Falconer คืออาชีพอะไร?
Falconer หรือ ผู้เลี้ยงเหยี่ยว เป็นคลาสหนึ่งในสาย Archer สามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ Rank 6 เป็นต้นไป โดยสายอาชีพนี้จะใช้ได้ทั้งอาวุธ Bow(ธนู) และ (Crossbow)ปืนหน้าไม้ และมีเหยี่ยวข้างกายของเขามาช่วยในการต่อสู้และสนับสนุน มีจุดเด่นในเรื่องของการโจมตีระยะไกล และซัพพอร์ตเพื่อนในปาร์ตี้ให้สามารถสร้างแดเมจกายภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
จุดเด่น
- พวกเขาจะสั่งการนกของเขาให้ช่วยโจมตีหรือสนับสนุน ซึ่งในขณะนั้น ตัวละครของเราก็สามารถสร้างความเสียหายหรือวิ่งหนีเหล่ามอนสเตอร์ได้เช่นเดียวกัน นั่นทำให้ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ใด การมีเหยี่ยวอยู่ข้างกายนั้น ดีกว่าการอยู่คนเดียวแบบไร้ดูโอ้เป็นไหนๆ
- มี Debuff ที่ช่วยในการลด AoE Defense Ratio ของเป้าหมายเป็นวงกว้าง ซึ่งมีแต่คนเลี้ยงเหยี่ยวเท่านั้นที่สามารถใช้สกิลแบบนี้ได้ นั่นจึงทำให้อาชีพนี้เป็นอาชีพสายกึ่งซัพพอร์ต ที่ผู้เล่นต้องการมากที่สุดอาชีพหนึ่งเลยทีเดียว
- เหยี่ยวของเรานั้น ยังนับว่าเป็นตัวละครอีกหนึ่งตัวละครในทีมอีกด้วยนะ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Companion ทั้งหลายนั้นเลเวลขึ้นไวกว่าเรามาก และเหยี่ยว ยังถือเป็น Air-Companion ที่มีแต่ อาชีพนี้เท่านั้นที่สามารถใช้ได้ รับรองว่า Team Level ของเพื่อนๆจะขึ้นไวแน่นอนจ้า
จุดด้อย
- เนื่องจากอาชีพนี้เป็นอาชีพกึ่งซัพพอร์ต และกึ่งแดเมจ นั่นเป็นปัญหาสำหรับตัวเราเองว่า เราต้องบิ้วด์ไปยังไง ถึงจะตรงตามที่ปาร์ตี้นั้นๆต้องการ ต้องเป็นฟูลซัพพอร์ตเลยมั๊ย? หรือว่าแดเมจรวมในปาร์ตี้ยังขาด? แต่ปัญหาเหล่านี้อาจไม่ได้เป็นจุดด้อยที่ใหญ่หลวงมากนัก เพียงแค่คุณเป็น Falconer C3 ก็จะเป็นที่รักของเพื่อนๆทันที
- มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของ Attribute ที่มีราคาสูงเป็นอย่างมาก ในส่วนของ Attribute, Circling: Expand ที่ Circle 3 นั้น มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนเป็นอย่างยิ่ง และมีค่าใช้จ่ายในการเรียนมากกว่า 20 ล้านซิลเวอร์ และเดี๋ยวไว้เราค่อยมาดูกันต่อไปครับว่า ทำไมสกิลนี้ถึงมีค่าเล่าเรียนที่แพงขนาดนี้
- ในขณะที่เหยี่ยว ถูกนับเป็นหนึ่งในตัวละครของทีมเรา แน่นอนครับว่าเป็นเรื่องดีที่จะนำมาช่วยเพิ่มเลเวลทีม แต่อาจจะส่งผลด้านลบสำหรับผู้เล่นบางคนที่ไม่ใช่สายเปย์ เพราะจะทำให้คุณเปลืองช่องในการสร้างตัวละครอีกหนึ่งช่อง คิดได้ว่าการเล่น อาชีพนี้เป็นตัวแรก ที่ทำการเลี้ยง Ground-Companion ด้วยแล้วนั้นทำให้ช่องการสร้างตัวละครเป็น [3/4] ในทันที เหลือที่ว่างไว้สร้างตัวละครอีกเพียงแค่ช่องเดียวเท่านั้น
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Call | ผู้เลี้ยงเหยี่ยวจะทำการผิวปาก เรียกเหยี่ยว เพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ใช้สกิลนี่ในกรณีที่เหยี่ยวของเราไม่ได้อยู่กับตัวละครเรา | |
Roost | ทำการติดตั้งแท่นไม้ เพื่อให้เหยี่ยวของเรานั้นบินลงมาพัก หลังจากที่ใช้สกิลก่อนหน้านี้เสร็จสิ้น ช่วยทำให้เหยี่ยวของเรานั้นไม่บินกลับไปไหน พร้อมที่จะรับคำสั่งต่อไปของเราอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งหากเหยี่ยวโจมตีในระยะของแท่นไม้นี้จะเพิ่มพลังโจมตีให้อีก 50% ด้วย | |
Circling | สกิลซัพพอร์ต สุดดีงามแห่งคนเลี้ยงเหยี่ยว ผู้เล่นจะทำการสั่งการให้เหยี่ยวบินสอดส่องอยู่บนหัวผู้เล่น ส่งผลให้เป้าหมายทั้งหมดในระยะนั้นมีค่า AoE Defense Ratio ลดลงเหลือเพียงแค่ 1 ทำให้สกิลต่างๆของเพื่อนร่วมทีมสายกายภาพ ที่สร้างใน Hit Box ของพวกเขาเหล่านั้น โจมตีโดนศัตรูได้หลายตัวมากขึ้น | |
Hovering | ทำการสั่งการเหยี่ยวของเรา ให้บินวนบริเวณพื้นเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ และเมื่อมีศัตรูเดินเข้ามาในบริเวณนั้น เหยี่ยวจะทำการบินเข้าไปกระแทกสร้างความเสียหายหนึ่งเป้าหมายและทำให้ศัตรกระเด็นออกไป ให้อัพสกิลนี้ขั้นต่ำที่เลเวล 3 สามารถเรียน Attribute, Hovering: Attack Speed Buff ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วโจมตีให้เหยี่ยวของเราโจมตีถี่ขึ้นนั่นเอง | |
Pheasant | ทำการโยนตุ๊กตาฝึกหัดไว้ที่พื้นเป้าหมาย เพื่อให้เหยี่ยวของเราโจมตีมาที่ตุ๊กตาอย่างรุนแรงหนึ่งครั้ง สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างและมีโอกาสทำให้เป้าหมายที่ได้รับความเสียหายของสกิลนี้ติดสถานะ [Stun] สูงถึง 50% อีกทั้งยังมี Attribute, Shock Rebound ที่สามารถโจมตีแล้วรวบศัตรูเข้ามายังจุดที่โจมตีได้อีกด้วย | |
Hanging Shot | เรียกเหยี่ยวของเรามาเพื่อทำการอุ้มตัวเราให้ลอยอยู่บนอากาส ส่งผลให้ตัวเรามีสถานะเป็น Flying-Type มีผลให้เราไม่ได้รับความเสียหายประเภท [Melee] หรือก็คือความเสียหายกายภาพระยะประชิด และยังรวมถึงสกิลวางพื้นอย่าง Frost Cloud อีกด้วย ในขณะที่เราอยู่บนอากาศสามารถโจมตีแบบปกติได้เท่านั้นนะ แต่ก็ยังสามารถใช้ร่วมกับบัฟอื่นๆอย่าง Running Shot ได้ครับ | |
Sonic Strike | สกิลจาก Circle 2 ที่ผู้เล่นจะทำการสั่งการให้เหยี่ยวโฉบลงมาโจมตีเป้าหมายทั้งหมดในระยะ สร้างความเสียหายหลายครั้ง ผู้เล่นอาจรู้สึกว่าสกิลนี้ไม่ได้แรงอย่างที่คิด และมีคูลดาวน์ที่นาน แต่หากคุณได้ก้าวขึ้นสู่ C3 แล้วล่ะก็ คุณจะลืมความรู้สึกนี้ไปในทันที | |
Aiming | ทำการบัฟเหยี่ยวของเราหลังจากที่เรียกมาแล้ว ทำให้สายตาของเหยี่ยวมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายที่ถูกเลือกโดยเหยี่ยวจะติด Debuff ส่งผลให้มีวงกลมสีม่วงเกิดขึ้นใต้เท้าขนาดความกว้างตามเลเวลสกิล ทำให้เป้าหมายสามารถได้รับความเสียหายนอกระยะการโจมตีได้ รายละเอียดเพิ่มเติมเป็นรูปภาพดูด้านล่างได้เลยจ้า | |
Pre-Emptive Strike | บัฟที่ช่วยทำให้เหยี่ยวของเรา ใช้สกิล Hovering ใส่ศัตรูที่กำลังเดินเข้ามาหาเรา และใช้สกิล Sonic Strike แก่เป้าหมายที่โจมตีเราอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องออกคำสั่ง อีกทั้งยังไม่ทำให้ติดคูลดาวน์ของสกิลกดใช้อีกด้วย ว่าด้วยเรื่องของการใช้งานสกิลนี้จริงๆแล้ว ให้เลือกเรียน Attribute: Pre-Emptive Strike: Remove Hovering ที่ช่วยให้เหยี่ยวของเรายกเลิกการใช้สกิล Hovering และใช้แต่เพียงสกิล Sonic Strike ทีสร้างความเสียหายได้รุนแรงกว่า โจมตีได้หลายเป้าหมายมากกว่านั่นเอง |
ภาพรูปแบบการทำงานของ Aiming
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
STR 60 : CON 30 : DEX 269+
แต่ถึงอย่างนั้น การอัพสเตตัสก็ขึ้นอยู่กับบิ้วด์ของเราด้วยว่า เราผ่านอะไรมา ผมจะยกตัวอย่างในกรณีที่เราผ่าน Sapper มา และสกิลทั้งหมดของอาชีพนี้จะสร้างความเสียหายจากการวางกับดักต่างๆ การอัพค่า DEX ก็ไม่ได้ส่งผลใหสกิล Broom Trap หมุนได้เร็วขึ้นแต่อย่างใด แต่ก็ควรอัพค่า DEX ไว้บ้าง เพื่อเอาค่าการเจาะบล็อคและความแรงในการโจมตีแบบคริติคอล
STR 269+ : CON 30 : DEX 60
คลาสที่น่าสนใจก่อนจะมาถึง Falconer
Archer | เป็นคลาสพื้นฐานที่ควรผ่านอย่างน้อย 2 Circle เพื่อเรียน Attribute, Swift Step: Critical Rate ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเกิดการโจมตีแบบคริติคอล อีกทั้งสกิล Oblique Shot เดิมทีเป็นสกิลโจมตีสองเป้าหมายที่ใช้ได้บ่อย และมีคูลดาวน์อยู่ที่ 10 วินาที เป็นสกิลที่มีประโยชน์ในการเก็บเลเวลช่วงแรกๆมาก และยังสามารถคอบโบกับสกิล Circling ของ Falconer ได้ดีอีกด้วย เมื่ออยู่ในคอมโบ สกิลนี้จะไม่สร้างความเสียหาย 2 เป้าหมายอีกต่อไป แต่จะเป็นการสร้างแดเมจให้กับทุกเป้าหมายที่อยู่ในรัศมีการแสดงผลของสกิล Circling ที่เรียน Attribute Circling : Expand + Aiming | |
Ranger | เป็นคลาสที่เน้นการโจมตีแบบคริติคอลและมีสกิลหวังผลคือ Barrage แถมยังมีบัฟเพิ่มความเสียหายเป็นเปอร์เซ็นต์อย่าง Steady Aim ที่ใช้ได้กับอาวุธทุกรูปแบบ เหมาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบการกดใช้สกิลแบบไม่ยั้ง | |
Quarrel Shooter | ถึงสีของคลาสนี้จะบอกว่าเป็นสายป้องกัน แต่การโจมตีปกติของเขาด้วย Buff, Running Shot ก็สร้างความเสียหายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งการที่เป้าหมายของเราเป็น Falconer สกิล Scatter Caltrops เมื่อใช้ร่วมกับ Circling : Expand + Aiming ก็คือระเบิดมือดีๆนี่เองครับ | |
Hunter | อีกหนึ่งคลาสที่นิยมเล่นควบคู่ไปกับการเป็น Falconer ด้วยการเป็นซัพพอร์ตเตอร์เต็มตัว ด้วยการบิ้วผ่านนักล่าที่ใช้ Ground-Companion ของเขามาช่วยเหลือในการโจมตีและซัพพอร์ต ซึ่งมีสกิลหวังผลก็คือ Growling ที่ช่วยทำให้ศัตรูรอบตัวสัตว์เลี้ยงของเราติดสถานะ [Fear] อย่างต่อเนื่อง จนกว่าเราจะสั่งให้คู่หูของเราไปทำอย่างอื่นนั่นเอง | |
Sapper | คลาสที่คนเล่น Falconer ส่วนใหญ่เลือกเล่น เพราะการเป็นแดเมจกึ่งซัพพอร์ต สามารถเอาชีวิตรอดได้ด้วยตัวเองมากกว่าการเป็นฟูลซัพพอร์ต มีสกิลโจมตีที่หลากหลายและมีความรุนแรงเป็นอย่างมาก สกิลหวังผลคือ Broom Trap ที่ทำการวางกับดักกังหันลงบนพื้น สร้างความเสียหายแต่ละก้านแยกกัน อีกทั้งยังมีระยะเวลาในการแสดงผลที่นานและสามารถคอมโบกับสกิลของผู้เลี้ยงเหยี่ยวอีกด้วย |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Archer C2, Quarrel Shooter C3, Falconer C3, Bullet Marker C1
บิ้วยอดนิยมของคลาสนี้ สไตล์การเล่นไม่ค่อยยากนัก สกิลค่อนข้างไม่ซับซ้อน สนับสนุนปาร์ตี้ได้ดี โจมตีเป้าหมายเดี่ยวได้อย่างรุนแรงมาก ข้อเสียคือต้องทำอาวุธทั้งหน้าไม้และปืน เพราะเหยี่ยวจะโจมตีแรงตามพลังโจมตีอาวุธหลัก นั้นก็คือหน้าไม้ และสกิลของคลาส Bullet Marker จะแรงตามพลังโจมตีของปืนซึ่งป็นอาวุธรอง อีกจุดคือถ้าค่า ping ของผู้เล่นไม่เสถียนจะทำให้เล่นบิ้วนี้ได้ติดๆขัดๆเป็นอย่างมาก ดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่จ้า (Click)
จากบิ้วด้านบนหากไม่ต้องการที่จะทำของทั้งหน้าไม้และปืน สามารถเอา Bullet Marker เปลี่ยนไปเล่นเป็น Mergen แทนเพื่อทำเพียงธนูเพียงอย่างเดียวได้เช่นกันครับเป็นอีกบิ้วที่นิยมพอๆกันเลย ตัวอย่างบิ้ว (Click)
Archer C2, Sapper C3, Falconer C3, Mergen C1
บิ้วด์นี้เป็นบิ้วที่ค่อนข้างจะลงตัวกับผู้เล่นใหม่ที่ยังไม่มีมิตรสหายมากนัก ด้วยการเป็น DPS Dealer กึ่ง Supporter ที่สามารถดูแลตัวเองได้ และยังช่วยเพื่อนในปาร์ตี้ในคอนเท้นท์ต่างๆ เช่นการลง Instance Dungeon หรือ Earth Tower ได้ดี แต่มีข้อเสียอยู่กับการที่เพื่อนจะเลือกเราเข้าไปในปาร์ตี้นั้นๆ แลกกับการเสีย Full Support อย่าง CCS และ Cleric อีกคน การบิ้วด์ผ่าน Sapper มาแบบนี้ ตัวเราต้องมีทั้งชุดและอาวุธที่ดีในระดับหนึ่ง เสียค่าใช้จ่ายกับ Attribute, Circling: Expand และยังมี Attribute, Enhance ต่างๆอีก ดูตัวอย่างบิ้ว (Click)
Archer C2, Hunter C3, Falconer C3, Mergen C1
Full Support ที่แท้ทรูของสายอาชีพ Archer ที่เป็นที่ต้องการพอสมควรในคอนเท้นท์ของ Earth Tower โดยคีย์หลักของคลาสนี้คือสกิล Growling ของ Hunter ก็ประดุจเหมือน Dark Sight ของ Taoist ดีๆนี่เอง ดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่จ้า (Click)
Archer C1, Ranger C3, Rogue C2, Falconer C1, Hackapell C2
บิ้วด์นี้มีจุดหมายอยู่ที่การเป็น Hackapell โดยการผ่าน Falconer เพื่อไปเอาสกิล Circling มาลบข้อเสียของอาชีพหลัก ที่ใช้ดาบมือเดียวเป็นอาวุธรองในการโจมตี เพราะมีการคำนวนค่า AoE Attack Ratio ก็จะช่วยเคลียร์ปัญหาตรงนี้ได้ค่อนข้างดีมาก ดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่จ้า (Click)
Archer C3, Scout C1, Appraiser C1, Falconer C1, Cannoneer C3
นี่เป็นบิ้วด์ Cannonneer ที่เน้นไปทางด้านการประมือกับผู้เล่นด้วยกันเองดีที่สุดสำหรับผม เพราะผมเองคิดว่าคงไม่เหมาะ ถ้าจะให้ผู้ลั่นไกปืนใหญ่ในแนวหลังไปนั่งวางกับดักอยู่แนวหน้าแล้วค่อยวิ่งกลับมาแนวหลังอีกที, บิ้วด์นี้ผ่าน Archer C3 เพื่อมาเน้นเอาสกิล Kneeling Shot ที่ไปช่วยส่งเสริมสกิลโจมตีต่างๆของ Cannoneer อีกที และผ่าน Scout มาเพื่อเอาสกิลหายตัวอย่าง Cloaking และผ่าน Appraiser เพื่อหวังผลกับสกิล Overestimate ที่ช่วย +3 ขั้นการตีบวกให้กับปืนใหญ่ของเรา
สกิล Devaluation ที่มีโอกาสทำให้ค่าตีบวกของอุปกรณ์สวมใส่ของเป้าหมายลดลงเหลือ +0 หรือทำให้ค่าตีบวกและค่าทรานฯ ไร้ผลนั่นเอง ผ่าน Falconer เพื่อไปเอาสกิลหวังผลอย่าง Hanging Shot ที่ช่วยให้เราหนีพ้นจาก Tanker/Assassin ของศัตรู เพราะแดเมจกายภาพระยะประชิด [Melee] จะโจมตีเราไม่โดนนั่นเอง ทั้งนี้ การใช้สกิลนี้ก็ควรดูด้วยว่ามีอาชีพคลาส Archer คอยแอบสอยเราอยู่รึเปล่า ก่อนจะใช้ก็ควรดูกันให้ดีก่อนเน้อ
มาถึง Cannoneer ณ ปัจจุบันอาจจะยังเห็นไม่มากนัก ด้วยความที่อาชีพนี้ไม่เท่ ไม่แรง หรือยังมีบัคบางตัวอยู่? หรืออาจจะยังไม่มีใครลองมาบอกเล่าประสบการณ์การเล่นให้ฟัง แต่ผมเชื่อว่าในคอนเท้นท์ของการ PVP, TBL และ Colony Wars ในอนาคต อาชีพ Cannoneer คืออีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในการคว้าชัยชนะแน่นอนครับ ส่วนรายละเอียดของอาชีพนี้ ผมจะมาอธิบายอย่างละเอียดให้ดูในพาร์ทหน้านะครับ รอติดตามกันได้เลยครับ ดูตัวอย่างลิ้งค์ได้ที่นี่จ้า (Click)