AoE หรือ Area of Effect นั้น ในภาษาเกมจะหมายถึงท่าต่างๆ ที่ส่งผลเป็นพื้นที่ โดนเป้าหมายได้หลายตัว ซึ่งใน Tree of Savior นั้นก็จะมีสกิลและการโจมตีที่เป็นกลุ่มด้วยเช่นกัน และในเกมจะอ้างอิงถึงด้วยนิยามของ AoE Ratio (อัตราส่วนเป็นหมู่) ที่จะส่งผลต่อจำนวนเป้าหมายที่โดนโจมตีได้โดยตรง ซึ่งหลายคนอาจจะสังเกตุได้ว่า บางครั้งเราตีมอนกองเดียวได้ทีละหลายตัว แต่บางทีก็ตีได้แค่ตัวเดียว ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงส่วนนี้กันว่าทำไมเป็นเช่นนั้น
*อย่าลืมแวะเข้ามาหาเพื่อน, ถามข้อสงสัยและเข้าร่วมกลุ่มของเราได้ตรงนี้นะครับ >>Click<<
ค่า AoE Ratio
ในเกมนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นหรือศัตรู ต่างก็จะมีค่า AoE Attack Ratio และ AoE Defense Ratio เหมือนกันทั้งสองฝ่าย แต่ละค่าก็จะแตกต่างกันดังนี้
AoE Attack Ratio (AoE-AR) : จะมาจากตัวละครบวกด้วยค่า AoE-AR ของตัวสกิลหรือการโจมตีเข้าไป ค่านี้จะสามารถตีความคร่าวๆ ได้ว่าจะโจมตีโดนศัตรูได้สูงสุดกี่เป้าหมายพร้อมกันด้วยการโจมตี(หรือสกิล)นั้นๆ
AoE Defense Ration (AoE-DR) : จะขึ้นกับตัวละครเป็นหลัก ซึ่งจะใช้ในการหักลบกับค่า AoE-AR เพื่อทำให้จำนวนเป้าหมายที่โดนได้ลดลง โดยปกติผู้เล่นจะมีแค่ 1 หน่วย และมอนสเตอร์จะขึ้นกับขนาดของพวกมันตั้งแต่ 1/2/3 ไล่จากเล็ก/กลาง/ใหญ่ แต่มอนบางตัวก็จะมีค่านี้แตกต่างไปเช่นกัน
การคิดผลของ AoE Ratio
ตรงนี้ก็จะเป็นความวุ่นวายเล็กน้อยที่จะทำให้เราเข้าใจได้ว่าค่านี้เท่าไหร่จะตีมอนโดนกี่ตัว อันที่จริงเราจะลัดขั้นตอนทำความเข้าใจง่ายๆ ว่ายิ่งค่า AoE-AR มากก็ยิ่งตีเป้าเยอะก็ได้ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นของบทความนี้เท่าไหร่นัก (ฮา)
หลักง่ายๆของการคำนวนค่านี้จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ยากกะไร นั่นคือการนำค่า AoE-AR มาหักลบกับค่า AoE-DR ของเป้าหมายไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่การโจมตีเข้าเป้าจนกว่าจะไม่เหลือแต้ม AoE-AR แล้วนั่นเอง เพียงแต่เกมจะคำนวนค่านี้ด้วยการคิดจากเป้าหมายที่มีค่า AoE-DR สูงสุดก่อนเสมอ จากนั้นค่อยไล่ไปยังตัวที่น้อยกว่าลงมาจนกระทั่ง AoE-AR หมด จำนวนเป้าหมายก็จะหมดลงไปพร้อมกัน ตัวอย่างเช่น
ผู้เล่นใช้สกิลที่มี AoE-AR 8 หน่วยโจมตีใส่มอน 6 ตัวในรัศมี (ตามหลักควรจะโดนทุกตัว) แต่ทว่า มอนแต่ละตัวดันมีค่า AoE-DR ตามนี้ 3-2-2-2-1-1 ผลที่เกิดขึ้นคือ…
- ในเสี้ยววินาทีที่สกิลถูกใช้ออกไป มอนที่มีค่า AoE-DR มากที่สุดจะถูกคิดก่อนเลย นั่นคือ 8-3 = 5
- ต่อมาเกมทำการสุ่มมอนที่มีค่า AoE-DR น้อยกว่าเป้าถัดไป (ก็แล้วแต่บุญที่มอนสะสมมาว่าใครจะโดนก่อน) และหักลบต่อเป็น 5-2 = 3
- ในเมื่อมอนยังเหลือค่าเท่ากันอีก ก็ยังสุ่มในกลุ่ม 3 ตัวนั้นต่อ ซวยกันไป 3-2 = 1
- เหลือแต้มเดียว ไม่เป็นไร เกมใจดีจัดให้ แต่ทว่ายังเหลือมอนที่มีค่า AoE-DR 2 อีกตัว เอ้าจัดซะ 1-2 = หมดแร้วแจ๊
- เจ้ามอนตัวน้อย AoE-DR 1 ทั้งสองตัวเลยรอดตายแม้จะอยู่กลางวงสกิลอย่างบุญหล่นทับ
และในทางเดียวกัน หากเรามีค่า AoE-AR 8 หน่วยโจมตีใส่มอน 7 ตัวที่มีค่า AoE-DR 2-2-1-1-1-1-1 ก็จะสามารถโดนทุกตัวได้ (แถมยังเหลืออีก 1 หน่วยไปโดนตัวอื่นถ้ามีหลงเข้ามาอีกด้วยล่ะ)
ดังนั้นเราก็สามารถตีความได้ว่า ถ้าเราทำให้มอนมีค่า AoE-DR เหลือ 0 เราก็สามารถยัดสกิลโดยได้แบบไม่อั้นจำนวนเช่นกัน (แต่ในทางปฎิบัติทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องใช้สกิลช่วย และมอนก็ไม่ค่อยจะอยู่กองรวมกันนัก)
*หากสกิลไม่มีการระบุค่า AoE Ratio มักจะสามารถโดนศัตรูได้ทั้งหมดแบบไม่จำกัดจำนวน แต่บางสกิลก็แค่ลืมใส่เข้ามา ยังจำกัดจำนวนเช่นเคย*
**ผลการคำนวนนี้จะรวมถึงผู้เล่นด้วยกัน ดังนั้นผู้เล่นสาย Tank ที่ทำให้ตัวเองมีค่า AoE-DR สูงก็จะโดนโจมตีอย่างแน่นอน และทำให้คนอื่นมีโอกาสรอดเพิ่มด้วย แต่ไม่ใช่ว่าทำให้ AoE-DR ต่ำกันทั้งก๊กจะได้รอดหมดนะ จะกลายเป็นไม่รอดซักคนแทน!