League of Legends Preseason 2020 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

120

วันนี้ผมจะพาชาว League of legends ไปเจอกับช่วง Presseason ก่อนจะถึงซีซั่นใหม่กันเเล้วซึ่งในเเพทช์ 9.23 จะเป็น Preseason 2020 ซึ่งก็เหมือนกับการอุ่นเครื่องเตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลหน้าที่จะมาถึงในปี 2020 นั่นเองวันนี้ผมได้แปลสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในเเพทช์ 9.23 นี้เราไปดูกันดีกว่าว่าจะเปลี่ยนเเปลงอะไรกันบ้างไปได้เลย

Elemental Rifts

เป้าหมาย: ทุกๆ เกมใน Summoner’s Rift ที่จะนำเสนอสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันและน่าจดจำเพื่อให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการเพิ่มขึ้นขององค์ประกอบจะทำให้ Summoner’s Rift มีชีวิตชีวามากขึ้นเมื่อเวทมนตร์ของ Elemental Drakes (มังกรเเต่ละธาตุในเกม) จะเปลี่ยนแปลงเเผนที่ในเกมให้เป็นไปตามธาตุของมังกรตัวนั้นๆ เช่นมังกรไฟจะทำให้สัตว์ป่าในเกมรอบพื้นที่จะมีไฟลุกขึ้น พุ่มไม้เเละเเมพในเกมจะเปลี่ยนตามธาตุของมังกรในตัวที่ 3 ของเกมนั้น

Infernal Rift (มังกรธาตุไฟ Infernal Drake )

The Infernal Drake จะทำให้ Red Buff หรือบัฟสีเเดงเปลี่ยนสภาพอากาศเป็นเหมือนภูเขาไปนอกจากนี้หลุมมังกรเองยังกลายเป็นพื้นที่ที่มีไฟลุกโชนของ Infernal Drake และทำให้กำแพงที่ปากหลุมยุบลงไปมีลอยเเตกเหมือนภูเขาไฟระเบิดเลยทีเดียว

League of Legends Preseason 2020 มังกรไฟ

Ocean Rift (มังกรธาตุน้ำ Ocean Drake)

The Ocean Drake จะนำชีวิตใหม่มาสู่ Rift ทำให้พุ่มไม้ที่มีอยู่ขยายตัวเเละเติบโตเป็นดอกไม้ที่สวยงามรอบๆ หลุมมังกรเเละสภาพเเวดล้อมจะเป็นเหมือนกับฝนตกตลอดเวลา นอกจากนี้ Honeyfruit plants (ผลไม้ที่ฮีลเหลือดเเละมานาได้) จะงอกขึ้นมาในแต่ละส่วนของป่าอีกด้วย

League of Legends Preseason 2020 มังกรน้ำ

Cloud Rift (มังกรธาตุลม Cloud Drake)

พลังของ Cloud Drake สร้างกระแสอากาศที่ไหลผ่านป่าและหลุมมังกรเพื่อเร่งเราเเละเพื่อนร่วมทีมในบริเวณใกล้เคียงวิ่งได้เร็วขึ้นนั่นเอง ทำให้เราสามารถหลบสกิลหรือจะ Gank ให้เพื่อนได้อย่างไวเลยเเละถ้าเราเก็บมังกรลมได้

League of Legends Preseason 2020 ลม

Mountainous Rift (มังกรธาตุดิน Mountain Drake)

Mountain Drake ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแผ่นดินไหวรอบๆ หลุมมังกรเเละหน้าผาหินปะทุออกมาจากโลกทำให้เกิดจุดใหม่ที่น่ากลัวและจุดซุ่มโจมตีที่โดดเด่นที่สุดคือข้ามปากหลุมของมังกรนั่นเอง พื้นที่แคบเป็นพิเศษให้โอกาสกับทีมที่เน้นสกิลวงกว้างหรือ AOE ขนาดใหญ่และสร้างจุดซ่อนตัวใหม่ที่น่าสนใจ

League of Legends Preseason 2020 มังกรดิน

เราต้องการให้แน่ใจว่า Elemental Rifts นั้นยุติธรรมสำหรับทั้งสองทีมโดยไม่คำนึงว่าทีมใดทีมหนึ่งจะนำได้อย่างรวดเร็ว การรักษาทีมของคุณให้มีสมดุลของเกมเป็นสิ่งที่เราต้องการเราไม่อยากทำให้มันรู้สึกเหมือนแผนที่กำลังพยายามทำให้คุณแพ้เช่นกัน เมื่อสร้างเลย์เอาต์ใหม่สำหรับ Rifts เราต้องการให้แน่ใจว่าแต่ละรูปแบบนั้นน่าตื่นเต้นและยุติธรรมเหมือนแผนที่ฐาน SR (Summoner’s Rift) เเบบเก่าทั้งสองทีมมีโอกาสในการใช้ประโยชน์และควบคุมแผนที่แบบใหม่อย่างเท่าเทียมกันดังนั้นผลลัพธ์ยังอยู่ในมือของผู้เล่นโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างของธาตุมังกร

นอกจากนี้เราต้องการให้แน่ใจว่า Rifts รู้สึกเป็นธรรมชาติแม้ในเกมแรกของคุณ เราหลีกเลี่ยงการสร้างกลไกการเล่นเกมใหม่เพื่อขยายองค์ประกอบ SR ที่คุณคุ้นเคยอยู่แล้วนอกจากนี้เรายังทำให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในป่าใกล้กับบัฟต่างๆ และหลุมมังกรเสมอไม่ว่าคุณจะได้รับองค์ประกอบใดคุณจะต้องโต้ตอบกับการเปลี่ยนแปลงเลย์เอาต์ในพื้นที่เดียวกัน

Elemental Buffs & Dragon Souls

เป้าหมาย: บัฟของมังกรธาตุนั้นจะทำให้คุณพึงพอใจเเละมีความเเข็งเเกร่งอีกด้วย

Elemental Drakes เองยังคงให้ได้รับบัฟที่คล้ายเเบบเดิมเเต่บัฟบางตัวก็แตกต่างกันเล็กน้อย

Infernal Might (มังกรธาตุไฟ)

ได้รับบัฟเพิ่มความเสียหายจากการโจมตีและพลังเวทย์เพิ่มขึ้น

Oceanic Will (มังกรธาตุน้ำ)

ได้รับบัฟฮีลจากพลังชีวิตที่หายไปทุกวินาที

Cloudbringer’s Grace (มังกรธาตุลม)

ได้รับบัฟลดคูลดาวน์สำหรับสกิล Ultimate

Mountainous Vigor (มังกรธาตุดิน)

ได้รับบัฟเกราะและต้านทานเวทย์เพิ่มขึ้น

 

เมื่อทีมสังหาร Elemental Drake ตัวที่สี่ของพวกเขาแทนที่จะได้รับบัฟซ้อนเเบบเดิมเเต่พวกเขาจะได้รับ Dragon Soul ที่ทรงพลังจาก Dragon

Infernal Dragon Soul

ทุกๆ 3 วินาทีการโจมตีครั้งต่อไปของคุณหรือกิลที่สร้างความเสียหายจะสร้างการระเบิด AoE เล็กน้อย สร้างความเสียหายเเบบ Adaptive จะคำนวณจากโบนัสพลังโจมตี, พลังเวทย์, เเละพลังชีวิต

Ocean Dragon Soul

เมื่อสร้างความเสียหายจะได้รับการฟื้นฟูพลังชีวิต 3 วินาทีถ้าทำความเสียหายกับ Minion จะได้รับการฟื้นฟูพลังชีวิตน้อยลง

Cloud Dragon Soul

การโจมตีหรือใช้สกิลใส่ศัตรู จะทำการลดคูลดาวน์สกิลปกติให้กับตัวละคร (ไม่นับ Ultimate)

Mountain Dragon Soul

เมื่อตัวละครไม่ได้รับความเสียหาย 5 วินาทีตัวละครจะได้รับโล่ป้องกันที่อยู่เรื่อยๆ จนกว่าเราจะโดนโจมตี

 

เมื่อทีมหนึ่งได้รับ Dragon Soul มันจะกลายเป็นเทิร์นของ Elder Dragon ซึ่งหมายความว่ามีเพียงหนึ่งทีมเท่านั้นที่สามารถมี Dragon Soul ได้

Elder Dragon

เป้าหมาย: บัฟของมหามังกรหรือ Elder Dragon นั้นมีประโยชน์กับทีมที่มีมังกรน้อยกว่า

Elder Dragon ยังเป็นบัฟที่เเข็งเเกร่งในระยะสั้นเราได้ทำการเปลี่ยนเเปลงให้ทีมที่ไม่ได้บัฟของ Elder Dragon ให้มีความหวังกลับมาในทีมอีกครั้งเพื่อให้มีผลต่อเป้าหมายนี้ เราจะลบการสเกลของ Elder Dragon ด้วยบัฟ Elemental Drakes เเละเเทนด้วยบัฟเเบบใหม่จาก Elder หากเราทำดาเมจใส่ศัตรูที่เลือดเหลือน้อย จะถูกเผาด้วย  Elder Immolation เเละทำให้ศัตรูตายลงในทันทีศัตรูที่โดนผลของ Elder Immolation จะเกิดเครื่องหมายบนเเถบพลังชีวิตของพวกเขาเพื่อบอกให้รู้ถึงพลังที่จะโดน ดังนั้นเมื่อเห็นก็สามารถเเก้ทางได้เช่นกันด้วยไอเทม Zhonya หรือสกิลของเเชมเปี้ยน Kindred เเละสกิลอื่นๆ เช่นกัน

เลนบนเเละล่างจะเปลี่ยนไป

เป้าหมาย : เลนข้าง (หมายถึงบนหรือล่าง) จะมีพื้นที่ให้เล่นเพิ่มมากขึ้นเเละเพิ่มพุ่มไม้เข้าไป

การมี Elemental Rifts เเละการเปลี่ยนเเปลงของมังกรธาตุ จะมีการปรับปรุงบางส่วนใน Summoner’s Rift โดยจะมีพื้นที่ข้างๆ ทั้งเลนบนเเละเลนล่างเป็นรูปตัว U เเละมีพุ่มไม้ข้างหน้าด้วยทำให้มีการเล่นที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเเน่นอน

League of Legends Preseason 2020 เลนบนเลนล่าง

เเถมยังมีพุ่มไม้เกิดขึ้นใหม่ 2 พุ่มที่หน้า Baron Nashor เเละหน้า Elemental Drakes อีกด้วย

League of Legends Preseason 2020 หน้าบารอนเเละมังกร

เปลี่ยนเเปลง Gameplay

เเต่มันไม่ได้เกี่ยวกับเเผนที่ทั้งหมด จะมีอัปเดตเเละเปลี่ยนเเปลงในจุดต่างๆ เพื่อเเก้ปัญหาในช่วง Preseason เเละปัญหาทั่วไปในเกม

Jungle จะเดินเกมได้หลากหลายมากขึ้น

ผู้เล่น jungle ส่วนใหญ่ในช่วงเริ่มเกมจะฟาร์ม Krugs เพราะให้ XP เเละทองที่เยอะกว่าทำให้บัฟสีฟ้าจะได้เปรียบมากกว่าในการเดินเกมช่วงเเรกเเละเส้นทางการเดินของ jungle จะเป็นเส้นทางเดียวจึงเปลี่ยนเเปลง XP เเละทองของ Krugs ทำให้ตัวเลือกในการเล่นมีมากยิ่งขึ้นสิ่งสำคัญคือการลดคุณค่าของ Krugs เเละบัฟ Gromp ดังนั้น jungle จะมีเลเวล 3 จากการฟาร์ม Krugs หรือ Gromp เเละบัฟเเดงหรือบัฟฟ้า นอกจากนี้ยังเพิ่มไอคอนตัวจับเวลาการเกิดใหม่ของ Camp สัตว์ป่าต่างๆ อีกด้วยทำให้ jungle วางเเผนการ Gank หรือช่วยเพื่อนในทีมได้ดียิ่งขึ้น

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเลนบน

สำหรับเลนบนจะเล่นได้ยากขึ้นเพราะเลนบนไม่สามารถเปลี่ยนการชนะในเลนให้ส่งผลกับทีมศัตรูได้อีกต่อไปเนื่องจากบัฟมังกรเเละสิ่งต่างๆ จะเกิดที่เลนล่างที่ใกล้กับหลุมมังกรนั้นหมายถึงเลนบนจะต้องไปช่วยทีมในเลนล่างเพื่อให้ทีมมีโอกาสชนะมากขึ้น นอกจากนี้พวกเขากำลังเพิ่ม XP พิ้นฐานของ Minion เล็กน้อยเพื่อให้ผู้เล่นเลนเดี่ยว (Top, Mid) เพิ่มเลเวลได้เร็วยิ่งขึ้นนิดหน่อยเเละทำให้ XP ของเลนล่างช้าลงเล็กน้อยเเถมยังมีการปรับลด XP จาก Comp สัตว์ป่าอีกด้วย

นอกจากนี้เพื่อให้เกิดวัตถุประสงค์ของเเผนที่ให้มีความสมดุล เเละจะใส่ Rift Herald ในตอนต้นเกมให้เร็วขึ้นเเละเธอสามารถเกิดใหม่ได้หากทีมใดสังหารเธอได้ตั้งเเต่ต้นเกม

ไอเทม Support

โดนปรับไอเทม Support ในร้านค้าจะทำให้เควสที่ต้องทำยากขึ้นเเละจะลดความสับสนกับเควสอื่นๆ การสร้างไอเทม Support ที่ง่ายขึ้นเเละ Support ไม่ต้องอัปเกรดไอเทมของพวกเขาในร้านค้าอีกต่อไประบบเควสจะทำการอัพเกรดไอเทมเป็นระดับที่สองและสามโดยอัตโนมัติเมื่อเควส Milestone สำเร็จเเละจะใช้วอร์ดที่ติดตัวกลายเป็นสิ่งที่จะอัปเกรดต่อไปนี้

  • Tier 1 ค่าสถานะเริ่มต้นเเละสกิลติดตัวจะเพิ่มการได้รับทอง
  • Tier 2 ค่าสถานะจะเพิ่มขึ้นเเละได้รับวอร์ดเพิ่ม 3 อัน
  • Tier 3 ค่าสถานะที่สำคัญจะได้รับการอัปเกรดวอร์ดให้ถือได้ 4 อันเเละสกิลติดตัวที่ได้รับทองเพิ่มจะถูกตัดออก

การมีเรื่องของเควสเเละ Tier มาเกี่ยวจะทำให้ Support สร้างไอเทมโดยไม่เสียทอง 1500 ในการทำไอเทม

ตัวเลือกไอเทม Support จะมีให้เลือกตอนเริ่มต้น 4 ตัวเลือกด้วยกัน

  • พลังโจมตีสูง+ พลังชีวิตต่ำ+ สกิลติดตัว Spellthief’s
  • พลังเวทย์สูง+ พลังชีวิตต่ำ+ สกิลติดตัว Spellthief’s
  • พลังโจมตีต่ำ+ พลังชีวิตสูง+ สกิลติดตัว Targon’s
  • พลังเวทย์ต่ำ+ พลังชีวิตสูง+ สกิลติดตัว Targon’s
  • (Coin ถูกนำออก)

เมื่อประเมินรูปแบบการเล่นของรายได้ติดตัว Targon’s และ Coin ทั้งคู่ส่งเสริมให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นสไตล์การเล่นที่เน้นความยั่งยืนมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ Spellthief ที่ต้องใช้การเล่นที่ดุดันเพื่อลดความซับซ้อนของระบบไอเทมซัพพอร์ตและให้ระบบไอเทมซัพพอร์ตง่ายขึ้น เรากำลังลบ Coin และให้แชมเปี้ยนโจมตีระยะไกลใช้ความสามารถติดตัวของ Targon

สุดท้ายนี้พวกเขากำลังเพิ่มกฎใหม่ที่ช่วยลดทองที่คุณได้รับจาก Minion หากคุณฟาร์มมันอย่างสม่ำเสมอ การปรับจูนที่เราต้องการยังคงทำให้สำหรับซัพพอร์ตเพื่อให้มั่นใจในการ Last hit หรือการฟาร์ม Minion บางรอบเป็นครั้งคราวเหมือนทุกวันนี้ การลงโทษจะเริ่มขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ถือไอเทมเริ่มฟาร์มอย่างที่ไม่ใช่ซัพพอร์ต กฎใหม่นี้ยังช่วยให้เราสามารถลบกลไกต่อต้านการรุกล้ำในปัจจุบันของ Spellthief (ต้องอยู่กับเพื่อนร่วมทีมในบริเวณใกล้เคียงเพื่อได้รับทอง)

ไอเทม Lethality

ไอเทม Lethality นั้นสำคัญสำหรับ Assassin และ Bruiser แต่มีแค่ Duskblade และ Ghostblade เท่านั้นที่ถูกใช้ทำให้ทางเลือกมีจำกัดพวกเขาต้องการทำให้ Edge of Night เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจยิ่งขึ้นและเพิ่มตัวเลือกที่ 4 เข้าไป

  • Duskblade ส่วนใหญ่เหมือนเดิม
  • Ghostblade ส่วนใหญ่ก็เหมือนเดิม
  • ตอนนี้สกิลของ Edge of Night ใช้งานได้เหมือน Banshee’s Veil ซึ่งเป็นเอฟเฟกต์ที่ตรงไปตรงมามากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงการเรียนรู้ของไอเทมที่ใช้งานอยู่ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้โอกาสในการโต้กลับคู่ต่อสู้ได้ดีขึ้น
  • Sanguine Blade เป็นไอเทม Lethality ใหม่ที่ช่วยให้สามารถใช้เมื่อแยกดัน สกิลติดตัวเฉพาะจะได้บัฟความเร็วโจมตีสูงเมื่อไม่มีพันธมิตรอยู่ใกล้
  • นอกจากนี้เรายังสำรวจตัวเลือกไอเทม Lethality ที่เป็นไปได้อื่นๆ ที่พวกเราอาจเห็นใน PBE

การเพิ่มจำนวนไอเทม Lethality เป็นสองเท่าจะเพิ่มความสามารถของมือสังหารในการปรับแต่งการสร้างไอเทมในช่วงเริ่มต้นให้เข้ากับทีมหรือสถานะเกม แต่เราไม่ต้องการให้ความหลากหลายในการสร้างไอเทมช่วงหลังของเขาโดยการปล่อยให้ไอเทม Lethality นั้นเหมาะสมที่สุดในทุกเกมไอเทมแต่ละชิ้นจะให้ค่าสถานะที่น้อยลงแต่ตอนนี้มีค่าโบนัสหนึ่งและสองชิ้นซึ่งรักษาการทำความเสียหายของ Assassin เนื่องจากโบนัสชุดนี้หยุดที่สองชิ้น Assassin ควรแยกออกเป็นไอเทมพลังโจมตีแบบปกติเช่น Guardian Angel หรือ Black Cleaver หลังจาก 2 ไอเทมพลังโจมตี Lethality แบบเต็มรูปแบบควรจะยังคงรู้สึกว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการต่อกรต่อพวกที่ตัวบาง

ไอเทมอื่นๆ

เรากำลังนำ Spear of Shojin ออกสกิลติดตัวเฉพาะของมันสามารถทำให้คูลดาวน์สกิลของแชมเปี้ยนลดลงอย่างมากเเละความคล่องตัวและค่าต้านทานเวทย์เกินกว่าที่เราคิดไว้สำหรับการจะสู้กลับ เรากำลังมองหาการปรับปรุงเล็กๆ อื่นๆ ที่เราสามารถทำได้ในระบบไอเทมนับจากนี้ไปจนถึงการเปิดตัวพรีซีซั่น

การเปลี่ยนแปลง Keystone Rune

เรากำลังปรับเปลี่ยน Keystones บางอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

Conqueror มีประสิทธิภาพเกินกว่าที่จะให้ Bruiser จัดการกับแทงค์ในเลนเดี่ยวทำให้เเทงค์เเถบจะเสียจุดยืน เราเลยจะถอดความเสียหายจริงออกและเพิ่มการซ้อนทับของค่า Adaptive Force เเทน

Kleptomancy ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นวิธีในการฟาร์มทองได้ดีมากเหมือนกับตัวโจมตีระยะใกล้ไปเจอกับระยะไกลในเลนบนเรากำลังดึงพลังออกจากรูปแบบ “การฟาร์มทองจากศัตรู” และเพิ่มโอกาสการดร็อปของ Elixir

Aftershock ยังคงดึงดูดแชมเปี้ยนที่เปราะบางหาทางที่จะลบล้างความเปราะบางของพวกเขาเรากำลังลดค่าต้านทานมากขึ้นในรูนนี้และบัฟพลังที่ให้แก่แชมเปี้ยนแทงค์

 

Facebook Comments