Cannonneer คืออาชีพอะไร?
Cannoneer หรือ พลปืนใหญ่ เป็นคลาสหนึ่งในสาย Archer สามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ Rank 7 เป็นต้นไป โดยสายอาชีพนี้ จะใช้อาวุธหน้าไม้(Crossbow) เป็นอาวุธหลัก ส่วนอาวุธรองที่เป็นตัวตนของคลาสนี้เลย ก็คือปืนใหญ่(Cannon) โดยรวมแล้ว Cannoneer เป็น DPS Dealer ที่สามารถสร้างความเสียหายเป็นกลุ่มได้เยอะ กว้าง และไกลที่สุดในบรรดา Archer ทั้งหลายแล้วล่ะ เอาล่ะ งั้นเราไปดูจุดเด่น/จุดด้อย และสกิลต่างๆของเขากันเลยดีกว่าครับ
จุดเด่น
- Cannoneer เป็นคลาสที่มีพลังโจมตีรุนแรง และมี Hit Box ที่กว้าง สามารถสร้างความเสียหายให้แก่ศัตรูได้ในระยะไกล (Range) นั่นหมายถึง หากคุณมีปาร์ตี้และ Tanker ที่ดีพอ ตัวของคุณจะไม่ได้รับความเสียหายจากการปะทะเลยแม้แต่น้อย
- มี Buff เพิ่มพลังโจมตีให้กับปืนใหญ่หลายบัฟ จึงไม่จำเป็นต้องทำของมากในช่วงแรก อีกทั้งยังเป็นคลาสที่ปัจจุบันนี้มีคนเล่นน้อย ความต้องการของตลาดน้อย จึงทำให้ราคาของปืนใหญ่ไม่แพงนั่นเอง
- เด่นทั้งในด้านของ PVE และ PVP เราจะเห็นได้ว่าบางคลาส ไม่ว่าจะบิ้วด์มายังไง ก็สามารถเลือกคอนเท้นท์ข้างต้นได้อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สำหรับ Cannonneer แล้วนั้น ได้หมด ถ้าสดชื่นนน(หมายถึงถ้าปืนใหญ่เราแรงพอนะครับ)
จุดด้อย
- การที่มีพลังโจมตีอันรุนแรง ก็ต้องแลกกับสิ่งอื่นตอบแทนอยู่แล้วครับ และในส่วนของ Cannonner นั้น คือการเสีย Mobility หรือความคล่องแคล่วว่องไวในการเคลื่อนที่ ถึงขนาดหยุดเป็นเป้านิ่งให้ศัตรูรุมยำได้เลยทีเดียว
- มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของ Attribute เพิ่มเติมที่ค่อนข้างแพง แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่ตัวทำแดเมจจะต้องอัพ Attribute, Enhance อยู่แล้ว แน่นอนว่ายังมีค่าการตีบวกอาวุธต่างๆอีก ขึ้นอยู่กับว่าคุณบิ้วด์ผ่านสายไหนมา ยกตัวอย่างเช่นการบิ้วผ่าน Sapper พลังโจมตีของกับดักจะขึ้นอยู่กับอาวุธหลักของเราหรือก็คือหน้าไม้ แต่สกิลของ Cannonner จะยึดอยู่กับอาวุธรองที่เป็นปืนใหญ่ของเราแทน ทำให้ต้องทำอาวุธทั้งมือหลักและมือรองควบคู่กันไป
- อีกหนึ่งข้อเสีย ที่ไม่รู้ว่าจะเป็นข้อเสียดีรึเปล่า สำหรับผมคือ ผู้เล่นทั่วไปมักจะไม่รู้จักเราเหล่า Cannonner รู้แค่ว่ายิงปืนใหญ่ แต่ไม่รู้ว่าเราทำอะไรได้ จุดเด่นของเราควรเสริมตรงไหน จุดด้อยของเราเพื่อนควรปิดตรงไหน แดเมจของเรารุนแรงอยู่ในระดับใด และที่สำคัญ โดดเด่นในด้านไหนกันแน่? เอาล่ะ งั้นเราไปดูข้อมูลแบบละเอียดยิบของอาชีพนี้กันเลยครับ
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Cannon Shot | ทำการใส่ลูกปืนใหญ่ลงไปในกระบอกปืนและยิงไปยังพื้นที่เป้าหมาย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง มีคูลดาวน์อยู่ที่ 5 วินาที เหมาะกับการเป็นสแปมมิ่งสกิลขนานแท้ แต่เดี๋ยวก่อน หากสกิลนี้จะสร้างความเสียหายแก่มอนสเตอร์บินหรือ Flying-Type จะสร้างความเสียหายได้เพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น | |
Shoot Down | จาก Cannon Shot ที่สกิลสร้างความเสียหายได้เพียงครึ่งเดียวกับมอนสเตอร์บินได้ สามารถแก้ไขโดยการใช้สกิลนี้ยิงใส่ไปก่อน จะทำให้มอนสเตอร์ตัวนั้นร่วงลงมายังพื้น และสูญเสียการเป็น Flying-Type ชั่วคราว ทั้งยังโดนความเสียหายเพิ่มเติมเมื่อโจมตีตามด้วย Cannon Shot ด้วยนะ | |
Siege Burst | นั่งลงและตั้งปืนใหญ่เตรียมยิงเป้าหมายที่เล็งเอาไว้ เป็นสกิลที่มี AoE Attack Ratio มากที่สุดสำหรับอาชีพนี้ อีกทั้งยังมี Attribute เพิ่มเติมที่หลากหลายอย่างเช่น
| |
Cannon Blast | ยิงกระสุนระเบิดไปยังศัตรูด้วยปืนใหญ่อย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายกายภาพอย่างมาก และมีโอกาสสูงถึง 35 percent ที่จะทำให้ศัตรูติดสถานะ [Armor Break] 10 วินาที | |
Cannon Barrage | ยิงปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องไปยังเป้าหมายที่กำหนด 3 ครั้ง สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง และมีโอกาสทำให้เป้าหมายติดสถานะ [Stun] เป็นเวลา 3 วินาที | |
Smoke Grenade | ทำการขว้างระเบิดควันไปยังพื้นที่เป้าหมายที่กำหนด, เปิดเผยศัตรูที่อยู่ในสถานะหายตัวและทำให้ติดสถานะ [Blind] อีกทั้งยังทำให้เป้าหมายได้รับความเสียหายเพิ่มเติมหากถูกโจมตีด้วยอาวุธ [Cannon] | |
Bazooka | นั่งชันเข่าลงกับพื้นเพื่อเตรียมตัวใช้ปืนใหญ่โจมตีศัตรู ส่งผลให้มีพลังโจมตีมากขึ้นและระยะโจมตีที่ไกลขึ้น และสามารถใช้ปืนใหญ่ในการการโจมตีปกติได้ แต่ถ้าหากว่าเป้าหมายอยู่ใกล้กับเราเกินไป เราจะไม่สามารถใช้สกิลต่างๆโจมตีได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วง Circle 3 จะมี Attributes Veteran Mercenary ที่ทำให้สามารถยิงได้ทุกระยะตามปกติครับ | |
Sweeping Cannon | สร้างป้อมปืนใหญ่จากปืนใหญ่ของคุณโจมตีออกไปเป็นวงกว้างด้านหน้าตัวละคร เป็นสกิลที่มีระยะการโจมตีได้ไกลและกว้างเป็นอย่างมาก |
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
STR 30 : CON 0 : DEX 329+
และเรามาดูอีกหนึ่งสกิลเสริมความรุนแรงในการโจมตี ซึ่งอยู่ในคลาสของ Cannoneer นั่นคือสกิล Bazooka ซึ่งสกิลนี้จะทำการนั่งชันเข่าตั้งป้อมปืนใหญ่เตรียมพร้อมโจมตีใส่ศัตรู ที่ Circle 2 มีการเพิ่มแดเมจสูงสุดถึง 50% นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเราถึงควรอัพค่า Str นั่นเอง และการเลือกใช้สกิล Bazooka นั้นจะสามารถทำให้ตัวละครของเราทำการโจมตีปกติได้ นั่นหมายถึงการบิ้วด์ผ่าน Quarrel Shooter เพื่อไปเอาสกิล Running Shot มาคอมโบกับการโจมตีปกติของ Bazooka ได้ จะทำให้การยิงปืนใหญ่หนึ่งนัด สร้างความเสียหายทับซ้อนกันถึงสองครั้งเลยทีเดียว !
STR 299+ : CON 0 : DEX 60
คลาสที่น่าสนใจก่อนจะมาถึง Falconer
Archer | เป็นคลาสพื้นฐานที่ควรผ่านอย่างน้อย 2 Circle เพื่อเรียน Attribute, Swift Step: Critical Rate ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเกิดการโจมตีแบบคริติคอล อีกทั้งยังเป็นทางผ่านเพื่อไปเอาสกิล Kneeling Shot ที่ช่วยเสริมพลังโจมตีให้กับการใช้สกิลของคลาส Cannoneer แนะนำว่าหากผู้กอบกู้คนใดเลือกใช้สกิลนี้แล้ว ก็ควรไปต่อให้ถึง Circle 3 เพื่อสามารถอัพสกิลนี้ได้เต็มและจะได้แดเมจเพิ่มเติมที่สูงขึ้นนั่นเอง | |
Ranger | เป็นคลาสที่เน้นการโจมตีแบบคริติคอลและมีสกิลหวังผลคือ Barrage แถมยังมีบัฟเพิ่มแดเมจเป็นเปอร์เซ็นต์อย่าง Steady Aim ที่ใช้ได้กับอาวุธทุกรูปแบบ รวมถึงปืนใหญ่ด้วย แต่การจะบิ้วด์ผ่านคลาสนี้ ควรคิดให้ดีก่อนว่า คุ้มค่าหรือไม่ กับบัฟเพิ่มพลังโจมตีระยะเวลา 10 วินาที หากเสียเวลา 2 วินาทีไปกับการตั้งป้อมปืนใหญ่ | |
Quarrel Shooter | ถึงสีของคลาสนี้จะบอกว่าเป็นสายป้องกัน แต่การโจมตีปกติของเขาด้วย Buff, Running Shot ก็สร้างความเสียหายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งสกิลนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับสกิล Bazooka ของ Cannoneer ทำให้การโจมตีปกติสร้างความเสียหายสองครั้งในการยิงเพียงครั้งเดียว | |
Sapper | คลาสที่คนเล่น Cannoneer ส่วนใหญ่เลือกบิ้วด์ผ่าน เพราะจะเน้นไปทางด้าน PVE ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยรวมแล้วความเสียหายที่สร้างโดยคลาสนี้ค่อนข้างแรง ถึงแรงท่สุด แต่อาจมีข้อเสียบางข้อ คือการใช้สกิลของคลาส Sapper นั้น ความเสียหายจากกับดักจะคิดจากอาวุธหลัก หรือก็คือหน้าไม้ของเรา เพราะฉะนั้น การบิ้วผ่านคลาสนี้มาจำเป็นจำต้องตีบวกอาวุธทั้งสองมือนั่นเอง | |
Wugushi | เป็นคลาสที่แรงค์เริ่มต้นจาก Rank 6 และสาเหตุที่ผู้ใช้พิษเป็นที่นิยมเพราะว่าคลาสนี้ ไม่จำกัดอาวุธในการใช้งานสกิลต่างๆ อีกทั้งการคำนวณความเสียหายแบบ DoT ยังคิดจากค่า Str อีกด้วย แต่ผู้กอบกู้ทั้งหลายจะถูกบังคับไปเลือก Bazooka ในการใช้งานมากกว่า เพราะส่งเสริมกับค่าโจมตีกายภาพที่ได้มาจากค่า Str นั่นเอง | |
Scout | เป็นคลาสที่มีสกิลหวังผลอยู่ที่สกิล Split Arrow ที่ทำการยิงธนูใส่เป้าหมายตัวแรกและกระจายลูกธนูออกเป็นสองดอกสร้างความเสียหายเป็นสองเท่าให้กับเป้าหมายด้านหลัง เหมาะกับการเป็นสแปมมิ่งสกิล หรือใช้ระหว่างรอสกิลปืนใหญ่ของเราติดคูลดาวน์อยู่ พร้อมกับสกิลหายตัว Cloaking ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ | |
Appraiser | เป็นอีกหนึ่งคลาสที่มีความสำคัญต่อ Cannonneer เป็นอย่างมากเพราะมีสกิลอย่าง Overestimate ที่ช่วยเพิ่มลำดับขั้นการตีบวกให้ปืนใหญ่ของเราอีก 3 ขั้น และสกิลโจมตีรวมถึงดีบัฟที่ส่งเสริมในการเป็น DPS Dealer ของเราให้รีดความเสียหายออกมาได้มากที่สุดนั่นเอง | |
Falconer | ผู้กอบกู้สามารถบิ้วด์ผ่านคลาสนี้ได้ 1 Circle ก่อนจะไปเป็น Cannonneer มีสกิลหวังผลคือ Circling ที่ช่วยลด AoE Defense Ratio ของมอนสเตอร์และสกิล Hanging Shot ที่ใช้ได้ดีในเรื่องของการ PvP, GvG และใน Team Battle League |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Archer C2, Sapper C3, Appraiser C1, Cannoneer C3
บิ้วด์นี้เป็นบิ้วที่ค่อนข้างจะลงตัวกับผู้เล่นใหม่ เพราะไม่จำเป็นต้องทำของในช่วงต้นเกมมาก มีสกิลสร้างความเสียหายที่หลากหลาย และยังมีบัฟเพิ่มพลังโจมตีรวมถึงบัฟเพิ่มขั้นการตีบวกให้กับอาวุธรองในปาร์ตี้ เรียกได้ว่าเป็นบิ้วด์ที่มีความครบครันในตัวเองสูงที่สุดแล้วสำหรับในเรื่องของการ PVE สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่จ้า (Click)
Archer C2, Quarrel Shooter C3, Appraiser C1, Cannoneer C3
บิ้วด์นี้จะคล้ายๆกับบิ้วด์แรก แต่แตกต่างกันตรงที่ เน้นการโจมตีปกติเป็นหลัก สไตล์การเล่นจะเป็นการบัฟ Bazooka เพื่อตั้งตัวเองเป็นป้อมปืนใหญ่ สามารถปลอดล็อคให้ใช้การโจมตีแบบปกติได้ แต่ก่อนจะทำการตั้งป้อมนั้น ให้เราบัฟ Running Shot ของ Quarrel Shooter ที่ช่วยเพิ่มความเร็วและความเสียหายจากโจมตีด้วยการโจมตีปกติ จำทำให้สามารถสร้างความเสียหายได้สองครั้งในการยิงครั้งเดียว และยังช่วยลบจุดด้อยของการเป็นเป้านิ่งของเราด้วยสกิล Deploy Passive โดยการตั้งโล่ปัดป้องความเสียหายให้กับตัวเราเองก่อนเราจะไปตั้งป้อมยิงนั่นเอง สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่จ้า (Click)
Archer C3, Scout C1, Appraiser C1, Falconer C1, Cannoneer C3
และนี่เป็นบิ้วด์ Cannonneer ที่เน้นไปในเรื่องของการประมือกับผู้เล่นด้วยกันเอง โดยบิ้วด์จะพูดถึงหน้าที่หลักของผู้เล่นสาย Archer รวมถึงจุดอ่อนและจุดแข็ง และทำไมจะต้องเป็น Cannoneer เริ่มต้นจากการบิ้วด์ผ่าน Archer C3 เพื่อมาเน้นเอาสกิล Kneeling Shot ที่ไปช่วยส่งเสริมสกิลโจมตีต่างๆ
ผ่าน Scout มาเพื่อเอาสกิลหายตัวอย่าง Cloaking, เพื่อเพิ่มโอกาสรอดในสถานการณ์ที่คับขัน
ผ่าน Appraiser เพื่อหวังผลกับสกิล Overestimate ที่ช่วย +3 ขั้นการตีบวกให้กับปืนใหญ่ของเราและสกิล Devaluation ที่มีโอกาสทำให้ค่าตีบวกของอุปกรณ์สวมใส่ของเป้าหมายลดลงเหลือ +0 หรือทำให้ค่าตีบวกและค่าทรานฯ ไร้ผลนั่นเอง
ส่วน Falconer นั้นไปเอาสกิลหวังผลอย่าง Hanging Shot ที่ช่วยให้เราหนีพ้นจาก Tanker/Assassin ของศัตรูได้ เพราะความเสียกายภาพระยะประชิด [Melee] จะโจมตีเราขณะบินไม่โดนนั่นเอง ทั้งนี้ การใช้สกิลนี้ก็ควรดูด้วยว่ามีอาชีพคลาส Archer คอยแอบสอยเราอยู่รึเปล่า ก่อนจะใช้ก็ควรดูกันให้ดีก่อนนะครับ สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่ครับ (Click)
*เนื้อหาเพิ่มเติมต่อจากด้านบน เอาล่ะ เรามาพูดถึงจุดเด่นและหน้าที่จริงๆในคอนเท้นท์ Player versus Player (PVP) ของ Cannoneer กันดีกว่าครับ
Cannoneer นั้นมีสกิล Boost dmg ให้กับตนเองหลักๆ 2 สกิล แต่เราจะเลือกใช้ได้เพียงสกิลเดียวเท่านั้น และในที่นี้ ในบทบาทของการเล่นแบบ Player versus Player ผมคิดว่าตัวเราเอง ไม่ควรกดสกิล Bazooka ที่ใช้เวลา ติดตั้งสกิลนานถึง 2 วินาที อีกทั้งสกิลป้องส่วนใหญ่ของ Player นั้น ยังมีรูปแบบการลด dmg เป็น percent ทำให้ยิ่งไม่คุ้มค่ากับการยืนเป็นเป้านิ่ง 2 วินาที
เพื่อใช้สกิลที่สร้างแดเมจได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งเมื่อโดนศัตรูเข้ามาประชิดตัวแล้ว ก็ไม่สามารถใช้สกิลใดๆของปืนใหญ่ได้เลย และเมื่อคุณคิดจะยืนขึ้นแล้ววิ่งหนีเหล่า Tanker/Assassin นั้น คุณยังต้องใช้เวลาอีก 2 วินาทีเพื่อยกเลิกการติดตั้งปืนใหญ่แสนหนักของคุณอีกนะ แต่กลับกัน หากคุณใช้ Kneeling Shot คุณจะมีอนิเมชั่นการลุกขึ้นยืนที่รวดเร็วกว่า
ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 1 วินาทีด้วยซ้ำ ทำให้ง่ายต่อการรุกและรับ อีกทั้งสกิลต่างๆของผู้เล่นอีกฝ่าย ยังไม่มี Buff เพิ่ม Critical Resist มากนัก และนั่น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเลือกสกิลนี้ ควบคู่ไปกับการอัพสเตตัส Dexterity นั่นเอง
ความแตกต่างในการให้ค่าพลังโจมตีของสกิล Kneeling Shot ที่ Level 5, 10 ของ Archer C2 และ C3
แต่ปัญหาหลักจริงๆของการเล่นในรูปแบบ Player versus Player ส่วนใหญ่ไม่ใช่กับการเจอ Dmg Dealer แรงๆ แต่คือเหล่า Tanker ทั้งหลายที่ดาหน้ากันมาแฟนแนวหลังอย่างเรา หรือพระและสายนักเวทย์ก่อน เพราะ Tanker เหล่านั้นมีสกิลฺ Block ป้องกันความเสียหายกายภาพและบางสกิลยังสามารถป้องกัน Magic Damage ได้อีกด้วย
นั่นแปลว่า ไม่ว่าคุณจะเล่นคลาสใดๆใน Archer ก็ตาม คุณก็ไม่สามารถหาค่า Block Penetration ที่ได้จากการอัพ Dexterity ได้คุ้มค่ามากพอจะเจาะบล็อกของเหล่า Tanker หากคุณไม่ใช่ Cannoneer ที่มี Attribute, Cannon Mastery: Penetration รวมถึงสกิลที่ทำให้ศัตรูติดสถานะ [Armor Break] แถมยังมีสกิลโจมตีที่สามารถทำลาย Magic Circle ของศัตรูบนพื้นเช่น Heal, Cure, Safety Zone แล้วเหตุใดเล่า อาชีพนี้ถึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับคอนเท้นท์ Player versus Player?