Mergen คืออาชีพอะไร?
Mergen เป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้ธนูยาว หรือธนูสองมือ(Two Handed-Bow) ในการสังหารศัตรูทุกเป้าหมายในระยะสายตาอันเฉียบคมของเขา แม้เป้าหมายจะมีขนาดที่เล็กหรืออยู่ไกลออกไปมากเพียงใด ด้วยทักษะการใช้ธนูยาวที่ดีที่สุดในโลกของต้นไม้แห่งผู้กอบกู้ การปลิดชีพเป้าหมายด้วยการง้างธนูเพียงครั้งเดียว ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับนักธนูคลาสนี้เลยทีเดียว
จุดเด่น
- Mergen เป็นผู้ชำนาญการการใช้ธนูยาวเป็นพิเศษ จึงสามารถเรียน Attribute, Mergen: Expanded Range ที่ช่วยเพิ่มระยะการยิงให้การโจมตีของคุณส่งผลไปได้ไกลกว่านักธนูในสายอาชีพไหนๆ
- เป็นคลาสที่มีพลังโจมตีสูงที่สุดคลาสหนึ่งในสาย Archer สมาชิกส่วนใหญ่ในปาร์ตี้ของคุณแทบจะไม่สนใจเลยว่าตัวคุณบิ้วด์ผ่านคลาสอะไรมาบ้าง ขอเพียงแค่คุณเป็น Mergen
- สามารถบิ้วด์คลาสได้หลากหลายมากกว่าคลาสอื่น จึงเป็นคลาสที่เน้นได้ทั้งด้าน PVP, PVE และถ้าหากคุณบิ้วด์คลาสมาได้ดีพอ
จุดด้อย
- การบิ้วด์คลาสของเราต้องคำนึงด้วยว่า สกิลสำคัญที่เราจะนำไปใช้ในแต่ละคลาสนั้น สามารถใช้ร่วมกับอาวุธ Two-Handed Bow ได้
- เนื่องจากเราเป็นคลาสตัวสร้างความเสียหาย นั่นจึงพ่วงมาด้วยภาระการทำอุปรกรณ์สวมใส่และค่าเล่าเรียน Attribute, Enhance อันแสนหนักหน่วงตามมาด้วย
- ด้วยการเป็น DPS Dealer แนวหลัง จึงจำเป็นต้องติดเพื่อนที่เป็น Tanker และ Healer ไปด้วย เพื่อคอยช่วยเหลือและสนับสนุนจุดเด่นของเรา อีกทั้งยังช่วยลบจุดด้อยที่เรามีในเวลาเดียวกันด้วย
- ในตอนนี้ Circle 2 ยังไม่ค่อยโดดเด่นและแตกต่างกับ Circle 1 มากนัก ทำให้บิ้วส่วนใหญ่เล่นเพียง Circle 1 ก็เพียงพอแล้ว
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Spread Shot | ง้างลูกธนู 5 ดอกแล้วทำการยิงออกไปในครั้งเดียว สร้างความเสียหายเป็นรูปทรงกรวยให้กับศัตรูด้านหน้าของตัวละคร เหมาะสำหรับการเคลียร์มอนสเตอร์เป็นกลุ่มๆ | |
Homing Arrow | ทำการชาร์จธนูเพื่อรวบรวมความแม่นยำในการยิงลูกธนูติดตาม สร้างความเสียหายกับศัตรูด้านหน้า 5 ครั้ง ซึ่งสกิลนี้จะมีความเสียหายที่สูงมาก หากมีระยะการยิงที่ไม่ไกลเกินไป นิยมใช้กับเป้าหมายที่มีตัวใหญ่อย่างบอสมอนสเตอร์ และผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามใน TBL | |
Tripple Arrow | ยิงลูกธนูระเบิดคู่ขนาน 3 ดอกไปด้านหน้าพร้อมกัน สร้างความเสียหายแก่เป้าหมาย 3 ตัวแรก พร้อมระเบิดสายฟ้าฟาดในเวลาเดียวกัน ซึ่งระเบิดนี้จะสร้างความเสียหายให้กับศัตรูบริเวณใกล้ๆด้วยเช่นกัน เป็นอีกหหนึ่งสกิลที่สร้างความเสียหายได้มากกับบอสมอนสเตอร์ | |
Arrow Sprinkle | ยิงลูกธนูขึ้นไปบนฟ้าอย่างรวดเร็ว และเมื่อเวลาผ่านไปครู่หนึ่ง ฝนธนูเหล่านั้นจะตกลงมายังพื้นที่เป้าหมาย สร้างความเสียหายหลายครั้ง ยิ่งเป้าหมายที่เป็นบอสมอนสเตอร์จะมีขนาดที่ใหญ่ ก็จะได้รับความเสียหายจากสกิลนี้หลายครั้งมากยิ่งขึ้น | |
Parthian Shaft | อีกหนึ่งสกิลที่สามารถโจมตีไปพร้อมกับการเคลื่อนที่ไปด้านหน้า ด้วยการยิงธนูไปด้านหลังสร้างความเสียหายแบบทะลุทะลวง เหมาะกับการใช้โจมตีผู้เล่น ขณะที่ตัวละครของเรานั้นโดนวิ่งไล่ตามอยู่ | |
Jump Shot | กระโดดถอยหลังพร้อมโจมตีขณะลอยตัวไปที่พื้นที่ด้านหน้าเป็นเส้นตรง เป็นสกิลที่ค่อนข้างหาจังหวะใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพยากพอสมควร แต่สกิลนี้ค่อนข้างเหมาะกับ TBL ในการโจมตีพร้อมเคลื่อนที่ไปด้วย ทำให้ศัตรูเล็งเรายากขึ้นแล้วสร้างความเสียหายสวนกลับได้ | |
Down Fall | ยิงลูกธนูขึ้นไปบนฟ้า ลูกธนูจะตกลงมาโจมตีศัตรู1เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง จำนวนครั้งตามเลเวลสกิล การโจมตีจะหยุดลงหากเราและศัตรูอยู่ห่างกันเกินไป เป็นสกิลที่ค่อนข้างดีเมื่อต้องปะทะกับศัตรู 1-1 |
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
รูปแบบที่สองจะมีการเปลี่ยนแปลงการอัพสเตตัส โดยเป็นการเน้นไปอัพที่ค่า STR ที่ช่วยเพิ่มค่าพลังโจมตีกายภาพพื้นฐาน โดยการอัพสเตตัสแบบนี้อาจจะเน้นเฉพาะเจาะจงกับบางคลาสที่เน้นการใช้ STR เป็นหลักในการคำนวณความเสียหาย อย่างเช่นอาชีพ Wugushi เป็นต้น
STR 359+ : CON 0 : DEX 0
คลาสที่น่าสนใจก่อนจะมาถึง Mergen
Archer | เป็นคลาสพื้นฐานที่ควรผ่านอย่างน้อย 2 Circle เพื่อเรียน Attribute, Swift Step: Critical Rate ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเกิดการโจมตีแบบคริติคอล อีกทั้งสกิล Oblique Shot เป็นสกิลโจมตีสองเป้าหมายที่ใช้ได้บ่อย และมีคูลดาวน์อยู่ที่ 10 วินาที เป็นสกิลที่มีประโยชน์ในการเก็บเลเวลช่วงแรกเป็นอย่างมาก | |
Ranger | เป็นคลาสที่เน้นการโจมตีแบบคริติคอลและมีสกิลหวังผลคือ Barrage แถมยังมีบัฟเพิ่มแดเมจเป็นเปอร์เซ็นต์อย่าง Steady Aim ที่ใช้ได้กับอาวุธทุกรูปแบบ เหมาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบการกดใช้สกิลแบบไม่ยั้ง | |
Quarrel Shooter | ถึงสีของคลาสนี้จะบอกว่าเป็นสายป้องกัน แต่การโจมตีปกติของเขาด้วย Buff, Running Shot ก็สร้างความเสียหายได้ไม่น้อย อีกทั้งยังมีสกิลอื่นๆ ที่ช่วยลดจุดด้อยของเราได้เช่น Deploy Passive ที่เป็นการปัดป้องความเสียหายให้กับเรา เหมือนเรามี Tanker ดีๆอยู่ในตัวนี่เอง | |
Hunter | อีกหนึ่งคลาสที่ผู้เล่นสายยิงคนนิยมเล่นควบคู่ไปกับการเป็น Mergen เพราะมีสกิลสร้างความเสียหายและหยุดการเคลื่อนที่ถึง 3 สกิล (Coursing, Retrieve, Growling) และสกิล Rush Dog ที่สั่งให้คู่หูของเราพุ่งเข้าชนเป้าหมายด้วยความเร็ว สร้างความเสียหายพร้อมโอกาสทำให้ติด [Stun] ด้วย | |
Sapper | อีกหนึ่งคลาสสำคัญที่ผู้เล่น Mergen นิยมผ่านอย่างน้อย 2 Circle เพราะการเป็นเมอร์เจ็นนั้นบังคับใช้อาวุธเป็นธนูยาว ที่มีพลังโจมตีพื้นฐานสูงกว่าอาวุธหน้าไม้ ทำให้สกิลกับดักต่างๆของ Sapper สามารถสร้างความเสียหายพื้นฐานได้มากกว่า โดยรวมแล้วคลาสนี้จะเป็นบิ้วด์ที่เหมาะเจาะในเรื่องของ PVE ซะมากกว่า | |
Wugushi | เป็นหนึ่งในคลาสที่ถูกลืมมากที่สุดในเกมต้นไม้แห่งผู้กอบกู้เลยก็ว่าได้ แต่ตัวผมเองนั้นได้พิสูจน์มาแล้วว่า ความน่าสนใจของคลาสนี้ ไม่ได้ด้อยลงแต่อย่างใดเลย แต่กลับถูกส่งเสริมขึ้นมาอย่างลับๆอีกด้วย เริ่มต้นด้วยการคำนวณค่า DoT(Damage over Time) ซึ่งก็คือสกิลพิษต่างๆของคลาสนี้ แต่ละสกิลจะคิดความเสียหายแยกกัน และทุกๆ DoT ที่เกิดขึ้นนั้น ยังเสริมด้วย Additional Damage ต่างๆอย่างเช่น Blessing อีกด้วย ถึงคลาสนี้จะมีสีพื้นหลังเป็นสีเขียว ที่บ่งบอกถึงการเป็นซัพพอร์ตคลาส แต่ถ้าวัดกันในเรื่องของการสร้างความเสียหายระยะยาว ผมยกให้อาชีพนี้เป็น Warlock สายกายภาพได้เลยครับ | |
Scout | นอกจากคลาสนี้ที่เหล่า Archer แวะมาผ่านแค่ 1 Circle เพื่อเอาสกิลหายตัวอย่าง Cloaking แล้ว ใน Circle ที่ 3 สเก๊าท์ยังมีสกิลโจมตีหากินอย่าง Split Arrow ที่จะทำการสร้างความเสียหายแก่เป้าหมายแรก และจะสร้างความเสียหายกับศัตรูด้านหลังอีกสองตัวเป็นสองเท่า มี 5 Overheat และคูลดาวน์อยู่ที่ 10 วินาที นับว่าเป็นสแปมมิ่งสกิลที่ดีที่สุดของอาเชอร์อีกสกิลหนึ่งเลยครับ | |
Rogue | เป็นคลาสที่เหล่า Mergen สายตีคนและล่าบอสผ่านมาเอาสกิล Sneak Hit ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการโจมตีติดคริติคอลเมื่อโจมตีเป้าหมายจากด้านหลัง และสกิลที่เกือบจะถูกลืมของโร้กใน Circle 3 ก็คือ Burrow ที่จะทำให้ตัวละครของคุณมุดดินหลบซ่อนจากสายตาศัตรู เทียบเคียงกับการหายตัวได้เลย ต่างกันแค่เราไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้ และทีเด็ดของสกิลนี้คือเมื่อคุณใช้สกิลโจมตีต่างๆ จะมีโอกาสเกิดคริติคอลเพิ่มขึ้นอีก 25% | |
Fletcher | เฟล็ชเชอร์ จะช่วยให้เมอร์เจ็นเป็นผู้ใช้ธนูยาวที่แท้จริงด้วยสกิลหลากหลายของคลาส ทำให้คลาสนี้เป็นตัวเลือกใหญ่ๆของ Mergen ซึ่งหลายคนเลือกที่จะบิ้วด์ผ่าน ด้วยการใช้ลูกธนูที่แตกต่างกันของแต่ละสกิล มีผลทำให้ลดเกราะของเป้าหมาย ทำให้เป้าหมายติดสถานะเลือดออก สกิลโจมตีที่รุนแรงหลากหลายสกิล แต่สกิลหวังผลจริงๆของคลาสนี้คือ Crossfire ด้วยการยิงธนูเชื้อเพลิงไปยังเป้าหมายที่กำหนด จะเกิดระเบิดเพลิงเป็นรูปเครื่องหมาย “+” สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และยังทำให้เป้าหมายที่บริเวณนั้นมีโอกาสติดสถานะเผาไหม้ [Burn] สร้างความเสียหายต่อเนื่องอีกด้วย | |
Falconer | อีกหนึ่งคลาสที่ผู้เล่นนิยมติดไว้คือฟาลคอนเนอร์ ที่มีสกิลหวังผลคือ Circling ที่ช่วยลด AoE Defense Ratio ของมอนสเตอร์ ทำให้ลดจุดอ่อนในเรื่องของการมี AoE Attack Ratio ที่จำกัดเมื่อใช้อาวุธเป็นธนูยาว โดยหลังจากที่ R9 มา ทำให้มีพื้นที่ให้สามารถเล่นร่วมได้มากขึ้น จึงเป็นอีกคลาสที่นิยมนำมาจับคู่กันเป็นอย่างมาก |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Archer C2, Quarrel Shooter C3, Falconer C3, Mergen C1
เป็นบิ้วยอดนิยมในตอนนี้ หลังจากที่อัพเดต Rank9 เข้ามา ทำให้สามารถเล่นร่วมกันได้หลายคลาสมากขึ้น และเนื่องจากคลาสนี้มีสกิลที่สามารถโจมตีเป็น AoE ได้หลายสกิล จึงเหมาะมากๆกับ Falconer ที่สามารถลด AoE ของศัตรูได้ อีกทั้งในตอนนี้เหยี่ยวสามารถโจมตีได้แรงมากๆอีกด้วย และ Quarrel Shooter ที่ปรับสกิล Running shot ให้สามารถใช้ได้ยาวนานขึ้น จึงสามารถโจมตีศัตรูแบบเดี่ยวได้ดีเช่นกันครับ ตัวอย่างบิ้ว (Click)
Archer C2, Sapper C3, Fletcher C3, Mergen C1
บิ้วที่นิยมอีกบิ้ว แตกต่างจากบิ้วบนเพียงแค่เปลี่ยนเป็น Sapper แทน ทำให้เรามีสกิลที่เป็น AoE เยอะมากๆ สามารถเก็บศัตรูที่เป็นกลุ่มได้อย่างง่ายได้มากขึ้น ตัวอย่างบิ้ว (Click)
Archer C2, Sapper C3, Fletcher C3, Mergen C2
บิ้วที่เคยได้รับความนิยมในอดีต แต่ยังสามารถเล่นได้ดีมากเช่นเคย มีสกิลโจมตีมอนสเตอร์เป็นกลุ่มที่หลากหลาย ปรับใช้ได้ในหลายสถานการณ์ เช่น สกิลวางกับดัก Broom Trap ที่สร้างความเสียหายแก่เป้าหมายเป็นวงกว้างและมีระยะเวลาการแสดงผลของสกิลที่นาน อีกทั้ง Crossfire ของเฟล็ชเชอร์ที่ช่วยเคลียร์กลุ่มมอนสเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว และนี่ยังไม่รวมถึงสกิลสร้างความเสียหายอันหลากหลายของ Mergen อีกนะ สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ (Click)
Archer C3, Scout C1, Rogue C3, Mergen C2
นี่คือบิ้วด์ที่เน้นในเรื่องของการ PvP 1-1 หรือ PvP 2-2 ที่น่าจะโอเคที่สุดแล้ว ด้วยการผ่าน Scout ที่มีสกิลหวังผลเป็นสกิลหายตัว Cloaking และยังมีสกิลของ Rogue ที่ช่วยให้สกิลโจมตีอื่นๆของเราติดคริติคอล และยังมีสกิลสนับสนุนในเรื่องของการปะทะกับผู้เล่นด้วยกันเองอีกมากมาย ไว้ให้บิ้วด์นี้เป็นอีกบิ้วด์ทางเลือกของคุณนะครับ สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่เลยจ้า (Click)
Archer C1, Ranger C3, Wugushi C3, Mergen C2
นี่คือบิ้วด์ที่ตัวผู้เขียนเล่นเองในปัจจุบันครับ มีความประสงค์จะชุบชีวิต Wugushi ขึ้นมาอีกครั้ง และผมก็ทำได้จริงๆ ผมพิสูจน์ได้จริงๆว่าผู้ใช้พิษสามารถมีทางเดินไปต่อที่สดใสได้ในโลกของต้นไม้แห่งผู้กอบกู้ ด้วยการอัพสเตตัส All Str โดยไม่ต้องสนค่าอัตราการโจมตีติดคริติคอลอีกต่อไป แต่เราจะสร้างความเสียหายหลักๆด้วย DoT(Damage Over Time) และสกิลที่เหลือของ Mergen และ Ranger ที่บางสกิลมี Attribute เพิ่มโอกาสในการโจมตีติดคริติคอลอยู่แล้ว ดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่เลยจ้า (Click)
อย่างที่ผมได้บอกไปข้างต้น การสร้างความเสียหายแบบ DoT ณ ตอนนี้สามารถได้รับ Additional Damage เพิ่มเติมได้จากสกิล Blessing ที่ตอนนี้มีความเสียหายอยู่ที่ 2500+ นั่นทำให้ทุกๆวินาที มีแดเมจ DoT จากทุกสกิลเกิดขึ้นกว่า 5 ครั้ง(นั่นเท่ากับแดเมจเสริม 12.5k แล้วนะ!!) อีกทั้งยังสามารถใช้บัฟ Steady Aim ที่ช่วยเพิ่มพลังโจมตีอีก 20% ทำให้สกิลพิษต่างๆของคุณแรงขึ้นอีกขั้น นั่นถึงเป็นสาเหตุที่ว่าค่า DEX แทบจะไม่จำเป็นต่อตัวคุณอีกต่อไป สามารถเปลี่ยนไปใส่เกราะ [Plate] ที่ส่วนใหญ่นั้นให้ค่าสเตตัสเป็น STR และ CON ที่จะช่วยให้ตัวละครของคุณมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้น