Fencer คืออาชีพอะไร?
Fencer คือผู้เชี่ยวชาญการใช้ศิลปะป้องกันตัวด้วยดาบ Rapier ที่เป็นศิลปะการต่อสู้ไว้ใช้ดวลฝีมือกันของชนชั้นสูง และในโลกของต้นไม้แห่งผู้กอบกู้นี้ อาชีพเฟ็นเซอร์ เป็นอีกหนึ่งอาชีพของสายนักดาบ(Swordsman) ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายได้อย่างรุนแรง โดยการร่ายรำด้วยสกิลต่างๆของเขา สามารถหลบการโจมตีพร้อมปัดป้องและโจมตีสวนกลับไปยังจุดอ่อนของศัตรูได้อย่างแม่นยำด้วยดาบเรียวแหลมเรเปียร์ งั้นเราไปดูจุดเด่นและจุดด้อยของเขา การอัพสเตตัส รายละเอียดสกิล และตัวอย่างบิ้วด์กันเลยครับ
จุดเด่น
- มีการใช้อาวุธที่แตกต่างจากอาชีพอื่นๆ คืออาวุธ Rapier ที่มีการโจมตีเป็นรูปแบบแทง [Pierce] มีสเตตัสติดกับอาวุธส่วนใหญ่เป็นค่า Dex แถมยังให้ค่า Critical Rate และอาวุธบางชิ้นยังให้ค่า All Fencer Skill +2 อีกด้วยนะ
- มีสกิลโจมตีและบัฟจบครบในตัวเอง นั่นทำให้การบิ้วด์แรงค์ 1-5 สำหรับ Fencer นั้นแทบจะฟรีสไตล์มากๆ
- รูปแบบการเล่น การออกสกิลและเครื่องแต่งกายค่อยข้างเท่และสวยงามมาก
จุดด้อย
- เนื่องจากความฟรีสไตล์ของคลาสนี้ทำให้ไม่สามารถใช้สกิลร่วมกับคลาสอื่นๆได้มากนัก
- ในช่วง Circle 1-2 ของคลาสนี้สกิลต่างๆยังไม่ค่อยลงตัวมากนัก จึงค่อนข้างจำเป็นต้องเล่นให้ครบ Circle 3 เพื่อดึงประสิทธิภาพของคลาสนี้ออกมาได้ครบ
- เนื่องจากใช้ Rapier เป็นอาวุธ ถึงแม้จะสร้างความเสียหายด้วยความแม่นยำไปที่จุดตายของศัตรู แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของ AoE Attack Ratio ที่น้อยมากๆ จึงจำเป็นมี Linker และ Falconer เป็นคู่หูดูโอ้คอยไปไหนมาไหนติดตัวแทบจะตลอดเวลา
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Lunge | ตั้งท่าเตรียมจะโจมตีแบบเสยใส่ศัตรูด้านหน้า มีผลทำให้เป้าหมายได้รับความเสียหายประเภท [Slash] มากขึ้นช่วงระยะเวลาหนึ่ง และทำให้อัตราการหลบหลีกของตัวเราเพิ่มขึ้นตามเลเวลสกิล | |
Sept Etoiles | กระหน่ำแทงศัตรูด้านหน้าด้วยเรเปียร์สร้างความเสียหาย 8 ครั้ง ซึ่งสกิลนี้จะมีอนิเมชั่นและสร้างความเสียหายได้รวดเร็วตามค่าความเร็วในการโจมตีของเรา หรือค่า Dex นั่นเอง | |
Attaque Coquille | กระแทกศัตรูด้วยสันที่กันคมของเรเปียร์(บริเวณด้ามจับ) สร้างความเสียหายรูปแบบ [Strike] และศัตรูที่ได้รับความเสียหายของสกิลนี้จะติดดีบัฟไม่คิดค่าพลังป้องกันหากโจมตีด้วยการโจมตีรูปแบบ [Pierce] ในสกิลถัดๆไป ระยะเวลาดีบัฟเพิ่มขึ้นตามเลเวลสกิล | |
Esquive Toucher | เคลื่อนไหวร่ายรำอย่างคล่องแคล่วไปพร้อมกับการใช้เรเปียร์โจมตีศัตรู, ตัวละครของเราจะได้รับค่าหลบหลีกเป็น % ตามเลเวลสกิลช่วงระยะเวลาหนึ่ง | |
Flanconnade | โจมตีเป้าหมายด้วยการฟันรูปแบบ [Slash] สองครั้ง อิงอนิเมชั่นการร่ายสกิลด้วยค่า Dex และมี 5 Overheat เป็นหนึ่งในสแปมมิ่งสกิลของ Fencer | |
Attaque Composee | อีกหนึ่งสแปมมิ่งสกิลที่มาใน Circle 2 ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่นิยมอัพมากกว่า เพราะเป็นการโจมตีด้วยรูปแบบ [Pierce] จะได้รับค่าพลังโจมตีเพิ่มเติมจาก Attribute, Rapier Mastery: Aggression | |
Preparation | อยู่ใน Stance เตรียมพร้อมจะปัดป้องการโจมตีของศัตรูด้วยการหมุนเรเปียร์เป็นเกลียวและโจมตีสวนกลับไปยังเป้าหมาย เมื่อสกิลที่ใช้ถัดไปเป็นการโจมตีรูปแบบ [Pierce] จะทำให้ความเสียหายที่สร้างทวีคูณเป็นสองเท่า | |
Balestra Fente | โจมตีด้วยศิลปะ Fencing ขั้นสูง โดยการพุ่งตัวไปด้านหน้าสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงพร้อมลดค่าต้านทานคริติคอลของเป้าหมาย [Critical Resistance] | |
Attaque au Fer | โจมตีแบบตวัดดาบไปที่มือของเป้าหมาย เพื่อหวังจะปลดอาวุธของศัตรูให้กระเด็นไปด้านหลัง เป้าหมายจะไม่ได้รับผลของอาวุธจนกว่าจะเดินไปเก็บ (อาวุธจะกลับคืนมาสู่เจ้าของอัตโนมัติเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด) | |
Epee Garde | ละทิ้งพลังป้องกัน โดยการเลือกไม่ใส่โล่ในอาวุธมือรองเพื่อเร่งสมาธิในการโจมตีให้กับเรเปียร์แทน เป็นบัฟที่ช่วยเพิ่มค่า Critical Attack ให้กับตัวละครของเรา 50% เมื่อโจมตีศัตรูรูปแบบ [Pierce] | |
Flash | สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงด้วยศิลปะการแทงดาบเรเปียร์ให้กับศัตรูด้านหน้า 3 ครั้งซ้อน |
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
เนื่องจาก Fencer เป็นคลาสที่เน้นใช้สกิลเป็นหลัก โดยถึงแม้ว่าบางสกิลจะอ้างอิงความเร็วในการออกอนิเมชั่นของท่าด้วยค่า DEX ก็ตาม แต่เพราะรูปแบบของค่า DEX ที่เปลี่ยนไปโดยไม่เพิ่มอัตราการติดคริติคอลแล้ว เปลี่ยนเป็นเพิ่มพลังโจมตีติดคริติคอนและค่าเจาะบล็อคแทน อีกทั้งอาวุธต่างๆของคลาสนี้ส่วนใหญ่จะเพิ่ม DEX ค่อนข้างมากอยู่แล้ว ทำให้ในตอนนี้จึงนิยมอัพ DEX เพียงเล็กน้อยแล้วไปเน้น STR เพื่อให้พลังโจมตีของแต่ละสกิลเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งคริติคอลตลอดเวลาซึ่งจะเล่นได้ง่ายกว่าครับ และสเตตัสอีกค่าหนึ่งที่อาจจะมีบ้างหรือไม่มีเลยก็ได้คือ CON ที่ทำให้ค่าพลังชีวิตมีมากขึ้นครับ
STR 299+ : CON 30 : DEX 30
อย่างไรก็ตามหากตัวละครของเรามีอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆที่ดีมากแล้วและมีค่าอัตราการติดคริติคอลที่สูงมาก ก็สามารถไปเล่นสาย DEX เป็นหลักได้เช่นกันครับ
STR 0 : CON 30 : DEX 329+
คลาสที่น่าสนใจก่อนจะมาถึง Fencer
Swordsman | คลาสเริ่มต้นพื้นฐานที่มีสกิลเด่นๆคือ Gung Ho ที่ช่วยเพิ่มพลังโจมตีกายภาพ แต่จะนิยมอัพ Concentrate ที่ช่วยเพิ่ม Additional Damage มากกว่า เพราะสกิลสร้างความเสียหายของ Fencer จะเป็นการสร้างความเสียหายรัวๆแต่เบาหลายครั้ง มากกว่าการสร้างความเสียหายรุนแรงเพียงครั้งเดียว การเลือกบัฟนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า อีกทั้งยังมีสกิลสุดแจ่มอย่าง Pain Barrier ที่จะทำให้ตัวคุณสร้างความเสียหายได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่โดนสกิล CC ต่างๆของศัตรูขัดจังหวะไปซะก่อน | |
Highlander | Duelist ทั้งหลายนิยมผ่านกันบ้างเหมือนกัน ที่ Circle 2 มีสกิลคอมโบง่ายๆที่สามารถสร้างความเสียหายได้ระดับหนึ่งคือ Crosscut+Skyliner และที่ Circle 3 มีสกิล Skull Swing ที่จะทำการถอดเกราะเป้าหมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งดีบัฟสำคัญในสายนักดาบครับผม | |
Peltasta | อาชีพสายป้องกันที่มีสกิลโดนเด่นอยู่ไม่กี่สกิล คือ Swash Buckling ที่จะทำการเคาะโล่เรียกมอนสเตอร์ให้หันมาโจมตีเราและบัฟเพิ่มพลังป้องกัน Guardian ที่มีแอททริบิ้วท์ช่วยเพิ่มค่าหลบหลีกให้อีก 150 หน่วย มีข้อควรระวังคือ สกิลนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกันกับสกิล Gung Ho ในเวลาเดียวกันได้ครับ | |
Barbarian | เป็นคลาสที่ไม่ค่อยนิยมมากนักหากผ่านมา 1 Circle เพื่อเอาสกิล Cleave เพราะสกิลโจมตีของเราส่วนใหญ่เป็นการโจมตีรูปแบบ [Pierce] แต่ถ้ามีบางคนที่อยากจะเล่นจริงๆ ผมแนะนำให้เป็นถึง Circle 3 ไปเลย ซึ่งจะมีสกิลหวังผล คือ Frenzy+Warcry ที่ช่วยเพิ่มแดเมจกายภาพเป็นเปอร์เซ้นต์ให้กับเรา อีกทั้งยังเป็น Debuff ช่วยลดพลังป้องกันของศัตรูภายในตัวด้วย | |
Hoplite | คลาสที่ Duelist ส่วนใหญ่ไม่นิยมผ่าน ด้วยข้อกำหนดการใช้สกิลด้วยอาวุธที่ต่างรูปแบบกัน แต่ผมจะยกให้คลาสนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือดสำหรับบิ้ว Swordsman C3, Highlander C3, Fencer C3 โดยการใส่ Hoplite ไปแทน Highlander ทั้ง 2 Circle ครับ เจาะลึกบิ้วด์นี้แบบละเอียด เลื่อนไปด้านล่างได้เลยจ้า | |
Cosair | คลาสนี้จะถือเป็นคลาสที่นำมาต่อเติมคลาสที่ว่างอยู่อีก 1 Rank ก็ว่าได้ แต่ก็ยังพอมีประโยชน์กับผู้กอบกู้ท่านไหนอยากจะเน้นไปทางด้าน PVP หรือลง TBL ควรบิ้วให้ผ่าน Cosair เพื่อจะได้ไปเอาสกิล Iron Hook ไว้จับเป้าหมายหรือไว้เปิดคอมโบ ซึ่งนำไปสู่หนทางชนะในที่สุดครับ |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Swordsman C3, Highlander C2, Fencer C3, Shinobi C1
บิ้วที่นิยมที่สุดของ Fencer ในตอนนี้ครับ ด้วยการผ่าน Swordsman มาถึง 3 Circle เพื่อเอาบัพต่างๆโดยหากเล่นเน้นไปสาย DEX จะไปเน้นสกิล Concentrate ไว้ช่วยเพิ่ม Additional Damage ที่มีหลักการทำงานเดียวกับ Blessing ให้มีค่าความเสียหายมากที่สุด การอัพสกิลนี้แต่ละเลเวลไม่ได้มีผลแค่เพิ่มตัวเลขตายตัว แต่เพิ่มตัวเลขในสูตรคำนวณแบบทวีคูณด้วย แต่หากเน้นไปทาง STR จะเน้นไปทางสกิล Gung Ho ที่ใช้ STR ในการคำนวนพลังโจมตีที่เพิ่มขึ้นมาเป็นหลักแทน
ทางด้านสกิลโจมตีก็ใช้คลาสที่เหลือได้แก่ Highlander, Fencer และ Shinobi ในการสร้างความเสียหายเป็นหลักครับ สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่ (Click)
Swordsman C3, Peltasta C1, Cosair C1, Fencer C3, Shinobi C1
อีกบิ้วพื้นฐานที่นิยมเล่นกันของ Fencer โดยทางด้าน Swordsman จะคล้ายคลึงบิ้วก่อนหน้าเพียงแต่สำหรับบิ้วนี้จะไม่เน้นอัพ Gung Ho ถามว่าทำไมถึงไม่เลือกอัพสกิล Gung Ho ไปด้วย เพราะการคำนวนจะไปทับกับสกิล Guardian ของ Peltasta ที่ช่วยให้พลังป้องกันและค่าลบหลีกที่เป็นจุดเด่นของคลาสนี้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงไม่เวิร์ค
ถึงแม้ Cosair C1 ที่เราผ่านมาอาจจะมีสกิลโจมตีที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็ยังมีสกิลหวังผลอย่าง Iron Hook สำหรับผู้ที่เป็น Duelist อย่างแท้จริง และยังมีสกิล Jolly Roger ปักธงเรียกมอน พร้อมเด้งเงินและของให้เราฟรีๆอีกด้วยนะ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับคลาสที่จะเป็นก่อนเฟ็นเซอร์ เพราะสกิลสร้างความเสียหายส่วนใหญ่เราจะไปเอาจาก Fencer และ Shinobi ครับ สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่จ้า (Click)
อีกบิ้วที่เป็นทางเลือกหาไม่อย่าทำเควสเปลี่ยนอาชีพ Shinobi ให้ยุ่งยาก ก็สามารถใส่ Matador เข้ามาแทนได้เช่นกันครับ โดยตัวอย่างการอัพสกิลจะเป็นตามนี้ (Click)
Swordsman C3, Hoplite C3, Fencer C3
บิ้วด์นี้เป็นบิ้วด์ที่ผู้เขียนสร้างขึ้นมาเองจากประสบการณ์ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่เป็นที่คุ้นตาสำหรับใครหลายๆคน แน่นอนว่าบิ้วด์นี้เป็นแค่บิ้วด์ทางเลือกอีกหนึ่งบิ้วด์สำหรับ Fencer ที่ผ่าน Highlander เท่านั้น มีจุดประสงค์ของบิ้วด์เป็นการบิ้วด์ผ่านคลาสที่สามารถให้สกิลที่มีการโจมตีรูปแบบ [Pierce] มากที่สุด และจะดีมาก หากคลาสนั้นยังสามารถให้สกิล Debuff ช่วยบูสต์ความเสียหายรูปแบบแทงกับเราเพิ่มเติม ลองไปดูรายละเอียดกันเลยครับ
เป็นที่รู้กันดีครับว่าคลาสนี้ซัพพอร์ตอาวุธประเภทหอกเท่านั้น แต่สกิลสร้างความเสียหายบางสกิลสามารถใช้อาวุธได้ทุกรูปแบบ และบางสกิลโจมตีที่ต้องใช้หอกเป็นอาวุธ แต่เราหวังผลเพียงแค่เอาดีบัฟกับสกิลเหล่านี้เท่านั้น ไม่ใช่ความเสียหายที่สร้างได้ เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเรียน Attribute, Weapon Swap เพื่อให้สามารถใช้งานสกิลนั้นๆได้ โดยที่เราไม่ต้องกดสลับใส่อาวุธ แต่เมื่อเราเรียนแอททริบิ้วท์นี้ ตัวละครของเราจะทำการสลับอาวุธไป/กลับเองอัตโนมัติ. เริ่มที่สกิลแรก Finestra, อย่างที่รู้กันดีว่าสกิลนี้จะส่งผลกับตัวละครเมื่อสวมใส่อาวุธประเภทหอก [Spear] เท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจะไม่อัพสกิลนี้ครับ แต่เราจะไปเอาสกิลที่มีการโจมตีรูปแบบ [Pierce] สกิลอื่นกัน แน่นอนครับว่าเป็นสกิลที่สามารถใช้ได้กับอาวุธทุกชนิด รวมถึงเรเปียร์ของเราด้วย สกิลที่จะอัพมีดังนี้
– Stabbing [Pierce] ตั้งท่าอยู่กับที่และทำการแทงด้วยอาวุธไปที่ศัตรูรัวๆ 15 ครั้ง สามารถเรียน Attribute, Stabbing Evasion ที่ช่วยโอกาสในการหลบหลีก 250 หน่วย และค่าป้องกันเวทย์มนต์ 25% ขณะอยู่ในสถานะของการใช้สกิลนี้
– Pierce [Pierce] สกิลล่าสบอสสุดโหด ที่จะทำความเสียหายกับมอนสเตอร์แต่ละชนิดแรงไม่เท่ากัน [จำนวนฮิต]จะเพิ่มขึ้นตามขนาดของมอนสเตอร์ มีการทำงานดังนี้ Small[1], Medium[2], Large[3] และเมื่อทำการเรียน Attribute, Pierce Continuous Attack จะทำความเสียหายกับบอสมอนสเตอร์มากถึงสี่ครั้ง Boss[4] นั่นจะช่วยให้การเป็น DPS Dealer ของคุณสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยมนั่นเองครับ
– Spear Lunge [Pierce] ทำการสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายและทำให้ติดผลโดนความเสียหายประเภท [Pierce] แรงขึ้น เป็นอีกหนึ่งสกิลสำคัญที่จะช่วยให้สกิลโจมตีหลักต่างๆในคลาส Fencer สามารถสร้างความเสียหายได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ สามารถดูตัวอย่างการอัพสกิลบิ้วด์นี้ได้ที่นี่ครับ (Click)
ยังไงผมขอฝากเพื่อนๆ เหล่าผู้กอบกู้ดูเหตุผล จุดประสงค์ และความคุ้มค่าของบิ้วด์ข้างต้นนี้ แล้วไว้เรามาพูดคุยกันในกลุ่มผู้ใหญ่บ้านของคุณกบนะครับ เพราะนี่เป็นเพียงบิ้วด์และสไตล์การเล่นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมและพูดคุยกันครับผม ไว้เจอกันใหม่บิ้วด์หน้า ครั้งนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีจ้า 🙂