Fletcher คืออาชีพอะไร?
Fletcher คือ ช่างทำลูกธนูที่ใช้ทักษะในการสร้างลูกธนูของเขา ผลิตลูกธนูชนิดต่างๆ เพื่อให้สามารถปรับใช้ได้ในหลากหลายสถานการณ์ และในโลกของต้นไม้แห่งผู้กอบกู้ เฟล็ชเชอร์ เป็นอาชีพสาย Damage Dealer ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับกลุ่มมอนสเตอร์ได้เป็นจำนวนมาก ด้วยการยิงลูกธนูเพลิง การทำให้เลือดไหลต่อเนื่องด้วยลูกธนูหัวกว้าง หรือแม้แต่การยิงลูกธนูติดระเบิดสร้างความเสียหายพร้อมทำให้เป้าหมายรอบๆกระเด็นออกไปได้ เราไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับ “คนทำลูกศร” กันเลยดีกว่าครับ
จุดเด่น
- เป็นคลาสที่จบในตัวเองอยู่แล้ว มีทั้งสกิลสร้างความเสียหายแบบกลุ่ม/แบบลงพื้น ลดเกราะเป้าหมาย ทำให้เลือดไหล หรือแม้แต่สกิล CC ก็ยังมี
- เป็นคลาสที่สามารถเล่นได้ดีในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะ Solo Run, Boss Hunt
จุดด้อย
- การใช้สกิลแต่ละสกิลจะต้องการลูกธนูที่แตกต่างกันออกไป เราจึงต้องมานั่งสร้างลูกธนูด้วยการกด “นั่ง” และเลือกหัวข้อ [Arrow Crafting] ซึ่งหากตัวเราทำการเตรียมลูกธนูไปไม่เพียงพอ ก็ต้องเสียเวลามานั่งสร้างลูกธนูอีกครั้งหนึ่ง
- บิ้วด์คลาสได้ไม่หลากหลายเท่าที่ควร เพราะการเป็น Fletcher ที่มีประสิทธิภาพจริงๆ ควรเป็นให้ถึง Circle 3
- ช่วงท้ายเกม หากเทียบกับคลาสอื่นๆคลาสนี้มีพลังโจมตีของแต่ละสกิลค่อนข้างน้อย ทำให้จัดการกับศัตรูเป็นกลุ่มใหญ่ๆช่วงท้ายเกมไม่ค่อยดีนักครับ
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Broadhead | ยิงลูกธนูหัวกว้างไปยังศัตรู ส่งผลให้เป้าหมายติดสถานะเลือดออก [Bleeding] ซึ่งความเสียหายจะมากตามค่า STR ของเรา สกิลนี้ใช้ 1 Broadhead Arrow | |
Bodkin Point | ยิงลูกธนูปลายแหลม ที่มีความทะลุทะลวงสูงไปเจาะเกราะศัตรู สร้างความเสียหายพร้อมส่งผลลดพลังป้องกันกายภาพเป็นเปอร์เซ็นต์ตามเลเวลของสกิล อีกทั้งยังช่วยลบเกราะ [Reflect Shield] ที่แสดงผลอยู่ ณ ตอนนั้นอีกด้วย สกิลนี้ใช้ 1 Bodkin Arrow | |
Barbed Arrow | ยิงลูกธนูหนาม ที่จะสร้างความเสียหายได้หลายครั้ง ซึ่งจำนวนครั้งจะขึ้นอยู่กับชนิดของชุดเกราะที่เป้าหมายสวมใส่อยู่ในขณะนั้น
สกิลนี้ใช้ 1 Barbed Arrow | |
Crossfire | ยิงลูกธนูระเบิดไฟ ที่เมื่อกระทบกับเป้าหมายแล้วจะสร้างระเบิดไฟเป็นรูปเครื่องหมาย “+” สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง พร้อมทำให้เป้าหมายติดสถานะไฟไหม้ เมื่อเรียน Attribute, Crossfire: Burn ซึ่งความเสียหายเผาไหม้นี้จะคิดจากค่าพลังโจมตีของตัวละคร สกิลนี้ใช้ 1 Hail Marry Arrow | |
Magic Arrow | ยิงลูกธนูที่ทำการจุดไฟไปยังพื้นที่เป้าหมาย สร้างความเสียหายแบบ DoT(Damage Over Time) และมี Attribute, Magic Arrow: Silence ที่ทำให้เป้าหมายมีโอกาสติดสถานะใบ้ [Silence] สกิลนี้ใช้ 1 Magic Arrow | |
Divine Machine | ยิงธนูติดระเบิด ซึ่งเมื่อเป้าหมายที่โดนเดินไปกระทบกับเป้าหมายอื่น หรือเวลาผ่านไปช่วงครู่หนึ่ง จะทำให้เกิดระเบิดสร้างความเสียหายรุนแรงพร้อมทำให้เป้าหมายโดยรอบกระเด็นออกไปคนละทิศคนละทาง มี Attribute, Divine Machine: Shock ช่วยทำให้เป้าหมายที่โดนโจมตีด้วยสกิลนี้ติดสถานะ [Shock] ช่วงระยะเวลาหนึ่ง สกิลนี้ใช้ 1 Divine Machine Arrow |
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
Fletcher เป็นคลาสที่เน้นการใช้สกิลต่างๆ ทำให้จะเน้นการอัพสเตตัสไปที่ค่า STR เนื่องจากการได้ค่าพลังโจมตีที่สูงขึ้น รองลงมาจะเป็นค่า DEX ที่จะทำให้เพิ่มความเสียหายแบบคริติคอลและค่าเจาะบล็อคให้มากขึ้น ส่วน CON ซึ่งจะเพิ่มค่าพลังชีวิตสูงสุดจะอัพเล็กน้อยหรือไม่อัพเลยก็ได้ครับ
STR 209+ : CON 30 : DEX 120
คลาสที่น่าสนใจในการบิ้วด์ Fletcher
Archer | คลาสพื้นฐานที่จำเป็นต้องผ่านอย่างน้อย 2 Circle เพื่อเรียน Attribute, Swift Step: Critical Rate ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเกิดการโจมตีแบบคริติคอล 150 หน่วย มีสแปมมิ่งสกิลคือ Oblique Shot ที่ใช้ได้ดีในการเก็บเลเวลช่วงแรกๆ | |
Ranger | คลาสที่เน้นในเรื่องของการโจมตีแบบคริติคอลอยู่แล้วแม้ว่าคุณจะไม่มีค่า Critical Rate ในตัวก็ตาม แต่ตัวสกิลบางสกิลก็ให้โอกาสในการโจมตีแบบคริติคอลติดมาอยุ่แล้ว มีสกิลหวังผลคือ Barrage และบัฟเพิ่มแดเมจเป็นเปอร์เซ็นต์ Steady Aim ที่ใช้ได้กับอาวุธสายธนูทุกรูปแบบ เหมาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบกราดสกิลใส่เป้าหมายแบบไม่ยั้ง | |
Quarrel Shooter | อาจเป็นคลาสที่ไม่ค่อยจะเข้ากับ Fletcher ที่มีสกิลในการกดใช้ต่อเนื่องอยู่แล้วสักเท่าไหร่ แต่การโจมตีปกติของเขาด้วย Buff, Running Shot ก็ยังเหมาะกับบางบิ้วด์อยู่ดี เพราะสามารถสร้างความเสียหายได้ในระดับหนึ่งหลังจากสกิลหลักอื่นๆติดคูลดาวน์หมดแล้ว อีกทั้งยังมีสกิลอื่นๆ ที่ช่วยลดจุดด้อยของเราได้เช่น Deploy Passive ที่เป็นการปัดป้องความเสียหายให้กับเรา เหมือนเรามี Tanker ดีๆอยู่ในตัวนี่เอง | |
Hunter | Fletcher สาย PvP บางคนนิยมเล่นไปพร้อมกับคู่หูของเขา ที่ Circle 2 ฮันเตอร์มีสกิลสร้างความเสียหายพร้อมหยุดการเคลื่อนที่ไปด้วยถึง 2 สกิล (Coursing, Retrieve) และสกิล Rush Dog ที่สั่งให้คู่หูของเราพุ่งเข้าชนเป้าหมายด้วยความเร็ว สร้างความเสียหายพร้อมโอกาสทำให้ติด [Stun] ช่วยในการเปิดคอมโบได้เป็นอย่างดี | |
Scout | สเก๊าท์เป็นคลาสที่ต้องล็อคไว้ให้สำหรับสาย PvP เลยก็ว่าได้ ด้วยการบิ้วด์ผ่านมาแค่ 1 Circle ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเอาสกิลหายตัวอย่าง Cloaking | |
Hackapell | การเป็น Hackapell โดยการผ่าน Fletcher อาจไม่ได้แย่อย่างที่คิด ด้วยการฟาร์มด้วยสกิลโจมตี AoE ต่างๆของเฟล็ชเชอร์อย่าง Crossfire และถ้าเหลือแต่เหล่ามอนสเตอร์หัวหน้า(Elite) เราก็ตามเข้าไปกระแทกระยะใกล้ด้วยดาบซะเลย แถมการบิ้วด์ไปเป็น Hackapell ยังทำได้ดีสำหรับในเรื่องการล่าบอสด้วยนะ | |
Mergen | ทำลูกธนูเองก็เป็นแล้ว ทีนี้ถึงเวลาขัดเกลาความเป็น Marksman ในตัวด้วยการเป็น Mergen สุดยอดคลาสผู้เชี่ยวชาญในการใช้ธนูยาว(Two-Handed Bow) เป็นคลาสที่นิยมนำมาเล่นร่วมกันมากที่สุดแล้ว |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Archer C2, Sapper C2, Fletcher C3, Mergen C2
บิ้วที่นิยมที่สุดของคลาสนี้ เป็นบิ้วที่มีคลาสอย่าง Sapper ที่มีสกิลสามารถแก้ปัญหาเรื่องการโจมตีเป็นกลุ่มได้และต่อยอดด้วยคลาสที่เป็นสายธนูโดยตรงอย่าง Mergen ที่สามารถสร้างความเสียหายได้ดีมากช่วงท้ายเกม ไปดูรายละเอียดในแต่ละคลาสกันเลยครับ ว่ามีสกิลไหนสำคัญบ้าง
– Archer C2, เพื่อที่เราจะสามารถอัพแอททริบิ้วท์ของ Swift Step ที่มีชื่อว่า Attribute, Swift Step: Critical Rate ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการโจมตีให้ติดแบบคริติคอล 125 หน่วย ถือว่าไม่น้อยเลยนะครับ
– Sapper C2, ไปเอาสกิลโจมตีหมู่หากินอย่างการวางกับดัก Broom Trap ที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ต่อเนื่อง และยาวนาน แถมมี Cooldown ที่ไม่นานจนเกินไป Broom Trap จึงกลายเป็นสกิลหลักที่เราผ่าน Sapper มานั่นเองครับ
– Fletcher C3, มีสกิลให้เลือกใช้หลากหลาย ต่างสถานการณ์ ซึ่งสกิลหลักจริงๆเลยที่เราใช้บ่อยที่สุดก็คือ Crossfire ที่สร้างความเสียหายได้เป็นวงกว้าง ใช้ในการเคลียร์กลุ่มมอนสเตอร์ได้เป็นอย่างดี
– Mergen C2, ด้วยคลาสนี้มีสกิลให้เลือกหลายทางเลือก เมื่อนำมาเล่นร่วมกับ Fletcher ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่สกิลที่โจมตีกลุ่มที่สามารถสร้างความเสียหายได้มากอย่างฉับพลันเลยอย่าง Spread Shot, Triple Arrow, Arrow Sprinkle หรือจะไปเน้นสกิลเดี่ยวให้มากขึ้นอย่าง Jump Shot, Down Fall ก็ได้เช่นกัน ตัวอย่างการอัพสกิลสามารถดูได้ที่นี้ (Click)
Archer C1, Ranger C3, Fletcher C3, Mergen C2
อีกหนึ่งบิ้วที่มีผู้เล่นเล่นบิ้วนี้มากพอสมควร โดยจะแตกต่างจาดบิ้วก่อนหน้านี้ตรงที่ช่วงต้นเกมจะเป็น Ranger C3 ที่มีสกิลหวังผลอย่าง Barrage และบัฟเพิ่มแดเมจเป็นเปอร์เซ็นต์จากสกิล Steady Aim ที่ใช้ได้กับอาวุธสายธนูทุกรูปแบบนำไปเสริมพลังโจมตีของสกิลคลาสอื่นๆช่วงท้ายเกมได้ดีมาก โดยบิ้วนี้จะเน้นทางด้านการจัดการบอสมอนสเตอร์ด้วยการรีดพลังโจมตีจากสกิลเดี่ยวที่รุนแรงร่วมกับสกิลกลุ่มที่สามารถสร้างความเสียหายได้มากอย่างฉับพลันเป็นหลักครับ ตัวอย่างการอัพสกิลสามารถดูได้ที่นี้ (Click)
ยังไงผมขอฝากเพื่อนๆ เหล่าผู้กอบกู้ดูเหตุผล จุดประสงค์ และความคุ้มค่าของบิ้วด์ข้างต้นนี้ แล้วไว้เรามาพูดคุยกันในกลุ่มผู้ใหญ่บ้านของคุณกบนะครับ เพราะนี่เป็นเพียงบิ้วด์และสไตล์การเล่นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมและพูดคุยกันครับผม ไว้เจอกันใหม่บิ้วด์หน้า ครั้งนี้ผมขอลาไปก่อน สวัสดีครับ 🙂