ค่าสเตตัสใน SLAM DUNK Mobile
ข้อมูลส่วนนี้เป็นข้อมูลที่มีในเกมแต่ผมนำมาปรับให้เข้าใจง่ายขึ้นหน่อยสำหรับคนที่พึ่งเล่นกับขยายบางจุดให้ เพราะในเกมบางจุดผู้เล่นใหม่อาจจะงงๆ เพราะใน SLAM DUNK Mobile แบ่งค่าสเตตัสออกเป็นหลายอย่าง ซึ่งผมเองตอนมาเล่นวันแรกก็งงมากเหมือนกัน
สเตตัสโจมตี
สเตตัสพวกนี้จะเห็นผลเป็นพิเศษกรณีที่ฝ่ายเราเป็นผู้ถือบอลโดยจะมีสเตตัสที่ส่งผลดังนี้
ชู้ตใกล้
- มีผลต่อชู้ตใกล้ให้เข้าเป้า
ชูตกลาง
- มีผลต่อชูตกลางเข้าเป้า
สามแต้ม
- มีผลต่อการชูตระยะไกล ที่ได้สามแต้มจะมีโอกาศสูงที่จะเข้า
ดังก์
- มีผลต่อโอกาศในการดังก์ให้เข้าเป้า
- มีผลต่อน้ำหนักการออกมือดังก์
- มีผลต่อระยะที่ดังก์ได้
เลย์อัพ
- มีผลต่ออัตราการเลย์อัพเข้าเป้า
- มีผลต่อน้ำหนักการออกมือเลย์อัพ
- มีผลต่อระยะที่เลย์อัพได้
ส่วนใหญ่แล้วแต่ละตัวจะมีสกิลในการโจมตีเด่นอย่างน้อย 1-2 ค่า ซึ่งถ้าตัวไหนที่เก่งไปทางบุกวงในส่วนมากจะมีค่าชู้ตใกล้กับดังก์ค่อนข้างสูง หรือพวกที่ถนัดบุกวงนอกจะมีค่าชูตกลางกับสามแต้มค่อนข้างมาก และพวก PG หลายๆ
ตัวจะมีจุดเด่นที่การเลย์อัพเป็นต้น
สเตตัสตั้งรับ
สเตตัสตั้งรับจะเป็นค่าที่มีผลค่อนข้างมากตอนที่อีกฝ่ายถือบอลอยู่ หรือง่ายๆ ก็คือเป็นแต้มที่ยิ่งมีสูงก็ยิ่งมีผลในการขัดขวางหรือชิงบอลจากฝ่ายตรงข้ามได้มาก
จัมป์
- มีผลต่อความสูงการบล็อค
- มีผลต่อความสูงรีบาวน์ (แบ่งบอล / ทิปอิน / ชู๊ตจัมป์)
- มีผลต่อค่าต่อสู้รีบยาวน์ (แบ่งบอล / ทิปอิน / ชู๊ตซ้ำ / จัมป์บอล)
รีบาวน์ (Rebound : REB)
- มีผลต่อรัศมีการรีบาวด์
- มีผลต่อค่าต่อสู้รีบาวด์ (แบ่งบอล / ทิปอิน / ชู้ตซ้ำ / จัมพ์บอล)
ค่านี้จะเป็นมากในการแย่งบอลกันใต้แป้นกรณีที่มีการชูตพลาด
สตกีล (Steel : STL )
- มีผลต่ออัตราความสำเร็จการสตีล
- มีผลต่ออัตราความสำเร็จการสตีลติดมือ
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการตัดบอล
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการตัดบอลติดมือ
ค่านี้ยิ่งมีสูงยิ่งขโมยบอลจากอีกฝ่ายได้ง่าย
บล็อค (BLK)
- มีผลต่อระยะการบล็อค
- มีผลต่ออัตราความสำเร็จการบล็อค
ค่าสเตตัสทั่วไป
อันนี้จะเป็นค่าสเตตัสโดยรวมของแต่ละตัวละคร ซึ่งส่วนมากก็จะเชื่อมกับสเตตัสบุกกับรับนั่นแหละครับ
รบกวน
- มีผลต่อการชู้ตเข้าเป้าทั้งหมด
- มีผลต่อความนิ่งการรับอลของคู่ต่อสู้
ทำให้อีกฝ่ายมีโอกาศชูตเข้าเป้าได้ยากขึ้น หากเราขัดขวางอยู่ และทำให้อีกฝ่ายมีโอกาศรับบอลพลาด
กันรบกวน
- มีผลต่ออัตราสำเร็จเลี้ยงบุกสกัด (ถูกสกัด)
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการสกรีน (ถูกสกรีน)
- มีผลต่ออัตตราสำเร็จการพุ่งชนเลี้ยงบอล (ถูกพุ่งชน)
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการโพสต์อัพผลัก (โพสต์อัพถูกผลัก)
- มีผลต่ออัตราสำเร็จบ็อกซ์เอาท์
- มีผลต่ออัตราสำเร็จดังก์/บล็อค
เอาไว้ขัดขวางการสกัดต่างๆ ของคู่ต่อสู้
พลัง
- มีผลต่ออัตราสำเร็จเลี้ยงบุกสกัด (ถูกสกัด)
- มีผลต่ออัตราการสำเร็จในการสกรีน (ถูกสกรีน)
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการพุ่งชนเลี้ย่งบอล (ถูกพุ่งชน)
- มีผลต่ออัตราสำเร็จโพสต์อัพผลัก (โพสต์อัพถูกผลัก)
- มีผลต่ออัตราความสำเร็จบ็อกซ์เอาท์
- มีผลต่ออัตราสำเร็จดังก์/บล็อค
พวกตัวละครที่มีค่านี้สูงจะโดนบล็อคหรือสกัดยากมาก
คุมเกม
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการสตีล
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการสตีลติดมือ
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการตัดบอล
- มีผลต่ออัตราสำเร็จการตัดบอลติดมือ
- มีผลต่อความนิ่งการส่งบอล
- มีผลต่อระยะปลลอภัยการส่งบอล
- มีผลต่อโอกาสการหลอกล่อ
พวกที่มีค่านี้สูงส่วนมากจะเป็น PG
การวิ่ง
- มีผลต่อสปีดเคลื่อนที่เลี้ยงบอล
- มีผลต่อสปีดเคลื่อนที่โพสต์อัพ
ภาพรวมแต่ละตำแหน่งใน SLAM DUNK Mobile
ในตัวละครแต่ละตำแหน่งส่วนมากก็จะมีค่าสเตตัสเด่นไม่เหมือนกัน หรือบางตัวก็อาจจะแปลกแยกจากเพื่อนๆ ในตำแหน่งเดียวกันมากก็มี แต่ในภาพรวมแล้วคือ
C – เด่นในการบล็อคกับการทำแต้มระยะใกล้ๆ เน้นการสู้กันใต้แป้นค่าพลังจะค่อนข้างสูง
PF – ส่วนมากจะวิ่งคอ่นข้างไว ส่วนค่าสเตตัสอื่นๆ จะกระจายๆ แล้วแต่ตัวกับสกิล
SF – ตำแหน่งนี้มักเด่นด้านการทำแต้มระยะใกล้กับกลาง และมีค่าพลังป้องกันระดับนึงเพราะต้องมีการคลุกวงในระดับนึง
SG – สเตตัสของตัวละครตำแหน่งนี้จะเด่น การชู็ตระยะกลางกับสามแต้มเป็นส่วนมาก หากเพื่อนเปิดจังหวะให้ได้ดีๆ จะเป็นตัวทำคะแนนที่เด่นมาก แต่ส่วนมากสเตตัสด้านป้องกันจะต่ำ
PG – ตัวเดินเกมคอยป่วนเกมรุกของฝั่งตรงข้ามเด่นเป็นพิเศษคือความเร็วและค่าการสตีล และหลายๆ ตัวมีความสามารถในการเลย์อัพสูงมากแต่ส่วนมากค่าพลังจะต่ำทำให้โดนรบกวนตอนชูตง่าย
หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยหรือคำถามอะไรแวะมาคุยกันได้ในกลุ่มผู้เล่น SLAM DUNK Mobile ได้เลยครับ ที่นี่ >>Click<<