ความสยึมกึ๋ยของ Zerg นั้นไม่เพียงแค่ Unit เท่านั้น แต่สิ่งก่อสร้างเองก็เช่นกัน ทั้งหมดนั้นจะไม่มีความเป็นจักรกลหรือเอาหินเอาเหล็กมาประกอบเลย มาด้วยเนื้อและเลือดล้วนๆ นั่นคือเป็นอาคารมีชีวิตทั้งสิ้น ทำให้สามารถฟื้นพลังชีวิตตัวเอง(แบบโคตรช้า)ได้
ข้อเสียของสิ่งก่อสร้างที่ขยายตัวได้เร็วเยี่ยงฝูงตั๊กแตนระบาดนี้ก็จะอยู่ที่การจะสร้างอะไรต้องสละคนงาน 1 ตัวเสมอ และยังต้องพึ่งพาอาณาเขตเมือกที่เรียกว่า Creep จึงจะสร้างได้อีกด้วย (ยกเว้น Hatchery และ Extractor) ก็พอจะบอกได้ว่าได้อย่างเสียอย่างล่ะนะ
แม้ว่าเผ่าอื่นจะไม่สามารถสร้างอะไรบน Creep ได้ แต่ที่ต้องระวังคือ ผู้เล่นเผ่า Zerg คนอื่นนั้นก็สามารถเนียนใช้ Creep ของใครก็ได้ในการขยายฐาน ส่งผลให้ต้องระวังกรณีของการแอบมาสร้าง Spine Crawler เพื่อลอบโจมตีแบบเนียนๆ ได้เช่นกัน
ในเผ่า Zerg นั้นเราจะแบ่งสิ่งก่อสร้างตามระดับของ Hatchery -> Lair -> Hive แทน ไม่ได้เป็น Basic / Advance เหมือนเผ่าอื่น อันที่จริงในเกมก็จะแยก Basic / Advance เหมือนกัน แต่ระบบลำดับสายการสร้างของ Zerg จะค่อนข้างแยกชั้นในรูปแบบนี้มากกว่า
► ข้อดี
- ฟื้นฟูพลังชีวิตของตัวเองได้ และ Queen สามารถใช้ Transfusion รักษาได้
- มีคนงานที่แตกหน่อได้ไวมาก
► ข้อเสีย
- ต้องสร้างบน Creep
- คนงานมันก็ใช้สร้างทหารเหมือนกันนั่นแหละ!
สิ่งก่อสร้างระดับ Hatchery
อาคารพื้นฐานแรกสุดของ Zerg และเป็นที่สำหรับปล่อย Larva สำหรับการสร้าง Unit ต่างๆ ทุกชนิด (ยกเว้น Queen) รวมถึงเก็บทรัพยากรแบบ All-in-one อาคารนี้จึงมักจะเป็นเป้าหมายหลักในการทำลายเพื่อลดอัตราการโตของ Zerg อย่างเด็ดขาด นอกเหนือไปจากการตัดกำลังสร้าง Unit เฉพาะชนิดอย่างอาคารอื่นๆ ตัวอาคารยังผลิต Creep ออกมาปกคลุมพื้นที่รอบๆ อีกส่วนหนึ่งให้ด้วย
Hatchery นั้นสามารถ Upgrade ไปเป็น Lair ได้เมื่อมี Swarming Pool ส่งผลให้ Drone สามารถสร้างอาคารระดับสูงขึ้นได้
*ไม่จำเป็นต้องสร้างบน Creep*
โรงปั่นแก๊สของเผ่า Zerg แน่นอนว่าก็ไม่ต่างกับเผ่าอื่นๆ หากไม่มีก็ไม่สามารถใช้ Drone เก็บแก๊สได้เลย และ Zerg นั้นก็ใช้แก๊สเป็นว่าเล่น ผู้เล่นจึงต้องพยายามจัดสรรจังหวะการสร้างโรงเก็บแก๊สให้เหมาะสมกับแผนการเล่นของตัวเอง
*ไม่จำเป็นต้องสร้างบน Creep*
ตัวปลดล๊อคระดับแรกสุดของเผ่า เป็นสิ่งที่เผ่า Zerg จะรีบรุดสร้างเป็นอันดับแรกๆ เพื่อให้เพิ่มกำลังทหารได้ โดยเฉพาะ Queen ที่เป็นตัวช่วยสำคัญของเผ่าในทุกช่วงของเกมเลยทีเดียว
ใช้ในการปลดล๊อค Spine Crawler, Spore Crawler, Roach Warren, Baneling Nest, Lair และทำให้สร้าง Zergling, Queen ได้ด้วย
หน่วยป้องกันภาคพื้นดินของเหล่า Zerg มีความสามารถในการโจมตีที่รุนแรงและไกล สามารถโยกย้ายตำแหน่งได้ แม้จะใช้เวลาค่อนข้างนานซักหน่อย
หากในระหว่างที่ฝังตัวอยู่ Creep รอบๆ หายไป ตัว Crawler จะเสียพลังชีวิตลงไปเรื่อยๆ อย่างช้าๆ การยกตัวขึ้นจะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้
ความสามารถ / Upgrade
- Uproot : ยกตัวขึ้นจากพื้น ทำให้เดินย้ายตำแหน่งได้ หากเดินบนพื้นที่ไม่มี Creep นั้นจะเดินได้ช้ามากๆ สูญเสียความสามารถในการโจมตีไป
- Root : ฝังตัวลงบน Creep ทำให้สามารถใช้การโจมตีตามปกติได้
ป้อมป้องกันการโจมตีทางอากาศของเผ่า แน่นอน เช่นเดียวกับ Spine Crawler ตัว Spore Crawler เองก็สามารถยกขึ้นเดินย้ายตำแหน่งได้สยึมกึ๋ยไม่แพ้กัน แต่ที่เด็ดกว่าคือมีความสามารถในการ Detertor เพิ่มขึ้นมานั่นเอง
หากในระหว่างที่ฝังตัวอยู่ Creep รอบๆ หายไป ตัว Crawler จะเสียพลังชีวิตลงไปเรื่อยๆ อย่างช้าๆ การยกตัวขึ้นจะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้
ความสามารถ / Upgrade
- Uproot : ยกตัวขึ้นจากพื้น ทำให้เดินย้ายตำแหน่งได้ หากเดินบนพื้นที่ไม่มี Creep นั้นจะเดินได้ช้ามากๆ สูญเสียความสามารถในการโจมตีและ Detector ไป
- Root : ฝังตัวลงบน Creep ทำให้สามารถใช้การโจมตีตามปกติได้
อาคารสำหรับการ Upgrade การโจมตีและเกราะของ Unit ภาคพื้นดินทุกชนิด ซึ่งรวมไปถึง Broodling ที่เกิดจากอาคารที่พังและการโจมตีของตัว Broodlord (เพิ่มเฉพาะการแจ๊ะของ Broodling นะจ๊ะ) และ Infested Terran, Locust ก็เช่นกัน
อย่างไรก็ดี การ Upgrade ขั้นสองและสามก็จะต้องมี Lair และ Hive ไล่ไปตามลำดับ
อาคารสำหรับปลดล๊อค Roach และ Ravager ให้ใช้งาน มีความสำคัญในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วยสนับสนุน Zergling ที่อ่อนแอได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีระยะไกลหรือพลังชีวิตที่สูงกว่ามาก
รังที่กึ่งลอยกึ่งอยู่กับพื้นแบบประหลาดๆ นี้จะช่วยให้เหล่า Zergling สามารถแปลงร่างเป็นปลวกน้อย Baneling ได้ ส่งผลให้การรับมือการศัตรูกลุ่มใหญ่หรือสิ่งก่อสร้างของเผ่า Zerg ทำได้ดีขึ้น แลกกับการเผาแก๊สเยี่ยงน้ำมันในเมืองใหญ่
ตุ่มสิวนี้มีหน้าที่คล้ายกับชื่อของมัน คือเป็นอาคารสำหรับการขยายอาณาเขต Creep ให้กว้างขึ้น มีประโยชน์ในการใช้อาณาเขตให้เป็นประโยชน์ ทำให้ Unit ของเผ่า Zerg เคลื่อนที่ได้ไวขึ้นและสร้างสิ่งก่อสร้างได้สะดวกขึ้น รวมถึงแสดงระยะการมองในระดับหนึ่งให้ด้วย
อย่างไรก็ดี เผ่า Zerg มักจะขยาย Creep Tumor เฉพาะเมื่อคู่ต่อสู้ไม่ได้เป็น Zerg ด้วยกันเองมากกว่า เนื่องจากการถูกอีกฝ่ายนำมาใช้ประโยชน์ได้ด้วยเช่นกัน
Creep Tumor นี้จะถูกสร้างขึ้นมาจากความสามารถของ Queen ไม่ใช้การใช้ Drone ในการสร้าง และไม่สามารถใช้ Viper Consume ได้ นอกจากนี้ตัวอาคารจะฝังตัวในดิน ต้องอาศัยความสามารถ Detector ตรวจให้เจอถึงจะโจมตีใส่ได้
ด้วยความสามารถ Spawn Creep Tumor นั้น ทำให้การสร้าง Tumor เพียงอันเดียวก็ขยายต่อไปเรื่อยๆ ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ตราบใดที่ Tumor อันสุดท้ายที่สร้างขึ้นมาไม่โดนทำลายไปซะก่อน
ความสามารถ / Upgrade
- Spawn Creep Tumor : สร้าง Creep Tumor อันใหม่ที่มีคุณสมบัติแบบเดียวกันขึ้นมาในระยะที่กำหนด เมื่อใช้ความสามารถนี้แล้ว Creep Tumor ที่ใช้จะกลายเป็นสีคล้ำและสูญเสียความสามารถนี้ไป
สิ่งก่อสร้างระดับ Lair
ขั้นพัฒนาของ Hatchery ที่มีระยะการมองเห็นกว้างขึ้น รวมถึงปลดล๊อค Unit และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระดับพลังชีวิตให้สูงขึ้นด้วย
การที่มี Lair จะทำให้ผู้เล่นได้รับความสามารถ Generate Creep และ Morph Overseer ของเหล่า Overlord มาโดยอัตโนมัติทันที แน่นอนว่าหาก Lair (หรือกรณี upgrade เป็น Hive) ถูกทำลาย มันก็จะหายวับไปทันทีเช่นกัน
ถ้ำ(?)นี้จะช่วยในการปลดล๊อค Hydralisk หน่วยต่อต้าน Void Ray เอ้ย อากาศยานของศัตรูให้ใช้ รวมถึงการพัฒนาเป็น Lurker Den ต่อไปด้วย
ขั้นพัฒนาของ Hydralisk Den ช่วยปลดล๊อค Lurker ให้สามารถแปลงร่างจาก Hydralisk ได้เช่นกัน เรียกว่าอาคารเป็นไง Unit ก็เป็นยังไงเป๊ะๆ ซึ่งตัว Lurker นั้นจะเสียความสามารถในการโจมตีทางอากาศไป แต่จะทรงพลังบนพื้นดินแทน
เขียงอันนี้จะช่วยทำให้ผู้เล่นสร้างตัวป่วนแตก Infestor ออกมาใช้งานได้ รวมถึงช่วยทำให้ Lair พัฒนาต่อไปเป็นขั้นสูงสุด Hive ที่เป็น Tech ขั้นสุดท้ายได้ด้วย จัดเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญทั้งในด้านการสร้าง Unit กลยุทธ์และการปลดล๊อคขั้นต่อไปเลยทีเดียว
อาคารพัฒนาด้านอากาศของ Zerg นอกจากจะช่วยปลดล๊อค Multalisk, Corruptor ให้ใช้แล้ว ยังสามารถใช้ในการวิจัยการโจมตีและเกราะของ Unit บนน่านฟ้าได้อีกด้วย
หากมีการพัฒนา Hive แล้ว จะสามารถพัฒนาต่อเป็น Greater Spire ได้ด้วย
รูหนอนในตำนาน การสร้างอาคารนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถสร้าง Nydus Worm หรือรูหนอนปลายทางได้ ช่วยให้การขนส่ง Unit ผ่านระยะทางไกลๆ นั้นรวดเร็วขึ้นเป็นอย่างมาก
ความสามารถ / Upgrade
- Load : บรรจุ Unit เข้าไปในอาคารเพื่อเตรียมส่งไปยังสาขาย่อย แต่รับได้สูงสุดถึง 255 ตัว ซึ่ง Unit ที่อยู่ข้างในทั้งหมดจะตายต่อเมื่อ Nydus Network และ Worm ทั้งหมดถูกทำลายเท่านั้น
- Unload : ปล่อย Unit ที่อยู่ในเครือข่ายออกมา
ปากทางออกของรูหนอน ใช้เวลา 20 วินาทีในการเตรียมการ และเมื่อ Nydus Worm ปรากฎตัว จะมีการส่งเสียงร้องอย่างดังไปให้กับผู้เล่นฝ่ายอื่นทุกคนทราบด้วย (แต่จะไม่ทราบตำแหน่ง) ซึ่งระหว่างที่กำลังทะลวงจนถึงพร้อมปล่อย Unit นั้นตัวหนอนจะเป็นอมตะชั่วคราว
ความสามารถ / Upgrade
- Load : บรรจุ Unit เข้าไปในอาคารเพื่อเตรียมส่งไปยังสาขาย่อย แต่รับได้สูงสุดถึง 255 ตัว ซึ่ง Unit ที่อยู่ข้างในทั้งหมดจะตายต่อเมื่อ Nydus Network และ Worm ทั้งหมดถูกทำลายเท่านั้น
- Unload : ปล่อย Unit ที่อยู่ในเครือข่ายออกมา
สิ่งก่อสร้างระดับ Hive
ความดึ่มดึ๋ยขั้นสูงสุดของเหล่า Zerg การพัฒนา Lair เป็น Hive นั้นจะทำให้ผู้เล่นปลดล๊อค Viper ให้ใช้งาน และสามารถพัฒนา Spire เป็น Greater Spire รวมถึงสร้าง Ultralisk Cavern ได้ พร้อมกับ Upgrade การโจมตีและเกราะขั้น 3 ได้ในเวลาเดียวกัน
สิ่งที่เพิ่มของ Hive แต่ละอย่างนั้นจัดว่าเป็นการช่วยในเกมที่ยืดเยื้อได้ดีมาก และในเกมสั้นๆ ผู้เล่นก็สามารถเลือกตัดสินใจได้ว่าจะทำการพัฒนาเป็น Hive หรือไม่เพื่อเก็บทรัพยากรบางส่วนเอาไว้ หากเห็นว่าระดับ Hive ไม่จำเป็นจริงๆ
การพัฒนาต่อของ Spire ที่ปรากฎเมื่อผู้เล่นมี Hive แล้ว การพัฒนาเป็นระดับ Greater นั้นจะทำให้ผู้เล่นเปลี่ยน Corruptor ให้เป็น Brood Lord ที่เน้นการโจมตีภาคพื้นดินเพียงอย่างเดียวแทนได้ ส่งผลให้การโจมตีทางอากาศหรูหราไฮโซขึ้นมาทันที
ตู้ซ่อนช้าง อาคารนี้จะปลดล๊อคสุดยอดช้างจอมถึกออกมาให้สร้างได้ด้วยหนอนตัวกระจ๊อยตัวเดียวอย่างน่ามหัศจรรย์ ซึ่งช้างนี้มักจะใช้ในการถล่มศัตรูหรือปะทะกับศึกหมู่มากที่ผู้เล่นอีกฝ่ายเผลอเรอไม่คิดว่าจะเจอความถึกระดับนี้เสียมาก