Rogue คืออาชีพอะไร?
Rogue คือ นักลอบสังหารสายธนู(Archer) ที่มีความแตกต่างจากนักธนูคลาสอื่นๆตรงที่ สกิลโจมตีบางสกิลของเขาต้องใช้อาวุธมีด(Dagger) โจมตีเท่านั้น นั่นแปลว่านี่คือนักธนูสายลอบสังหารที่เน้นการหายตัวเข้าไปโจมตีศัตรูในระยะใกล้เป็นหลัก อีกทั้งยังมีบัฟเด็ดๆอย่าง Sneak Hit ที่ช่วยเพิ่มอัตราการโจมตีแบบคริติคอลมากที่สุดถึง 60% เมื่อทำการโจมตีศัตรูจากด้านหลัง งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าครับว่าบิ้วด์ไหนบ้าง เหมาะสำหรับการนำ Rogue เข้าไปจึงจะเหมาะสม และดีที่สุด
จุดเด่น
- สามารถบิ้วด์คลาสออกมาได้หลากหลาย เนื่องจากสกิล Sneak Hit เป็นบัฟที่อาวุธทุกชนิดสามารถใช้ได้ โร้ก จึงไม่จำเป็นมากนักสำหรับการเป็น C3 เพราะการผ่านมาแค่ 1 Circle ก็เพียงพอสำหรับการได้รับค่า Critical Rate +40% หากโจมตีจากด้านหลังแล้ว
- มีสกิลหายตัวเพิ่มมาอีกหนึ่งสกิล ก็คือ Burrow(C3) ซึ่งถือเป็น Stance ที่ช่วยหลบหลีกตัวเราจากสายตาคู่ต่อสู้และยังสามารถใช้สกิลโจมตีในสถานะนี้พร้อมกับการบวกค่า Critical Rate ไปอีก 25% และที่สำคัญที่สุดคือ ความแตกต่างระหว่าง Stance กับ Skill เพราะสแตนซ์จะเป็นการใช้สกิลแบบไม่มีระยะเวลาแสดงผลแบบนับถอยหลังครับ
จุดด้อย
- สกิลโจมตัหวังผลบางสกิลของเขาจะต้องการอาวุธมีดสั้น(Dagger) ในการใช้ ซึ่งอาจจะเป็นผลเสียกับบางบิ้วด์ที่ต้องการพลังโจมตีจากอาวุธหลักเยอะๆมากกว่า
- เป็นนักธนู(Archer) ที่ต้องเข้าไปสังหารศัตรูในระยะใกล้ และถ้าเราสร้างความเสียหายได้ไม่มากพอจะปลิดชีพศัตรูล่ะก็ อาจเป็นตัวเราเองที่เป็นฝ่ายไปเยี่ยมเหล่าเทพธิดา
- มีหลักการทำงานของสกิลต่างๆค่อนข้างซับซ้อน มีเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นมาหลากหลาย ถือได้ว่าเป็นคลาสที่เล่นยากที่สุดในสายนักธนูเลยก็ว่าได้
สกิล
ภาพ | ชื่อสกิล | รายละเอียด |
Sneak Hit | สกิลที่บ่งบอกตัวตนของโร้กได้เป็นอย่างดี ด้วยการ Buff เพิ่ม Critical Rate ให้กับตัวละครของเรามากที่สุดถึง 60% เมื่อโจมตีศัตรูจากด้านหลัง โดยค่านี้จะไม่ถูกนำไปคิดและหักลบจากค่า Critical Resistance ของเป้าหมายอีกด้วย | |
Feint | ล่อลวงศัตรูเพื่อให้เขาลดการระวังตัวลง ส่งผลลดค่าหลบหลีกของเป้าหมายช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเราจะเน้นการทำงานของสกิลนี้ด้วยการเรียน Attribute, Feint: Back Roll ที่ช่วยทำให้เป้าหมายที่โดนผลของสกิลนี้ หมุนไปรอบๆ และเราจะมีโอกาสได้ค่า Critical Rate เพิ่มขึ้น หากโจมตีเป้าหมายในขณะที่มีบัฟ Sneak Hit นั่นเอง | |
Capture | ทำการขโมย [Trap] หรือ [Magic Circle] ของศัตรูมาเก็บไว้ และสามารถกดใช้ได้อีกครั้งเมื่อคุณต้องการ | |
Vendetta | ชาร์จและยิงลูกธนูไปที่เป้าหมาย และหากเป้าหมายตายด้วยสกิลนี้ ตัวละครของเราและสมาชิดในปาร์ตี้จะได้รับค่า STR มากตามเลเวลสกิล มี Attribute, Vendetta: Counter Attack ที่ช่วยสร้างความเสียหายเป็นสองเท่าหากโจมตีศัตรูที่ติดอยู่ในสถานะ [Bleeding] | |
Evasion | บัฟเพิ่มค่าลบหลีก(Evasion) เป็นเปอร์เซ็นต์ มากตามเลเวลสกิล | |
Lachrymator | ปาระเบิดแก๊สน้ำตาไปยังพื้นที่ที่กำหนด สร้างกลุ่มควันที่จะทำให้เป้าหมายที่อยู่ในอาณาเขตของสกิลนี้ติดสถานะ [Darkness] และทำให้ไม่สามารถโจมตีได้ และมี Attribute, Lachrymator: Additional Damage ที่สามารถทำให้ควันนี้สร้างดาเมจได้ด้วย | |
Backstab | โจมตีต่อเนื่องด้วยมีด ซึ่งสกิลมีโอกาสที่จะติดการโจมตีแบบคริติคอลสูงพร้อมกับโดนสถานะ [Stun] ไปด้วย และถ้ายิ่งโจมตีเป้าหมายจากด้านหลัง จะได้รับ Additional Damage เพิ่มเติมอีกด้วยนะ ในส่วนของ Attribute, Backstab: Massive Bleeding คือเมื่อใช้สกิล Backstab กับเป้าหมายที่ติดสถานะ [Bleeding] อยู่ก่อนหน้านี้แล้วจะทำให้เป้าหมายนั้นแผลฉีกยิ่งกว่าเดิม สร้างสถานะเลือดไหลอย่างรุนแรง[Massive Bleeding] เป็นเวลา 15 วินาที | |
Burrow | เปลี่ยน Stance โดยการมุดดินหลบซ่อนจากสายตาศัตรู มีผลเพิ่ม Critical Rate เมื่อโจมตีโดยใช้สกิล และยังสามารถโจมตีศัตรูได้ต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนต่อเป้าหมาย แต่ก็ต้องแลกกับการที่ตัวละครของเราไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ |
ควรอัพสเตตัสอย่างไร
รูปแบบที่สองจะเป็นการบิ้วด์ผ่าน Rogue เพียงแค่ 1 Circle เท่านั้น เพราะฉะนั้น สกิลโจมตีในคลาสอื่นๆย่อมต้องพึ่งความแรงของสกิลจากค่า STR อยู่ดีครับ
STR 299+ : CON 0 : DEX 60
คลาสที่น่าสนใจในการบิ้วด์ Rogue
Archer | คลาสพื้นฐานที่ไม่จำเป็นต้องผ่านอย่างน้อย 2 Circle เพื่อเรียน Attribute, Swift Step: Critical Rate ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเกิดการโจมตีแบบคริติคอลอีกต่อไป เพราะการอัพสกิล Sneak Hit และการ์ด Werewolf จะช่วยทำหน้าที่แทนในส่วนของแอททริบิวท์ตรงนี้เอง | |
Ranger | คลาสที่เน้นในเรื่องของการโจมตีแบบคริติคอลอยู่แล้วแม้ว่าคุณจะไม่มีค่า Critical Rate ในตัวก็ตาม แต่ตัวสกิลบางสกิลก็ให้โอกาสในการโจมตีแบบคริติคอลติดมาอยุ่แล้ว มีสกิลหวังผลคือ Barrage และบัฟเพิ่มแดเมจเป็นเปอร์เซ็นต์ Steady Aim ที่ใช้ได้กับอาวุธสายธนูทุกรูปแบบ เหมาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบกราดสกิลใส่เป้าหมายแบบไม่ยั้ง | |
Quarrel Shooter | อาจเป็นคลาสที่ไม่ค่อยจะเข้ากับ Rogue ที่เน้นการใช้สกิลแบบรวดเดียวจบมากนัก แต่การโจมตีปกติของเขาด้วย Buff, Running Shot ก็ยังเหมาะกับบางบิ้วด์ เช่น Hackapell เพราะสามารถสร้างความเสียหายได้ในระดับหนึ่งหลังจากสกิลหลักอื่นๆติดคูลดาวน์หมดแล้ว อีกทั้งยังมีสกิลอื่นๆ ที่ช่วยลดจุดด้อยของเราได้เช่น Deploy Passive ที่เป็นการปัดป้องความเสียหายให้กับเรา เหมือนเรามี Tanker ดีๆอยู่ในตัวนี่เอง | |
Hunter | แต่ก็มีนักลอบสังหารบางคนนิยมออกล่าพร้อมคู่หูของเขา ฮันเตอร์มีสกิลสร้างความเสียหายพร้อมหยุดการเคลื่อนที่ไปด้วยถึง 2 สกิล (Coursing, Retrieve) และสกิล Rush Dog ที่สั่งให้คู่หูของเราพุ่งเข้าชนเป้าหมายด้วยความเร็ว สร้างความเสียหายพร้อมโอกาสทำให้ติด [Stun] ช่วยในการเปิดคอมโบได้เป็นอย่างดี | |
Wugushi | นักลอบสังหารที่ใช้พิษเป็นอาวุธก็ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง ถึงแม้จะน้อยจริงๆก็เถอะ การนำ Wugushi(R4) บิิ้วด์กับ Rogue(R5) สามารถบิ้วได้แค่ 1 Circle เท่านั้น แต่นั้นก็เพียงพอสำหรับการสังหารศัตรูให้ตายภายในระยะเวลาไม่กี่วินาที ด้วยสกิล Zhendu เคลือบอาวุธด้วยพิษ, Needle Blow เป่าลูกดอกอาบยาพิษ ปิดท้ายด้วยการกด Bewitch เพื่อให้เป้าหมายที่ติดพิษติดสถานะ [Confusion] ชาเป็นเป้านิ่งให้เรากดใช้สกิลหลักตามไปรัวๆได้เลย | |
Scout | ถือเป็นคลาสที่ควบคู่กับนักลอบสังหารเลยก็ว่าได้ แต่บิ้วด์ผ่านมาแค่ 1 Circle ก็เพียงพอสำหรับการเอาสกิลหายตัวอย่าง Cloaking แล้ว เพราะสกิลนี้จะเป็นสกิลที่ช่วยหนุนจุดบอดของ Burrow ได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยสกิลหายตัวสองสกิลนี้ จะทำให้คุณเป็นนักฆ่าที่ดีที่สุดในสายนักธนูได้แน่นอน | |
Musketeer | นักลอบสังหารระยะไกล(Sniper!) การผ่าน Rogue C1 เพื่อเอาสกิล Sneak Hit พร้อมใส่การ์ด Werewolf ก็เพียงพอสำหรับการปลิดชีพศัตรูให้ตายภายในการลั่นไกปืนเพียงหนึ่งครั้ง | |
Hackapell | สายต่อยอดจาก Rogue C3 ด้วยการเปลี่ยนการใช้มีด(Dagger) แทงเป้าหมายมาเป็นการใช้ดาบมือเดียว(One-Handed Sword) แทน แล้วผมให้เพื่อนๆไปคิดดูกันเองครับว่าความเสียหายที่เพิ่มขึ้นมาจะมากขนาดไหน | |
Mergen | สายต่อยอดทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการใช้ธนูยาว(Two-Handed Bow) มากกว่าการใช้หน้าไม้กับดาบ ซึ่งสไตล์การเล่นจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และสิ่งที่สำคัญคือ Mergen สามารถเปลี่ยน Stance โดยการกด [Burrow] ได้ แต่ Hackapell ไม่สามารถใช้ได้เพราะเขามีสแตนซ์ [Ridding] อยู่แล้วนั่นเองจ้า |
ตัวอย่างบิ้วที่น่าสนใจ
Archer C3, Scout C1, Rogue C3, Mergen C2
นี่คือบิ้วด์ที่เน้นในเรื่องของการ PvP 1-1 หรือ PvP 2-2 ที่น่าจะโอเคที่สุดแล้ว ด้วยการผ่าน Scout ที่มีสกิลหวังผลเป็นสกิลหายตัว Cloaking อีกทั้งยังมีสกิลของ Rogue ที่ช่วยให้สกิลโจมตีอื่นๆของเราติดคริติคอล พร้อมด้วยสกิลสนับสนุนในเรื่องของการปะทะกับผู้เล่นด้วยกันเองอีกมากมายอาทิเช่น Feint, Evasion, Capture ไว้ให้บิ้วด์นี้เป็นอีกบิ้วด์ทางเลือกของเพื่อนๆนะครับ สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่เลยจ้า (Click)
Archer C1, Ranger C3, Rogue C1, Scout C1, Musketeer C3
บิ้วสไนเปอร์(Sniper) ที่เน้นไปทางด้าน PvP ซึ่งบิ้วนี้จะมีค่าอัตราการติดคริติคอลที่สูงมาก อีกทั้งยังมีสกิลหายตัวของ Scout และสกิลของคลาส Musketeer ที่สามารถโจมตีศัตรูได้อย่างรุนแรงและบัพที่ดีมากอย่าง Sniper’s Serenity ที่สามารถรีดดาเมจของอาวุธได้ถึงขีดสุด โจมตีไม่พลาดและไม่สนค่าบล็อคฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย ซึ่งผมรับประกันเลยครับว่าการเหนี่ยวไกเพียงครั้งเดียว ก็เพียงพอสำหรับการสังหารศัตรูอย่างน้อยหนึ่งตัวให้ตายได้ในทันที สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่นี่เลยจ้า (Click)
Archer C3, Ranger C1, Rogue C1, Schwarzer Reiter C3, Bullet Marker C1
บิ้วสายฟาร์ม PvE โดยเน้นการโจมตีปกติ(AA)ด้วยคริติคอลอย่างต่อเนื่องด้วยสกิลของคลาส Schwarzer Reiter ซึ่ง Archer C3 ทำให้สามารถอัพสกิล Swift Step ได้จนเต็มและเมื่อนำมาเล่นร่วมกับ Rogue ทำให้มีโอาสโจมตีติดคริติคอลสูงมากๆเรียกได้ว่าเกินกว่าคริจะเป็นแดเมจคริติคอล สามารถดูตัวอย่างบิ้วด์ได้ที่ (Click)
Archer C1, Quarrel Shooter C3, Rogue C3, Hackapell C2
เป็นบิ้วที่ไปต่อยอดเป็น Hackapell สามารถรุกและตั้งรับได้ ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่างๆ จุดประสงค์ของ Quarrel Shooter C3 คือการเอาสกิล Running Shot มาใช้หลังจากที่สกิลต่างๆของ Rogue และ Hackapell ติดคูลดาวน์ ซึ่งบิ้วด์นี้จะเป็นการรีดค่า Critical Rate ออกมาได้สูง อีกทั้งสกิลของ Rogue ยังได้แต้มเพิ่มจากการไป Circle 3 หากใครรักในเลขสีเหลืองๆที่ขึ้นมาเต็มหน้าจอแล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำบิ้วด์นี้เลยครับ (Click)
ยังไงผมขอฝากเพื่อนๆ เหล่าผู้กอบกู้ดูเหตุผล จุดประสงค์ และความคุ้มค่าของบิ้วด์ข้างต้นนี้ แล้วไว้เรามาพูดคุยกันในกลุ่มผู้ใหญ่บ้านของคุณกบนะครับ เพราะนี่เป็นเพียงบิ้วด์และสไตล์การเล่นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมและพูดคุยกันครับผม ไว้เจอกันใหม่บิ้วด์หน้า ครั้งนี้ผมขอลาไปก่อน สวัสดีครับ 🙂