ 5 ครั้ง
Fleche – พุ่งโจมตีศัตรูที่อยู่ห่างออกไป 10 เมตร (Cooldown 17 วินาที)
Quick Lunge – หากใช้ Fleche ฆ่าศัตรูสำเร็จลดคูลดาวน์ของสกิลลง 80%
Backside – หลังใช้ Fleche สำเร็จการโจมตีติดคริติคอลครั้งต่อไปจะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 15%
Interruption – เมื่อกด Light Attack ระหว่างใช้ Fleche จะหยุดการพุ่งและเปลี่ยนไปโจมตีต่อเนื่องแทน
>>อ่านข้อมูลอื่นๆ ของเกม New World ได้ที่นี่<<