Protoss เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีวิทยาการสูงและลึกลับ พวกเขาสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ด้วยพลังจิต รวมไปถึงการนำมาใช้เป็นอาวุธเข้าห้ำหั่นศัตรู ด้วยวิทยาการของพวกเขานั้น ทำให้มีสิ่งที่เรียกว่า Proton Shield เป็นเกราะป้องกันภัยต่างๆ ที่จะมาถึงตัวได้
► จุดเด่น
- Unit ต่างๆ มีความทนทานที่สูง กล้ามโต ต่อยเพลิน ง่ายต่อการฝึกหัด
- Unit มีความสามารถในการพลิกแผลงได้มาก
- Proton Shield นั้นเมื่อลดลงก็จะค่อยๆฟื้นฟูเองอัตโนมัติ
- การสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ แม้จะต้องพึ่งรัศมีพลังงานของ Pylon แต่ก็กดสร้างทิ้งไว้ได้โดยไม่ต้องเสียคนงาน
► จุดด้อย
- ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองมากในการสร้าง Unit
- โดยเฉพาะแก๊ส ทำให้ส่วนมากต้องเลือก Unit ที่จะเล่นเป็นหลักถ้าต้องการประสิทธิภาพสูงสุด
- แม้จะหนา แต่กลับพึ่งพาการควบคุม Unit แบบปลีกย่อย(Micro)มากกว่าเผ่าอื่น เพื่อปกป้อง Unit ที่มีราคาแพงมากนั่นเอง
- CONSTRUCT ADDITIONAL PYLON
หมายเหตุ
*ชื่อสีเขียว หมายถึงเป็นการ Upgrade ให้กับ Unit ชนิดนี้ ไม่ใช่ความสามารถแบบกดใช้งาน*
สร้างขึ้นจาก Nexus
หุ่นงานของเผ่า Protoss แน่นอนว่าหน้าที่ก็ไม่ต่างกับเผ่าอื่น ยกเว้นแต่ว่า Probe นั้นมีความสามารถในการสร้างที่อิสระกว่า ซึ่งการสร้างของ Probe นั้นจะสามารถวิ่งไปกดสร้างและวิ่งกลับมาทำงานอื่นต่อได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลารอหรือต้องทิ้งคนงานไปตรงๆ การที่มีเกราะอยู่ยังทำให้สามารถนำไปป่วนช่วงต้นเกมได้ในระดับหนึ่งด้วย
ความสามารถ/Upgrade
- Gather : สามารถเก็บทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็น Mineral หรือ Gas ได้ (ต้องมี Refinity อยู่บน Vespene Geyser)
- Build : เปิดเมนูการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ขั้นพื้นฐาน
- Advance Build : เปิดเมนูการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ระดับสูง
► Mothership : Mechanical, Massive, Psionic (Armored) [AIR]
เรือธงของเผ่า Protoss ที่มาพร้อมกับความสามารถสุดชั่วร้ายที่จะทำให้ทุกอย่างยกเว้นตัวยานแม่เองของฝ่ายเดียวกันล่องหนเมื่ออยู่ในรัศมีทำการ ด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ ทำให้มันถูกบังคับให้ผู้เล่นแต่ละคนจะมี Mothership ได้เพียงลำเดียวจนกว่าจะพังไปเท่านั้น
ตัวเรือนั้นเคลื่อนที่ได้ไม่เร็วนัก แต่สามารถโจมตีป้องกันตัวได้ทั้งอากาศและพื้นดิน รวมถึงมีความสามารถที่เรียกว่าเหมาะกับผู้เล่นที่มีกองทัพพร้อมใช้งานเท่านั้น
ความสามารถ/Upgrade
- Cloaking Field : ทำให้ Unit และสิ่งก่อสร้างฝ่ายเดียวกันล่องหนในรัศมีทำการ
- Strategic Recall : วาร์ป Unit ทั้งหมดของทุกฝ่ายในพื้นที่ที่กำหนดมาอยู่ภายใต้ Mothership
- Time Warp : กำหนดพื้นที่ไว้เป็นเวลา 4 วินาที ก่อนจะบิดเบือนช่วงเวลา ทำให้ Unit ภาคพื้นของศัตรูทั้งหมดในพื้นที่นี้เคลื่อนที่ช้าลง 50% เป็นเวลา 7 วินาที
สร้างขึ้นจาก Gateway
ทหารราบพื้นฐานของเผ่า แม้จะมีระยะโจมตีประชิดแต่ก็มีความอึดมากพอที่จะเข้าถึงตัวศัตรูเพื่อสร้างความเสียหาย หรือเป็นกันชนให้กับ Unit อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี
แต่ในช่วงต้นเกมนั้นด้วยความที่เคลื่อนที่ได้ช้า การวิ่งตาม Unit ที่มีระยะยิงดีกว่านั้นเป็นอะไรที่ไม่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอีกฝ่ายมีจำนวนที่มากขึ้น
ความสามารถ/Upgrade
- Charge : เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่และทำให้สามารถพุ่งชาร์จเป้าหมายเมื่ออยู่ในระยะที่กำหนดได้ ซึ่งจะทำความเสียหายใส่ด้วยครั้งหนึ่ง
► Stalker : Mechanical (Armored)
หุ่นรบที่มาแทนที่ Dragoon ในอดีต หน้าที่โดยรวมนั้นคล้ายกันคือเป็นหน่วยโจมตีระยะไกลระดับพื้นฐาน สามารถโจมตีได้ทั้งบนอากาศและพื้นดิน และดั่งชื่อของตัว Unit ตัว Stalker นั้นเหมาะในการโจมตีแล้วถอย หรือไล่ล่าด้วยความสามารถ Blink ที่เปลี่ยนตำแหน่งตัวเองในระยะสั้นๆ ได้ ทำให้หลบหนีการตามล่าหรือเข้าปะทะได้เป็นอย่างดี
ความสามารถ/Upgrade
- Blink : วาร์ปไปยังจุดที่กำหนดเป็นระยะทางสั้นๆ สามารถวาร์ปขึ้นลงเนินเขาหรือข้ามพื้นที่แคบๆ ได้
► Sentry : Mechanical, Psionic (Light)
หุ่นสนับสนุนรุ่นบุกเบิกของ Protoss มีพลังโจมตีต่ำ แต่ความสามารถในการกวนและสร้างแผนทางกลยุทธ์สูงมาก ไม่ว่าจะใช้ในการปิดเส้นทาง การสร้างภาพลวงตา ลดทอนความเสียหาย นอกจากนี้ตัว Sentry เองยังสามารถโจมตีได้ทั้งบนพื้นและในอากาศด้วย แม้จะเบาไปซักหน่อยก็ตาม
ความสามารถ/Upgrade
- Forcefield : สร้างผลึกพลังงาน ป้องกัน Unit ภาคพื้นดินเดินผ่านผลึกนี้เป็นเวลา 11 วินาที แต่ผลึกนี้จะแตกทันทีเมื่อเจอ Unit ชนิด Massive เหยียบ
- Guardian Shield : สร้างโดมพลังงานเป็นเวลา 11 วินาที กระสุนระยะไกลของศัตรูที่ยิงเข้าใส่ Unit ฝ่ายผู้เล่นในโดมนี้จะทำความเสียหายลดลง 2 หน่วยต่อ HIT
- Hallucination : สร้างร่างปลอมของ Unit ที่ต้องการขึ้นมา ร่างปลอมนี้จะใช้ความสามารถพิเศษไม่ได้ โจมตีเป็น 0 และรับความเสียหายมากขึ้นสองเท่า หากศัตรูมีความสามารถ Detector อยู่จะมีคำอธิบายเพิ่มแสดงให้เห็นว่าเป็นร่างปลอม
นักรบสตรีแห่ง Protoss ที่มาพร้อมกับการโจมตีที่ดูเบา แต่มีค่าโบนัสเป็นเท่าตัวเมื่อโจมตี Unit ชนิด Light และการโจมตีกึ่งระยะไกล พร้อมกับความสามารถสุดแสบอย่าง Psionic Transfer ที่ทำให้การรับมือพวกเธอนั้นเป็นอะไรที่ปวดหัวสิ้นดี อย่างไรก็ดี พวกเธอก็ยังโจมตีได้แค่บนพื้นดินเท่านั้น
ความสามารถ/Upgrade
- Psionic Transfer : สร้างร่างเสมือนและเคลื่อนที่ไปยังจุดที่กำหนด ร่างนี้จะเป็นอมตะและโจมตีไม่ได้ เมื่อผ่านไป 7 วินาที Adept จะวาร์ปไปยังตำแหน่งสุดท้ายของร่างนี้ นอกจากนี้ยังสามารถยกเลิกความสามารถนี้ระหว่างที่ยังไม่ถึงเวลาเมื่อไหร่ก็ได้
- Resonating Glaives : เพิ่มความเร็วในการโจมตี 40%
► High Templar : Biotic, Psionic (Light)
นักเวทย์ประจำเผ่า ล่าสุดมีการเพิ่มให้สามารถโจมตีด้วยตัวเองได้แล้ว แต่ยังไงก็เป็นแค่น้ำจิ้ม เพราะความสามารถจริงๆ นั้นอยู่ที่การใช้ความสามารถเข้าห้ำหั่นศัตรูจนเละเทะต่างหาก
ความสามารถ/Upgrade
- Feedback : ทำให้ค่า Energy ของเป้าหมายเป็น 0 และสร้างความเสียหายเท่ากับค่า Energy ที่หายไปแก่เป้าหมายนั้น
- Psionic Storm : สร้างพายุพลังจิตผ่าไปยังพื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นเวลา 2.85 วินาที สร้างความเสียหายให้กับ Unit ทั้งหมดสูงสุด 80 หน่วย
- Archon Warp : รวมร่างกับ Templar ใดๆ ก็ได้อีกคนหนึ่งเพื่อเปลี่ยนร่างเป็น Archon
► Dark Templar : Biotic, Psionic (Light)
นักรบในเงามืดของเผ่า Dark Templar นั้นมีความสามารถที่ทำให้ตัวเองล่องหนหายตัวอยู่ตลอดเวลา สร้างความปวดกบาลให้กับศัตรูเป็นอย่างยิ่ง และในขณะที่ High Templar เป็นนักเวทย์ Dark Templar นั้นมีสถานะเป็นหน่วยลอบสังหาร มีความสามารถในการสร้างความเสียหายที่สูงมากและตรวจจับยากแทน
ความสามารถ/Upgrade
- Permanent Cloak : Dark Templar นั้นจะล่องหนอยู่ตลอดเวลา
- Shadow Stride : เทเลพอร์ทไปยังจุดที่กำหนดในระยะสั้นๆ ได้
- Archon Warp : รวมร่างกับ Templar ใดๆ ก็ได้อีกคนหนึ่งเพื่อเปลี่ยนร่างเป็น Archon
หน่วยรบที่เกิดจากการรวมตัวของ Templar สองคน มีเกราะที่หนาเป็นควายธนู แต่เลือดเท่าตดแมว Archon นั้นมีความทรงพลังในตัว สามารถโจมตีได้อย่างรุนแรงในระยะ 3 หน่วย ซึ่งกระจายความเสียหายใส่ Unit ฝ่ายศัตรูเป็นวงแคบๆ ได้อย่างเท่าเทียม ทำให้ศัตรูที่ชอบเกาะเป็นกลุ่มนั้นพินาศย่อยยับได้โดยง่าย ซึ่งสิ่งที่ทำให้เลวร้ายกว่านั้นคือ Archon นั้นทำความเสียหายได้แรงขึ้นเป็นพิเศษกับ Unit ชนิด Biotic อีกต่างหาก
สร้างจาก Robotics Facility
► Immotal : Mechanical (Armored)
หุ่นอมตะที่จริงๆ ไม่ถึงกับอมตะอย่างชื่อ แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้ได้ชื่อนี้นั้นคือการที่มันสามารถสร้างเกราะป้องกันความเสียหายได้ถึง 100 หน่วย และการโจมตีที่มีโบนัสกับ Unit ชนิด Armored เป็นอย่างมาก(ที่มักจะเป็นการแลกหมัดที่ตายกันไปข้าง)นั่นเอง นั่นทำให้มันเป็น Unit ตัวเลือกที่เหมาะในการทำลายล้างศัตรูหุ่มเกราะภาคพื้นดิน แทน Stalker ที่คล่องตัวแต่เปราะกว่าและโจมตีทางอากาศได้
ความสามารถ/Upgrade
- Barrier : สร้างเกราะดูดซับความเสียหายได้ 100 หน่วยเป็นเวลา 2 วินาที
► Colossus : Mechanical, Massive (Armored)
โคตรหุ่นยักษ์ของเผ่า ตัวมันใหญ่เสียจน Unit อากาศที่โจมตีใส่ภาคพื้นดินไม่ได้ยังยิงใส่มันตรงๆ ได้ซะงั้น อาวุธของมันนั้นสามารถยิงโจมตีศัตรูบนภาคพื้นดินเป็นวงกว้างได้เยี่ยงหนังการ์ตูน สร้างความเละเทะให้กับฝ่ายศัตรูในสนามรบได้เป็นอย่างดี ที่ร้ายกว่านั้นคือการที่มันสามารถเดินลงหน้าผาได้โดยไม่ต้องสนใจใครทั้งสิ้นอีกด้วย
ความสามารถ/Upgrade
- Cliff Walk : เดินขึ้นลงหน้าผาได้โดยไม่สนใจว่าจะมีทางให้หรือไม่
- Extended Thermal Lance : เพิ่มระยะโจมตีอีก 2 หน่วย
► Disruptor : Mechanical (Armored)
ชื่อเป็นไง Unit ก็มักจะเป็นอย่างนั้นสำหรับ Protoss หน้าที่ของ Disruptor คือการโจมตีด้วยความสามารถส่วนตัว นั่นคือการชาร์จพลังงานและยิงกระสุนออกไปใส่เป้าหมาย สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงถึง 145 หน่วย(และอีก 55 สำหรับ Shield)เป็นวงกับทุกฝ่าย (ยกเว้น Disruptor ฝ่ายเดียวกันเอง) ชนิดที่ว่าใครเจอก็วิ่ง
ความสามารถ/Upgrade
- Purification Nova : ยิงกระสุนพลังงานออกไป กระสุนนี้จะระเบิดออกเมื่อกระทบศัตรูหรือครบ 2 วินาที ระหว่างที่ยิงจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
► Observer : Mechanical (Light) *Detector* [AIR]
หน่วยตรวจจับที่ดีที่สุดในเกม มาพร้อมกับขนาดที่เล็ก ราคาไม่แพง และฟังค์ชั่นการใช้งานแบบล่องหนตลอดเวลา ทำให้ตรวจจับยากกว่าเดิม แม้ว่าตัว Observer จะเคลื่อนที่ได้ช้ามาก แต่ก็สามารถ Upgrade ความเร็วขึ้นเพิ่มเติมได้
ความสามารถ/Upgrade
- Permanent Cloak : Observer จะล่องหนอยู่ตลอดเวลา
- Surveillance Mode : ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ลอยตัวอยู่กับที่ ขยับไม่ได้ แต่เพิ่มระยะการมองไปอีก 25%
- Gravitic Boosters : เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่และการออกตัวอีก 50%
► Warp Prism : Mechanical, Pisonic (Armored) [AIR]
ยานขนส่งทัพของเหล่า Protoss ในรูปแบบปกตินั้น Warp Prism นั้นจะสามารถแบกรับ Unit ขึ้นมาเหมือนกับยานขนส่งทั่วไปได้ แต่ก็สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็น Phasing Mode ได้ ในรูปแบบนี้จะเป็นการกางสนามพลังงานออกมารอบๆ ตัว Warp Prism ที่มีหลักการทำงานเหมือนกับ Pylon ทุกประการ (ให้พลังงานกับอาคารหรือใช้เป็นจุด Warp-in ได้)
ความสามารถ/Upgrade
- Phasing Mode : เปลี่ยนรูปแบบให้พลังงาน ทำหน้าที่คล้าย Pylon และจะขยับไม่ได้
- Transport Mode : เปลี่ยนรูปแบบเป็นยานขนส่ง
- Load : ทำให้สามารถขนส่ง Unit ต่างได้
- Gravitic Drive : เพิ่มความเร็วของ Warp Prism
สร้างจาก Stargate
► Phoenix : Mechanical (Light) [AIR]
ยานรบพื้นฐานของ Protoss แต่แม้ว่าจะเป็น Unit พื้นฐาน ความสามารถโดยรวมของยานลำนี้ก็จัดว่าร้ายกาจ ด้วยการที่สามารถโจมตีใส่ Unit กลางอากาศได้อย่างเดียว แต่ก็มีความสามารถในการจับ Unit บนพื้นให้ลอยขึ้นมาเพื่อโดนรุมยิงจาก Phoenix ลำอื่นๆ หรือความเร็วในการสร้างและการเคลื่อนที่ ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่าง
ความสามารถ/Upgrade
- Graviton Beam : ยกเป้าหมายลอยขึ้นมาบนอากาศ ทำให้ขยับไม่ได้และถือเป็น Air Unit ชั่วคราว ใช้ไม่ได้กับ Unit Massive
- Anion Pulse-Crystals : เพิ่มระยะยิงอีก 2 หน่วย
► Void Ray : Mechanical (Armored) [AIR]
ยานยิงลำแสงที่ทำหน้าที่ในการจัดการกับ Unit หุ้มเกราะต่างๆ แม้ว่าในปัจจุบัน Void Ray จะไม่ทำความเสียหายเพิ่มขึ้นเมื่อยิงต่อเนื่องแล้ว แต่ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนเป็นการเปิดโหมดยิงชั่วคราวแทน และนั่นก็ทำให้ยานเหล่านี้รับมือกับ Unit Armored ทั้งบนพื้นและเหนือฟ้าได้ดีอยู่
ความสามารถ/Upgrade
- Prismatic Alignment : เปิดโหมดรวมลำแสง เพิ่มความเสียหาย 6 หน่วยกับ Armored Unit เป็นเวลา 14.3 วินาที และลดความเร็วของ Void Ray ลง 40%
► Oracle : Mechanical, Psionic (Light) [AIR]
ยานบินตัวป่วนของเผ่า มีความสามารถในการสนับสนุนหรือป่วนอีกฝ่ายได้ แม้ว่า Oracle จะตัวบาง แต่ก็มีความว่องไวที่สูงมากเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการสำรวจสอดส่องในช่วงแรกๆ เป็นอย่างดี
ความสามารถ/Upgrade
- Revelation : ทำให้ Unit และสิ่งก่อสร้างในพื้นที่แสดงการมองเห็นในแผนที่ให้เป็นเวลา 30 วินาที รวมถึงทำให้ผลของการล่องหนของสิ่งที่โดนไม่ทำงานชั่วคราว
- Stasis Ward : วางกับดักเอาไว้บนพื้นเป็นเวลา 170 วินาที หากมี Unit เดินมาใกล้จะทำการจับล๊อคเอาไว้เป็นเวลา 4 วินาที Unit ที่โดนจับจะถูกแช่ไว้ ทำอะไรไม่ได้และไม่ได้รับผลจากอะไรก็ตามอีกในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน
- Activate Pulsar Beam : ยิงลำแสงลงสู่พื้น สร้างความเสียหาย 15 หน่วย (+7 สำหรับ Light) การโจมตีนี้จะกินพลังงานอีกเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะยกเลิก
► Tempest : Mechanical, Massive (Armored) [AIR]
ฉายา Siege Tank บินได้แห่ง Protoss หน้าที่ของ Tempest นั้นแทบไม่ต่างกัน นั่นคือการยิงถล่มอย่างรุนแรงจากระยะไกล แต่ที่เหนือกว่าคือยิงมันได้ทั้งบนพื้นและในอากาศ ตัว Tempest สามารถยิงได้อย่างช้ามาก แม้ว่าจะไม่ได้ยิงแล้วกระจายเหมือนอย่างพี่น้อง Tank แต่ความรุนแรงจากระยะไกลในฝ่ายที่มีกันชนหนักๆ อย่าง Protoss และยังเป็น Unit บิน ทำให้ Tempest เป็นยานที่อันตรายมากโดยเฉพาะเมื่อมี Unit อื่นช่วยกำบังให้หรอยได้สบายๆ
► Carrier : Mechanical, Massive (Armored) [AIR]
ตำนานกล้วยบิน ยานบรรทุกยาน(?)ลำนี้จะมาพร้อมกับแมลงเม่านับสิบที่จะบินระดมยิงอย่างบ้าคลั่งให้ฝ่ายที่ตั้งรับขวัญเสีย ด้วยระยะการโจมตีที่ไกลและวิธีการตอบโต้ของ AI ขั้นพื้นฐานที่เอาแต่ยิงยานลูกนั้น เรียกได้ว่ามันเป็นไพ่ตายในการเจาะทำลายคู่ต่อสู้ที่ขี้เกียจ ไม่ยอมสั่ง Unit ด้วยตัวเองโดยแท้จริง
ตัว Carrier นั้นจะโจมตีด้วยการปล่อยยานลูก Interceptor ออกมาสูงสุด 8 ลำเพื่อโจมตีใส่เป้าหมาย ซึ่งแม้ตัวยานแม่เองจะโจมตีเองไม่ได้ แต่ด้วยปริมาณยานลูกที่ปล่อยออกมานั้น สามารถสร้างความเสียหายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
ความสามารถ/Upgrade
- Build Interceptor : (ใช้ 15 Mineral) สร้างยาน Interceptor ออกมาเก็บได้สูงสุด 8 ลำสำหรับการปล่อยออกไปโจมตี
- Graviton Catapult : ลดเวลาการปล่อย Interceptor ออกอย่างมหาศาล จากยาน 8 ลำใน 4 วินาทีเหลือยาน 8 ลำใน 1.5 วินาที